Tập đọc
Kéo co
I/ Mục tiêu:
- Đọc đúng các tiếng từ ngữ khó, dễ lẫn.
- Đọc trôi chảy lưu loát toàn bài, biết đọc bài văn diễn cảm, nghỉ hơi sau các dấu câu, cụm từ.
- Hiểu: Thượng võ, giáp
Ý nghĩa: Kéo co là 1 trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ. Tục kéo co ở nhiều địa phương trên đất nước ta rất khác nhau.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Tranh ở sgk, đoạn luyện đọc.
- HS: SGK
42 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1150 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy tuần 16 lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ét, ghi điểm
3/ Bài mới
a.GTB: ghi tựa
b. Luyện tập:
Bài 1:
Bài 2: Tóm tắt
1 hộp: 12 0 gói
24 hộp .. gói
1 hộp 160 gói thì hộp?
Thu chấm
Nhận xét, chốt lại kết quả
Bài 3:
4/ Củng cố:
- Sơ lược nội dng
5/ Dặn dò:
- Cb bài sau.
- Nhận xét.
2 hs làm
Nhắc lại
- Đọc y/c, bảng con.
a = 2; b = 3 dư 2
= 32 ; = 24 dư 10
= 20 ; = 40 dư 20
Đọc đề, làm vở
Tất cả có số gói:
120 x 24 = 2880 (g)
Nếu 1 hộp 160 gói thì cần số hộp:
2880: 160 = 18 (hộp).
ĐS: 18 (hộp).
- Đọc y/c, làm nháp, nêu kết quả
a = 9; b. = 17
Khoa học
Không khí gồm những thành phần nào?
I/ Mục tiêu:
- HS biết làm thí nghiệm xác định 2 thành phần chính của không khí.
- Làm thí nghiệm để chứng minh trong không khí còn những thành phần khác.
- Biết bảo vệ bầu không khí trong lành.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Hình 66, 67 (sgk)
- HS: Lọ thuỷ tinh, nến, chậu thuỷ tinh, đế, nước vôi trong.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Thầy
Trò
1’
4’
30’
4’
1’
1/ Oån định
2/ KTBC: - Không khí có ở đâu? Lấy VD chứng minh.
- Hãy định nghĩa về khí quyển?
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới
a.GTB: ghi tựa
b. HĐ1: Xác định thành phần chính của không khí.
*MT: Làm thí No xác định 2 thành phần chính của không khí là ôxi duy trì sự cháy và ni tơ duy trì sự cháy.
*CTH:
B1: Tổ chức hướng dẫn.
Y/c đọc mục thực hành.
B2: Làm thí No như sgk
- Tại sao nến tắt, nước lại dâng lên trong cốc.
- Phần không khí còn lại có duy trì sự cháy còn lại không? Vì sao?
*KL: Thành phần duy trì sự cháy trong không khí là ô xi.
Thành phần duy trì sự cháy trong không khí là ni tơ.
c. HĐ2: Tìm hiểu 1 số thành phần khác của không khí.
*MT: Làm thí nghiệm để c/m không khí có những thành phần khác.
*CTH:
B1: Tổ chức, HD
B2: Cho hs bơm hơi vào lọ nước vôi xem nước vôi còn trong không?
B3: Nhận xét
B4: Cho quan sát H4, 5 trang 67 và kể thêm những thành phần khác có trong không khí?
- Không khí gồm những thành phần nào?
*KL Không khí có 2 thành phần chính : ô xi và ni tơ. Ngoài ra còn chứa CO 2, hơi nước, bụi, vi khuẩn
4/ Củng cố:
Sơ lược nội dng
5/ Dặn dò:
- Học bài, Cb bài sau.
- Nhận xét.
2 hs TLCH
Nhắc lại
Nhóm
1 hs đọc
Thực hành
Trình bày
Sự cháy làm không khí mất đi 1 phần.
Không duy trì sự cháy.
Nghe
Thảo luận
Trình bày
Khí độc, vi khuẩn.
TLCH
Đọc bài học.
Đạo đức
Yêu lao động (T1)
I/ Mục tiêu:
- HS biết:
+ Bước đầu biết được giá trị của lao động.
+ Tích cực tham gia ld ở lớp, trường, ở nhà phù hợp với khả năng của bản thân.
+ Biết phê phán những biểu hiện chây lười ld.
II/ Chuẩn bị:
- GV: SGK
- HS: SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Thầy
Trò
1’
4’
30’
4’
1’
1/ Oån định:
2/ KTBC:
- Gọi hs hát, đọc thơ, ca dao, tục ngữ, kể chuyện nói về công lao của thầy cô giáo.
