Tập đọc
Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất
I/ Mục tiêu:
-Đọc đúng tiếng, từ khó.
- Đọc đúng các chữ số chỉ ngày tháng năm.
-Đọc trôi chảy toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.
Hiểu: Ma – tan, sứ mạng.
- Ý nghĩa: Ca ngợi Ma Gien – lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh mất mát để hoàn thành lịch sử, khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện ra Thái Bình Dương và những vùng đất mới.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Tranh minh hoạ, đoạn luyện đọc.
- HS: SGK
27 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 947 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy tuần 30 lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Làm bài vào vở
Tiết 2 Toán
Diện tích hình thoi
I/ Mục tiêu:
- Hình thành được công thức tính diện tích
- Bước đầu biết áp dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài toán đơn giản.
- Trình bày rõ ràng, sạch sẽ.
II/ Chuẩn bị:
GV: bảng phụ
HS: kéo, giấy, vở
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
- KT bài 1,2 của tiết trước
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Hình thành công thức tính S
- GV: hình thoi ABCD có AC=m, BD=n. Tính diện tích hình thoi.
- Y/c HS tìm cách cắt hình thoi thành 4 hình tam giác bằng nhau rồi ghép lại thành HCN.
? S của hình thoi ABCD và S HCN được ghép từ mảnh của hthoi ntn với nhau?
- Y/c HS đo các cạnh HCN và so sánh chúng với đường chéo của hthoi ban đầu
- Diện tích của HN AMNC được tính ntn?
GV: m x =
Vậy: Sh.thoi = SHCN =
S là diện tích; m,n là độ dài của hai đường chéo.
c. Thực hành:
Bài 1:
Bài 2:
Thu chấm
Nhận xét, chốt lại
Bài 3:
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại công thứctính.
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
2hs làm bài
Nhắc lại
Quan sát
Hai diện tích bằng nhau.
AC=m
AM =
Bằng m x
Nhắc lại cách tính diện tích
- Đọc yêu cầu, làm bảng con
S= 6 cm2
S= 12 cm2
- Đọc yêu cầu, làm vở
S= 50 cm2
S= 300 dm2
- Đọc y/c, làm miệng
S
Đ
Tiết 3 Khoa học
Nhiệ cần cho sự sống
I/ Mục tiêu: HS biết:
- Nêu VD chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau.
- Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất.
- Biết sử dụng nguồn nhiệt hợp lí.
II/ Chuẩn bị:
GV: tranh
HS: SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
- Nêu các nguồn nhiệt mà em biết?
- Nêu vai trò của các nguồn nhiệt? cho VD
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. HĐ1: Trò chơi ai nhanh, ai đúng
*MT: nêu được VD chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau.
*CTH:
B1: chia nhóm
B2: phổ biến cách chơi
B3: kể tên 3 cây, 3 con vật có thể sống ở xứ lạnh hoặc xứ nóng?
- Thực vật phong phú, phát triển xanh tốt quanh năm sống ở vùng có khí hậu ntn?
- Có nhiều cây rụng lá vào mùa đông sống ở vùng có khí hậu nào?
- Vùng có ít động thực vậ sinh sống là vùng có khí hậu ntn?
- Động vật có vú sống ở vùng địa cựccó thể bị chết ở to nào?
- Nêu biện pháp chống nóng và rét cho cây trồng?
- Nêu biện pháp chống nắng, rét cho con người?
Nhận xét, kết luận
c. HĐ2: Vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất.
*MT: HS nêu được vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất.
*CTH:
Điều gì sẽ xảy ra nếu trái đất không được mặt trời chiếu sáng?
Nhận xét, kết luận.
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS đọc lại mục BCB.
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
2hs trả lời
Nhắc lại
xương rồng, thông, phi lao, gấu Bắc cực
- Khí hậu nhiệt đới
ôn đới
- Sa mạc và hàn đới
khoảng 30oC
tưới cây, che giàn, ủ ẩm gốc
Gió sẽ ngừng thổi, trái đất sẽ lạnh giá.
