TẬP ĐỌC – KỂ CHUYỆN
Chiếc áo len
I/ Mục tiêu:
Tập đọc:
- Đọc rành mạch, rõ ràng. Biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn truyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa: Anh em phải biết nhường nhịn thương yêu lẫn nhau (TL các câu hỏi trong SGK)
Kể chuyện:
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo các gợi ý.
* Kể lại được từng đoạn câu chuyện theo lời của Lan.
GDKNS: Kiểm soát cảm xúc, Tự nhận thức, Giao tiếp
II / Chuẩn bị
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn văn ( đoạn 2) cần hướng dẫn học sinh luyện đọc .
21 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 646 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy Tuần 3 - Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1giờ kém15phút.
- Thực hiện bằng mô hình theo dề
a, 3giờ 15 phút, b, 9 giờ kém 10 phút
c, 4giơ kém 5 phút.
+Quan sát kĩ hình vẽ rồi trả lời câu hỏi trong sách từng hình.
- lớp nhận xét
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
SO SÁNH. DẤU CHẤM
I.Mục tiêu:
- Tìm được những hình ảnh so sánh trong các câu thơ, câu văn (BT1).
- Nhận biết được các từ chỉ sự vật so sánh (BT2).
- Đặt đúng dấu chấm vào chỗ thích hợp trong đoạn văn và viết hoa đúng, chữ đầu câu (BT3).
II.Đồ dùng dạy hoc: Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: MRVT: Thiếu nhi - Ai là gì?
2.Bài mới : GTB - Ghi đề
HĐ1: HDHS làm bài tập
Bài 1 :sgk
Bài 2: sgk
GDTTHCM : Dựa vào hoàn cảnh sáng tác bài thơ Cảnh khuya, ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn của Bác( thơ Bác là thơ của một thi sĩ – chiến sĩ) Giáo dục học tập tinh thần yêu đời, yêu thiên nhiên, vượt khó khăn, gian khổ của Bác.
Bài 3 :sgk
3.Củng cố - dặn dò:
Hệ thống bài học .
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò: Bài sau Từ ngữ về gia đình. Ôn tập câu Ai là gì?
- 2 HS lên bảng
- Tìm các hình ảnh so sánh trong các câu sau
- HS làm vbt
a. Mắt hiền sáng tựa vì sao
b. Hoa xao xuyến nở như mây từng chùm.
c.Trời là cái tủ ướp lạnh
Trời là cái bếp lò nung.
d. Dòng sông là một đường trăng lung linh dát vàng.
- Ghi các từ so sánh trong các câu trên
- HS lên bảng, lớp làm vào vở
tựa – như – là – là - là.
- Chép lại đoạn văn rồi dặt dấu chấm vào chỗ thích hợp
- HS làm vào vbt
- Đoạn văn trên có 4 câu
TẬP VIẾT
ÔN CHỮ HOA B
I.Mục tiêu:
- Viết đúng chữ hoa Ă (1dòng), Â, L (1dòng) ; thông qua : Viết đúng tên riêng Âu Lạc (1 dòng) và câu ứng dụng : Ăn quả nhớ kẻ trồng cây\ Ăn khoai nhớ kẻ cho dây mà trồng (1 lần) bằng chữ cỡ nhỏ.
II.Đồ dùng dạy học: Mẫu chữ viết hoa Ă, Â
Tên riêng Âu Lạc
II.Đồ dùng dạy hoc:
- Mẫu chữ viết hoa B
-Tên riêng và câu ứng dụng viết trên dòng kẻ ô li
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Ôn chữ hoa Ă, Â
2.Bài mới : GTB-Ghi đề
HĐ1: HDHS viết trên bảng con
- Tìm các chữ hoa có trong bài ?
- GV viết mẫu nêu lại cách viết
- Nêu từ ứng dụng
- Nêu câu ứng dụng
- Em hiểu nội dung câu tục ngữ này ntn ?
HĐ2: HDHS viết vào vở
Chấm điểm nhận xét
3.Củng cố - dặn dò:
Hệ thống bài học .
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò: Bài sauViết chữ hoa C.
- 1 HS lên bảng, lớp bảng con
- B, H,T
- HS theo dõi, quan sát
- HS bảng con: B, H
- Bố Hạ
- Là một xã ở huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang nơi có giống cam ngon nổi tiếng.
- HS bảng con: Bố Hạ
- Bầu ơi thương lấy bí cùng
Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn
- Bầu và bí là những cây khác nhau mọc trên một giàn. Khuyên bầu thương bí là khuyên người trong một nước yêu thương đùm bọc lẫn nhau.
- HS bảng con: Bầu, Tuy
- HS viết vào vở
Tự nhiên và xã hội
Máu và cơ quan tuần hoàn
A/ Mục tiêu :
- Chỉ đúng vị trí các bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ.
* Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn: Vận dụng chuyển máu đi nuôi cơ quan của cơ thể.
- Có thái độ học tập vui vẻ.
