TUẦN 14:
BÀI 14: VẼ THEO MẪU
MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT
I. MỤC TIÊU
- HS hiểu được đực điểm, hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu.
- HS biết cách vẽ hai vật mẫu.
- HS vẽ được hai đồ vật gần với mẫu.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Một vài mẫu có hai đồ vật.
- Vải nền cho mẫu vẽ.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số bài vẽ của HS năm trước.
2. Học sinh
- SGK.
- Vở Tập vẽ.
- Bút chì đen, tẩy, màu vẽ.
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2413 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 4 tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 28 tháng 11 năm 2011
Tuần 14:
Bài 14: vẽ theo mẫu
Mẫu có hai đồ vật
I. Mục tiêu
- HS hiểu được đực điểm, hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu.
- HS biết cách vẽ hai vật mẫu.
- HS vẽ được hai đồ vật gần với mẫu.
II. chuẩn bị
1. Giáo viên
- Một vài mẫu có hai đồ vật.
- Vải nền cho mẫu vẽ.
- Hình gợi ý cách vẽ.
- Một số bài vẽ của HS năm trước.
2. Học sinh
- SGK.
- Vở Tập vẽ.
- Bút chì đen, tẩy, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
1’
Kiểm tra đồ dùng học tập
* Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
3’
* Gợi ý HS nhận xét hình 1, SGK:
- Mẫu có mấy đồ vật, gồm những đồ vật gì ?
+ Quan sát hình 1, SGK.
+ Mẫu có hai đồ vật.
- Hình dáng, tỉ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật như thế nào ?
+ Hình dáng, tỉ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật không giống nhau.
- Vị trí đồ vật nào ở trước, ở sau ?
+ Cái lọ ở sau, cái cốc ở phía trước.
* GV bày mẫu và gợi ý HS nhận xét mẫu ở ba hướng khác nhau (chính diện, bên trái, bên phải) để các em thấy được sự thay đổi vị trí của hai vật tuỳ thuộc vào hướng nhìn.
- Hỏi: Vật mẫu nào ở trước, vật mẫn mào ở sau ? các vật mẫu che khuất nhau không ?
+ Quan sát mẫu và trả lời câu hỏi.
Hoạt động 2: Cách vẽ
4’
- Yêu cầu HS quan sát mẫu, đồng thời gợi ý cho SH cách vẽ (H.2 tr. 35 SGK).
+ Quan sát cách vẽ trong SGK, bài 14.
+ So sánh tỉ lệ giữa chiều cao và chiều ngang của vật mẫu để phác khung hình chung, sau đó phác khung hình của từng vật mẫu (H.2a);
+ Vẽ đường trục của từng vật mẫu rồi tìm tỉ lệ của chúng; miệng, cổ, vai, thân,.... (H.2b);
+ Vẽ nét chính trước, sau đó vẽ nét chi tiết và sửa hình cho giống mẫu. Nét vẽ cần có đậm, có nhạt (H.2c, d).
+ Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt (H.2e).
Hoạt động 3: Thực hành
23’
- Cho HS xem một số bài vẽ của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi vẽ:
+ Xem một số bài vẽ của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi vẽ:
* Gợi ý HS
- Quan sát mẫu để tìm tỉ lệ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu;
- Vẽ khung hình vừa với phần giấy;
- So sánh , ước lượng để tìm tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu;
- Vẽ đậm nhạt.
- HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
3’
* Cùng HS nhận xét một số bài vẽ về :
+ Bố cục (cân đối).
+ Hình vẽ (rõ đặc điểm, gần giống mẫu).
+ Cách vẽ đậm nhạt.
- Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích.
+ 4-5 HS tìm ra bài đẹp theo ý thích.
- Đánh giá một số bài
Dặn dò HS
+ Quan sát chân dung của bạn cùng lớp và người thân để học bài sau:
Bài 15: Vẽ tranh
Vẽ chân dung
1’
- HS chuẩn bị cho bài học sau.
File đính kèm:
- Tuan14 lop4.doc