Tập đọc - Kể chuyện
TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
v Tập đọc:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Không được chơi bóng dưới lòng đường vì dễ gây tại nạn. Phải tôn trọng luật giao thông, tôn trọng luật lệ, qui tắc chung của cộng đồng. (trả lời được các câu hoi trong SGK).
- Thái độ: Nắm được cốt truyện và điều câu chuyện muốn nói
v Kể chuyện:
- Kể lại được một đoạn của câu chuyện.
- HS khá, giỏi: Kể lại được một đoạn câu chuyện theo lời của một nhân vật.
*KNS: Kiểm soát cảm súc. Ra quyết định.Đảm nhận trách nhiệm.
25 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 762 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy Tuần 7 - Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đúng
+ Cho HS làm bài vào vở .
- Bài tập 3 :Tìm tiếng ghép với tiếng đã tạo thành từ
+ Thực hiện trong nhóm câu a
+ GV phát phiếu đã kẻ bảng cho các nhóm làm bài .
+ Y/c đại diện nhóm dán bài lên bảng đọc kết quả .
- Cho lớp nhận xét, bình chọn nhóm thắng cuộc (viết đúng, tìm nhanh, tìm được nhiều từ)
- Y/c cả lớp đọc lại các từ vừa làm .
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Về nhà làm bài tập 3b, tương tự cách tìm ở câu a .
- Chuẩn bị nội dung để làm tốt bài tập thực hành (điều khiển cuộc họp) .
- Nhận xét tiết học .
- HS viết bảng con .
- 2 HS đọc lại .
- Thơ 4 chữ .
- Các chữ đầu mỗi dòng thơ .
- Lùi vào 2 ô từ lề vở .
- cấy lúa - rộn vui
- hát ru - Biết chăng
- nhìn
- HS phân tích à viết lên bảng con
- HS viết bài
- HS nghe
- Mở vở, chuẩn bị viết
- HS viết bài
- HS dò bài và chữa lỗi à Tổng kết số lỗi
- 1 em nêu y/c BT2
- Cả lớp đọc thầm BT2
- 2 em lên thi giải
- HS nhận xét
*nhanh nhẹn *nhoẻn miệng cười
*hèn nhát *sắt hoen gỉ
- 1 HS nêu y/c
- Chia làm 6 nhóm - Các nhóm làm việc
- Các nhóm dán kết quả lên bảng
- 3 em đọc kết quả đúng
- Lớp làm bài vào vở :
Tập làm văn
NGHE - KỂ: KHÔNG NỠ NHÌN –TẬP TỔ CHỨC CUỘC HỌP
A. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Nghe-kể lại được câu chuyện Không nỡ nhì (BT1).
*1617 Khơng làm (BT2).
- Thái độ: Có thái độ thương yêu, nhường nhịn cụ già và phụ nữ. Xây dựng tình đoàn kết trong tập thể.
*KNS:Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân. Đảm nhận trách nhiệm. Tìm kiếm sự hổ trợ.
B. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- GV: Tranh minh hoạ truyện trong SGK.
- HS: Phiếu học tập.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Khởi động: Hát .
II. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra 3 em BT đã làm ở tuần 6.
- Nhận xét báo cáo
III. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Nghe - kể câu chuyện Không nỡ nhìn
X Bước 1 : GV treo tranh
+ 1 em đọc to 4 câu hỏi ghi bảng
+ GV kể câu chuyện (giọng vui vẻ) theo nội dung tranh
+ GV hỏi : Anh thanh niên làm gì trên chuyến xe buýt ?
+ Bà cụ ngồi bên cạnh hỏi anh điều gì ?
+ Anh trả lời như thế nào ?
+ GV kể lần 2
+ Gọi 1 HS dựa vào tranh kể lại
X Bước 2 : Làm việc theo nhóm
+ GV nêu y/c
+ Em có nhận xét gì về anh thanh niên ?
+ Y/c đại diện nêu lại ý kiến thảo luận . Gọi 1 em nhìn tranh kể lại câu chuyện .
X GV chốt : Cần có nếp sống văn minh nơi công cộng, phái nam phải biết nhường nhịn cho phái yếu (bạn gái) .
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Y/c HS nhớ cách tổ chức, điều khiển cuộc họp để tở chức tốt các cuộc họp tổ
- Chuẩn bị tiết TLV tuần 8 kể về một người hàng xóm mà em quí mến .
- 3 em đọc bài viết kể về buổi đầu đi học của em
- HS quan sát tranh phóng to
- Lớp đọc thầm 4 câu hỏi
- HS lắng nghe
- Anh ngồi 2 tay ôm mặt
- Cháu nhức đầu à ? Có cần dầu xoa không ?
