Giáo án giảng dạy tuần 5 khối 1

HỌC VẦN

U,ư

I.Mục tiêu:

-Đọc được:u,ư,nụ,thư; từ và câu ứng dụng Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung :le le .

 -Đọc,viết đúng u,ư,nụ,thư.Nói 2-3 câu đúng chủ đề

 ( +) Viết được ½ số dòng quy định trong vở tập viêt

(*)Học sinh khá giỏi nhận biết nghĩa 1 số từ qua tranh, viết đủ số dòng quy định trong sách

 -Tích cự trong học tập

II.Đồ dùng dạy học:

-GV: -Tranh minh hoạ có tiếng : nụ, thư,; câu ứng dụng : thứ tư bé hà thi vẽ

 -Tranh minh hoạ phần luyện nói :Thủ đô

-HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt

 

doc26 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy tuần 5 khối 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Số không được viết bằng chữ số 0”. -GV giới thiệu chữ số 0 in, chữ số 0 viết. -GV giơ tấm bìa có chữ số 0: Bước 3: Nhận biết vị trí của số 0 trong dãy số từ 0 đến 9.-GV hướng dẫn: -? Vậy trong dãy số trên số nào bé nhất GV ghi 0 < 1, … Hoạt động2: Thực hành (12’). +Mục tiêu: HS biết đọc, viết số 0, nhận biết vị trí số 0 trong dãy số từ 0 đến 9,biết so sánh số 0 với các số đã học. +Cách tiến hành: HD HS làm các bài tập ở SGK. *Bài 1: HS làm ở vở bài tập Toán. Bài 2: Cho học sinh lên bảng làm bài GV KT và nhận xét bài làm của HS. *Bài 3: HS làm ở bảng con. GV giới thiệu HS làm quen với thuật ngữ “Số liền trước” VD: Cho HS quan sát dãy số từ 0 đến 9 rồi nêu:”Số liền trước của 2 là1”.”Số liền trước của 1 là 0”… HD HS xác định số liền trước của một số cho trước rồi viết vào ô trống. GV nhận xét. *Bài 4: HS làm ở vở Toán. HD HS thực hành so sánh các số trong phạm vi từ 0 đến 9. GV chấm một số vở và nhận xét. Hoạt động 3: Trò chơi.(4) ” Xếp đúng thứ tự”. -Giáo viên nêu cách chơi và tổ chức cho học sinh chơi Hoạt động cuối Củng cố, dặn dò: (3 ’). -Vừa học bài gì ? Xem lại các bài tập đã làm. 5-Dặn dò sách Toán 1, vở Toán, hộp đồø dùng học Toán để học bài: “Số 10”.  Học sinh làm bài theo yêu câu - HS xem tranh -TL:” Có 3 con cá”. -TL:” Còn lại hai con cá”. -TL:”Còn lại một con cá”. -TL:” Không còn con cá nào”. -HS đọc:“không”. HS xem tranh vẽ trong sách. HS đếm từ 0 đến 9 rồi đọc ngược lại từ 9 đến 1 số 0 là số bé nhất trong các số đã học. HS đọc:” 0 bé hơn 1”, … Viết số 0”. -HS viết số 0 một hàng. -HS viết số thích hợp vào ô trống. Viết số thích hợp vào ô trống”. Học sinh làm bài vào vở Học sinh chia nhóm và chơi HỌC VẦN ÔN TẬP I.Mục tiêu: 1Học sinh đọc và viết một cách chắc chắn âm, chữ vừa học trong tuần:u,ư,x,ch,s,r,k,kh. .