Tiết 2: Môn : Đạo đức (Tiết 9)
Bài : Tình bạn ( t1 )
Ngày dạy: 12/10/2009
I. Mục tiêu:
- Biết được bạn bè cần phải đoàn kết ,thân ái ,giúp đỡ lẫn nhau ,nhất là những khi khó khăn ,hoạn nạn .
- Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày .Biết được ý nghĩa của tình bạn
- Có ý thức cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày.
II. Chuẩn bị:
- HS :SGK Đạo đức ,thẻ màu
- Dự kiến phương pháp ; đàm thoại ,thảo luận ,quan sát
24 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1939 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áp giữa nhân vật ông với con cò
- Các đại từ dùng để xưng ,mày chỉ cái cò ,ông chỉ người đang nói
- 1 hs đọc
- Hs làm việc nhóm đôi
- Trình bày
- 2 hs đọc
……………………………………………………………………
Tiết 5 Môn : Âm nhạc ( tiết 9 )
Bài : Học hát bài : Những bông hoa những lời ca
Ngày dạy : 15/10/2009
I. Mục tiêu :
- Biết hát theo giai điệu và lời ca .Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Hoàng Long .
- Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát .Biết gõ đệm theo phách ,theo nhịp
- Giáo dục các em thêm kính trọng và biết ơn thầy cô.
II. Chuẩn bị :
- HS :SGK Âm nhạc 5
- Dự kiến phương pháp : đàm thoại ,hoạc hát ,quan sát
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Học hát
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs hát bài Reo vang bình minh
- Nhận xét
- Học hát bài : Những bông hoa những lời ca
- Hát mẫu
- Gọi hs đọc lời bài hát
- Yêu cầu hs đọc thầm lời bài ca
- Dạy hs hát từng câu
- Dạy hs hát từng đoạn
- Dạy hs hát cả bài
- Cho hs tập theo tổ
- Cho các tổ thi đua
- Nhận xét
- Cho hs tập hát kết hợ gõ đệm
- Gọi hs trình bày
- Nhận xét
- Cho cả lớp hát lại bài
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Ôn tập bài hát :Những bông hoa những lời ca
- 3 hs hát
- Lắng nghe
- Hs đọc
- HS đọc thầm
- HS tập hát từng câu
- Tập hát từng đoạn
- Tập hát cả bài
- HS tập theo tổ
- Các tổ thi đua
- HS tập ,hs khá giỏi tập gõ đệm theo phách ,theo nhịp
- Trình bày
- HS hát lại
…………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 16 tháng 10 năm 2009
Tiết 1: Môn : Toán (Tiết 45)
Bài : Luyện tập chung
Ngày dạy: 16/10/2009
I. Mục tiêu:
- Biết viết số đo độ dài ,diện tích ,khối lượng dưới dạng số thập phân
- Rèn học sinh đổi đơn vị đo dưới dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau nhanh, chính xác.Làm đúng các bài tập 1 ,2 ,3 ,4 .
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học.
II. Chuẩn bị:
- GV :Bảng phụ
- HS : SGK Toán
- Dự kiến phương pháp : quan sát ,thực hành ,đàm thoại
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ôn định :
2. KTBC
3. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Bài tập
4: Củng cố.
5. Dặn dò :
- Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 2
- Nhận xét _ cho điểm
- Luyện tập chung
Bài 1,2 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét
Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét
Bài 4 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét
- Chia 3 đội thi đua : 2km 3m = … km
- Nhận xét tiết học
- Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài sau
- Hát
- 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp
- 1 hs đọc
- Hs làm bài vào vở , 2 hs làm bài bảng phụ
1. a . 3m 6dm = 3,6m
b. 4dm = 0,4m ; c. 34m 5cm = 34,05m
2. 3,2tấn = 3200kg ; 0,502tấn = 502kg ; 2,5tấn = 2500kg
- 1 hs đọc
- HS làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ
a. 42dm 4cm =42,4dm
b. 56cm 9mm = 56,9cm
c. 26m 2cm = 26,02m
- 1 hs đọc
- HS làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ
a. 1kg 800g =1,8kg
b. 1kg 800g = 1800g
- 3 đội thi đua : 2km 3m = 2,003 km
…………………………………………………………………………
Tiết 2 : Môn : Kể chuyện (Tiết 9 )
Bài : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
Ngày dạy: 16/10/2009
I. Mục tiêu:
- Kể lại được một lần đi thăm cảnh đẹp ở địa phương ( hoặc ở nơi khác ) ;kể rõ địa điểm ,diễn biến của câu chuyện .
- Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn
- Yêu quê hương – đất nước từ yêu những cảnh đẹp quê hương
II. Chuẩn bị:
- HS :SGK Tiếng Việt 5
- Dự kiến phương pháp :đàm thoại ,thực hành ,quan sát
II. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Kể chuyện
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs kể lại câu chuyện đã nghe , đã đọc
- Nhận xét _ cho điểm
-Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
- Gọi hs đọc đè bài
- Đề yêu cầu gì ?
- Kể về 1 chuyến đi tham quan em cần kể những gì ?ị ?
- Gọi hs đọc gợi ý
- Gọi hs giới thiệu câu chuyện của mình
- Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu từng em kể trong nhóm
- Tổ chức hs thi kể
- Nhận xét _ tuyên dương
-Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa 1 câu chuyện vừa kể
- Nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại và chuẩn bị bài Thi GKI
- 2 hs kể
- 1 hs đọc
- Đề bài yêu cầu kể lại 1 lần đi thăm cảnh đẹp
- Kể đi thăm cảnh đẹp ở dâu ? Đi với ai ? Chuyến đi diễn ra như thế nào ? Cảm nghĩ của em ra sao ?
- 1 hs đọc
- HS giới thiệu
- Lớp chia thành 3 nhóm , hs kể chuyện trong nhóm
- 4 hs thi kể
- HS nêu lại
………………………………………………………………………
Tiết 3 : Môn : Tập làm văn (Tiết 18)
Bài : Luyện tập thuyết trình ,tranh luận
Ngày dạy: 16/10/2009
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết cách mở rộng lí lẽ ,dẫn chứng để thuyết trình ,tranh luận về một vấn đề đơn giản (BT1 ,BT2)
- Bước đầu trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng có khả năng thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết có cả trăng và đèn tượng trưng cho bài ca dao: “Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng …”
- Giáo dục học sinh biết vận dụng lý lẽ và hiểu biết để thuyết trình, tranh luận một cách rõ ràng, có sức thuyết phục .
II. Chuẩn bị:
- GV :Bảng phụ
- HS : SGK Tiếng Việt
- Dự kiến phương pháp :quan sát ,thảo luận ,đàm thoại
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Bài tập
3: Củng cố.
4. Dặn dò :
- Khi thuyết trình ,tranh luận cần có thái độ như thế nào ?
- Nhận xét – cho điểm
- Luyện tập thuyết trình ,tranh luận
Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Gọi hs đọc truyện
- Yêu cầu hs làm việc theo nhóm
+ Truyện có những nhân vật nào?
+ Vấn đề tranh luận là gì?
+ Ý kiến của từng nhân vật?
+ Ý kiến của em như thế nào?
- Nhận xét
- Chia lớp thành 3 nhóm cùng trao đổi mở rộng lí lẽ và dẫn chứng cho từng nhân vật
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét
- Qua ý kiến mỗi nhân vật ,các em kết luận được điều gì để các nhân vật thấy được tầm quan trọng của mình ?
Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Bài tập yêu cầu thuyết trình về vấn đề gì ?
- Yêu cầu hs làm bài
- Gọi hs trình bày
- Nhận xét
- Gọi hs đọc lại bài 1
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Thi GKI
- 2 hs trả lời
- 1 hs đoc
- 5 hs đọc
- HS thảo luận và trả lời :
+ Đất , Nước, Không khí, Ánh sáng.
+ Cái gì cần nhất.
+ Ai cũng cho mình là quan trọng.
+Cả 4 đều quan trọng, thiếu 1 trong 4, cây xanh không phát triển được.
