TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN ( 2 tiết)
ĐẤT QUÝ, ĐẤT YÊU
I/ MỤC TIÊU :
A. Tập đọc :
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa truyện : Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất .
- Trả lời được các câu hỏi trong SGK
B. Kể chuyện:
1. Rèn kỹ năng nói : Biết sắp xếp lại các tranh minh hoạ trong Sgk theo đúng thứ tự câu chuyện. Dựa vào tranh, kể lại được trôi chảy, mạch lạc 1 đoạn của câu chuyện đất quý, đất yêu . (HS khá giỏi kể lại được toàn bộ câu chuyện)
2. Rèn kỹ năng nghe.
GDBVMT: cần có tình cảm yêu quý trân trọng đối với tất đất quê hương.
GDKNS: KN xác định giá trị, giao tiếp, lắng nghe tích cực.
23 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 724 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy Tuần 11 - Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HỘI:
THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG (TT)
I/MỤC TIÊU :
Học sinh có khả năng: Vẽ được sơ đồ về họ hàng nội, ngoại ;
Dùng sơ đồ giới thiệu cho mọi người biết về họ nội, họ ngoại của mình.
II/CHUẨN BỊ :
- Sơ đồ trang 43 SGK ; HS mang ảnh họ hàng nội, ngoại đến lớp (nếu có)
III/LÊN LỚP :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1, Hoạt động 1: Vẽ sơ đồ quan hệ họ hàng.
* Bước 1 : Hướng dẫn .
-Vẽ mẫu và giới thiệu về sơ đồ gia đình .
Bước2 : Làm việc cá nhân .
- Yêu cầu cả lớp vẽ sơ đồ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ.
Bước 3: - Gọi học sinh lên giới thiệu về sơ đồ về mối quan hệ họ hàng vừa vẽ.
2. Hoạt động 2: Chơi TC xếp hình .
- Chia nhóm.
- Yêu cầu từng nhóm đem ảnh từng người trong gia đình ở các thế hệ khác nhau sắp xếp trình bày trên tờ giấy khổ lớn theeo cách trang của mỗi nhóm sao cho đẹp.
- Mời từng nhóm giới thiệu về sơ đồ của nhóm mình.
- Nhận xét tuyên dương.
3, Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
-Dặn dò HS
- Lớp theo dõi mẫu về sơ đồ gia đình
- Tiến hành vẽ sơ đồ gia đình mình vào tờ giấy khổ lớn điền tên những người trong gia đình mình vào sơ đồ
- Lần lượt từng em lên chỉ vào sơ đồ giới thiệu về họ hàng của mình trước lớp .
- Các nhóm trưng bày các bức ảnh của gia đình mình và nói cho nhau nghe về mối quan hệ họ hàng của mình .
- Lớp theo dõi nhận xét và bình chọn nhóm giới thiệu hay nhất.
- Các nhóm cử đại diện trình bày
-HS theo dõi
- HS chú ý
THỨ SÁU
CHÍNH TẢ : ( nhớ – viết )
VẼ QUÊ HƯƠNG
I/ MỤC TIÊU
- HS nhớ - viết chính xác một đoạn trong bài “Vẽ quê hương”.
- Luyện đọc, viết đúng một số chữ chứa âm đầu dễ lẫn s/ x.
- Giáo dục HS cẩn thận, có ý thức rèn chữ giữ vở.
GDBVMT: Giáo dục HS trực tiếp yêu cảnh đẹp đất nước ta, từ đó thêm yêu quý MT
II/ CHUẨN BỊ:
- 3 băng giấy viết ổ thơ của bài tập 2a.
III/ LÊN LỚP :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 2HS lên bảng thi tìm nhanh, viết đúng các từ có tiếng chữa vần ươn/ ương.
- Nhận xét đánh giá
2.Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Hướng dẫn nghe viết :
* Hướng dẫn chuẩn bị :
- Đọc đoạn thơ trong bài: từ đầu đến Em tô đỏ thắm
- Yêu cầu hai em đọc thuộc lòng lại .
- Lớp theo dõi đọc thầm theo , trả lời câu hỏi :
+ Vì sao bạn nhỏ lại thấy bức tranh quê hương rất đẹp ?
+ Những từ nào trong bài chính tả cần viết hoa ?
- Yêu cầu lấy bảng con viết các tiếng khó.
* Yêu cầu HS nhớ - viết đoạn thơ vào vở.
- Theo dõi uốn nắn cho học sinh.
* Chấm, chữa bài.
c/ Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2a : - Nêu yêu cầu của bài tập.
- Yêu cầu HS tự làm bài ào VBT.
- Dán 3 băng giấy lên bảng, mời 3HS lên thi làm bài, đọc kết quả.
- Giáo viên nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
- Gọi 3 - 4 em đọc lại bài làm trên bảng.
3) Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn dò HS.
- 2HS lên bảng thi làm bài.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp lắng nghe giới thiệu bài
- Cả lớp theo dõi giáo viên đọc bài.
- 2 học sinh đọc lại bài .
+ Vì bạn nhỏ rất yêu quê hương.
+ Chữ cái đầu câu, đầu dòng thơ, tên riêng
- Lớp thực hiện viết vào bảng con .
- Cả lớp viết bài vào vở.
- 2HS đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp thực hiện vào VBT.
- 3 em làm bài trên bảng.
- Lớp nhận xét bài bạn .
- HS đọc lại bài trên bảng.
-Theo dõi
TOÁN:
NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I/MỤC TIÊU :
Học sinh biết :
Đặt tính rồi tính nhân số có 3 chữ số với số có 1 chữ số.
Vận dụng trong giải bài toán có phép nhân
Làm được Bt 1, 2(cột a), 3 4.
II/ CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ ghi tóm tắt nội dung bài tập 3 .
III/LÊN LỚP :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ :
- Gọi 1 em lên bảng làm BT.
- KT 1 số em về bảng nhân 8.
- Nhận xét đánh giá.
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Khai thác:
- Hướng dẫn thực hiện phép nhân .
- Ghi bảng : 123 x 2 =?
- Hướng dẫn đặt tính và tính như sách giáo viên
* Giáo viên nêu phép nhân 326 x 3 = ?
- Yêu cầu học sinh nhận xét đặc điểm phép tính .
- Yêu cầu dựa vào ví dụ 1 để đặt tính và tính ra kết quả.
-Gọi HS nhắc lại
c) Luyện tập:
Bài 1: - Gọi em nêu bài tập 1.
- Gọi một em làm mẫu một bài trên bảng
- Yêu cầu học sinh tự tính kết quả.
- Gọi 4 em lên tính mỗi em một phép tính .
- Yêu cầu lớp đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2 :
- Yêu cầu học sinh nêu đề bài .
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở ý a).
- Yêu cầu đổi vở để chữa bài .
- Nhận xét bài làm của học sinh .
Bài 3 - Treo bảng phụ .
- Gọi học sinh đọc bài .
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở.
- Gọi một học sinh lên bảng giải .
- Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài.
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học
- Dặn về nhà học và làm bài tập .
- 1HS lên bảng làm bài tập .
- Đọc lại bảng nhân 8 .
-Lớp theo dõi giới thiệu bài
- Học sinh đặt tính và tính :
- Là phép tính số có 3 chữ số với số có 1 chữ số.
- Học sinh đặt tính rồi tính ra kết quả.
- Hai em nêu lại cách thực hiện phép nhân.
- Một học sinh nêu yêu cầu bài 1 .
-1 HS thực hiện
- Cả lớp thực hiện làm vào vở .
- 4 em lên bảng thực hiện mỗi em một cột
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài cho bạn .
- Một học sinh nêu yêu cầu bài
- Cả lớp thực hiện làm vào vở ý a)
- Hai em lên bảng đặt tính rồi tính.
- Đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau .
- Một em đọc đề bài sách giáo khoa .
- Cả lớp làm vào vào vở.
- Một em lên bảng giải bài :
Bài giải:
Số người trên 3 chuyến bay là :
116 x 3 = 348 ( người )
Đáp số : 348 người
-Nộp vở
-Lắng nghe
TẬP LÀM VĂN:
NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG
I/MỤC TIÊU:
1617: Không yêu cầu làm BT 1.
Biết nói về quê hương ( hoặc nơi mình đang ở ) theo gợi ý trong sách giáo khoa.
Rèn kỹ năng nghe và nói.
GDBVMT: giáo dục trực tiếp HS tình yêu quý quê hương.
GDTTHCM: liên hệ giáo dục tình yêu quý quê hương.
II/CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói về quê hương (BT2).
III/LÊN LỚP :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 3 - 4 HS đọc lá thư đã viết ở tiết TLV tiết trước.
- Nhận xét ghi điểm.
2.Bài mới
a/ Giới thiệu bài :
b/ Hướng dẫn làm bài tập :
Bài tập 2:
- Gọi 1 em nêu yêu cầu bài.
- Gv đưa bảng phụ ghi nội dung gợi ý (như SGK)
- Nhắc học sinh có thể dựa vào các câu hỏi gợi ý trên bảng để tập nói trước lớp.
- Yêu cầu học sinh tập nói theo cặp.
- Mời một số HS trình bày bài trước lớp.
- Giáo viên theo dõi nhận xét, sửa chữa.
- Thi nói về quê hương trước lớp
- GV nhận xét chung
3) Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Dặn dò.
- Đọc lá thư đã viết ở tiết trước.