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới :
a.GTB: ghi tựa
b. HĐ1: Kể chuyện..
*MT: Nghe gv kể chuyện và TL 1 số câu hỏi.
* CTH:
- Kể lần 1 tỉ mỉ + lần 2 minh hoạ tranh
- Hãy so sánh 1 ngày của Pê – chi – a với những người khác trong câu chuyện?
- Theo em Pê – chi – a thay đổi ntn sau chuyện xảy ra?
- Nếu em là Pê – chi- a em có làm như bạn kg? Vì sao?
- Nhận xét, kết luận.
c. HĐ2: Thảo luận nhóm
* MT: HS biết bày tỏ ý kiến của mình (BT1)
* CTH:
- Gọi HS các nhóm trình bày
- Nhận xét, kết luận.
d. HĐ3: Đóng vai
* MT: HS biết các tình huống chây lười trong lao động.
* CTH: TTCC 1- NX 5
- Yêu cầu các nhóm thảo luận
-GV: các cách ứng xử trong mỗi tình huống như vậy đã phù hợp chưa? Vì sao?
- Nhận xét về cách ứng xử của nhóm.
4/ Củng cố:
- Gọi hs đọc ghi nhớ
5/ Dặn dò:
- Học bài, cb bài sau.
- Nhận xét.
HS trả lời câu hỏi
Nhắc lại tựa bài
Lắng nghe, quan sát tranh
- Mọi người đều làm việc, Pê-chi-a không làm gì cả.
- Hối hận, nuối tiếc, Pê-chi-a có thể làm việc một cách chăm chỉ hơn.
- HS phát biểu
- Thảo luận về biểu hiện yêu lao động và lười lao động.
- Lắng nghe
ĐTTT tổ 3,4
- Thảo luận
- HS các nhóm đóng vai trước lớp.
- HS phát biểu ý kiến
- Lắng nghe
HS đọc
Luyện từ và câu
Câu kể
I/ Mục tiêu:
- HS biết thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể?
- Tìm được câu kể trong đoạn văn.
-Đặt câu kể để tả, trình bày ý kiến.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Viết sẵn đoạn văn BT1.
- HS: Sgk, vở BT.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Thầy
Trò
1’
4’
30’
4’
1’
1/ Oån định
2/ KTBC:
- Gọi 1 hs viết 2 câu thành ngữ, tục ngữ mà em biết.
- KT HTL thành ngữ, tục ngữ trong bài.
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới
a.GTB: ghi tựa
b. Nhận xét:
Bài 1:
- Y/c hs đọcï câu gạch chân trong đạn văn.
+ Những kho báu ấy ở đâu? Là kiểu câu gì? Nó được dùng để làm gì?
+ Cuối câu có dấu gì?
Bài 2:
Những câu còn lại trong đoạn văn dùng để làm gì?
- Cuối câu có dấu gì?
Bài 3:
Nhận xét – kết luận
Ba ra- ba uống rượu đã say
Vừa hơ bộ râu vừa nói.
Bắt được thằng người gỗ, ta sẽ tống nó vào cái lò sưởi này.
- Câu kể dùng để làm gì?
- Dấu hiệu nào để nhận biết câu kể.
c. Ghi nhớ
Gọi HS đọc nội dung ghi nhớ
c. Luyện tập:
Bài 1:
Chiều chiều ..thả diều
Cánh diều cánh bướm
Chúng tôi.. lên trời
Tiếng ..trầm bổng
Sáo đơn sao sớm.
Bài 2:
Thu chấm
4/ Củng cố:
- Sơ lược nội dung.
- Gọi hs đọc ghi nhớ.
5/ Dặn dò:
- Học bài, Cb bài sau.
- Nhận xét.
2 hs viết
Nhắc lại
- Đọc y/c, nội dung
Đọc
Là câu hỏi được dùng để hỏi về điều mình chưa biết?
Dấu chấm hỏi.
- Đọc y/c, nội dung thảo luận.
+ Giới thiệu về Buratiô.
Miêu tả Buratio.
Kể những sự việc có liên quan tới Buratiô.
+ Dấu chấm
- Đọc y/c, nội dung, thảo luận.
Trình bày
- Kể về Ba - ra - ba
- Kể về Ba - ra - ba
- Suy nghĩ của Ba - ra- ba
- Kể, tả, giới thiệu về sự vật, sự việc, nói lên t/c ý kiến của mỗi người.
- Cuối câu có dấu chấm
3-4 HS đọc
- Đọc y/c, nội dung, thảo luận.
Kể sự việc
Tả cánh diều.
Kể sự việc
Tả tiếng sáo diều
Nêu ý kiến nhận định
Đọc y/c, nội dung, làm vở.
