I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài: Lên dây, ắc – sê, dân chài.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tiếng đàn của Thủy trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hòa nhập với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh.
- Trả lời được câu hỏi 1, 2, 3, 4 SGK
2. Kĩ năng
- Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: Vi – ô – lông, ắc – sê, khuôn mặt, lướt nhanh, bắt cá, mát rượi, gian phòng, hắt, âm thanh
- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Đọc trôi chảy được toàn bài.
3. Thái độ
- Học sinh yêu thích tiếng đàn.
- Tích cực tham gia xây dựng bài
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5647 | Lượt tải: 5
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy tập đọc bài dạy: tiếng đàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÁO ÁN GIẢNG DẠY
Tập đọc
Bài dạy: Tiếng đàn
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu nghĩa các từ ngữ mới trong bài: Lên dây, ắc – sê, dân chài.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Tiếng đàn của Thủy trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hòa nhập với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh.
- Trả lời được câu hỏi 1, 2, 3, 4 SGK
2. Kĩ năng
- Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: Vi – ô – lông, ắc – sê, khuôn mặt, lướt nhanh, bắt cá, mát rượi, gian phòng, hắt, âm thanh…
- Ngắt, nghỉ hơi đúng sau các dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ.
- Đọc trôi chảy được toàn bài.
3. Thái độ
- Học sinh yêu thích tiếng đàn.
- Tích cực tham gia xây dựng bài
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
1. Giáo viên
- Tranh minh họa nội dung bài đọc trong SGK.
2. Học sinh
- SGK Tiếng Việt lớp 3 tập hai.
III. Các hoạt động dạy và học
TL
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Ổn định lớp: Hát vui
2. Kiểm tra bài cũ:
- Gọi 1 Hs bài “Đối đáp với vua” và trả lời câu hỏi: Cao Bá Quát đã làm gì để thực hiện mong muốn được nhìn rõ mặt vua?
Nhận xét. Ghi điểm.
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
- GV hỏi: Các em đã được tiếng nghe đàn bao giờ chưa?
Tiếng đàn,các em nghe đó là âm nhạc. Âm nhạc giúp chúng ta thư giãn mỗi khi mệt mỏi. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ cùng làm quen với tiếng đàn của một bạn nhỏ. Tiếng đàn ấy nghe như thế nào thì bây giờ chúng ta sẽ được tìm hiểu trong bài “ Tiếng đàn”.
Ghi tên bài lên bảng. Yêu cầu Hs nhắc lại tên bài.
b. Luyện đọc (15’)
* GV đọc diễn cảm toàn bài.
- Gv đọc mẫu toàn bài một lần, thể hiện sự nhẹ nhàng, giàu cảm xúc, nhấn giọng ở các từ ngữ gợi tả, gợi cảm: trắng trẻo, khẽ chạm vào, phép lạ, trong trẻo vút bay lên, hơi tái đi, ửng hồng, sẫm màu, khẽ rung động, êm ái, mát rượi, rủ nhau, tung lưới, nở đỏ, lướt nhanh.
*GV hướng dẫn HS luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ..
- Hướng dẫn đọc từng câu.
+ GV nhắc nhở HS bạn nào đọc câu đầu tiên đọc luôn tựa bài và ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu, tạo nhịp đọc nhẹ nhàng, cảm xúc.
+ Yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài, kết hợp sửa lỗi phát âm cho HS.
- Hướng dẫn đọc từng đoạn và giải nghĩa từ
+ GV hỏi: Bài văn có thể chia làm mấy đoạn?
+ Hướng dẫn Hs chia bài thành 2 đoạn:
. Đoạn 1: Thủy nhận cây đàn… khẽ rung động.
. Đoạn 2: Phần còn lại.
+ Hướng dẫn HS đọc từng đoạn trước lớp.
. Yêu cầu từng dãy nối tiếp nhau đọc lại từng đoạn trong bài và giải nghĩa từ ắc- sê, lên dây, dân chài.( hỏi: ắc – sê là gì? /
lên dây là gì?/ dân chài là gì?)
- GV nhận xét.
+ Luyện đọc theo nhóm.
. Chia Hs thành nhóm, mỗi nhóm 2 Hs đọc và góp ý cho nhau về cách đọc.
. Gọi một nhóm bất kì đọc bài trước lớp.
+ Cả lớp đọc đồng thanh toàn bài.
3.3. Tìm hiểu bài (10’)
- Yêu cầu 1 Hs đọc lại bài.
- Yêu cầu Hs đọc thầm lại đoạn 1 và hỏi:
+ Thủy làm gì để chuẩn bị vào phòng thi?
- Mời Hs nhận xét, bổ sung.
- Gv nhận xét.
+ Tiếng đàn của Thủy được miêu tả qua những từ ngữ nào?
- Mời Hs nhận xét, bổ sung.
- Gv nhận xét.
+ Tìm câu văn miêu tả cử chỉ, nét mặt của Thủy?
