Giáo án giảng dạy tuần 19 lớp 4

 Tập đọc

 Bốn anh tài

I/ Mục tiêu:

- Đọc đúng các từ ngữ, câu, đoạn, bài. Đọc liền mạch các tên riêng, biết đọc diễn cảm với giọng kể khá nhanh.

- Hiểu: Cẩu khây, tinh thông, yên tĩnh.

 Ý nghĩa: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt tình làm việc nghĩa của 4 anh em Cẩu Khây.

- Giáo dục học sinh.

II/ Chuẩn bị:

- GV: Tranh minh hoạ.

- HS: SGK

 

doc43 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1171 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy tuần 19 lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
âng việc đó cho XH. *CTH: Chia nhóm, giao việc. - Người lđ trong tranh làm nghề gì? - Công việc đó có ích lợi cho XH ntn? *KL: Mọi người lđ đều mang lại ích lợi cho bản thân, gđ, xh. d. HĐ4: Làm việc cá nhân (BT3) *MT: Biết nhận ra những việc làm để thực hiện sự kính trọng và biết ơn người lđ. *CTH: TTCC 2 - NX 5 - Nêu y/c bt Cho lớp trao đổi, bổ sung. *KL: 4/ Củng cố, dặn dò: - Gọi hs nhắc lại ghi nhớ. - Học bài; - Chuẩn bị bài sau; - Nhận xét tiết học. 2 hs kể Nhắc lại Lắng nghe Nhóm - Vì các bạn nghĩ bố mẹ Hà là người quét rác, kg đáng được kính trọng như những nghề mà bố mẹ các bạn ấy làm. - Không cười Hà vì bố mẹ bạn ấy cũng là người lao động chân chính, cần được tôn trọng. Sau đó em đứng ra trước lớp nói để các bạn nhận ra lỗi của mình. - Trình bày - Trình bày ý kiến (Nông dân, bác sĩ, người giúp việc trong gia đình, lái xe ôm, giám đốc công ti, nhà khoa học, người đạp xích lô, giáo viên, kĩ sư tin học, nhà văn, nhà thơ) - 2 nhóm Tranh 1: Bác sĩ 2: Thợ xây 3: Thợ điện 4: Ngư dân - Phát biểu ý kiến. *ĐTTT: 5 HS - Làm bài, trình bày ý kiến. + Việc làm a, c, d, đ, g, e là thể hiện sự kính trọng biết ơn người lđ. Các việc làm b, h là thiếu kính trọng người lao động. - Đọc lại nội dung ghi nhớ Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ: Tài năng I/ Mục tiêu: HS biết: - MRVT thuộc chủ điểm trí tuệ, tài năng. Biết sử dụng các vốn từ đã học để đặt câu, chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực. - Biết 1 số câu tục ngữ ngắn thuộc chủ điểm. - Nói, viết rõ, đúng. II/ Chuẩn bị: - GV: Giấy khổ lớn - HS: SGK, VBT III/ Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 4’ 30’ 5’ 1/ Oån định: 2/ Bài cũ: KT ghi nhớ: chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì? Nêu VD. Nhận xét, ghi điểm 3/ Bài mới: a. GTB: Ghi tựa b. HD làm BT: Bài 1: Nhận xét Chốt lại kết quả Bài 2: Gọi hs lên bảng làm. Nhận xét, ghi điểm Bài 3: Nhận xét, chốt lại kết quả Bài 4: Giúp hs hiểu nghĩa bóng. a. Ca ngợi con người là tinh hoa, là thứ quý giá nhất của trái đất. b. Có tham gia hoạt động, làm việc mới bộc lộ khả năng của mình. c. Ca ngợi những người có 2 bàn tay trắng, nhờ có tài, có chí, có nghị lực đã làm nên việc lớn. - Y/c hs đọc các câu tục ngữ hs thích và giải thích 4/ Củng cố, dặn dò: - Sơ lược nội dung - Học bài; - Chuẩn bị bài sau; - Nhận xét tiết học. TL Làm BT3 Nhắc lại - Đọc y/c và mẫu, HS thi làm bài nhanh. a. Tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài đức, tài năng. b. Tài nguyên tài trợ, tài sản. - Đọc y/c, tự đặt câu . HS đọc câu đã đặt - Đọc yêu cầu, làm miệng a. Người ta là hoa đất. b. Nước lã mà vã nên hồ. Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan. - Đọc y/c. Lắng nghe Phát biểu ý kiến Toán Luyện tập I/ Mục tiêu: HS biết: - Hình thành công thức tính chu vi HBH. - Biết vận dụng công thức tính chu vi và dt HBH để giải các bài toán có liên quan. - Làm BT tốt. II/ Chuẩn bị: - GV: KHGD - HS: SGK, VBT III/ Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 4’ 30’ 5’ 1/ Oån định: 2/ Bài cũ: KT bài 2, 3 (tiết 94) Nhận xét, ghi điểm 3/ Bài mới: a. GTB: Ghi tựa b. HD luyện tập: Bài 1 Bài 2: 1 HS làm trên bảng lớp Nhận xét, chốt lại kết quả Bài 3: Bài 4: Thu chấm, sửa bài 4/ Củng cố, dặn dò: - Sơ lược nội dung; - Học bài; - Chuẩn bị bài sau; - Nhận xét tiết học. 2 hs làm Nhắc lại - Đọc y/c, nhận dạng hình rồi đọc tên các cặp cạnh đối diện. + HCN: AB và DC, AD và BC + HBH: EG và KH, EK và GH + TG: MN và QP, MQ và NP - Đọc y/c, làm nháp và nêu kết quả (14 x 13 = 182 dm2, 23 x 16 = 368 m2) - Đọc y/c, làm bảng con. a. (8 +3) x 2 = 22 (cm) b. (10 + 5) x 2 = 30 (dm) - Đọc đề, làm vở. Giải: Diện tích mảnh đất là: 40 x 25 = 1000 (dm2) ĐS: 1000 dm2 - 3HS Thứ sáu, ngày 9 tháng 1 năm 2009 Ngày soạn: 4/1/2009 Tập làm văn Luyện tập xây dựng kết bài trng bài văn miêu tả đồ vật. I/ Mục tiêu: HS biết: - Củng cố nhận thức về 2 khiểu KB trong bài văn miêu tả đồ vật. - Thực hành viết kết mở rộng cho 1 bài văn miêu tả đồ vật. - Trình bày đúng, rõ. II/ Chuẩn bị: - GV: KHGD, 1 số tờ giấy to. - HS: SGK, VBT III/ Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 4’ 30’ 5’ 1/ Oån định: 2/ Bài cũ: - KT 2 hs đọc các đoạn MB cho bài văn miêu tả đồ vật (tả cái bàn học). - Nhận xét, ghi điểm 3/ Bài mới: a. GTB: Ghi tựa b. HD làm bài: Bài 1: - Gọi HS nêu ý kiến Nhận xét, chốt lại lời giải đúng. Bài 2: Cho hs chọn đề 2 HS làm trên bảng phụ Cho lớp nhận xét. Nhận xét, ghi điểm 4/ Củng cố, dặn dò: - Nhắc lại 2 kiểu KB trong bài văn miêu tả đồ vật; - Hoàn thành bài; - Chuẩn bị bài sau; - Nhận xét tiết học. 2 hs đọc Nhắc lại tựa - Đọc ND. Đọc thầm bài : Cái nón a. Đoạn kết là đoạn cuối cùng trong bài: Má bảo: “Có của phải biết giữ gìn dễ bị méo vành”. b. Kiểu kết bài mở rộng: căn dặn của mẹ, ý thức giũ gìn cái nón của bạn nhỏ. - Đọc yêu cầu Chọn đề, làm vào vở Trình bày bài viết Nhận xét. HS nhắc lại nội dung bài Sinh hoạt tuần 19 I/ Mục tiêu: - HS biết nhận ra ưu khuyết điểm của tuần 19 . - Biết kế hoạch tuần 20 - Rèn tính tự giác, tự quản, ý thức trách nhiệm II/ Chuẩn bị: - GV: Kế hoạch tuần 20 - HS: Bản báo cáo. III/ Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 10’ 15’ 8’ 1/ Oån định 2/ Nhận xét tuần 19: Nhận xét, đánh giá: - Biểu dương tổ, cá nhân đạt thành tích tốt. - Phê bình và có biện pháp với cá nhân, tổ mắc khuyết điểm. Xếp loại thi đua theo tổ. 3/ Phương hướng tuần 20: - Đi học chuyên cần, nghỉ học phải có lí do. - Đến lớp đúng trang phục. - Ra vào lớp + TD nghiêm túc. - Giữ vs cá nhân, trường lớp sạch. - Triển khai chương trình rèn luyện đội viên tháng 1. 