Đọc đúng các từ ngữ và câu ứng dụng..Nghe, hiểu và kể lại tự nhiên một số tình tiết trong chuyện kể: Thỏ và sư tử. 2- Đọc, viết đúng, chính xác các âm vừa ôn, kể đúng nội dung 1-2 tranh của câu chuyện 3- Nghiêm túc trong học tập. Thực hiện đầy đủ các yêu cầu của giáo viên II.Đồ dùng dạy học: -GV: -Bảng ôn -Tranh minh câu ứng dụng : Xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thú. -Tranh minh hoạ cho truyện kể: Thỏ và sư tử. -HS: -SGK, vở tập viết, vở bài tập Tiếng việt III.Hoạt động dạy học: Tiết1 Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ : -Đọc và viết : k, kh, kẻ, khế; từ ngữ ứng dụng: kẽ hở, kì cọ, khe đá; cá kho. -Đọc câu ứng dụng : Chị kha kẻ vở cho bé hà và bé lê. -Nhận xét bài cũ. 3.Bài mới : 1.Hoạt động 1: Giới thiệu bài : +Mục tiêu: +Cách tiến hành : Hỏi :-Tuần qua chúng ta đã học được những âm và chữ gì mới ? - Gắn bảng ôn lên 2.Hoạt động 2 : Ôn tập +Mục tiêu: +Cách tiến hành : a.Ôn các chữ và âm đã học : Treo bảng ôn b.Ghép chữ thành tiếng: c.Đọc từ ứng dụng: xe chỉ, củ sả, kẻ ô, rổ khế -Chỉnh sửa phát âm. -Giải thích nghĩa từ. d.Hướng dẫn viết bảng con : +Viết mẫu trên bảng (Hướng dẫn qui trình đặt bút) +Hướng dẫn viết trên không bằng ngón trỏ. e.Hướng dẫn viết vở Tập viết: 3.Hoạt động 3: Củng cố dặn dò Tiết 2: 1.Hoạt động 1: Đọc lại bài tiết 1 2.Hoạt động 2: Luyện tập +Mục tiêu: -Đọc được câu ứng dụng -Kể chuyện: Thỏ và sư tử +Cách tiến hành : a.Luyện đọc: -Đọc lại bài tiết 1 -Đọc câu ứng dụng : +Treo tranh và hỏi : Tranh vẽ gì ? +Hướng dẫn đọc câu ứng dụng : Xe ô tô chở khỉ và sư tử về sở thú b.Đọc SGK: c.Luyện viết: d.Kể chuyện: +Mục tiêu: Kể lại được câu chuyện +Cách tiến hành : -Kể lại diễn cảm, có kèm theo tranh minh hoạ Tranh1: Thỏ đến gặp Sư tử thật muộn. Tranh 2:Cuộc đối đáp giữa Thỏ và Sư tử. Tranh 3: Thỏ dẫn Sư tử đến một cái giếng. Sư tử nhìn xuống dáy giếng thấy một con Sư tử hung dữ đang chằm chằm nhìn mình. Tranh 4: Tức mình, nó liền nhảy xuống định cho Sư tử một trận. Sư tử giãy giụa mãi rồi sặc nước mà chết. - Ý nghĩa câu chuyện: Những kẻ gian ác và kiêu căn bao giờ cũng bị trừng phạt. 4-Cuûng coá -Cho học sinh đọc lại bài 5-Dặn dò -Về nhà học lại bài, chuẩn bị bài sau Đưa ra những âm và từ mới học Lên bảng chỉ và đọc Đọc các tiếng ghép ở B1, B2 (Cá nhân- đồng thanh) Viết bảng con : xe chỉ Viết vở : xe chỉ Đọc lại bài tiết 1 (C nhân- đ thanh) Thảo luận và trả lời Đọc trơn (C nhân- đ thanh) Đọc SGK(C nhân- đ thanh) Viết từ còn lại trong vở tập viết Đọc lại tên câu chuyện Thảo luận nhóm và cử đại diện lên thi tài Xem trước bài 22 TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI BÀI 5: GIỮ VỆ SINH THÂN THỂ I. Mục tiêu: 1- Các việc nên làm và không nên làm để cơ thể luôn sạch sẽ ,khoẻ mạnh .Biết cách rửa chân tay sạch sẽ Biết việc nên làm và không nên làm để da luôn sạch sẽ *Biết cách đề phòng các bệnh về da 2-Có khả năng tự giữ vệ sinh thân thể, tay chân luôn sạch sẽ (*Gdkns:tự bảo vệ, ra quyết định, giao tiếp 3-Tự giác thực hành thường xuyên các hoạt động vệ sinh để giữ cơ thể luôn sạch sẽ. (+)Sử dụng tiết kiệm nguồn nứoc II-Phương pháp, kĩ thuật dạy -Thảo luận nhóm, hỏi- đáp trước lớp, đóng vai III.