TUẦN 10: BÀI 10: VẼ THEO MẪU
ĐỒ VẬT CÓ DẠNG HÌNH TRỤ
I. MỤC TIÊU
- HS hiểu được đặc điểm, hình dáng các đồ vật dạng hình trụ.
- HS biết cách vẽ đồ vật dạng hình trụ.
- HS vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- SGK, SGV
- Một số đồ vật dạng hình trụ để làm mẫu.
- Một số bài vẽ dạng hình trụ của HS các lớp trước.
2. Học sinh
- SGK, Vở Tập vẽ 4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ,.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
2 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 2506 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy Mĩ thuật lớp 4 tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ 2 ngày 31 tháng 10 năm 2011
Tuần 10: Bài 10: vẽ theo mẫu
đồ vật có dạng hình trụ
I. Mục tiêu
- HS hiểu được đặc điểm, hình dáng các đồ vật dạng hình trụ.
- HS biết cách vẽ đồ vật dạng hình trụ.
- HS vẽ được đồ vật dạng hình trụ gần giống mẫu.
II. chuẩn bị
1. Giáo viên
- SGK, SGV
- Một số đồ vật dạng hình trụ để làm mẫu.
- Một số bài vẽ dạng hình trụ của HS các lớp trước.
2. Học sinh
- SGK, Vở Tập vẽ 4.
- Bút chì, tẩy, màu vẽ,...
III. các hoạt động dạy - học chủ yếu
Hoạt động của giáo viên
TG
Hoạt động của học sinh
* ổn định tổ chức lớp
1’
Kiểm tra đồ dùng học tập
+ Đất nặn.
* Giới thiệu bài mới
Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
3’
* Giới thiệu mẫu vẽ có dạng hình trụ và bày mẫu để HS nhận xét:
+ Quan sát
- Hình dáng chung (cao, thấp, rộng, hẹp).
- Cấu tạo (gồm những bộ phận nào).
- Hãy tìm ra sự giống nhau, khác nhau của cái chén và cái chai ở hình 1, trang 25.
+ Tìm ra sự giống nhau và khác nhau.
* Bổ sung: về sự giống nhau và khác nhau của 2 đồ vật:
- Hình dáng chung của 2 đồ vật giống nhau;
- Cái chai gồm có thân chai, đáy, cổ và miệng, cái cốc có thân, đáy, miệng và quay.
- Hai đồ vật có tỉ lệ khác nhau (cái chai có chiều cao, rộng,... hơn cái chén),
+ Lắng nghe.
- Hai đồ vật có độ đâm nhạt khác nhau.
Hoạt động 2: Cách vẽ:
4’
* Bám mẫu để gợi ý HS quan sát và hướng dẫn cách vẽ:
+ Quan sát, lắng nghe.
- Ước lượng và so sánh tỉ lệ: chiều cao, chiều ngang của vật mẫu, phác khung hình chung cho cân đối với tờ giấy, sau đó phác đường trục của đồ vật.
- Tìm tỉ lệ các bộ phận: Thân, miệng, đáy,... của đồ vật.
- Vẽ nét chính: phác các nét thẳng, dài ; vừa quan sát vừa vẽ.
- Hoàn thiện hình vẽ: Vẽ nét chi tiết.
- Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu theo ý thích.
Hoạt động 3: Thực hành:
23’
- Yêu cầu HS nhìn mẫu vẽ:
+ Làm bài vào phần giấy trong Vở Tập vẽ 4, bài 10.
- Đến từng bàn gợi ý HS quan sát mẫu và vẽ theo cách đã hướng dẫn.
Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá:
3’
* Cùng HS chọn một số bài vẽ( 4 - 6 bài) hoàn thành đẹp và chưa đẹp, gợi ý HS nhận xét về:
+ Nhận xét một số bài.
- Bố cục (sắp xếp hình vẽ trên tờ giấy).
- Hình dáng, tỉ lệ của hình (so với mẫu).
* Yêu cầu HS tìm ra bài vẽ đẹp theo ý thích.
+ 3 - 4 HS tìm ra bài đẹp theo ý thích.
Dặn dò HS
1’
- Sưu tầm tranh phiên bản của hoạ sĩ để học bài sau:
Bài 11: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh của hoạ sĩ
- HS chuẩn bị cho bài sau.
File đính kèm:
- Tuan10 lop4.doc