Đọc
Tiết 4 Đạo dức
Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo (T2)
I/ Mục tiêu:
1. Hiểu:
- Thế nào là hoạt động nhân đạo.
- Vì sao cần tham gia các hoạt động nhân đạo.
2. Biết thông cảm với những người gặp khó khăn, hoạn nạn,
3. Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, trường, địa phương.
II/ Chuẩn bị:
GV: SGK
HS: 3 tấm bìa
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
- Thế nào là hoạt động nhân đạo?
- Nêu những biễu hiện của hoạt động nhân đạo?
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. HĐ1: Nhóm đôi (BT4)
*MT: HS nêu những việc làm thể hiện việc làm nhân đạo.
*CTH: TTCC 2- NX 8- ĐTTT tổ 1,2.
- Theo dõi, giúp đỡ HS
- Nhận xét tiết học.
c. HĐ2: Xử lí tình huống (BT2)
*MT: HS biết cách xử lí các tình huống liên quan đến hoạt động nhân đạo.
*CTH: TTCC 1,2- NX 8- ĐTTT tổ 3,4.
- Chia nhóm, giao việc
Nhận xét, kết luận.
d. HĐ3: Thảo kuận nhóm (BT5)
*MT: biết cách điề tra và giúp đỡ ngườøi gặp khó khăn
*CTH: TTCC 3- NX 8- ĐTTT tổ 1,2.
- KT sự chuẩn bị của HS
- Nhận xét: cần phảo cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ những người khó khăn, hoạn nạn bằng cách tham gia hđộng nhân đạo phù hợp với khả năng.
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại ghi nhớ.
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
2hs trả lời
Nhắc lại
Đọc yêu cầu bài tập
Thảo luận
Trình bày (câu b, c, d là việc làm nhân đạo)
- Thảo luận
- Trình bày
TH a. có thể đẩy xe lăn giúp bạn nếu bạn có xe, quyên góp tiền giúp bạn mua xe nêu bạn chưa có xe.
TH b. có thể thăm hỏi, trò chuyện, giúp đỡ bạn làm công việc vặt hàng ngày.
- Các nhóm ghi kết quả điều tra vào giấy khổ lớn
- Trình bày
Lắng nghe
Thứ sáu ngày tháng năm 2008
Tiết 1 Luyện từ và câu
Cách đặt câu khiến
I/ Mục tiêu:
- Hiểu được cách đặt câu khiến
- Luyện tập đặt câu khiến trong các tình huống khác nhau.
- Nói đúng câu khiến với giọng phù hợp
II/ Chuẩn bị:
GV: bảng phụ
HS: VBT, SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
- KT HS đọc ghi nhớ câu khiến và cách đặt câu
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Phần nhận xét:
- Thêm từ thích hợp vào trước động từ để trở thành câu khiến?
- Thêm từ thích hợp vào cuối câu để trở thành câu khiến?
- Yêu cầu HS đọc đúng giọng của câu khiến.
- Có những cách nào để đặt câu khiến?
c. Ghi nhớ:
Gọi HS đọc ghi nhớ
d. Luyện tập
Bài 1:
Bài 2
Bài 3:
Thu chấm
Nhận xét, chốt lại
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại ghi nhớ.
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
2hs trả lời
Nhắc lại
- Đọc yêu cầu, nội dung
Động từ trong câu là: hoàn
- Nhà vua hãy hoàn gươm lại cho Long Vương
- Nhà vua hoàn gươm lại cho Long Vương đi.
HS đọc
Hs phát biểu
3-4 HS đọc
- Đọc yêu cầu, nội dung
HS trình bày:Nam đi học đi!
Nam phải đi học!
Nam hãy đi học đi!
Thanh phải đi lao động!
Thanh nên đi lao động!
