Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 9

Tiết 2: Môn : Đạo đức (Tiết 9)

Bài : Tình bạn ( t1 )

 Ngày dạy: 12/10/2009

I. Mục tiêu:

 - Biết được bạn bè cần phải đoàn kết ,thân ái ,giúp đỡ lẫn nhau ,nhất là những khi khó khăn ,hoạn nạn .

 - Cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày .Biết được ý nghĩa của tình bạn

 - Có ý thức cư xử tốt với bạn bè trong cuộc sống hàng ngày.

II. Chuẩn bị:

 - HS :SGK Đạo đức ,thẻ màu

 - Dự kiến phương pháp ; đàm thoại ,thảo luận ,quan sát

 

doc24 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1947 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áp giữa nhân vật ông với con cò - Các đại từ dùng để xưng ,mày chỉ cái cò ,ông chỉ người đang nói - 1 hs đọc - Hs làm việc nhóm đôi - Trình bày - 2 hs đọc …………………………………………………………………… Tiết 5 Môn : Âm nhạc ( tiết 9 ) Bài : Học hát bài : Những bông hoa những lời ca Ngày dạy : 15/10/2009 I. Mục tiêu : - Biết hát theo giai điệu và lời ca .Biết tác giả bài hát là nhạc sĩ Hoàng Long . - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát .Biết gõ đệm theo phách ,theo nhịp - Giáo dục các em thêm kính trọng và biết ơn thầy cô. II. Chuẩn bị : - HS :SGK Âm nhạc 5 - Dự kiến phương pháp : đàm thoại ,hoạc hát ,quan sát III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Học hát 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs hát bài Reo vang bình minh - Nhận xét - Học hát bài : Những bông hoa những lời ca - Hát mẫu - Gọi hs đọc lời bài hát - Yêu cầu hs đọc thầm lời bài ca - Dạy hs hát từng câu - Dạy hs hát từng đoạn - Dạy hs hát cả bài - Cho hs tập theo tổ - Cho các tổ thi đua - Nhận xét - Cho hs tập hát kết hợ gõ đệm - Gọi hs trình bày - Nhận xét - Cho cả lớp hát lại bài - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Ôn tập bài hát :Những bông hoa những lời ca - 3 hs hát - Lắng nghe - Hs đọc - HS đọc thầm - HS tập hát từng câu - Tập hát từng đoạn - Tập hát cả bài - HS tập theo tổ - Các tổ thi đua - HS tập ,hs khá giỏi tập gõ đệm theo phách ,theo nhịp - Trình bày - HS hát lại ………………………………………………………………… Thứ sáu ngày 16 tháng 10 năm 2009 Tiết 1: Môn : Toán (Tiết 45) Bài : Luyện tập chung Ngày dạy: 16/10/2009 I. Mục tiêu: - Biết viết số đo độ dài ,diện tích ,khối lượng dưới dạng số thập phân - Rèn học sinh đổi đơn vị đo dưới dưới dạng số thập phân theo các đơn vị đo khác nhau nhanh, chính xác.Làm đúng các bài tập 1 ,2 ,3 ,4 . - Giáo dục học sinh yêu thích môn học. II. Chuẩn bị: - GV :Bảng phụ - HS : SGK Toán - Dự kiến phương pháp : quan sát ,thực hành ,đàm thoại III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ôn định : 2. KTBC 3. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Bài tập 4: Củng cố. 5. Dặn dò : - Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 2 - Nhận xét _ cho điểm - Luyện tập chung Bài 1,2 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét Bài 4 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét - Chia 3 đội thi đua : 2km 3m = … km - Nhận xét tiết học - Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài sau - Hát - 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp - 1 hs đọc - Hs làm bài vào vở , 2 hs làm bài bảng phụ 1. a . 3m 6dm = 3,6m b. 4dm = 0,4m ; c. 34m 5cm = 34,05m 2. 