TUẦN 15:
BÀI 15: VẼ TRANH
ĐỀ TÀI CHÂN DUNG
I. MỤC TIÊU
- HS nhận biết được đặc điểm, hình dáng một số khuôn mặt người.
- HS biết cách vẽ và tập vẽ tranh chân dung đơn giản.
- HS biết quan tâm đến mọi người.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- SGV, SGK
- Một số ảnh chân dung.
- Một số tranh chân dung của hoạ sĩ, của HS và tranh về đề tài khác để so sánh.
- Hình gợi ý cách vẽ.
2. Học sinh
- SGK.
- Vở Tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1888 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 4 tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 05 tháng 12 năm 2011
Tuần 15:
Bài 15: Vẽ tranh
đề tài chân dung
I. Mục tiêu
- HS nhận biết được đặc điểm, hình dáng một số khuôn mặt người.
- HS biết cách vẽ và tập vẽ tranh chân dung đơn giản.
- HS biết quan tâm đến mọi người.
II. Chuẩn bị
1. Giáo viên
- SGV, SGK
- Một số ảnh chân dung.
- Một số tranh chân dung của hoạ sĩ, của HS và tranh về đề tài khác để so sánh.
- Hình gợi ý cách vẽ.
2. Học sinh
- SGK.
- Vở Tập vẽ.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ.
III. các hoạt động dạy học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
1’
Kiểm tra đồ dùng học tập
* Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
3’
- Giới thiệu tranh, ảnh để SH nhận ra sự khác nhau của chúng về:
+ ảnh chụp bằng máy nên rất giống thật và rõ từng chi tiết;
+ Tranh được vẽ bằng tay, thường diễn tả tập chung vào những đặc điểm chính của nhận vật.
+ Quan sát tranh, ảnh và nhân ra sự khác nhau giữa tranh vẽ và ảnh chụp.
- Cho HS so sánh giữa tranh chân dung và tranh đề tài sinh hoạt để phân biệt được hai đề tài này.
+ Tranh chân dung chỉ vẽ về chân dung một người, tranh sinh hoạt vẽ nhiều người và có nhiều hoạt động.
- Yêu cầu HS quan sát khuôn mặt của bạn để thấy được hình dáng khuôn mặt
thường là:
+ Hình trái xoan, hình vuông, hình tròn,...).
+ Quan sát khuôn mặt bạn.
* Tóm tắt: Mỗi người đều có khuôn mặt khác nhau;
- Mắt, mũi miệng của mỗi người có hình dáng khác nhau;
- Vị trí của mắt, mũi, miệng,... trên khuôn mặt của mỗi người một khác.
Hoạt động 2: Cách vẽ
4’
- Yêu cầu HS xem hình gợi ý cách vẽ trang 37 SGK.
+ Xem hình gợi ý cách vẽ trang 37, SGK.
- Hướng dẫn vẽ:
+ Phác hình khuôn mặt theo đặc điểm của người định vẽ cho vừa với tờ giấy;
+ Vẽ cổ, vai và đường trục mặt;
+ Tìm vị trí của tóc, tai, mũi, miệng,... để vẽ hình cho rõ đặc điểm (trán cao hay thấp, mắt to hay nhỏ, mũi dài hay ngắn,....)
- HS quan sát nắm bắt cách vẽ.
+ Vẽ các nét chi tiết đúng với nhân vật.
+ Vẽ màu da, tóc, áo, màu nền.
+ Có thể trang trí cho áo thêm đẹp và phù hợp với nhân vật.
Hoạt động 3: Thực hành
23’
* Yêu cầu HS làm bài vào Vở Tập vẽ 4, bài 15.
- Gợi ý HS
+ Cách sắp xếp bố cục;
+ Cách vẽ hình;
+ Cách vẽ màu.
+ Làm bài vào Vở Tập vẽ 4, bài 15.
+ HS khá, giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, biết chọn màu vẽ màu phù hợp.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
3’
- Cùng HS nhận xét một số bài vẽ về:
- Bố cục (vừa với phần giấy),
- Cách vẽ hình, các chi tiết, màu sắc.
+ Nêu cảm nghĩ của mình về một số bài chân dung.
- Bổ sung ý kiến của HS, kết luận và khen ngợi một số HS có bài vẽ đẹp.
Dặn dò HS:
+ Nhắc HS chuẩn bị đồ dùng để học bài sau:
Bài 16: Tập nặn tạo dáng
Tập nặn tạo dáng con vật bằng vỏ hộp
1’
+ HS chuẩn bị cho bài học sau.
File đính kèm:
- Tuan15 lop4.doc