Tiết 1 Tập đọc
Những hạt thóc giống
I/ Mục tiêu:
1. Đọc thành tiếng:
- Đọc đúng: gieo trồng, chăm sóc, nô nức, lo lắng
- Đọc trôi chảy toàn bài, thể hiện giọng đọc phù hợp với nội dung, ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu câu.
2. Đọc hiểu:
- Hiểu các từ ngữ: bệ hạ, sững sờ, dõng dạc
- Nội dung: ca ngợi cậu bé Chôm trung thực, dũng cảm, dám nói lên sự thật.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Tranh sgk, đoạn luyện đọc.
- HS: SGK
34 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1017 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy tuần 5 lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ớp 4A, 4B, 4C
b. Bơi lội, nhảy dây, cờ vua, đá cầu
c. Lớp 4A, 4C tham gia môn bơi
d. Môn cờ vua ít lớp tham gia nhất
e. 3 môn. Cùng tham gia môn đá cầu
- Đọc đề bài, làm vở
a. 5 tấn thóc
b. 50 – 40 = 10 tạ
10 tạ = 1 tấn
c. 40 + 30 + 50 = 120 tạ
120 tạ = 12 tấn
Tiết 3 Khoa học
Aên nhiều rau, quả chín.
Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn
I/ Mục tiêu: HS có thể:
Giải thích vì sao phải ăn nhiều rau, quả chín hàng ngày.
Nêu được tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn.
Kể ra các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
II/ Chuẩn bị:
GV: phiếu học tập
HS: SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
- Vì sao cần ăn phối hợp chất béo ĐV và TV?
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. HĐ1: Lí do cần ăn nhiều rau và quả chín
* MT: HS biết giả thích vì sao phải ăn nhiều rau và quả chín hằng ngày
* CTH:
- Treo sơ đồ tháp dinh dưỡng
+ Kể tên một số rau, quả mà em ăn hằng ngày
+ Nêu ích lợi của rau quả chín?
- Nhận xét, lết luận
c. HĐ2: Tiêu chuẩn thực phẩm sạch và an toàn
* MT: giải thích được thế nào là thực phẩm sạch và an toàn
* CTH:
- Theo em, thế nào là thực phẩm sạch và an toàn?
- Nhận xét, kết luận.
d. HĐ3: Các biện pháp giữ vệ sinh an toàn thực phẩm
*MT: HS kể được các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm
*CTH:
+ Cách chọn thức ăn tươi sạch; cách nhận ra thức ăn ôi, thiu
+ Cách chọn đồ hộp và thức ăn đóng gói.
+ Sử dụng nước sạch để rửa thức ăn,phải nấu thức ăn chín
- Nhận xét, tuyên dương
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc mục BCB
- Chuẩn bị bài sau;
- Nhận xét tiết học.
2 HS trả lời
Nhắc lại
- Quan sát
+ Cải, rau muống, ., cam, bưởi, chuối, táo
+ Chống táo bón, cung cấp đủ chất khoáng, vi-ta-min cần thiết cho cơ thể.
- Được nuôi trồng theo quy trình hợp vệ sinh, phải giữ được chất dinh dưỡng, không nhiễm hoá chất, không gây ngộ độc
- Thảo luận nhóm
+ Hình dáng còn nguyên vẹn, có màu sắc tự nhiên
+ Chú ý đến hạn sử dụng, hộp và gói còn nguyên không méo, hở
+ Giúp ta ngon miệng không bị ngộ độc
- HS trình bày kết quả
HS đọc
Tiết 4 Thể dục
Tiết 5
Kĩ thuật
Khâu thường (T3)
I. Mục tiêu:
- Hs biết cách cầm vải, cầm kim, lên kim, xuống kim khi khâu và đặc điểm mũi khâu, đường khâu thường.
- Biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu.
- Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đôi tay.
II. Chuẩn bị:
GV: tranh quy trình, mẫu khâu
HS: vải, kim khâu, thước, kéo, phấn
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1. Oån định:
2. Bài cũ :
- Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
- Nhận xét
3. Bài mới:
a. GTB: ghi tựa
b. HĐ3: HS thực hành
* TTCC 2,3 – NX 1
- Gọi HS nhắc lại về kĩ thuật khâu thường.