- Cháu không nỡ ngồi nhìn các cụ già và phụ nữ phải đứng
- HS lắng nghe
- 1 HS kể lại
- 3-4 em nhìn câu hỏi gợi ý kể lại - cho nhận xét
- Chia 6 nhóm
- Các nhóm đưa ra ý kiến
- 1 HS kể chuyện
Toán
BẢNG CHIA 7
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Bước đầu thuộc bảng chia 7.
- Vận dụng được phép chia 7 trong giải toán có lời văn (có một phép chia 7).
- BT cần làm: BT1; BT2; BT3; BT4.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
SGK+SGV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Khởi động: Hát .
II. Kiểm tra bài cũ: Luyện tập
- HS đọc bảng nhân 7
- HS đứng đố nhau bảng nhân 7
- GV nhận xét tuyên dương
III. Dạy bài mới:
1. Giới thiệu bài:
- Hôm nay dựa vào bảng nhân 7, chúng ta sẽ lập bảng chia 7 (GV ghi tựa)
2. HĐ1- Lập bảng chia 7
- GV thao tác cùng HS, lấy trong bộ thực hành 2 tấm bìa mỗi tấm bìa có 2 chấm tròn .
- Mỗi chúng ta có tất cả bao nhiêu chấm tròn ? Tại sao em biết ?
- Lập phép chia có kết quả là 2 ?
- Dựa trên cơ sở nào ?
- HS đọc 14 : 7 = 2
- Tiếp tục lấy 3 tấm bìa
- Lần này mỗi chúng ta có bao nhiêu chấm tròn ?
- Từ phép nhân 7 x 3 = 21 lập phép chia có kết quả là 3 cho ta biết điều gì ?
- HD đọc 21 : 7 = 3
- GV nói tìm được kết quả phép chia là dựa vào phép nhân
- Tìm kết quả của phép chia 28 : 7 bằng cách nào ?
- Tương tự trên cho HS lập hết bảng chia 7
+ Học thuộc bảng chia 7 tại lớp
+ HS đọc bảng chia 7
+ GV che dần các số trên bảng tập cho HS đọc thuộc
+ Cho HS đọc nối tiếp
- Lưu ý : nếu em nào chưa thuộc thì dựa vào bảng nhân 7
3. HĐ2- Thực hành
X Bài tập 1 : Tính nhẩm
- Cho HS nêu y/c bài 1 và cho HS làm bài vào vở
- GV nhận xét sửa sai
- Bài tập 1 có phép chia nào không nằm trong bảng nhân ? Làm sao ra kết quả ?
X Bài tập 2 : Tính nhẩm
- Cho HS xác định y/c bài, tự làm
- Nhận xét sửa sai
X Bài tập 3 : Giải toán
- Cho HS đọc bài
- Bài toán cho biết gì ?
- Bài toán hỏi gì ?
- Cho HS làm
- Nhận xét sửa sai
X Bài tập 4 : tương tự cho HS giải
- Cho HS nhận xét bài tập 3 và 4
IV. Củng cố - Dặn dò:
- Kiểm tra bảng chia 7 : GV đưa 1 số bảng con có ghi phép tính gọi HS nêu kết quả
- Về nhà học thuộc bảng chia 7
- Chuẩn bị tiết sau luyện tập
- Nhận xét, tuyên dương
- Cả lớp hát
- 2 em đọc
- HS hỏi bất kì một phép tính nào trong bảng nhân
- Chú ý theo dõi
- HS làm theo - Kiểm xem có đủ chưa
- 14 chấm tròn, vì 7 được lấy 2 lần
- 14 : 7 = 2, dựa trên phép nhân . Lấy tích chia cho thừa số này ta được thừa số kia
- 3, 4 HS đọc
- HS làm tiếp
- 21 chấm tròn, vì lấy 3 lần 7 x 3 = 21
- Có 21 chấm tròn chia đều làm 3, mỗi tấm có 7 chấm
- 3, 4 HS đọc
- HS trả lời 28 : 7 = 4, vì 4 x 7 = 28
- 5, 6 HS đọc
- HS đọc nối
- Mỗi HS một phép cho đến hết bảng
- 2 HS đọc cả bảng
- HS nêu : tính nhẩm
- HS làm bài
- 0 : 7 = 0, vì 0 chia cho bất kì số nào cũng bằng 0
- Làm bài vào vở
- 4 HS đọc miệng sửa bài
- HS đọc bài toán
- Có 56 xếp đều 7 hàng
- Mỗi hàng có bao nhiêu HS ?
