TUẦN 5:
BÀI 5: TẬP NẶN TẠO DÁNG
NĂN CON VẬT QUEN THUỘC
I. MỤC TIÊU
- Học sinh hiểu được hình dáng, đặc điểm của con vật trong các hoạt động
- Học sinh biết cách nặn và nặn được con vật theo ý thích .
- Học sinh có ý thức chăm sóc, bảo vệ các con vật .
II. CHUẨN BỊ:
1- Giáo viên : SGK, SGV .- Tranh, ảnh về các con vật quen thuộc. Một số bài nặn các con vật của HS năm trước.
2- Học sinh: SGK , VởTập vẽ 5.Sưu tầm tranh ảnh về các con vật .Đất nặn.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1275 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 5 tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 2 6 tháng 9 năm 2011
Tuần 5:
Bài 5: tập nặn tạo dáng
NĂN CON VậT QUEN THUộC
I. Mục tiêu
- Học sinh hiểu được hình dáng, đặc điểm của con vật trong các hoạt động
- Học sinh biết cách nặn và nặn được con vật theo ý thích .
- Học sinh có ý thức chăm sóc, bảo vệ các con vật .
II. Chuẩn bị:
1- Giáo viên : SGK, SGV .- Tranh, ảnh về các con vật quen thuộc. Một số bài nặn các con vật của HS năm trước.
2- Học sinh: SGK , VởTập vẽ 5.Sưu tầm tranh ảnh về các con vật .Đất nặn.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.ổn định tổ chức lớp (1’)
Kiểm tra đồ dùng học tập
2. Bài mới: Giới thiệu bài
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét(3’)
* GV cho HS quan sát tranh, ảnh về các con vật, đồng thời đặt câu hỏi gợi ý để HS suy nghĩ trả lời:
+ Quan sát tranh, ảnh các con vật.
- Con vật trong tranh (ảnh) là con gì ?
+ Con lợn, con trâu, con gà,.....
- Con vật có những bộ phân nào ?
+ Mắt, mũi, chân, đuôi,......
- Hình dáng của con vật khi đi, đứng, chạy, nhảy,... thay đổi như thế nào ?
+ Khi đứng chân con vật ở tư thế thẳng đứng, khi đi chân con vật hơi cong, khi chạy chân con vật dang rộng ra,.....
- Nhận xét sự giống và khác nhau về hình dáng giữa các con vật ?
+ Nêu nhận xét về hình dáng giữa các con vật.
- Ngoài các con vật trong tranh, ảnh này em còn biết con vật nào nữa ?
+ Kể tên một số con vật.
* Gợi ý cho HS tìm con vật sẽ vẽ :
- Em thích nhất con vật nào ? Vì sao ?
+ Nói lên con vật mình thích.
- Em hãy miêu tả lại đặc điểm, hình dáng, màu sắc của con vật em định vẽ ?
+ Miêu tả lại đặc điểm con vật.
* GV tóm tắt về hình dáng, đặc điểm một số con vật trong các dáng hoạt động.
Hoạt động 2: Cách nặn (4’)
- Gợi ý HS cách nặn:
+ Lắng nghe và quan sát cách nặn con vật.
+ Nhớ lại hình dáng, đặc điểm con vật sẽ nặn.
+ Chọn màu đất nặn cho con vật (các bộ phân và chia tiết).
+ Nhào đất mềm, dẽo trước khi nặn.
* Có thể nặn theo hai cách:
+ Nặm từng bộ phân và các chi tiết của con vật rồi ghép, dính lại.
+ Nhào đất nặn thành thỏi rồi vuốt, kéo tạo thành hình dáng chính của con vật. Nặn thêm các chi tiết và tạo dáng con vật hoàn chỉnh (tạo dáng đi, đứng, chạy,....).
* Nặn và tạo dáng con vật đơn giản để HS quan sát, nắm được từng bước nặn.
Hoạt động 3: Thực hành (23’)
- Cho HS quan sát một số bài nặn con vật của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi nặn:
+ Quan sát một số bài nặn để rút kinh nghiệm.
- Yêu cầu HS nặn con vật theo ý thích, nếu nặn được nhiều con vật thì xếp thành đề tài.
+ Nặn con vật theo ý thích.
* HS Khá, Giỏi: - Hình tạo dáng cân đối,gần giống con vật mẫu.
- Đến từng bàn hướng dẫn cụ thể cho các em.
* Nhắc HS khi nặn cần trải giấy lên bàn, không bẩn ra bàn ghế.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá (3’)
- Gợi ý HS nhận xét một số bài nặn về:
+ Hình dáng, đặc điểm, màu sắc,....
+ Cách sắp xếp thành đề tài
+ Nhận xét bài theo cảm nhận riêng.
- Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích.
+ Tìm ra bài đẹp theo ý thích.
- Đánh giá một số bài.
3. Dặn dò HS (1’)
- Tìm và quan sát một số hoạ tiết trang trí để học bài sau:
Bài 6: Vẽ trang trí
Vẽ hoạ tiết trang trí đối xứng qua trục
- HS chuẩn bị cho bài học sau.
File đính kèm:
- Tuan 5 lop 5.doc