- Đọc yêu cầu, làm miệng
(Ngân cho tớ mượn cây bút của cậu với!.)
- Đọc yêu cầu, làm VBT
Tiết 2 Toán
Luyện tập
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS vận dụng công thức tính diện tích hình thoi để giải các bài toán có liên quan.
- Làm bài tập có liên quan đến hình thoi
- Trình bày rõ ràng, sạch sẽ.
II/ Chuẩn bị:
GV: SGK
HS: bìa, vở
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
4’
30’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
- KT bài 2,3 của tiết trước
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Thực hành:
Bài 1
Bài 2
Thu chấm
Nhận xét, chốt lại kết quả.
Bài 3
Tổ chức cho HS thi xếp hình. Tính diện tích của hình.
Bài 4
Cho HS thực hành gấp giấy
Theo dõi, giúp đỡ HS
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài.
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
2hs làm bài
Nhắc lại
- Đọc yêu cầu, làm nháp
a. S hình thoi là: (19 x 12):2=114(cm2)
b. 7dm = 70 cm
S hình thoi là: (30 x 70):2 = 105(cm2)
- Đọc yêu cầu, làm vở
- Đọc y/c
Đường chéo AC là: 2 + 2= 4cm
BD là: 3 + 3= 6cm
S hình thoi là: (4 x 6): 2= 12 cm2
- Đọc y/c
Thực hành gấp
Tiết 3 Tập làm văn
Trả bài văn miêu tả cây cối
I/ Mục tiêu:
- Hiểu được nhận xét chung của GV về bài biết của mình.
- Biêt` sửa lỗi cách dùng từ, ngữ pháp, cách diễn đạt, bố cục bài của mình và của bạn.
- Có tinh thần học hỏi những câu văn, đoạn văn hay của bạn.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
34’
5’
1/ Oån định:
2/ Bài cũ:
3/ Bài mới:
a. GTB: Ghi tựa
b. Nhận xét chung bài làm
- Ưu điểm:
+ hiểu đề, viết đúng yêu cầu của đề bài.
+ Xác định đúng trọng tâm, bố cục của bài
+ Sự sáng tạo khi miêu tả
+ Cách trình bày
- Khuyết điểm:
Nêu lên những lỗi điển hình về ý, dùng tử, đặt câu
c. HD HS chữa bài:
Đọc bài, đoạn hay nhất
HD HS cách sửa một số lỗi
HD cách viết, học tập một số đoạn, bài hay
4/ Củng cố, dặn dò:
- Gọi HS nhắc lại nội dung bài.
- Chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
Nhắc lại
Lắng nghe
Thảo luận, phát hiện lỗi, tìm cách sửa
Lắng nghe
Tự học vào vở
Tiết 4 Sinh hoạt
I/ Mục tiêu:
- Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của mình trong tuần
- Triển khai phương hướng tuần sau
- Giúp HS ôn lại một số điều lệ Đội.
II/ Chuẩn bị:
GV +HS : bản báo cáo
III/ Tiến trình lên lớp:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1’
10’
7’
7’
1/ Oån định:
2/ Báo cáo:
Nhận xét chung.
Tuyên dương tổ, cá nhân đạt kết quả tốt.
Nhắc nhở tổ, cá nhân mắc khuyết điểm.
Xếp loại thi đua theo tổ.
3/ Phương hướng:
- Đi học đều, đúng giờ.
- Chuẩn bị bài trước lúc đến lớp.
- Cần rèn đọc và rèn chữ viết.
- Oân bài chuẩn bị thi định kì
- Vệ sinh lớp học sạch sẽ.
4/ Sinh hoạt Đội
HD HS các ngày lễ lớn trong năm.
- Cho HS hát tập thể
Tổ trưởng báo cáo
Lớp trưởng tổng hợp báo cáo.
Lắng nghe.
HS các tổ thi đố câu hỏi với nhau
Hát
File đính kèm:
- Tuan 30.doc