4/ Tổng kết: - Cho học sinh chơi rò chơi. - Nhận xét Tổ trưởng báo cáo. Lớp trưởng tổng hợp báo cáo GV. - Lắng nghe. - Lớp trưởng điều khiển cuộc chơi. Kĩ thuật Lợi ích của việc trồng rau hoa I. Mục tiêu: GV giúp HS: - Biết được lợi ích của việc trồng rau, hoa. - Yêu thích công việc trồng rau hoa. - Giáo dục HS tính cần cù, chăm chỉ. II. Chuẩn bị: - SGK + SGV + Giáo án III. Lên lớp: TG Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1’ 3’ 30’ 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - GV nhận xét chung. 3.Bài mới: * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu về lợi ích của việc trồng rau, hoa. - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận các câu hỏi: + Em hãy nêu lợi ích của việc trồng rau. + Gia đình em thường sử dụng những loại rau nào làm thức ăn? + Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn hằng ngày ở gia đình em? + Rau còn được sử dụng để làm gì? - GV nhận xét, kết luận. (Tìm hiểu lợi ích của hoa làm tương tự). * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu điều kiện, khả năng phát triển cây rau, hoa ở nước ta. - HS quan sát tranh, đọc thầm SGK và thảo luận nhóm đôi các câu hỏi. - Một vài nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét, kết luận: + Các điều kiện về khí hậu, đất đai ở nước ta rất thuận lợi cho cây rau, hoa phát triển quanh năm. 4.Củng cố dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS trình bày dụng cụ theo nhóm. - HS về vị trí của nhóm mình. - HS thảo luận và ghi lại kết quả vào phiếu. - Các nhóm báo cáo kết quả. - HS quan sát tranh SGK theo nhóm đôi. - HS thảo luận cặp đôi. - Các nhóm báo cáo kết quả. Ổn định: Kiểm tra bài cũ: - GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - GV nhận xét chung. Bài mới: * Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu về lợi ích của việc trồng rau, hoa. - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận các câu hỏi: + Em hãy nêu lợi ích của việc trồng rau. + Gia đình em thường sử dụng những loại rau nào làm thức ăn? + Rau được sử dụng như thế nào trong bữa ăn hằng ngày ở gia đình em? + Rau còn được sử dụng để làm gì? - GV nhận xét, kết luận. (Tìm hiểu lợi ích của hoa làm tương tự). * Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tìm hiểu điều kiện, khả năng phát triển cây rau, hoa ở nước ta. - HS quan sát tranh, đọc thầm SGK và thảo luận nhóm đôi các câu hỏi. - Một vài nhóm báo cáo kết quả. - GV nhận xét, kết luận: + Các điều kiện về khí hậu, đất đai ở nước ta rất thuận lợi cho cây rau, hoa phát triển quanh năm. Vì vậy, nghề trồng rau, hoa ở nước ta ngày càng phát triển. (rau muống, rau cải, xà lách, hoa hồng, hoa cúc, Củng cố dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học. - HS trình bày dụng cụ theo nhóm. - HS về vị trí của nhóm mình. - HS thảo luận và ghi lại kết quả vào phiếu. - Các nhóm báo cáo kết quả. - HS quan sát tranh SGK theo nhóm đôi. - HS thảo luận cặp đôi. - Các nhóm báo cáo kết quả. Vì vậy, nghề trồng rau, hoa ở nước ta ngày càng phát triển. (rau muống, rau cải, xà lách, hoa hồng, hoa cúc, ) 4.Củng cố dặn dò: - Dặn HS chuẩn bị bài sau. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTuan 19.doc
Giáo án liên quan