- Mời Hs nhận xét, bổ sung.
- Gv nhận xét.
+ Cử chỉ, nét mặt của Thủy khi kéo đàn thể hiện điều gì?
- Mời Hs nhận xét, bổ sung.
- Gv nhận xét.
Để biết cuộc sống và khung cảnh xung quanh đã đón nhận tiếng đàn của Thủy như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp đoạn 2:
+ Yêu cầu một HS đọc đoạn 2.
+ Em hãy tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hòa với tiếng đàn.
- Gv nhận xét: Cuộc sống và khung cảnh thiên nhiên xung quanh thật nhẹ nhàng, thanh bình, đã hòa quyện với tiếng đàn trong trẻo của Thủy tạo nên bức tranh cuộc sống thật thanh bình và làm cho tâm hồn con người thư thái, dễ chịu.
- Chúng ta vừa tìm hiểu bài “Tiếng đàn”, em nào cho cô biết nội dung chính của bài chúng ta vừ học là gì?
- Mời 1 HS nhận xét.
- GV nhận xét, kết luận:
Tiếng đàn của Thủy trong trẻo, hồn nhiên như tuổi thơ của em. Nó hòa nhập với khung cảnh thiên nhiên và cuộc sống xung quanh
- GV yêu cầu cả lớp đọc lại toàn bài, và nhắc lại nội dung bài học.
- 1 Hs đọc bài và trả lời: Cao Bá Quát đã nghĩ ra một cách là gây chuyện náo động, ầm ĩ ở Hồ Tây: Cậu cởi quần áo nhảy xuống hồ tắm làm quân sĩ phát hoảng xúm vào bắt trói cậu, cậu không chịu càng la hét, vùng vẫy khiến nhà vua phải truyền lệnh đưa cậu tới.
- Cả lớp lắng nghe. Nhận xét.
- HS quan sát tranh va trả lời câu hỏi: một bé gái đang chơi đàn vi – ô – lông.
- Hs trả lời.
- HS lắng nghe cô giáo giới thiệu bài.
- HS nhắc lại tên bài học.
- HS lắng nghe
+ HS lắng nghe
+ Hs cả lớp đọc bài, mỗi Hs đọc 1 câu.
Chia đoạn, dùng bút chì gạch chéo (/) vào cuối mỗi đoạn, nếu cần.
Lắng nghe.
. Các dãy nối tiếp nhau đọc bài và trả lời câu hỏi của giáo viên.
Ắc – sê: chiếc cần có căng dây để kéo đàn vi – ô – lông
Lên dây: chỉnh dây đàn cho đúng chuẩn.
Dân chài: người làm nghề đánh cá.
. Luyện đọc theo nhóm 2, Hs cùng nhóm theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau.
. Hai Hs tiếp nối nhau đọc bài trước lớp.
+ Cả lớp đồng thanh đọc bài.
- Một Hs đọc bài trước lớp, cả lớp theo dõi bài trong SGK.
- Hs trả lời:
+ Thủy lên dây đàn và kéo thử vài nốt nhạc.
- Hs nhận xét, bổ sung.
+ Tiếng đàn trong trẻo, bay vút lên giữa yên lặng của gian phòng.
- HS nhận xét, bổ sung.
+ Vầng trán cô bé hơi tái đi nhưng gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động.
- Hs nhận xét, bổ sung.
+ Thủy rất tập trung vào việc thể hiện bản nhạc nên vầng trán bạn hơi tái đi, không những vậy tâm hồn Thủy dường như đang đắm mình theo bản nhạc gò má ửng hồng, đôi mắt sẫm màu hơn, làn mi rậm cong dài khẽ rung động.
- Hs nhận xét, bổ sung.
+1 Hs đọc đoạn 2 trước lớp.
+ Hs tiếp nối nhau phát biểu ý kiến, mỗi Hs chỉ cần nêu một ý: Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi; lũ trẻ đang rủ nhau thả những chiếc thuyền gấp bằng giấy trên những vũng nước mưa; dân chài đang tung lưới bắt cá; hoa mười giờ nở đỏ quanh các lối đi ven hồ; mấy con chim bồ câu lướt nhanh trên những mái nhà cao thấp.
- Hs lắng nghe.
- HS trả lời:
HS nhận xét.
Hs lắng nghe.
- Cả lớp đọc lại bài và nêu nội dung bài học.
4. Củng cố.
- GV hỏi: hôm nay chúng ta học tập đọc bài gì?
- yêu cầu học sinh nhắc lại nghĩa từ: Lên dây, ắc-sê, dân chài.
- Nội dung bài tập đọc chúng ta học hôm nay là gi?
- Giáo viên nhận xét tiết dạy.
5. Dặn dò.
- Dặn HS về học bài, chuẩn bị bài mới “ Hội vật”.
File đính kèm:
- giao an tap doc lop 3 Tieng dan.doc