TUẦN 10:
BÀI 10: VẼ TRANG TRÍ
TRANG TRÍ ĐỐI XỨNG QUA TRỤC
I. MỤC TIÊU
- HS hiểu được cách vẽ trang trí đối xứng qua trục.
- HS vẽ được một hpạ tiết đối xứng đơn giản.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- SGK, SGV
- Một số bài trang trí đối xứng qua trục của HS lớp trước.
- Một số bài trang trí đối xứng: hình vuông, hình tròn, chữ nhật, đường diềm,.
2. Học sinh
- SGK, Vở Tập vẽ 5.
- Bút chì, tẩy, thước kẻ.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1886 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 5 tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 31 tháng 10 năm 2011
Tuần 10:
Bài 10: vẽ trang trí
Trang trí đối xứng qua trục
I. mục tiêu
- HS hiểu được cách vẽ trang trí đối xứng qua trục.
- HS vẽ được một hpạ tiết đối xứng đơn giản.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- SGK, SGV
- Một số bài trang trí đối xứng qua trục của HS lớp trước.
- Một số bài trang trí đối xứng: hình vuông, hình tròn, chữ nhật, đường diềm,...
2. Học sinh
- SGK, Vở Tập vẽ 5.
- Bút chì, tẩy, thước kẻ.
III. các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. ổn định tổ chức lớp ( 1’)
Kiểm tra đồ dùng học tập
2. Bài mới: - Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét (3’)
* GV giới thiệu một số bài trang trí đối xứng có dạng hình vuông, hình tròn,... và gợi ý để HS nhận xét:
+ Các phần của hoạ tiết hai bên trục
+ Cách trang trí qua trục.
- HS theo dõi, quan sát một số bài trang trí đối xứng có dạng hình vuông, hình tròn,...
- Các phần của hoạ tiết hai bên trục giống nhau, bằng nhau và được vẽ cùng màu.
- Có thể trang trí qua một trục, hai hoặc nhiều trục.
- GV tóm tắt: trang trí đối xứng tạo cho hình được trang trí có vẻ đẹp cân đối. Khi trang trí hình vuông, hình tròn, đường diềm,... cần vẽ trục đối xứng để vẽ hoạ tiết cho đều.
Hoạt động 2: Cách trang trí đối xứng (4’)
- Vẽ phác lên bảng để HS nhận ra các bước trang trí đối xứng:
+ Quan sát các bước vẽ trang trí đối xứng.
+B1: Vẽ các đường trục.
+B2: Tìm các hình mảng và hoạ tiết.
+B3: Tìm, vẽ màu hoạ tiết và nền (có đậm, có nhạt).
- Cho HS nhắc lại các bước trang trí đối xứng qua trục, sau đó bổ sung và tóm tắt để các em vững kiến thức khi thực hành.
+ Nêu các bước trang trí đối xứng qua trục.
Hoạt động 3: Thực hành(23’)
- Yêu cầu HS làm bài vảo Vở Tập vẽ 5, bài 10.
- Làm bài vảo Vở Tập vẽ 5, bài 10.
- Trong khi HS làm bài đến từng bàn gợi ý các em làm bài.
- Đối với HS lúng túng, cho sử dụng một số hoạ tiết đã chuẩn bị và gợi ý các em cách sắp xếp đối xứng qua trục.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá(3’)
- Cùng HS nhận xét một số bài vẽ hoàn thành và chưa hoàn thành về:
+ Trưng bày sản phẩm và nhận xét một số bài.
+ Cách vẽ hoạ tiết đối xứng qua trục, cách vẽ màu.
- Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích.
+ Tìm ra bài đẹp theo ý thích.
- Đánh giá một số bài.
Dặn do HS (1’)
- Sưu tầm tranh về đê tài Ngày nhà giáo Việt Nam. để học bài sau:
Bài 11: Vẽ tranh
Đề tài: Ngày Nhà giáo Việt Nam
+ HS chuẩn bị cho bài học sau
File đính kèm:
- Tuan10 lop 5.doc