Đồ dùng dạy-học: -GV: Các hình trong bài 4 SG IV-Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Ổn định tổ chức 2.Kiểm tra bài cũ : -Em đã làm những việc nào để bảo vệ mắt (tai) -Nhận xét 3.Bài mới : Hoạt động 1: Làm việc với SGK (mục tiêu 1) PHƯƠNG PHÁP:Quan sát tranh, thảo luận *Cách tiến hành: Bước 1: GV cho cả lớp khám tay - GV theo dõi Tuyên dương những bạn tay sạch GV cho HS thảo luận nhóm 4 ( Nội dung thảo luận HS nhớ lại những việc mình đã làm để cho cơ thể sạch sẽ, kết hợp với tranh minh hoạ ) GV theo dõi HS thực hiện . Bước 2: Đại diện một số em lên trình bày. - GV theo dõi nhận xét GV kết luận : Muốn cho cơ thể luôn khoẻ mạnh, sạch sẽ các con cần phải thường xuyên tắm rửa , thay quần áo,cắt móng tay ,móng chân… Hoạt động2 : Làm việc với SGK(mt1,2) *Cách tiến hành: Bước 1: -Gv hướng dẫn HS quan sát hình/11SGK và tập đặt câu hỏi cho từng hình.ví dụ: + Các bạn đang làm gì? +Theo bạn việc làm đó là đúng hay sai? Bước 2: -GV cho HS xung phong trả lời Bước 3 : Thảo luận cả lớp - ?Muốn cơ thể, da, chân, tay luôn sạch sẽ chúng ta phải làm những việc gì * ?Để phòng các bệnh về da.. ta phải làm thế nào * Kết luận: Muốn cho cơ thể luôn sạch sẽ , khoẻ mạnh các con nên: tắm rửa thường xuyên, mặc đủ ấm , không tắm những nơi nước bẩn. Hoạt động 3: Thảo luận chung :(mục tiêu 2) Cách tiến hành: Bước 1 GV nêu: Hãy nêu các việc làm cần thiết khi tắm? - GV theo dõi HS nêu GV kết luận: -Trước khi tắm các con cần chuẩn bị nước , xà bông, khăn tắm , áo quần , Tắm xong lau khô người . Chú ý khi tắm cần tắm nơi kín gió. Bước 2 -Khi nào ta nên rửa tay? Khi nào ta nên rửa chân? (*)Khi chúng ta sử dụng nước vào các hoạt động trên phải sử dụng như thế nào -Sử dụng nước tiết kiệm, chúng ta vừa tiết kiệm nguồn nước, vừa tiết kiệm điện khi bơm, hay sức người khi lấy nước 4-Cuûng coá Mục tiêu: HS nắm được nội dung bài học Cách tiến hành: -GV hỏi lại nội dung bài vừa học - Vừa rồi các con học bài gì? 5-Dặn dò Cả lớp thực hiện tốt nội dung bài học Nhận xét tiết học Học sinh trả lời Thảo luận nhóm HS thực hiện Học sinh thảo luận Những việc đã làm để cho cơ thể luôn khoẻ mạnh là: - Tắm rửa,gội đầu, thay quần áo, cắt móng tay,móng chân,… -HS theo dõi Hỏi- đáp -HS thay phiên nhau tập đặt câu hỏi và trả lời. - Đại diện