Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 4 tuần 4

TUẦN 4:

BÀI 4: VẼ TRANG TRÍ

CHÉP HOẠ TIẾT TRANG TRÍ DÂN TỘC

I. MỤC TIÊU

- HS tìm hiểu vẻ đẹp của họa tiết trang trí dân tộc.

- HS biết cách chép hoạ tiết dân tộc.

- HS chép được một vài họa tiết trang trí dân tộc.

II. CHUẨN BỊ ĐỒ DÙNG

1. Giáo viên

- SGK, SGV. Một số mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc.

- Hình gợi ý cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc.

- Bài vẽ của HS năm trước.

2. Học sinh

- Vở Tập vẽ 4. SGK. Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc.

- Bút chì, tẩy, màu vẽ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2914 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 4 tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 19 tháng 9 năm 2011 Tuần 4: Bài 4: Vẽ trang trí Chép hoạ tiết trang trí dân tộc I. Mục tiêu - HS tìm hiểu vẻ đẹp của họa tiết trang trí dân tộc. - HS biết cách chép hoạ tiết dân tộc. - HS chép được một vài họa tiết trang trí dân tộc. II. Chuẩn bị đồ dùng 1. Giáo viên - SGK, SGV. Một số mẫu hoạ tiết trang trí dân tộc. - Hình gợi ý cách chép hoạ tiết trang trí dân tộc. - Bài vẽ của HS năm trước. 2. Học sinh - Vở Tập vẽ 4. SGK. Sưu tầm hoạ tiết trang trí dân tộc. - Bút chì, tẩy, màu vẽ... III. Các hoạt động dạy học chủ yếu Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài (1’) HĐ 1: Quan sát, nhận xét (4’) - GV giới thiệu hình ảnh về hoạ tiết trang trí dân tộc để HS quan sát: + HS quan sát và tìm hiểu . - Các hoạ tiết trang trí là những hình gì ? + Hình hoa, lá, con vật, hình vuông, hình tròn,.... - Hình hoa, lá, con vật ở các hoa tiết trang trí có đặc điểm gì ? + Các hoạ tiết đẵ được đơn giản và cách điệu. - Đường nét, cách sắp xếp hoạ tiết trang trí như thế nào ? + Đường nét hài hoà, cách sắp xếp cân đốí, chặt chẽ. - Họa tiết được dùng để trang trí ở đâu ? + Trang trí ở đình, chùa, lăng tẩm, bia đá, đồ gốm, vải, khăn, oá,... * GV bổ sung và nhấn mạnh: Hoạ tiết trang trí dân tộc là di sản văn hoá dân quý báu của ông cha ta để lại, chúng ta cần phải học tập, giữ gìn và bảo vệ di sản ấy. HĐ 2: Cách chép hoạ tiết (6’) - GV giới thiệu hình minh hoạ hướng dẫn cách chép: + Quan sát. - Cách chép hoạ tiết như thế nào cho đúng và đẹp? +B1: Tìm và vẽ phác hình dáng chung của hoạ tiết; - GV vẽ minh hoạ các bước lên bảng +B2: Vẽ các đường trục dọc, ngang để tìm vị trí các phần của hoạ tiết; +B3: Đánh dấu các vị trí và vẽ phác hình bằng các nét thẳng; - Cho HS tham khảo bài vẽ của HS năm trước. +B4: Hoàn chỉnh hình cho giống mẫu vẽ màu theo ý thích. HĐ 3: Thực hành (20’) - GV gợi ý, giúp đỡ HS: + Bố cục, vẽ hình, vẽ màu... - HS Khá giỏi: + Chép được hoạ tiết cân đối gần giống mẫu, tô màu đều, phù hợp - HS chưa đạt chuẩn: + Tập chép một họa tiết đơn giản. HĐ 4: Nhận xét, đánh giá (3’) - GV cùng HS chọn một số bài có ưu điểm, nhược điểm rõ để nhận xét về: - Cách vẽ hình, vẽ nét, vẽ màu - HS nhận xét, xếp loại bài vẽ theo cảm nhận riêng. Dặn dò HS (1’) - GV nhắc HS hoàn thành tiếp bài ở nhà và chuẩn bị cho bài sau: Bài 5: Thường thức mĩ thuật Xem tranh phong cảnh + Chuẩn bị tranh, ảnh phong cảnh.

File đính kèm:

  • docTuan4 lop4.doc