- Lớp làm bài vào vở, 1 HS lên bảng giải
Giải
Mỗi hàng có số HS là : 56 : 7 = 8 (HS)
ĐS : 8 HS
- Nhận xét
- HS làm bài 4
Giải
Số hàng xếp được là : 56 : 7 = 8 (Hàng)
ĐS : 8 hàng
- HS nêu
- 1 số HS trả lời
- 2 HS
- HS đọc bảng chia 7
Thủ công
GẤP, CẮT, DÁN BÔNG HOA (Tiết 1)
I. MỤC TIÊU:
- Biết cách gấp, cắt, dán bông hoa.
- Gấp, cắt, dán được bông hoa. Các cánh của bông hoa tương đối đều nhau.
- Với HS khéo tay:
+ Gấp cắt dán được bông hoa năm cánh, tám cánh. Các cánh của mỗi bông hoa đều nhau.
+ Có thể cắt được nhiều bông hoa. Trình bày đẹp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Mẫu các bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh được gấp cắt từ giấy màu.
- Tranh qui trình gấp, cắt, dán bông hoa.; giấy thủ công..
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Ì Hoạt động 1 : GV hướng dẫn HS quan sát và nhận xét:
- GV giới thiệu mẫu một số bông hoa 5 cánh, 4 cánh, 8 cánh. Yêu cầu HS quan sát và nêu nhận xét.
+ Các bông hoa có màu sắc như thế nào ?
+ Các cánh của bông hoa có giồng nhau không ?
+ Khoảng cách giữa các cánh hoa thế nào ?
- GV nêu một số câu hỏi gợi ý để HS trả lời về cách gấp.
+ Gấp ngôi sao 5 cánh để cắt được không? Nếu được thì phải làm như thế nào?Phải gấp tờ giấy ban đầu làm mấy phần để cắt được bông hoa 8 cánh, 4 cánh?.
Ì Hoạt động 2 : GV hướng dẫn mẫu:
è Gấp cắt bông hoa 5 cánh.
- GV gọi 1-2 HS lên bảng thực hiện các thao tác và nêu nhận xét.
HDHS gấp, cắt bông hoa 5 cánh.
è Gấp, cắt bông hoa 4 cánh, 8 cánh.
- GV HDHS tương tự như cắt bông hoa 5 cánh.
è Dán các hình bông hoa:
Ì Hoạt động 3 : Nhận xét, dặn dò:
- GV nhận xét chung tiết học tuyên dương những em tích cực và khéo tay.
- Dặn HS chuẩn bị cho tiết học sau tốt hơn.
+ HS quan sát mẫu và nêu nhận xét.
HS trả lời và liên hệ thực tế.
HS 1-2 em lên bảng thực hiện các thao tác và nêu nhận xét.
SINH HOẠT TẬP THỂ
I/Mục tiêu:
* Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần 7.
* Cĩ hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm cĩ được của tuần.
* Đồn kết, giúp bạn cùng tiến bộ, yêu tập thể.
*Lên kế hoạch hoạt động tuần 8.
II/Cách tiến hành:
- Lớp trưởng điều hành.
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
- Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Từng tổ trưởng lên nhận xét, đánh giá tình hình hoạt động của tổ.
* Các lớp phĩ phụ trách từng mặt học tập đánh giá nhận xét.
Lớp phĩ HỌC TẬP:
+ Đánh giá nhận xét:
- Thực hiện soạn bài tương đối tốt, trong lớp tập trung nghe giảng bài, cĩ tham gia xây dựng bài, nhưng cịn nĩi nhỏ và chưa đều.
- Vẫn cịn một số bạn khơng thuộc bài.
Lớp phĩ NN-KL:
+Nề nếp KL: Xếp hàng ra, vào lớp nghiêm túc, đi học đúng giờ, thực hiện nề nếp lớp tốt , vệ sinh trực nhật.
Lớp phĩ VTM:
+Duy trì tốt tiếng hát đầu giờ, giữa giờ.
Kế hoạch tuần 8:
- Tiếp tục ổn định nề nếp lớp.
- Giữ gìn sách vở sạch sẽ. Thực hiện nghiêm túc việc soạn bài, phát biểu xdựng bài, hồn thành tất cả các bài tập ở nhà.
- Thực hiện tốt các nề nếp sinh hoạt, vệ sinh, xây dựng cho được nề nếp tự quản.
- Duy trì việc truy bài đầu giờ.
- Tiếp tục phát động bơng hoa điểm 9-10 nhân ngày HLHPNVN 20/10
- Triển khai việc thi VSCĐ
- Ý kiến GVPT:
- Sinh hoạt văn nghệ.
- Tổng kết tiết sinh hoạt.
******************************************
File đính kèm:
- 7BAO GIANG T7.doc