- Lớp chia thành 3 nhóm và làm bài vào bảng phụ
- Đại diện nhóm trình bày
- Cây xanh cần đất ,nước ,không khí ,ánh sáng để sinh trưởng và phát triển . Không yếu tố nào ít cần thiết hơn
- 1 hs đọc
- Thuyết trình về sự cần thiết cả trăng và đèn
- HS làm bài
- Trình bày
- HS đọc lại
…………………………………………………………………………
Tiết 4 : Môn : Khoa học( Tiết 18 )
Bài : Phòng tránh bị xâm hại
Ngày dạy: 16/10/2009
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số quy tắc an toàn cá nhân để phòng tránh bị xâm hại .
- Nhận biết được nguy cơ khi bản thân có thể bị xâm hại .
- Biết cách phòng tránh và ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại
II. Chuẩn bị:
- GV : Phiếu ghi câu hỏi
- HS : SGK Khoa học 5
- Dự kiến phương pháp : thảo luận ,quan sát ,đàm thoại
III. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động 1 :
Quan sát và thảo luận
vHoạt động 2 :
Đóng vai và vẽ bàn tay tin cậy
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Nêu một số hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS ?
- Nhận xét _ cho điểm
- Phòng tránh bị xâm hại
- Yêu cầu hs quan sát hình 1,2 ,3 và thảo luận : nêu nội dung từng hình ?
- Nhận xét
- Chia lớp thành 3 nhóm ,thảo luận câu hỏi ở tranh 38
+ Nêu một số tình huống có thể dẫn đến nguy cơ bị xâm hại
+ Em có thể làm gì để phòng tránh nguy cơ bị xâm hại ?
- Nhận xét
- Chia lớp thành 3 nhóm ,thảo luận câu hỏi ở phiếu và đóng vai
- Gọi hs trình bày
- Nhận xét
- Trong trường hợp bị xâm hại ,chúng ta cần lamg gì ?
- Nhận xét
- Yêu cầu hs xoè bàn tay mình và đặt vào tờ giấy trắng dùng bút vẽ bàn tay
- Yêu cầu mỗi ngón tay ghi tên người mà mình tin cậy
- Gọi hs trình bày
- Nhẫn xét
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ
- 2 hs nêu
- 1 hs đọc
- HS quan sát và thảo luận , trả lời :
+H1: Hai bạn HS không chọn đi đường vắng
H2: Không được một mình đi vào buổitối
H3: Cô bé không chọn cách đi nhờ xe người lạ .
- Lớp chia thành 3 nhóm ,thảo luận và trình bày :
+ Đi 1 mình nơi tối ,vắng vẻ ,đi xe người lạ ,cho người lạ vào nhà
+ Không đi 1 mình nơi tối ,vắng vẻ ,không đi xe người lạ ,không để cho người lạ vào nhà
- Lớp chia thành 3 nhóm ,thảo luận câu hỏi ở phiếu ,đóng vai
- 3 nhóm trình bày
- Tìm cách tránh xa kẻ đó ,bỏ đi ngay ; nói to hoặc héc to
- HS thực hiện vẽ bàn tay của mình vào tờ giấy
- HS thực hiện ghi
- Trình bày
- HS đọc
Tiết 5 Sinh hoạt lớp
Ngày dạy :16/10/2009
I. Các tổ báo cáo kết quả :
- Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua
- Lớp phó lao động báo cáo
- Lớp phó học tập báo cáo
- HS có ý kiến
- Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá lại kết quả của lớp .
II. Nhận xét _ đánh giá :
- GV nhận xét – đánh giá kết quả thực của lớp trong tuần qua .
+ Học tập : Về nhà không học bài và chuẩn bị bài thực hiện tốt
+ Vệ sinh trường lớp : tốt
+ Vệ sinh cá nhân : tốt
+ Trật tự : còn 1 số bạn nói chuyện trong giờ học (Bảo ,Thanh ,Vủ Linh )
+ Các hoạt động khác : tham gia tốt
- Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn
III. Phương hướng hoạt động của Tuần 10 :
- Khi vào lớp không được nói chuyện riêng trong giờ học
- HS đi học đầy đủ , đúng giờ
- Tổ chức ôn bài cho hs về các bài về đổi đơn đo diện tích và đo thể tích
- HS giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp
- Nhắc hs ham chơi về nhà học bài trước khi vào lớp
- HS không được làm việc riêng trong giờ học
File đính kèm:
- GA Tuan 9.doc