- Nêu các bước của khâu thường
thường theo đường dấu
- GV nhắc lại và hướng dẫn thêm cách kết thúc đường khâu.
- GV nêu thời gian và yêu cầu thực hành
-GV quan sát, uốn nắn những thao tác chưa đúng hoặc chỉ dẫn thêm cho những HS còn lúng túng.
c. HĐ4:: Đánh giá kết quả
- GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm thực hành .
-GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá sản phẩm:
+ Đường vạch dấu thẳng và cách đều dài của mảnh vải.
+ Các mũi khâu tương đối đều bằng nhau, không bị dúm và thẳng theo đường vạch dấu.
+ Hoàn thành đúng thời gian quy định.
- GV nhận xét , đánh giá kết quả học tập của một số HS.
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét tiết học
Nhắc lại
*ĐTTT: 10 Học sinh
- HS nhắc lại
- Bước 1 : Vạch dấu đường khâu.
Bước 2: Khâu các mũi khâu
- Lắng nghe.
- HS thực hành khâu mũi thường trên vải .
-HS trưng bày sản phẩm thực hành .
- HS tự đánh giá sản phẩm theo các tiêu chuẩn trên.
Thứ sáu ngày 19 tháng 9 năm 2008
Tiết 1 Âm nhạc
Tiết 2 Luyện từ và câu
Danh từ
I/ Mục tiêu:
HS hiểu danh từ là những từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khái niệm hoặc đơn vị)
Nhận biết được danh từ trong câu, đặc biệt là danh từ chỉ khái niệm.
Biết đặt câu với danh từ.
II/ Chuẩn bị:
GV: bảng phụ
HS: VBT
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
- HS tìm từ và đạt câu với từ cùng nghĩa với trung thực
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Phần nhận xét:
Bài 1:
- Gọi HS nêu các sự vật có trong khổ thơ
- Nhận xét, gạch chân
Bài 2:
- Gọi HS trình bày
- Nhận xét, chốt lại kết quả
c. Phần ghi nhớ
- Gọi HS đọc nội dung ghi nhớ
d. Phần luyện tập:
Bài 1:
- Gọi HS trình bày
- Nhận xét, chốt lại kết quả
Bài 2:
Thu chấm
Nhận xét, sửa bài cho HS
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài
- Xem lại các bài tập
- Nhận xét tiết học.
HS làm bài
Nhắc lại
- Đọc yêu cầu
- truyện cổ, cuộc sống, tiếng xưa, cơn, nắng, mưa, con, sông, chân trời
- Đọc yêu cầu, thảo luận
a. Oâng cha, cha ông
b. Sông, dừa, chân trời
c. Mưa, nắng
3-4 HS đọc
- Đọc yêu cầu, thảo luận
( Danh từ chỉ khái niệm: điểm. Đạo đức, lòng, kinh nghiệm, cách mạng)
- Đọc yêu cầu, làm vở
- HS đọc bài làm
HS đọc ghi nhớ
Tiết 3 Toán
Biểu đồ (TT)
I/ Mục tiêu: Giúp HS
Bước đầu nhận biết về biểu đồ cột.
Biết cách đọc và phân tích số liệu trên biểu đồ cột.
Bước đầu xử lí số liệu và hoàn thành biểu đồ cột.
II/ Chuẩn bị:
GV: bảng phụ
HS: vở.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
- Gọi HS làm BT 2 của tiết trước
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Giới thiệu biểu đồ cột:
- Treo biểu đồ
- Biểu đồ có mấy cột?
+ Cột bên trái ghi nội dung gì?
+ Thôn Đông diệt bao nhiêu con?
+ Thôn nào diệt được nhiều chuột nhấ?
+ Có mấy thôn diệt được trên 2000 con chuột? Đó là thôn nào
- Nhận xét câu trả lời của HS
c. Thực hành:
Bài 1:
- GV nêu từng câu hỏi
Nhận xét, chốt lại kết quả
Bài 2:
Thu chấm
Nhận xét, chốt lại
4/ Củng cố, dặn dò:
- HS nhắc lại nội dung bài
- Chuẩn bị bài sau;
- Nhận xét tiết học.