Đọc.
Toán
Chia cho số có ba chữ số (TT)
I/ Mục tiêu:
- HS biết cách thực hiện phép chia số có 5 chữ sớ cho số có 1 chữ số.
- Aùp dụng để giải các bài toán tìm thành phần chưa biết của phép tính và giải toán có lời văn.
- trình bày rõ ràng, sạch sẽ.
II/ Chuẩn bị:
- GV: HKGD
- HS: Sgk, vở BT, bảng.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Thầy
Trò
1’
4’
30’
4’
1’
1/ Oån định
2/ KTBC: KT bài 2,3 (tiết 79)
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới
a.GTB: ghi tựa
b. VD1: 41535: 195
- Y/c hs làm nháp.
- GV hướng dẫn lại (theo sgk)
VD2: 80120: 245
Thực hiện tương tự.
Chốt lại cách thực hiện phép chia.
c. Luyện tập:
Bài 1:
Bài 2:
Bài 3: Tóm tắt:
305 ngày: 49410 sp.
1 ngày sp.
Thu chấm
Nhận xét, chốt lại kết quả
4/ Củng cố:
- Sơ lược nội dung.
- Gọi hs đọc ghi nhớ.
5/ Dặn dò:
- Cb bài sau.
- Nhận xét.
2 hs làm
Nhắc lại
41535 195
0253 213
0585
0
80120 245
0662 327
1720
05
- Đọc y/c, làm bảng con.
a.= 203; b.= 435 dư 5
- Đọc y/c, làm nháp
a. X = 213; b. X = 306
- Đọc đề, làm vở:
1 ngày: 49410: 305 = 162 (sp).
ĐS: 162 (sp).
Thứ sáu, ngày 12 tháng 12 năm 2008
Ngày soạn: 5/12/2008
Tập làm văn
Luyện tập miêu tả đồ vật
I/ Mục tiêu:
- HS biết được bài văn miêu tả đồ chơi mà em thích đủ 3 phần: MB, TB, KB.
- Lời văn viết chân thật, giàu cảm xúc sáng tạo, thể hiện được tình cảm của mình với đồ chơi.
- Làm bài tốt, trình bày rõ.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Dàn ý chi tiết.
- HS: Sgk, vở BT.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Thầy
Trò
1’
4’
30’
4’
1’
1/ Oån định
2/ KTBC:
- Gọi hs giới thiệu vè lễ hội, trò chơi ở địa phương mình.
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới
a.GTB: ghi tựa
b. HD viết bài:
- Nhận xét, xây dựng dàn ý
- Em chọn cách nào mở bài?
- Cho hs đọc cách mở bài của HS.
- Em làm phần thân bài ntn?
- Em chọn kết bài theo hướng nào?
c. Cho hs viết bài
Thu chấm
4/ Củng cố:
- Gọi hs nêu lại dàn bài.
- Đọc 1 bài làm tốt.
5/ Dặn dò:
- Học bài, Cb bài sau.
- Nhận xét.
2 hs làm
Nhắc lại
2 hs đọc đề, gợi ý sgk.
Đọc dàn ý của mình
TL
Đọc
- Tả bao quát, chi tiết.
Đọc phần thân bài.
- Mở rộng hay không mở rộng.
Đọc phần KB.
Viết bài vào vở.
Nêu
SINH HOẠT TUẦN 16
I/ Mục tiêu:
- HS biết nhận ra mặt mạnh yếu của tuần 16 để phấn đấu snag tuần thứ 17.
- Biết kế hoạch tuần 17
- Rèn tính tự giác, tự quản.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Kế hoạch tuần 17
- HS: Bản báo cáo.
III/ Lên lớp:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1’
10’
7’
7’
1/ Oån định
2/ Nhận xét tuần 16:
Nhận xét, đánh giá xếp loại tổ
- Biểu dương tổ, cá nhân đạt thành tích tốt ở tuần 16.
- Phê bình và có biện phá với hs, tổ vi phạm nội quy của trường, lớp.
3/ Phương hướng tuần 17:
- Đi học chuyên cần.
- NghỈhọc phải có lí do.
- Ra vào lớp + TD nghiêm túc.
- Giữ vs cá nhân, trường lớp sạch.
- Học kết hợp ôn thi học kì I.
4/ Văn nghệ:
- Cho HS các tổ thi nhau hát, kể chuyện
Tổ trưởng báo cáo với lớp trưởng.
Lớp trưởng tổng hợp báo cáo GV.
+..
+..
Lắng nghe
- Các tổ thi với nhau
File đính kèm:
- Tuan 16.doc