B/ Chuẩn bị :
- Các hình trang 14 và 15 SGK.
C/ Các hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ: 5 phút
-Nêu nguyên nhân dẫn đến bệnh lao phổi ?
-Hằng ngày em phải làm gì để giữ vệ sinh tránh mắc bệnh lao phổi ?
-Giáo viên nhận xét đánh giá.
2.Bài mới: 25 phút
a) Giới thiệu bài:
Ở các bài trước các em đã biết về cơ quan hô hấp. Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về “Máu và cơ quan tuần hoàn”
b) Khai thác:
Hoạt động 1: quan sát và thảo luận
Bước 1 : Làm việc theo nhóm :
-Yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1, 2, 3 trang 14 SGK và thảo luận các câu hỏi sau:
-Bạn đã bị đứt tay hay trầy da bao giờ chưa? Khi bị đứt tay bạn nhìn thấy gì ở vết thương ?
- Khi máu mới bị chảy ra khỏi cơ thể là chất lỏng hay đặc ?.
- Quan sát máu ở hình 2 bạn thấy máu có mấy phần ? Đó là những phần nào ?
-Huyết cầu đỏ có hình dạng như thế nào ? Có chức năng gì ?
-Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
Hoạt động 2: làm việc với SGK.
* Cơ quan tuần hoà có chức năng gì?
Bước 1 : làm việc theo cặp
Bước 2 : Làm việc cả lớp
Hoạt động 3: Chơi trò chơi tiếp sức
- Hướng dẫn học sinh cách chơi
c) Củng cố - Dặn dò: 5 phút
-Gọi học sinh nhắc lại nội dung bài học.
-Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học
-Hai học sinh lên bảng trả lời câu hỏi
-Cả lớp lắng nghe giới thiệu bài
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Lớp tiến hành làm việc theo nhóm thảo luận trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên .
-Học sinh nêu đã có lần bị đứt tay
-Từ vết thương ta thấy có máu chảy ra .
-Máu ban đầu mới chảy từ cơ thể ra là một chất lỏng.
- Máu là một chất màu đỏ có hai phần. Đó là huyết tương và huyết cầu.
- Huyết cầu có dạng tròn màu đỏ có chức năng nuôi cơ thể.
- Cơ quan vận chuyển máu đi nuôi cơ thể gọi là cơ quan tuần hoàn.
- Lần lượt đại diện từng nhóm lên trình bày
* Trả lời
- Từng cặp quan sát tranh thảo luận
-Lớp chia thành hai đội có số người bằng nhau lên thực hiện trò chơi tiếp sức:
-Hai học sinh nhắc lại nội dung bài học.
-Về nhà học bài và xem trước bài mới
Thứ sáu
TOÁN
LUYỆN TẬP
I.Mục tiêu:
- Biết xem giờ (chính xác đến 5 phút).
- Biết xác định1/2; 1/3 của mộ nhóm đồ vật .(BT1,2,3)
II.Đồ dùng dạy học:Mặt đồng hồ bằng bìa,
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Xem đồng hồ
2.Bài mới: GTB-Ghi đề
HDHS làm bài tập
HĐ1: Quan sát SGK
Bài 1: sgk ,Gọi HS nêu yêu cầu
HĐ2: (vở) cá nhân
Bài 2: sgk, Gọi HS nêu yêu cầu
- Bài toán cho biết gì?
- Bài toán hỏi gì ?
- Muốn biết có tất cả bao nhiêu người em làm ntn?
HĐ3: (nhóm đôi) miệng
Bài 3: sgk, Gọi HS nêu yêu cầu
Các hình còn lại đã khoanh vào một phần mấy ?
Bài 4: HS khá, giỏi thực hiện
3.Củng cố - dặn dò
Hệ thống bài học .
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò: Bài sau Luyện tập chung.
- 2 HS lên bảng
- Đồng hồ chỉ mấy giờ?
- HS quan sát đồng hồ rồi nêu miệng
A:6 g 15 phút, B: 2g 30 phút
C: 9 giờ kém 5 phút D: 8 giờ đúng
- Giải bài toán theo tóm tắt sau
- HS nêu tóm tắt
- Có 5 thuyền, mỗi thuyền có 5 người
- Hỏi có tất cả bao nhiêu người?
- Ta thực hiện phép tính nhân
- HS làm vào vở,1 HS lên bảng
Số người có tất cả là
5 X 4 = 20 ( người)
Đáp số : 20 người
- Đã khoanh vào số quả cam trong hình nào ?
- HS trao đổi theo nhóm đôi
- HS trình bày (H1)
H 2: số cam ; H3; H4 số hoa
TẬP LÀM VĂN :
KỂ VỀ GIA ĐÌNH ĐIỀN
VÀO GIẤY IN SẴN
I.Mục tiêu:
- Kể được một cách đơn giản về gia đình với một người bạn mới quen theo gợi (BT1).
