Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 4 tuần 14

TUẦN 14:

BÀI 14: VẼ THEO MẪU

MẪU CÓ HAI ĐỒ VẬT

I. MỤC TIÊU

- HS hiểu được đực điểm, hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu.

- HS biết cách vẽ hai vật mẫu.

- HS vẽ được hai đồ vật gần với mẫu.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên

- Một vài mẫu có hai đồ vật.

- Vải nền cho mẫu vẽ.

- Hình gợi ý cách vẽ.

- Một số bài vẽ của HS năm trước.

2. Học sinh

- SGK.

- Vở Tập vẽ.

- Bút chì đen, tẩy, màu vẽ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2413 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 4 tuần 14, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 28 tháng 11 năm 2011 Tuần 14: Bài 14: vẽ theo mẫu Mẫu có hai đồ vật I. Mục tiêu - HS hiểu được đực điểm, hình dáng, tỉ lệ của hai vật mẫu. - HS biết cách vẽ hai vật mẫu. - HS vẽ được hai đồ vật gần với mẫu. II. chuẩn bị 1. Giáo viên - Một vài mẫu có hai đồ vật. - Vải nền cho mẫu vẽ. - Hình gợi ý cách vẽ. - Một số bài vẽ của HS năm trước. 2. Học sinh - SGK. - Vở Tập vẽ. - Bút chì đen, tẩy, màu vẽ. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu Hoạt động của giáo viên TG Hoạt động của học sinh * ổn định tổ chức lớp 1’ Kiểm tra đồ dùng học tập * Giới thiệu bài mới Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét 3’ * Gợi ý HS nhận xét hình 1, SGK: - Mẫu có mấy đồ vật, gồm những đồ vật gì ? + Quan sát hình 1, SGK. + Mẫu có hai đồ vật. - Hình dáng, tỉ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật như thế nào ? + Hình dáng, tỉ lệ, màu sắc, đậm nhạt của các đồ vật không giống nhau. - Vị trí đồ vật nào ở trước, ở sau ? + Cái lọ ở sau, cái cốc ở phía trước. * GV bày mẫu và gợi ý HS nhận xét mẫu ở ba hướng khác nhau (chính diện, bên trái, bên phải) để các em thấy được sự thay đổi vị trí của hai vật tuỳ thuộc vào hướng nhìn. - Hỏi: Vật mẫu nào ở trước, vật mẫn mào ở sau ? các vật mẫu che khuất nhau không ? + Quan sát mẫu và trả lời câu hỏi. Hoạt động 2: Cách vẽ 4’ - Yêu cầu HS quan sát mẫu, đồng thời gợi ý cho SH cách vẽ (H.2 tr. 35 SGK). + Quan sát cách vẽ trong SGK, bài 14. + So sánh tỉ lệ giữa chiều cao và chiều ngang của vật mẫu để phác khung hình chung, sau đó phác khung hình của từng vật mẫu (H.2a); + Vẽ đường trục của từng vật mẫu rồi tìm tỉ lệ của chúng; miệng, cổ, vai, thân,.... (H.2b); + Vẽ nét chính trước, sau đó vẽ nét chi tiết và sửa hình cho giống mẫu. Nét vẽ cần có đậm, có nhạt (H.2c, d). + Nhìn mẫu vẽ đậm nhạt (H.2e). Hoạt động 3: Thực hành 23’ - Cho HS xem một số bài vẽ của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi vẽ: + Xem một số bài vẽ của các bạn năm trước để rút kinh nghiệm khi vẽ: * Gợi ý HS - Quan sát mẫu để tìm tỉ lệ khung hình chung và khung hình riêng của từng vật mẫu; - Vẽ khung hình vừa với phần giấy; - So sánh , ước lượng để tìm tỉ lệ các bộ phận của từng vật mẫu; - Vẽ đậm nhạt. - HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá 3’ * Cùng HS nhận xét một số bài vẽ về : + Bố cục (cân đối). + Hình vẽ (rõ đặc điểm, gần giống mẫu). + Cách vẽ đậm nhạt. - Yêu cầu HS tìm ra bài đẹp theo ý thích. + 4-5 HS tìm ra bài đẹp theo ý thích. - Đánh giá một số bài Dặn dò HS + Quan sát chân dung của bạn cùng lớp và người thân để học bài sau: Bài 15: Vẽ tranh Vẽ chân dung 1’ - HS chuẩn bị cho bài học sau.

File đính kèm:

  • docTuan14 lop4.doc
Giáo án liên quan