TUẦN 13:
BÀI 13: TẬP NẶN TẠO DÁNG
NẶN DÁNG NGƯỜI
(Vẽ dáng người)
I. MỤC TIÊU
- HS hiểu đặc điểm, hình dáng của một số dáng người đang hoạt động .
- HS tập nặn hoặc vẽ được một số dáng người đơn giản.
- HS cảm nhận đưỡc vẻ đẹp về con người.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Một số tranh, ảnh về các dáng người đang hoạt động .
- Một số bài vẽ dáng người của HS năm trước.
2. Học sinh:
- SGK.
- Vở Tập vẽ 5.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1449 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 5 tuần 13, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 21 tháng 11 năm 2011
Tuần 13:
Bài 13: tập nặn tạo dáng
Nặn dáng người
(Vẽ dáng người)
I. mục tiêu
- HS hiểu đặc điểm, hình dáng của một số dáng người đang hoạt động .
- HS tập nặn hoặc vẽ được một số dáng người đơn giản.
- HS cảm nhận đưỡc vẻ đẹp về con người.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên:
- SGK, SGV.
- Một số tranh, ảnh về các dáng người đang hoạt động .
- Một số bài vẽ dáng người của HS năm trước.
2. Học sinh:
- SGK.
- Vở Tập vẽ 5.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
1’
Kiểm tra đồ dùng học tập
* Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
3’
* Yêu cầu HS quan sát tranh, ảnh về dáng người và gợi ý bằng các câu hỏi:
- Hãy nêu các bộ phận của cơ thể con người ?
+ Đầu, thânm, chân, tay,...
- Mỗi bộ phận của cơ thể con người có dạng hình gì ?
+ Đầu dạng tròn, thân, chân, tay có dạng hình trụ.
- Nêu một số dạng hoạt động của con người ?
+ Đi, đứng, chạy, nhảy, cúi, ngồi,...
- Nhận xét về tư thế của các bộ phận cơ thể người ở một số hoạt động ?
+ Nhận xét về các tư thế, hoạt động của cơ thể.
- Gv tóm tắt về đặc điểm, hình dáng của một số dáng người đang hoạt động.
- Gv cho HS chọn dáng người để làm bài.
Hoạt động 2: Cách vẽ
4’
* Nêu các bước vẽ và vẽ mẫu lên bảng cho HS quan sát:
- Vẽ các bộ phận chính trước (đầu, mình, chân, tay).
- HS nắm bắt các bước làm bài.
- Vẽ các chi tiết sau (mắt, ngón tay, ngón chân,....).
- Gợi ý HS sắp xếp các hình ảnh theo đề tài. Ví dụ: kéo co, đấu vật, bơi thuyền,...
- HS chú ý để làm bài.
Hoạt động 3: Thực hành
23’
- Cho HS xem một số bài vẽ dáng người của các bạn năm trước để tham khảo.
+ Xem một số bài vẽ dáng người của các bạn năm trước để tham khảo.
* Yêu cầu HS làm bài vào Vở Tập vẽ 5, bài 13.
+ Làm bài vào phần giấy trong Vở Tập vẽ 5, bài 13.
- Gợi ý HS
+ Vẽ các dáng khác nhau.
+ Sắp xếp thành bố cục.
+ Vẽ màu .
- HS khá giỏi: Hình nặn cân đối, giống hình dáng người đang hoạt động.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
3’
* Chọn một số bài vẽ và hướng dẫn các em nhận xét về:
- Tỉ lệ (hài hoà, thuận mắt).
- Dáng hoạt động (sinh động, ngộ nghĩnh).
- Màu sắc (đẹp, tươi vui).
* Yêu cầu HS nhận xét, xếp loại theo cảm nhận riêng.
+ Tìm ra bài đẹp theo ý thích.
- Đánh giá một sô bài
Dặn dò HS
1’
Sưu tầm tranh ảnh trên sách báo về trang trí đường diềm ở đồ vật để học bài sau:
Bài 14: Vẽ trang trí
Trang trí đường diềm ở đồ vật
- HS chuẩn bị cho bài học sau.
File đính kèm:
- Tuan13 lop 5.doc