một số em lên trả lời. Phải thường xuyên tắm rửa, giữ chân tay, da luôn sạch sẽ.. Học sinh trả lời Học sinh lắng nghe -HS trả lời HS nêu Chúng ta sử dụng tiết kiệm nước, lấy vừa đủ dùng không đổ lãng phí HS trả lời SINH HOẠT CUỐI TUẦN 5 Nhận xét tuần 5 Ưu điểm: Tồn tại Kế hoạch tuần 6 1-Nề nếp: -Đi học đúng giờ, không nghỉ học - Đồng phục gọn gàng, sạch sẽ 2- Học tập -Chuẩn bị bài học ở nhà, viết bài, làm bài đầy đủ -Tổ trưởng kiểm tra bài ở nhà của các bạn -Cán bộ lớp kiểm tra đồ dùng của các bạn -Lắng nghe cô giáo giảng bài -Giúp các bạn cùng học -Tham gia rèn viết để tham gia thi viết chữ đẹp cấp trường (27) -Hướng dẫn học sinh tham gia thi giải toán qua mạng (theo lịch từng vòng) -Tham gia học phụ đạo( chiều thứ 4,5) đầy đủ 3-Lao động- vệ sinh - Trực nhật lớp sạch, đẹp -Nhặt rác sân trường theo quy định -Tưới cấy xanh trong lớp hàng ngày và bảo vệ cây của lớp- của trường - Vệ sinh cá nhân sạch sẽ -Rửa tay trước khi vào lớp III- Lồng ghép tích hợp năng lượng Chủ đề: Cách sử dụng cặp sách đúng và bền Mục tiêu - Biết cách sử dụng cặp hợp lý và bền - Sử dụng cặp sách đúng cách, - Sử dụng phấn cẩn thận là tiết kiệm tiền cho bố, mẹ, cho bản thân. Rèn kĩ năng cẩn thận 2- Đồ dùng dạy- học Cặp sách, tranh ảnh về các kiểu cặp sách 3-Các hoạt động dạy – học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Hoạt động 1: nguồn gốc của cặp ? Cặp dùng để làm gì ? Từ đâu mà em có những chiếc cặp này ? Em có biết giá 1 cái cặp là bao nhiêu *? Em có biết cặp được làm từ đâu không -Giáo viên nhận xét và giới thiệu cho học sinh biết nguồn gốc của cặp sách Hoạt động 2: Cách sử dụng cặp ? Hằng ngày em sử dụng cặp như thế nào ?Em sử dụng cặp như thế nào ? Khi đóng, mở cặp em làm như thế nào ? Em đựng đồ trong cặp như thế nào là đúng ? Em sử dụng cặp đúng cách có lợi gì -Giao viên nhận xét, giáo dục học sinh giữ cặp sách cẩn thận là 1 cách tiết kiệm vì sẽ sử dụng được lâu và nhất là không phải tốn nhiều tiền mua lại cặp nhiều lần Hoạt động 3: củng cố ? Khi thấy bạn sử dụng cặp không đúng em sẽ làm gì ? Khi thấy bạn nghịch cặp của mình hoặc người khác thì em làm thế nào ? Về nhà em để cặp như thế nào *? Em có cách nào để sử dụng cặp lâu không Giáo viên nhận xét tuyên dương học sinh Dùng để đựng sách, vở... Mẹ mua, có người cho.... Học sinh nêu Cặp được làm từ da, nhựa, vải.... Học sinh lắng nghe Học sinh nêu Mang vừa đủ sách để học, bỏ từng ngăn, đóng mở cặp 1 lần ...... Cặp lâu hư..... Học sinh lắng nghe Nhắc bạn không nên sử dụng cặp như thế Nhắc bạn không nên làm như vậy Treo cặp lên tường... Em giữ gìn cẩn thận......

File đính kèm:

  • docgiao an 1.doc
Giáo án liên quan