TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN
NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM
I. Mục tiêu:
*TĐ: - Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sữa lỗi; người dám nhận lỗi và sữa lỗi là người dũng cảm. (trả lời được các câu hỏi trong SGK)
*KC: - Biết kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo tranh minh họa. (HSK+G kể được toàn bộ câu chuyện).
*. BVMT: GDHS ý thức giữ gìn và bảo vệ môi trường, tránh những việc làm gây tác hại đến cảnh vật xung quanh.
*. KNS : Tự nhận thức. Ra quyết định. Đẩm nhận trách nhiệm.
II.Đồ dùng dạy học:
Tranh minh hoạ truyện trong SGK
20 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 547 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Tuần 5 - Lớp 3, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sinh
- 1 HS lên bảng,lớp bảng con
- Ch,V, A, N
- HS theo dõi và nêu lại cách viết
- HS bảng con: Ch
- Chu Văn An
- Chu Văn An là nhà giáo nổi tiếng....
- HS bảng con :Chu Văn An
Chim khôn kêu tiếng rảnh rang
Người khôn nói tiếng dịu dàng dễ nghe
- Câu tục ngữ này khuyên con người phải biết ăn nói dịu dàng, lịch sự
- HS bảng con: Chim, Người
- HS theo dõi
- HS viết bài vào vở
MOÂN TÖÏ NHIEÂN – XAÕ HOÄI
HOAÏT ÑOÄNG BAØI TIEÁT NÖÔÙC TIEÅU
I . MUÏC TIEÂU:
- Neâu ñöôïc teân vaø chæ ñuùng vò trí caùc boä phaän cuûa cô quan baøi tieát nöôùc tieåu treân tranh veõ hoaëc moâ hình.
- HS khaù, gioûi chæ vaøo sô ñoà vaø noùi ñöôïc hoaït ñoäng toùm taét hoaït ñoäng cuûa cô quan baøi tieát nöôùc tieåu.
- Giaùo duïc HS uoáng nöôùc hôïp veä sinh ñeå ñaûm baûo cho vieäc baøi tieát nöôùc tieåu vaø caùc cô quan khaùc.
*. GDMT: Biết một số việc làm có lợi, có hại cho sức khoẻ.
II . ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC:
Caùc hình trong SGK.
Hình cô quan baøi tieát nöôùc tieåu.
II . HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC:
HOAÏT ÑOÄNG DAÏY
HOAÏT ÑOÄNG HOÏC
GV giôùi thieäu baøi vaø ghi töïa baøi.
Hoaït ñoäng 1: Quan saùt vaø thaûo luaän.
* Muïc tieâu: Neâu ñöôïc teân vaø chæ ñuùng vò trí caùc boä phaän cuûa cô quan baøi tieát nöôùc tieåu treân tranh veõ hoaëc moâ hình.
* Tieán haønh:
- GV yeâu caàu HS quan saùt hình1 trang 22 vaø chæ ñaâu laø thaän vaø ñaâu laø oáng daãn nöôùc tieåu.
- GV treo hình cô quan baøi tieát nöôùc tieåu goïi HS leân chæ vaø noùi teân caùc boä phaän cuûa cô quan baøi tieát nöôùc tieåu.
+ GV keát luaän: Cô quan baøi tieát nöôùc tieåu goàm hai quaû thaän, hai oáng daãn nöôùc tieåu, boùng ñaùi vaø oáng ñaùi.
Hoaït ñoäng 2: Thaûo luaän:
* Muïc tieâu: Noùi ñöôïc hoaït ñoäng toùm taét hoaït ñoäng cuûa cô quan baøi tieát nöôùc tieåu.
* Tieán haønh:
GV yeâu caàu HS quan saùt hình, ñoïc caùc caâu hoûi vaø traû lôøi cuûa caùc baïn trong hình 2 trang 33 sgk.
GV cho HS laøm vieäc theo nhoùm:
+ Nöôùc tieåu ñöôïc taïo thaønh ôû ñaâu?
+ Trong nöôùc tieåu coù chaát gì?