HS làm bài
Nhắc lại
- Quan sát
- Có 4 cột
+ Ghi số con chuột đã diệt
+ Diệt được 2000 con
+ thôn Thượng
+ Thôn Đoài, thôn Thượng
- Đọc yêu cầu, làm miệng
- HS trả lời:
a. Lớp 4A, 4B, 5A, 5B, 5C
b. Lớp 4A: 35 cây; lớp 5B: 40 cây; lớp 5C: 23 cây
c. Có 3 lớp tham gia: 5A, 5B, 5C
d. Có 3 lớp: 4A, 5A, 5B
e. Lớp 5A trồng được nhiều cây nhất, lớp 5C trồng ít cây nhất.
- Đọc yêu cầu, làm vở
+ nhiều hơn 3 lớp
+ Trong năm 2002-2003 trường có số HS lớp Một là: 35 x 3 = 105 (học sinh)
+ Năm 2002-2003 ít hơn năm 2004-2005 số lớp Một là: 4 – 3 = 1 (lớp)
Năm 2002-2003 ít hơn năm 2004-2005 số học sinh là: 32 x 1 = 32 (học sinh)
Tiết 4 Tập làm văn
Đoạn văn trong bài văn kể chuyện
I/ Mục tiêu
Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn trong bài văn kể chuyện
Biết vận dụng hiểu biết đã có để tạo dựng một đoạn văn kể chuyện.
Trình bày đúng kết cấu của một đoạn văn.
II/ Chuẩn bị:
GV: bảng phụ
HS: vở, SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
- Thế nào là cốt truyện? Cốt truyện có phần nào?
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Phần nhận xét:
Bài 1,2:
- Gọi HS trình bày kết quả
- Nhận xét, kết luận
Bài 2:
+ Dấu hiệu nào giúp em nhận ra chỗ mở đầu và kết thúc?
+ Nhận xét, kết luận
Bài 3:
Nhận xét
c. Ghi nhớ
Gọi HS đọc nội dung ghi nhớ
d. Luyện tập:
- Nhận xét, ghi điểm
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc lại ghi nhớ
- Chuẩn bị bài sau;
- Nhận xét tiết học.
2 HS trả lời
Nhắc lại
- Đọc yêu cầu, thảo luận
a. SV1: nhà vua muốn tìm người trung thực để truyền ngôi
SV2: chú bé Chôm dốc công chăm sóc mà thóc chẳng nảy mầm
SV3: Chôm dám nói lên sự thật
SV4: nhà vua khen Chôm trung thực, dũng cảm; đã truyền ngôi cho Chôm
- Đọc yêu cầu
+ Chỗ mở đầu đoạn văn là chỗ đầu dòng, viết lùi vào 1ô
Chỗ kết thúc là chỗ chấm xuống dòng
- Đọc yêu cầu
Phát biểu ý kiến
3-4 HS đọc
- Đọc yêu cầu, làm vở
- HS nối tiếp nhau đọc bài làm
- Nhận xét
HS đọc
Tiết 5 Sinh hoạt
I/ Mục tiêu:
Giúp HS nhận ra ưu, khuyết điểm của mình
Triển khai phương hướng tuần sau
Ôn lại các điều lệ Đội, hát tập thể.
II/ Lên lớp:
TG
Thầy
Trò
1’
12’
7’
10’
1/ Ổn định:
2/ Nhận xét tuần 5:
- Nhận xét tuyên dương tổ, cá nhân thực hiện tốt.
- Có biện pháp với tổ, cá nhân mắc khuyết điểm trong tuần
- Xét thi đua theo tổ.
3/ Kế hoạch tuần :
- Đi học chuyên cần, đúng giờ
- Chuẩn bị bài vở tốt trước khi tới lớp.
- Giữ vs trường lớp sạch.
- Trang phục gọn gàng, đúng tác phong.
- TD giữa giờ nghiêm túc
4/ Sinh hoạt Đội:
Cho HS các tổ thi hỏi đáp về Bác Hồ, Đội TNTP
Tổ trưởng báo cáo
Lớp trưởng tổng hợp, báo cáo.
- Lắng nghe
HS các tổ thi với nhau.
Hát tập thể.
BGH duyệt KT duyệt
File đính kèm:
- Tuan 5.doc