Tiết 1 Tập đọc
Cánh diều tuổi thơ
I/ Mục tiêu:
- Đọc trôi chảy lưu loát toàn bài, biết đọc bài văn diễn cảm với giọng vui tha thiết.
- Hiểu các từ ngữ: Mục đồng, huyền áo, khát vọng, tuổi thơ.
Ý nghĩa: Niềm vui sướng và nỗi khát vọn tốt đẹp mà trò chơi thả diều mang lại cho đám trẻ mục đồng khi các em lắng nghe tiếng sáo diều, ngắm những cánh diều bay lơ lửng trên bầu trời.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Tranh ở sgk.
- HS: SGK
31 trang |
Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1018 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy tuần 15 lớp 4, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ác hoạt động dạy học:
TG
Thầy
Trò
1’
4’
30’
4’
1’
1/ Oån định
2/ KTBC:
- KT bài 1, 3(tiết 73)
- Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới
a.GTB: ghi tựa
b.HD luyện tập:
Bài 1:
Bài 2:
Bài 3: Tóm tắt:
2 bánh 1xe
36 nan hoa: 1 bánh
52600 nan hoa xethừanan hoa?
Thu chấm
Nhận xét, chốt lại
4/ Củng cố:
- Sơ lược nội dung
5/ Dặn dò:
- Cb bài sau
- Nhận xét.
2 hs làm
Nhắc lại.
- Đọc y/c, bảng con.
a./= 19 b./ = 273
= 16 dư 3 = 237 dư 33
- Đọc y/c, làm nháp
a./ = 41688
= 46629 tính từ trái sang phải).
b./ = 46980
= 601617
- Đọc đề, giải vào vở:
1 chiếc cần: 36 x 2 = 72 (nan hoa)
5260 nan hoa lắp được:
5260 : 72 = 73 xe dư 4 nan hoa.
ĐS: 73 xe dư 4 nan hoa.
Tiết 3 Khoa học
Làm thế nào để biết có không khí
I/ Mục tiêu: HS biết:
- Làm thí nghiệm chứng minh, không khí có quanh mọi vật và các chỗ trống trong các vật.
- Phát biểu định nghĩa về khí quyển.
- Giữ bầu kg khí trong lành.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Hình trang 62, 63 (sgk).
- HS: Túi nilông, dây thun, ki, chậu, chai, gạch.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Thầy
Trò
1’
4’
30’
4’
1’
1/ Oån định
2/ KTBC:
-Vì sao phải tiết kiệm nước?
- Chúng ta nên và kg nên làm gì để tiết kiệm nước?
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới
a.GTB: ghi tựa
b.HĐ1: THí nghiệm chứng minh không khí ở quanh ta mọi vật?
*MT: Phát hiện sự tồn tại của kg khí và không khí có quanh mọi vật.
*CTH: B1: Tổ chức + HD
- Chia nhóm +nhận xét.
- Y/c đọc mục thực hành (62)
B2: Cho làm thí nghiệm.
B3: Nhận xét
*KL: Thí nghiệm các em vừa làm chứng tỏ kg khí ở xung quanh ta. Khi bạn chạy với miệng túi mở rộng, kg khí sẽ tràn vào túi nilon và làm nó căng phồng.
c. HĐ2: Thí nghiệm chứng minh kg khí có trong những chỗ trống của mọi vật.
*CTH: B1: Tổ chức nhóm, giao việc.
- Y/c đọc mục thực hành (63)
B2: Cho hs thực hành.
B3: Nhận xét
*KL: Xung quanh mọi vật, mọi chỗ rỗng lên trong vật đều có kg khí.
d. HĐ3: Hệ thống hoá về sự kiến thức tồn tại của kg khí.
*MT: - Phát biểu định nghĩa khí quyển.
- Kể ra những VD chứng tỏ xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng lên trong vật đều có kg khí.
*CTH: Nêu câu hỏi:
- Lớp kg khí bao quanh trái đất gọi là gì?
- Tìm VD chứng tỏ xung quanh mọi vật,chỗ rỗng lên trong vật đều có kg khí?
*KL: Chốt lại ý hs nêu và 1 số VD.
4. Củng cố:
Sơ lược, đọc mục “BCB”
5. Dặn dò:
- Học bài
- Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét.
TLCH
Nhắc lại
Báo cáo
Đọc
Thực hành thí nghiệm
Trình bày
Khí quyển
VD: đất khô.
1 hs đọc.
Tiết 4 Đạo đức
Biết ơn thầy giáo, cô giáo (T2)
I/ Mục tiêu:
- HS hiểu:
+ Công lao của thầy cô đối với hs.
+ Hs biết kính tọng, biết ơn, yêu quý thầy cô.
- Biết bày tỏ sự kính trọng, biết ơn thầy cô.