+ Nöôùc tieåu ñöôïc ñöa xuoáng boùng ñaùi baèng ñöôøng naøo?
+ Tröôùc khi thaûi ra ngoaøi, nöôùc tieåu ñöôïc chöùa ôû ñaâu?
+ Nöôùc tieåu ñöôïc thaûi ra ngoaøi baèng caùc ñöôøng nào?
+ Moãi ngaøy moãi ngöôøi thaûi ra ngoaøi bao nhieâu lít nöôùc tieåu?
- GV môøi ñaïi dieän caùc nhoùm trình baøy nhaän xeùt, boå sung, keát luaän.
Cuûng coá, daën doø.
GV goïi HS leân baûng chæ vaøo cô quan baøi tieát nöôùc tieåu vaø noùi toùm taét hoaït ñoäng cuûa cô quan naøy.
Daën HS veà hoïc vaø chuaån bò cho baøi hoïc sau.
- HS quan saùt vaø chæ thaän, oáng daãn nöôùc tieåu.
HS moät vaøi em chæ treân baûng.
- HS quan saùt vaø ñoïc caâu hoûi theo yeâu caàu hình 2 trang 33 sgk.
- HS thaûo luaän caùc caâu hoûi theo nhoùm, cöû thö kyù ghi keát quaû thaûo luaän.
-HS nêu một số việc có lợi, có hại cho sức khoẻ.
Thứ sáu:
TẬP LÀM VĂN
(1617) KHÔNG DẠY T- THAY BẰNG NỘI DUNG ÔN TẬP VỀ VIẾT ĐƠN
I.Mục tiêu:
- Ôn lại kiến thức đã học về viết đơn: đơn xin vào Đội TNTP Hồ Chí Minh dựa theo mẫu đơn của bài Đon xin vào Đội (SGK /9). Đơn xin phép nghỉ học tuần 3. (tất cả HS đọc kĩ bài Đơn xin vào Đội trước khi học bài tập làm văn.)
II.Đồ dùng dạy học: vở bài tập
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTB: Đơn xin cấp thẻ đọc sách
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HDHS làm bài tập
HĐ1:
-GV gọi HS nêu yêu cầu
Các em cần viết đơn vào đội theo mẫu đơn đã học.
Đơn xin phép nghỉ học.
HĐ2: viết bài
HS chọn một trong hai nội dung đơn để viết
Gọi HS đọc đơn, nhận xét ghi điểm
3.Củng cố dặn dò:
Ta có thể trình bày nguyện vọng của mình bằng đơn
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Hoạt động học sinh
-1 HS lên bảng đọc
-Viết đơn xin vào Đội
- HS nêu lại mẫu
-Lá đơn phải trình bày theo mẫu:
+Mở đầu đơn phải viết tên Đội
+Địa điểm ngày tháng năm viết
+Tên của đơn
+Tên người hoặc tổ chức nhận đơn
+Họ tên ngày, tháng, năm sinh của người viết đơn
+Lời hứa người viết đơn
+Chữ kí người viết
-Trong các phần trên thì phần lí do viết đơn bày tỏ nguyện vọng lời hứa là những nội dung không cần viết theo mẫu
-HS viết vào vở bài tập
-HS đọc đơn
-Lớp nhận xét
TOÁN
TÌM MỘT SỐ TRONG CÁC PHẦN BẰNG NHAU CỦA MỘT SỐ
I.Mục tiêu:
- Biết cách tìm một trong các phần bằng nhau của một số .
- Vận dụng để giải các bài toán có lời văn. (BT1,2)
II.Đồ dùng dạy học: Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC: Luyện tập
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1: HDHS giải bài toán
- Chị có tất cả mấy cái kẹo ?
- Muốn lấy được 1\3 của 12 cái kẹo ta làm ntn?
- 12 cái kẹo chia 3 phần bằng nhau thì mỗi phần được mấy cái kẹo ?
- 4 cái kẹo chính là 1\3 của 12 cái kẹo
- Vậy muốn tìm 1\3 của 12 cái kẹo ta làm ntn ?
- Nếu chị cho em 1\2 cái keọ thì em được mấy cái kẹo ?