- Biết viết một lá đơn xin nghỉ học đúng mẫu (BT2).
II.Đồ dùng dạy hoc: Mẫu đơn xin nghỉ học
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: Viết đơn
2.Bài mới : GTB - Ghi đề
HĐ1: HDHS làm bài tập
Bài tập 1: sgk
- Hãy kể về gia đình em với người bạn mới quen
Bài tập 2:sgk
- Dựa vào mẫu, hãy viết một lá đơn xin nghỉ học
3.Củng cố - dặn dò:
Hệ thống bài học .
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò: Bài sau Nghe - kể Dại gì mà đổi . Điền vào giấy tờ in sẵn.
- 1 HS lên bảng đọc đơn
- HS kể theo nhóm đôi
- Các nhóm thi kể
Nhà tớ chỉ có bốn người: bố mẹ tớ, chị hai và tớ. Bố mẹ tớ hiền lắm. Bố tớ làm rẫy. Bố đi làm suốt cả ngày. Mẹ tớ cũng làm rẫy. Những lúc nhàn rỗi, mẹ thường bày tớ học bài. Gia đình tớ lúc nào cũng vui vẻ.
- HS đọc đề
- Trình tự lá đơn:
+ Quốc hiệu và tiêu ngữ
+ Địa điểm,ngày,tháng,năm viết đơn
+ Tên của đơn
+ Tên của người nhận đơn
+ Họ tên người viết, lớp
+ Lí do viết đơn
+ Lí do nghỉ học
+Lời hứa của người viết
+Ý kiến và chữ kí
- 2 HS làm miệng
- HS làm vào vbt
CHÍNH TẢ :
CHỊ EM
I.Mục tiêu:
- Chép lại chính xác và trình bày đúng qui định bài chính tả, không mắc quá 5 lỗi trong bài.
- Làm đúng bài tập 2b
- BT3 : Điền đúng 10 chữ và tên chữ đó vào ô trống trong bảng .
II.Đồ dùng dạy hoc: Bảng phụ
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động giáo viên
Hoạt động học sinh
1.KTBC: chậm trễ, chào hỏi, trung thực
2.Bài mới: GTB - Ghi đề
HĐ1: HDHS nghe viết
- GV đọc bài
HDHS nhận xét chính tả
- Người chị trong bài thơ làm những việc gì?
- Cách trình bày bài thơ lục bát ntn ?
GV đọc bài
HĐ2: HDHS làm bài tập
Bài 2 : - Điền vào chỗ chấm ăc hay oăc ?
Bài 3: - Tìm các từ theo nghĩa đã cho
3.Củng cố - dặn dò:
Hệ thống bài học .
Nhận xét chung tiết học.
Dặn dò: Bài sau Người mẹ.
-1 HS lên bảng, lớp bảng con
- HS theo dõi sgk
- 2 HS đọc bài
- Chị trải chiếu, buông màn, ru em ngủ, chị quét sạch thềm, đuổi gà,...
- Chữ đầu của dòng 6 viết cách lề 2 ô
- Chữ đầu của dòng 8 viết cách lề 1 ô
- Các chữ đầu dòng viết hoa
- HS bảng con: trải chiếu, ngoan, hát ru, lim dim, luống rau
- HS viết bài vào vở
- HS soát lại bài
- HS thi Ai nhanh hơn ?
đọc ngắc ngứ, ngoắc tay nhau, dấu ngoặc đơn.
- HS bảng con
Chung - trèo - chậu
mở - bể - mũi
SINH HOẠT TẬP THỂ
I/Mục tiêu: Giúp HS:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần
* Đoàn kết, giúp bạn cùng tiến bộ, yêu tập thể.
*Lên kế hoạch hoạt động tuần .
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Đánh giá xếp loại từng tổ .
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập đánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP:
+ Đ ánh giá nhận xét:
-Thực hiện soạn bài tương đối tốt, trong lớp tập trung nghe giảng bài, có tham gia xdựng bài, nhưng còn nói nhỏ và chưa đều, chưa mạnh dạn trong xây dựng bài.
* Lớp phó NN-KL: *Nề nếp KL: tương đối tốt, sắp hàng ra, vào lớp nghiêm túc, đi học đúng giờ, th/hiện nề nếp thể dục, vệ sinh, sinh hoạt tốt.
* Lớp phó VTM: Tiếng hát đầu giờ, giữa giờ còn yếu, ít thuộc bài hát
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
* Kế hoạch tuần 4:
-Đầy đủ DCHT, Sách vở thực hiện đúng y/c. Thực hiện nghiêm túc việc soạn bài, phát biểu xdựng bài, hoàn thành tất cả các bài tập.
_Thực hiện tốt các nề nếp sinh hoạt, vệ sinh, xây dựng cho được nề nếp tự quản.
- Ý kiến GVPT:
- Sinh hoạt văn nghệ.
- Tổng kết tiết sinh hoạt.
File đính kèm:
- 3BAO GIANG T3.doc