II/ Chuẩn bị:
- GV: SGK
- HS: SGK
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Thầy
Trò
1’
4’
30’
4’
1’
1/ Oån định
2/ KTBC:
- Đối với thầy giáo, cô giáo cúng ta phải có thái đôn ntn?
- Tại sao phải biết ơn, kính trong thầy giáo, cô giáo?
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới
a.GTB: ghi tựa
b. HĐ1: Thảo luận nhóm.
*MT: Kể được một kỉ niệm đáng nhớ về thầy, cô giáo
*CTH: TTCC 3 – NX4
Yêu cầu HS kể theo bàn
Nhận xét, tuyên dương.
c. HĐ2: Báo cáo kết quả sưu tầm
*MT: Trình bày một số chuyện, tiểu phẩm về chủ đề kính trọng, biết ơn thầy cô
*CTH: TTCC 3 – NX4
Gọi HS trình bày kết quả.
Nhận xét, tuyên dương.
d. HĐ3: Báo cáo kết quả
*MT: trình bày các bài hát, thơ, truyện, ca dao, tục ngữ nói về biết ơn thầy cô giáo
*CTH:
HS trình bày trước lớp
Tuyên dương HS
e. HĐ4: Làm bưu thiếp chúc mừng thầy cô
* MT:Biết làm bưu thiếp gửi tặng thầy cô giáo cũ.
* CTH:
Yêu cầu các nhóm làm bưu thiếp
Giúp đỡ HS
Nhận xét, tuyên đương nhóm có sp đẹp
4/ Củng cố:
- Gọi hs đọc ghi nhớ
5/ Dặn dò:
- Học bài, cb bài sau.
- Nhận xét.
HS trả lời câu hỏi
Nhắc lại tựa bài
ĐTTT tổ 3,4
HS kể cho nhau nghe
HS trình bày trước lớp
ĐTTT tổ 3,4
Trình bày tiểu phẩm
Đọc thơ, hát trước lớp (nhớ ơn thầy cô )
Tuyên dương
HS các nhóm làm bưu thiếp
Giới thiệu bưu thiếp của nhóm
HS nhắc lại
Thứ sáu ngày 14 tháng 12 năm 2007
Tiết 1 Luyện từ và câu
Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi.
I/ Mục tiêu: HS biết:
- - Phép lịch sử khi hỏi chuyện người khác.
- Phát hiện được quan hệ và tính cách nhân vật qua lời đối thoại, biết cách hỏi trong những trường hợp tế nhị cần bày tỏ sự thông cảm với đối tượng giáin tiếp.
- Làm Bt tốt, thích học môn học này.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Giấy khổ to, BT2( đáp án).
- HS: Sgk, Vbt.
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Thầy
Trò
1’
4’
30’
4’
1’
1/ Oån định
2/ KTBC:
KT bài 1,2, 3 (tiết trước)
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới
a.GTB: ghi tựa
b. Nhận xét:
Bài 1:
- Khi muốn hỏi chuyện người khác, ta cần giữ phép lịch sự ntn?
Bài 2:
Nhận xét, sửa chữa
Bài 3:
Nêu câu hỏi ở Sgk.
c. Phần ghi nhớ:
Gọi HS đọc nội dung ghi nhớ
d. Luyện tập:
Bài 1:
Nhận xét
Bài 2:
Nhận xét, ghi điểm, chốt lại kết quả đúng.
4. Củng cố:
Gọi hs nhắc lại ghi nhớ.
5. Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét.
3 hs làm
Nhắc lại
- Đọc y/c nội dung, trao đổi trả lời.
Lời gọi: mẹ ơi.
- Ta cần thưa, gửi, xưng hô cho phù hợp: ôi, ạ, thưa, dạ.
- Đọc y/c nội dung
VD: Thưa cô, cô có thích mặc quần áo đồng phục kg?
Bạn có thích mặc quần áo đồng phục kg?
Suy nghĩ, TLCH
3-4 HS đọc
- Đọc y/c, cặp đôi.
a. Quan hệ thầy – trò:
Thầy rất ân cần, trìu mến chứng tỏ rất yêu học trò.
Trò ngoan, biết kính trọng thầy giáo.
b. Quan hệ thù – địch.
Tên sĩ quan phát xít rất hách dịch xấc xược, hắn gọi cậu là 1thằng nhóc, mày. Cậu bé trả lời trống không vì cậu yêu nước, căm ghét khinh rẻ tên xâm lược.
- Đọc y/c, làm VBT
3 câu hỏi các bạn trao đổi chưa tế nhị, hơi tò mò.
Câu cuối cùng: Tế nhị, thông cảm, sẵn lòng giúp đỡ.
HS nhắc lại
Tiết 2 Toán
Chia cho số có hai chữ số (TT)
I/ Mục tiêu: HS biết
- Rèn kĩ năng thực hiện phép chia có nhiều chữ số cho số có hai chữ số.
