TUẦN 14:
BÀI 14: VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ ĐƯỜNG DIỀM Ở ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU
- HS hiểu được cách trang trí đường diềm ở đồ vật.
- HS tập vẽ trang trí đường diềm đơn giản vào đồ vật.
- HS tích cực suy nghĩ, sáng tạo.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- SGK, SGV.
- Một số đồ vật có trang trí đường diềm.
- Một số bài vẽ đường diềm ở đồ vật của HS năm trước.
2. Học sinh
- SGK. - Vở Tập vẽ 5.
- Sưu tầm tranh, ảnh đồ vật có trang trí đường diềm.
- Bút chì, tẩy, thước kẻ, màu vẽ.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1659 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 5 tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 28 tháng 11 năm 2011
Tuần 14:
Bài 14: vẽ trang trí
Trang trí đường diềm ở đồ vật
I. mục tiêu
- HS hiểu được cách trang trí đường diềm ở đồ vật.
- HS tập vẽ trang trí đường diềm đơn giản vào đồ vật.
- HS tích cực suy nghĩ, sáng tạo.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- SGK, SGV.
- Một số đồ vật có trang trí đường diềm.
- Một số bài vẽ đường diềm ở đồ vật của HS năm trước.
2. Học sinh
- SGK. - Vở Tập vẽ 5.
- Sưu tầm tranh, ảnh đồ vật có trang trí đường diềm.
- Bút chì, tẩy, thước kẻ, màu vẽ.
III. các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
1’
Kiểm tra đồ dùng học tập
* Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
3’
* Giới thiệu một số đồ vật có trang trí đường diềm và các hình tham khảo ở SGK và đặt các câu hỏi để HS tìm hiều về vẻ đẹp của đường diềm ở đồ vật:
+ Quan sát một đồ vật có trang trí đường diềm và các hình tham khảo ở SGK.
- Đường diềm thường được dùng để trang trí cho những đề vật nào ?
+ Mũ, túi sách, xung quanh miệng bát, đĩa,....
- Khi được trang trí bằng đường diềm, hình dáng của các đồ vật như thế nào ?
+ Khi được trang trí các đồ vật đẹp hơn rất nhiều.
* Bổ sung nhận xét: Trang trí đường diềm có thể làm cho đồ vật thêm đẹp.
- Gợi ý HS nhận ra vị trí của đường diềm.
+ Chỉ ra vị trí của đường diềm trên các đồ vật.
- Hoạ tiết dùng để trang trí đường diềm thường là gì?
+ Hoa, lá, chim thú, hình kỷ hà,...
- Những hoạ tiết giống nhau thường được sắp xếp như thế nào ?
+ Thường được sắp xếp đều nhau, theo hàng ngang, hàng dọc, xung quanh đồ vật.
- Hoạ tiết khác nhau thì sắp xếp như thế nào ?
+ - Hoạ tiết khác nhau sắp xếp xen kẽ.
Hoạt động 2: Cách vẽ
4’
* Hướng dẫn cách vẽ theo các bước:
- Tìm vị trí phù hợp để vẽ đường diềm ở đồ vật và kích thước ở đường diềm , kẻ hai đường thẳng hoặc hai đường cong cách đều;
- Chia các khoảng cách để vẽ hoạ tiết;
- Tìm hình mảng và vẽ hoạ tiết;
- Vẽ màu theo ý thích ở hoạ tiết và nền.
* Lưu ý : Có thể trang trí một, hai hoặc nhiều đường diềm nhưng cần phải sắp xếp sao cho cân đối, hài hoà với hình dáng đồ vật.
- HS lưu ý làm bài.
Hoạt động 3: Thực hành
23’
- Yêu cầu HS làm bài vào Vở Tập vẽ 5, bài 14.
+ Làm bài vào Vở Tập vẽ 5, bài 14.
- Đến từng bàn gợi ý HS để các em có thể hoàn thành bài tại lớp.
- HS khá giỏi: Chọn và sắp xếp đường diềm cân đối, biết chọn màu và vẽ màu phù hợp.
- Động viên, khích lệ HS phát huy khả năng tìm tòi, sáng tạo.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
3’
* Cùng HS chọn ra một số bài vẽ đẹp và chưa đẹp và gợi ý HS nhận xét, xếp loại về:
- Cách bố cục (hài hoà, cân đối).
- Vẽ hoạ tiết (đều, đẹp).
- Vẽ màu (có đậm, có nhạt).
* Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích:
+ 4 - 5 HS tìm ra bài đẹp theo ý thích:
- Đánh giá một số bài đã hoàn thành
Dặn dò HS
1’
- Sưu tầm tranh, ảnh về quân đội để học bài sau: Bài 15: Vẽ Tranh
Đề tài: Quân đội
- HS chuẩn bị cho bài học sau.
File đính kèm:
- Tuan14 lop 5.doc