- Muốn tìm một phần mấy của một số ta làm ntn ?
HĐ2: Thực hành
Bài 1 ( sgk )
Bài 2 ( sgk ) giải toán
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Xem bài Luyện tập
Hoạt động học sinh
- 2 HS lên bảng
- HS đọc đề toán sgk
- 12 cái kẹo
- Ta chia 12 cái kẹo làm 3 phần bằng nhau ,lấy đi 1 phần
- Mỗi phần được 4 cái
Vì 12 : 3 = 4
- Ta lấy 12 chia cho 3 ,thương tìm được chính là 1\3 của 12 cái kẹo
- HS lên bảng giải
Chị cho em số kẹo là :
12 : 3 = 4 ( cái kẹo )
Đáp số : 4 cái kẹo
- 6 cái kẹo vì 12 : 2 = 6
- Ta lấy số đó chia cho số phần
- Viết số thích hợp nào vào chỗ chấm
- HS làm bảng con, 4 HS lên bảng
a.1\2 của 8 kg là 4 kg
b.1\4 của 24 l là 6 lít
c. 1\5 của 35 m là 7 m
d. 1\6 của 54 phút là 9 phút
- HS làm vào vở
Số mét vải cửa hàng đã bán được là
40 : 5 = 8 ( mét )
Đáp số: 8 mét vải
CHÍNH TẢ
MÙA THU CỦA EM
I.Mục tiêu:
- Chép lại chính xác và trình bày đúng bài chính tả.
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần oam (BT2).
- Làm đúng BT3b.
II.Đồ dùng dạy học: VBT
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
1.KTBC :bông sen, cái xẻng, chen chúc, đèn sáng
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HĐ1: HDHS tập chép
- GV đọc bài
- Bài thơ viết theo thể thơ gì ?
- Những chữ nào trong bài viết hoa ?
HĐ2: HDHS làm bài tập
Bài 2 - Tìm tiếng có vần oam thích hợp với mỗi chỗ trống
Bài 3 - Tìm từ theo nghĩa đã cho
3.Củng cố dặn dò:
Hệ thống bài học.
Nhận xét tiết học.
Xem trước bài Tập làm văn
Hoạt động học sinh
- 1 HS lên bảng,lớp bảng con
- HS theo dõi ở sgk
- 2 HS đọc lại
- Bài thơ viết theo thể thơ bốn chữ
- Tên bài viết giữa trang vở, các chữ đầu dòng và tên riêng viết hoa
- Các chữ đầu dòng viết lùi vào 2 ô so với lề vở
- HS bảng con: nghìn, trời êm
- HS viết bài vào vở
- HS soát lại bài
- HS nối tiếp lên bảng, lớp vbt
a.Sóng vỗ oàm oạp.
b.Mèo ngoạm miếmg thịt.
c.Đừng nhai nhồm nhoàm.
- HS đố bạn
b. kèn - kẻmg - chén
Thủ công
GAÁP, CAÉT DAÙN NGOÂI SAO 5 CAÙNH VAØ LAÙ CÔØ ÑOÛ SAO VAØNG (Tieát 1)
I . MUÏC TIEÂU:
- Bieát caùch gaáp, caét, daùn ngoâi sao naêm caùnh.
- Gaáp, caét, daùn ñöôïc ngoâi sao 5 caùnh vaø laù côø ñoû sao vaøng. Caùc caùnh cuûa ngoâi sao töông ñoái ñeàu nhau. Hình daùn töông ñoái phaúng, caân ñoái.
- Vôùi HS kheùo tay: Gaáp, caét, daùn ñöôïc ngoâi sao 5 caùnh vaø laù côø ñoû sao vaøng. Caùc caùnh cuûa ngoâi sao ñeàu nhau. Hình daùn phaúng caàn ñoái.
II . ÑOÀ DUØNG DAÏY HOÏC:
Maãu laù côø ñoû sao vaøng laøm baèng giaáy thuû coâng. Giaáy thuû coâng maøu ñoû, maøu vaøng.