- Aùp dụng để giải bài toán có liên quan.
- Luyện làm bài tốt.
II/ Chuẩn bị:
- GV: SGK
- HS: bảng con, vở
III/ Các hoạt đông dạy học:
TG
Thầy
Trò
1’
4’
30’
4’
1’
1/ Oån định
2/ KTBC:
KT bài 1,2 của tiết trước
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới
a.GTB: ghi tựa
b. HD thực hiện phép chia:
GV nêu: 10150 : 43=?
- Gọi HS lên đặt tính
- HD HS cách thực hiện
- Gọi HS nhắc lại cách thực hiện
- Nhận xét, chốt lại
Tương tự : 26345: 35
- Nhận xét, chốt lại kết quả.
c. Thực hành:
Bài 1:
- Cho HS làm vào bảng con
- 1HS làm trên bảng lớp
- Nhận xét, chốt lại
Bài 2:
Tóm tắt:
1giờ 15phút: 38km400m
1phút :m?
- Chấm 5 bài
- 1HS làm trên bảng lớp
- Nhận xét, chốt lại lời giả đúng
4. Củng cố:
HS nhắc lại nội dung bài
5. Dặn dò:
- Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét.
Hs làm
Nhắc lại
10150 43
236
260
02
- HS làm bảng con 26345 35
752
095
25
Đọc yêu cầu
23576 56 18510 15
421 35 1234
56 51
0 60
0
- Đọc đề bài
1giờ 15phút= 75 phút
38km400m = 38400m
Một phút đi được số mét là:
38400 : 75= 512 (m)
Đáp số: 512m
HS nhắc lại
Tiết 3 Tập làm văn
Quan sát đồ vật
I/ Mục tiêu:
- HS biết quan sát đồ vật theo 1 trình tự hợp lí = nhiều cách, phát hiện được những đặc điểm riêng phân biệt đồ vật đó với đồ vật khác.
- Dựa theo kết quả quan sát, biết lập dàn ý tả 1 đồ chơi em đã chọn.
- Làm bài đúng, tốt.
II/ Chuẩn bị:
- GV: Tranh minh hoạ đồ chơi sgk.
- HS: Đồ chơi
III/ Các hoạt động dạy học:
TG
Thầy
Trò
1’
4’
30’
4’
1’
1/ Oån định
2/ KTBC:
- Gọi 1 hs đọc dàn ý + bài văn tả chiếc áo.
Nhận xét, ghi điểm
3/ Bài mới
a.GTB: ghi tựa
b. Nhận xét:
Bài 1:
-Y/c hs trình bày đồ chơi lên bàn.
- Gọi hs trình bày - Nhận xét.
Bài 2: Nêu câu hỏi
- Khi quan sát đồ vật cần chú ý điều gì?
Nhận xét, bổ sung.
c. Ghi nhớ:
Gọi HS đọc
d./ Luyện tập:
- Cho hs trình bày
Nhận xét – Ghi điểm
4. Củng cố:
HS nhắc lại ghi nhớ, sơ lược nội dung bài
5. Dặn dò:
- Hoàn chỉnh bài.
- Chuẩn bị bài sau
- Nhận xét.
2 hs trình bày
Nhắc lại
- Đọc nối tiếp a, b, c, d.
Trình bày + quan sát + ghi kết quả vào VBt.
- Quan sát bao quát đến từng bộ phận = nhiều giác quan: mắt, tai, tay
3-4 HS đọc ghi nhớ
Nêu y/c, tự làm vào vở.
Trình bày.
HS đọc
Tiết 4 Sinh hoạt
I/ Mục tiêu:
- HS nắm được ưu khuyết điểm trong tuần 15 để phấn đấu sang tuần 16.
- Kế hoạch tuần 16.
- Gd tính tự giác, tự quản.
II/ Chuẩn bị:
- GV: KH tuần 16
- HS: Bản báo cáo.
III/ Lên lớp:
TG
Thầy
Trò
1/ Ổn định:
2/ Nhận xét tuần 15:
- Nhận xét tuyên dương tổ, cá nhân thực hiện tốt.
- Có biện pháp với tổ, cá nhân mắc khuyết điểm trong tuần
- Xét thi đua theo tổ.
3/ Kế hoạch tuần 16:
- Đi học chuyên cần, đúng giờ
- Chuẩn bị bài vở tốt trước khi tới lớp.
- Giữ vs trường lớp sạch.
- Trang phục gọn gàng, đúng tác phong.
- TD giữa giờ nghiêm túc, giữ vệ sinh tốt.
4/ Sinh hoạt Đội:
- Cho HS ôn lại các điều lệ Đội
- HS hát văn nghệ.
Tổ trưởng báo cáo
Lớp trưởng tổng hợp, báo cáo.
Lắng nghe
HS các tổ thi với nhau.
File đính kèm:
- Tuan 15.doc