3,2tấn = 3200kg ; 0,502tấn = 502kg ; 2,5tấn = 2500kg - 1 hs đọc - HS làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ a. 42dm 4cm =42,4dm b. 56cm 9mm = 56,9cm c. 26m 2cm = 26,02m - 1 hs đọc - HS làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ a. 1kg 800g =1,8kg b. 1kg 800g = 1800g - 3 đội thi đua : 2km 3m = 2,003 km ………………………………………………………………………… Tiết 2 : Môn : Kể chuyện (Tiết 9 ) Bài : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia Ngày dạy: 16/10/2009 I. Mục tiêu: - Kể lại được một lần đi thăm cảnh đẹp ở địa phương ( hoặc ở nơi khác ) ;kể rõ địa điểm ,diễn biến của câu chuyện . - Biết nghe và nhận xét lời kể của bạn - Yêu quê hương – đất nước từ yêu những cảnh đẹp quê hương II. Chuẩn bị: - HS :SGK Tiếng Việt 5 - Dự kiến phương pháp :đàm thoại ,thực hành ,quan sát II. Các bước lên lớp: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Kể chuyện 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs kể lại câu chuyện đã nghe , đã đọc - Nhận xét _ cho điểm -Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - Gọi hs đọc đè bài - Đề yêu cầu gì ? - Kể về 1 chuyến đi tham quan em cần kể những gì ?ị ? - Gọi hs đọc gợi ý - Gọi hs giới thiệu câu chuyện của mình - Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu từng em kể trong nhóm - Tổ chức hs thi kể - Nhận xét _ tuyên dương -Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa 1 câu chuyện vừa kể - Nhận xét tiết học - Về nhà kể lại và chuẩn bị bài Thi GKI - 2 hs kể - 1 hs đọc - Đề bài yêu cầu kể lại 1 lần đi thăm cảnh đẹp - Kể đi thăm cảnh đẹp ở dâu ? Đi với ai ? Chuyến đi diễn ra như thế nào ? Cảm nghĩ của em ra sao ? - 1 hs đọc - HS giới thiệu - Lớp chia thành 3 nhóm , hs kể chuyện trong nhóm - 4 hs thi kể - HS nêu lại ……………………………………………………………………… Tiết 3 : Môn : Tập làm văn (Tiết 18) Bài : Luyện tập thuyết trình ,tranh luận Ngày dạy: 16/10/2009 I. Mục tiêu: - Bước đầu biết cách mở rộng lí lẽ ,dẫn chứng để thuyết trình ,tranh luận về một vấn đề đơn giản (BT1 ,BT2) - Bước đầu trình bày ý kiến của mình một cách rõ ràng có khả năng thuyết phục mọi người thấy rõ sự cần thiết có cả trăng và đèn tượng trưng cho bài ca dao: “Đèn khoe đèn tỏ hơn trăng …” - Giáo dục học sinh biết vận dụng lý lẽ và hiểu biết để thuyết trình, tranh luận một cách rõ ràng, có sức thuyết phục . II. Chuẩn bị: - GV :Bảng phụ - HS : SGK Tiếng Việt - Dự kiến phương pháp :quan sát ,thảo luận ,đàm thoại III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Bài tập 3: Củng cố. 4. Dặn dò : - Khi thuyết trình ,tranh luận cần có thái độ như thế nào ? - Nhận xét – cho điểm - Luyện tập thuyết trình ,tranh luận Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu - Gọi hs đọc truyện - Yêu cầu hs làm việc theo nhóm + Truyện có những nhân vật nào? + Vấn đề tranh luận là gì? + Ý kiến của từng nhân vật? + Ý kiến của em như thế nào? - Nhận xét - Chia lớp thành 3 nhóm cùng trao đổi mở rộng lí lẽ và dẫn chứng cho từng nhân vật - Gọi đại diện nhóm trình bày - Nhận xét - Qua ý kiến mỗi nhân vật ,các em kết luận được điều gì để các nhân vật thấy được tầm quan trọng của mình ? Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu - Bài tập yêu cầu thuyết trình về vấn đề gì ? - Yêu cầu hs làm bài - Gọi hs trình bày - Nhận xét - Gọi hs đọc lại bài 1 - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Thi GKI - 2 hs trả lời - 1 hs đoc - 5 hs đọc - HS thảo luận và trả lời : + Đất , Nước, Không khí, Ánh sáng. + Cái gì cần nhất. + Ai cũng cho mình là quan trọng. +Cả 4 đều quan trọng, thiếu 1 trong 4, cây xanh không phát triển được. - Lớp chia thành 3 nhóm và làm bài vào bảng phụ - Đại diện nhóm trình bày - Cây xanh cần đất ,nước ,không khí ,ánh sáng để sinh trưởng và phát triển . Không yếu tố nào ít cần thiết hơn - 1 hs đọc - Thuyết trình về sự cần thiết cả trăng và đèn - HS làm bài - Trình bày - HS đọc lại ………………………………………………………………………… Tiết 4 : Môn : Khoa học( Tiết 18 ) Bài : Phòng tránh bị xâm hại Ngày dạy: 16/10/2009 I. Mục tiêu: - Nêu được một số quy tắc an toàn cá nhân để phòng tránh bị xâm hại . - Nhận biết được nguy cơ khi bản thân có thể bị xâm hại . - Biết cách phòng tránh và ứng phó khi có nguy cơ bị xâm hại II. Chuẩn bị: - GV : Phiếu ghi câu hỏi - HS : SGK Khoa học 5 - Dự kiến phương pháp : thảo luận ,quan sát ,đàm thoại III. Các bước lên lớp: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động 1 : Quan sát và thảo luận vHoạt động 2 : Đóng vai và vẽ bàn tay tin cậy 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Nêu một số hành vi có nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS ? - Nhận xét _ cho điểm - Phòng tránh bị xâm hại - Yêu cầu hs quan sát hình 1,2 ,3 và thảo luận : nêu nội dung từng hình ? - Nhận xét - Chia lớp thành 3 nhóm ,thảo luận câu hỏi ở tranh 38 + Nêu một số tình huống có thể dẫn đến nguy cơ bị xâm hại + Em có thể làm gì để phòng tránh nguy cơ bị xâm hại ? - Nhận xét - Chia lớp thành 3 nhóm ,thảo luận câu hỏi ở phiếu và đóng vai - Gọi hs trình bày - Nhận xét - Trong trường hợp bị xâm hại ,chúng ta cần lamg gì ? - Nhận xét - Yêu cầu hs xoè bàn tay mình và đặt vào tờ giấy trắng dùng bút vẽ bàn tay - Yêu cầu mỗi ngón tay ghi tên người mà mình tin cậy - Gọi hs trình bày - Nhẫn xét - Gọi hs đọc mục bạn cần biết - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Phòng tránh tai nạn giao thông đường bộ - 2 hs nêu - 1 hs đọc - HS quan sát và thảo luận , trả lời : +H1: Hai bạn HS không chọn đi đường vắng H2: Không được một mình đi vào buổitối H3: Cô bé không chọn cách đi nhờ xe người lạ . - Lớp chia thành 3 nhóm ,thảo luận và trình bày : + Đi 1 mình nơi tối ,vắng vẻ ,đi xe người lạ ,cho người lạ vào nhà + Không đi 1 mình nơi tối ,vắng vẻ ,không đi xe người lạ ,không để cho người lạ vào nhà - Lớp chia thành 3 nhóm ,thảo luận câu hỏi ở phiếu ,đóng vai - 3 nhóm trình bày - Tìm cách tránh xa kẻ đó ,bỏ đi ngay ; nói to hoặc héc to - HS thực hiện vẽ bàn tay của mình vào tờ giấy - HS thực hiện ghi - Trình bày - HS đọc Tiết 5 Sinh hoạt lớp Ngày dạy :16/10/2009 I. Các tổ báo cáo kết quả : - Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua - Lớp phó lao động báo cáo - Lớp phó học tập báo cáo - HS có ý kiến - Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá lại kết quả của lớp . II. Nhận xét _ đánh giá : - GV nhận xét – đánh giá kết quả thực của lớp trong tuần qua . + Học tập : Về nhà không học bài và chuẩn bị bài thực hiện tốt + Vệ sinh trường lớp : tốt + Vệ sinh cá nhân : tốt + Trật tự : còn 1 số bạn nói chuyện trong giờ học (Bảo ,Thanh ,Vủ Linh ) + Các hoạt động khác : tham gia tốt - Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn III. Phương hướng hoạt động của Tuần 10 : - Khi vào lớp không được nói chuyện riêng trong giờ học - HS đi học đầy đủ , đúng giờ - Tổ chức ôn bài cho hs về các bài về đổi đơn đo diện tích và đo thể tích - HS giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp - Nhắc hs ham chơi về nhà học bài trước khi vào lớp - HS không được làm việc riêng trong giờ học

File đính kèm:

  • docGA Tuan 9.doc