- 1 em nêu yêu cầu bài.
- Nhẩm các câu hỏi gợi ý trên bảng để tập nói trước lớp.
- Từng cặp tập nói về quê hương.
- HS nói trước lớp.
- Lớp theo dõi nhận xét, bổ sung.
- 2- 3 cặp thi nói trước lớp
- Lớp nhân xét, bình chọn bạn nói hay.
-Về nhà học bài và chuẩn bị cho tiết sau.
ĐẠO ĐỨC
THỰC HÀNH GIỮA HỌC KÌ I
I/ Mục tiêu :
- Học sinh củng cố các chuẩn mực hành vi đạo đức đã học qua 5 bài học trước .
- Có kĩ năng lựa chọn và thực hiện các hành vi ứng xử phù hợp chuẩn mực trong các tình huống đơn giản trong tực tế cuộc sống.
II/ Tài liệu và phương tiện :
- Các loại tranh ảnh minh họa đã sử dụng ở các bài học trước các phiếu ghi sẵn các tình huống trong bài ôn tập .
III/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Hướng dẫn HS ôn tập:
*Yêu cầu học sinh nhắc lại tên các bài học đã?
- Yêu cầu lớp hát bài hát về Bác Hồ.
+ Trong cuộc sống và trong học tập em đã làm gì để bày tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ?
+ Qua câu chuyện "Chiếc vòng bạc" Em thấy Bác Hồ là người như thế nào ?
+ Hãy kể về những điều mà mình đã hứa và thực hiện lời hứa với mọi người?
+ Theo em nếu không giữ lời hứa sẽ có hại như thế nào ?
* GV nhận xét,kết luận
* Ôn tập : - Quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ .
+ Khi người thân trong gia đình như ông , bà, cha , mẹ bị bệnh em chăm sóc như thế nào ?
+ Vì sao chúng ta phải quan tâm giúp đỡ ông bà cha mẹ ?
- Em hãy kể một số công việc mà em tự làm ?
+ Theo em tự làm lấy việc của mình có tác dụng gì ?
-GV nhận xét,kết luận
+ Em đã gặp những niềm vui , nỗi buồn nào trong cuộc sống? Những lúc như vậy em cảm thấy ra sao?
+ Hãy kể một số câu chuyện nói về việc em hoặc bạn đã biết chia sẻ buồn vui cùng bạn ?
- Mời lần lượt từng em nêu ý kiến qua từng bài .
- Giáo viên rút ra kết luận .
2/ Củng cố,dặn dò:
- Về nhà ghi nhớ và thực hiện theo bài học.
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Nhắc lại tên các bài học :
- Học sinh hát các bài hát có nội dung ca ngợi Bác Hồ.
- Lần lượt một số em kể trước lớp.
-HS trả lời
-HS kể
-HS trả lời
- Học sinh kể về những công việc mình đã chăm sóc giúp đỡ ông bà , cha mẹ khi bị bệnh .
+ HS trả lời.
+ Một số em đại diện lên kể những việc mình tự làm trước lớp .
+ Giúp chúng ta tự tin và có ý thức tự cố gắng, tự lập trong cuộc sống .
+ HS nêu .
-HS kể
- Lớp trao đổi nhận xét và bổ sung nếu có.
-Lắng nghe
SINH HOẠT
I/Mục tiêu:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần 11.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần
* Đoàn kết, giúp bạn cùng tiến bộ, yêu tập thể.
*Lên kế hoạch hoạt động tuần 12 .
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
- Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Các tổ trưởng, lớp phó phụ trách từng mặt học tập đánh giá nhận xét.
* GV đánh giá nhận xét:
-Thực hiện soạn bài tương đối tốt, trong lớp tập trung nghe giảng bài, có tham gia xây dựng bài, nhưng còn nói nhỏ và chưa đều.
- Nề nếp KL: tương đối tốt, sắp hàng ra, vào lớp nghiêm túc, đi học đúng giờ, thực hiện nề nếp lớp tốt, vệ sinh trực nhật, sân trường sạch sẽ, sinh hoạt tốt.
+Tiếng hát đầu giờ, giữa giờ còn yếu, ít thuộc bài hát.
- Kế hoạch tuần 12:
- Đầy đủ DCHT, Sách vở thực hiện đúng y/c. Thực hiện nghiêm túc việc soạn bài, phát biểu xdựng bài, hoàn thành tất cả các bài tập.
- Thực hiện tốt các nề nếp sinh hoạt, vệ sinh, xây dựng cho được nề nếp tự quản.
- Ôn lại các bài hát múa theo chương trình
* Sinh hoạt văn nghệ.
*Tổng kết tiết sinh hoạt.
Hết
o O o
File đính kèm:
- 11BÁO GIẢNG TUẦN 11.doc