Keùo thuû coâng, hoà daùn, buùt chì, thöôùc keû. Tranh qui trình gaáp, caét, daùn laù côø ñoû sao vaøng.
III . HOAÏT ÑOÄNG DAÏY VAØ HOÏC:
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA THAØY
HOAÏT ÑOÄNG CUÛA TROØ
* Hoaït ñoäng 1: HDHS quan saùt vaø nhaän xeùt:
- GV giôùi thieäu maãu laù côø ñoû sao vaøng ñöôïc caét, daùn töø giaáy thuû coâng.
- GV gôïi yù cho HS nhaän xeùt veà tyû leä giöõa chieàu daøi, roäng cuûa laù côø.
- GV neâu caâu hoûi lieân heä thöïc tieãn vaø neâu yù nghóa cuûa laù côø ñoû sao vaøng vaø keát luaän: Laù côø ñoû sao vaøng laø quoác kyø cuûa nöôùc Vieät Nam. Moïi ngöôøi daân Vieät Nam ñeàu raát töï haøo, traân troïng laù côø ñoû sao vaøng.
* Hoaït ñoäng 2: GVHD maãu:
+ Böôùc 1: Gaáp giaáy ñeå caét ngoâi sao vaøng 5 caùnh
+ Böôùc 2: Caét ngoâi sao vaøng naêm caùnh.
+ Böôùc 3: Daùn ngoâi sao vaøng naêm caùnh.
GV HDHS daùn ngoâi sao vaøng naêm caùnh. Trong khi hoïc sinh laøm GV quan saùt vaø giuùp ñôõ nhöõng em coøn luùng tuùng chöa thöïc hieän ñöôïc.
* Hoaït ñoäng 3: Nhaän xeùt, daën doø:
- GV nhaän xeùt tieát hoïc vaø tuyeân döông nhöõng em hoaøn thaønh toát vaø coù söï tieán boä.
- Daën HS veà chuaån bò cho tieát hoïc sau toát hôn.
- -HS laéng nghe vaø quan saùt vaø nhaän xeùt.
HS so saùnh tyû leä cuûa laù côø
HS trình baøy.
HS quan saùt GV laøm maãu
HS laøm theo GV
HS daùn ngoâi sao vaøng naêm caùnh.
SINH HOẠT
I/Mục tiêu: Giúp HS:
- Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần 5.
- Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần
- Đoàn kết, giúp bạn cùng tiến bộ, yêu tập thể.
- Lên kế hoạch hoạt động tuần 6.
II/Cách tiến hành:
- Lớp trưởng điều hành.
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
- Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Tổ trưởng của 3 tổ lần lượt lên nhận xét việc học tập của tổ mình.
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập đánh giá nhận xét.
Lớp phó HỌC TẬP:
+ Đánh giá nhận xét:
-Thực hiện soạn bài tương đối tốt, trong lớp tập trung nghe giảng bài, có tham gia xây dựng bài, nhưng còn nói nhỏ và chưa đều, chưa mạnh dạn trong xây dựng bài. Một vài em chưa học bài ở nhà.
Lớp phó NN-KL:
+Nề nếp KL: tương đối tốt, sắp hàng ra, vào lớp nghiêm túc, đi học đúng giờ, th/hiện nề nếp thể dục, vệ sinh, sinh hoạt tốt.
+ Tiếng hát đầu giờ, giữa giờ đầy đủ.
Lớp phó VTM:
+ Tiếng hát đầu giờ, giữa giờ còn yếu, ít thuộc bài hát
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
- Kế hoạch tuần 6:
- Đầy đủ DCHT, Sách vở thực hiện đúng y/c. Thực hiện nghiêm túc việc soạn bài, phát biểu xây dựng bài, hoàn thành tất cả các bài tập.
- Thực hiện tốt các nề nếp sinh hoạt, vệ sinh, xây dựng cho được nề nếp tự
quản.
- Ý kiến GVPT:
- Sinh hoạt văn nghệ.
- Tổng kết tiết sinh hoạt, tuyên dương tổ thi đua đạt kết quả tốt.
******************************************
File đính kèm:
- 5BAO GIANG T5.doc