Tiết 2: Môn : Đạo đức ( tiết 26 )
Bài : Em yêu hoà bình ( t1 )
Ngày dạy: 9/03/2009
I. Mục tiêu: 
 - Giá trị của hoà bình , trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình .
 - HS tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ do nhà trường tổ chức .
 - Giáo dục ý thức yêu chuộng hoà bình của hs .
II. Chuẩn bị: 
- SGK Đạo Đức 5 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 29 trang
29 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4784 | Lượt tải: 2 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
C SINH
1. Ôn định : 
2. KTBC
3. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động 
vHoạt động 1:
Giới thiệu khái niệm về vận tốc và bài toán 
vHoạt động 2 :
Bài tập
4: Củng cố.
5. Dặn dò :
- Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 1
- Nhận xét _ cho điểm 
- Vận tốc 
- GV nêu bài toán như sgk
- Gọi hs phát biểu 
- Nhận xét
* Bài toán 1 : Treo bảng phụ và gọi hs đọc
- Để tính số kí-lô-mét trung bình mỗi giờ ôtô đi được ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu hs suy nghĩ để giải bài toán 
- Gọi hs trình bày 
- Vậy trung bình mỗi giờ ôtô đi được bao nhiêu ?
- Nhận xét và ghi bảng :
Vận tốc của ôttô là : 170:4=42,5(km/giờ)
+ Đơn vị đo vận tốc của ôtô trong bài là km/giờ
- GV đưa ra công thức tính vận tốc 
 V = s : t 
+ Trong đó quãng đường là s , vận ttóc là v , thời gian là t 
- Từ công thức trên , em nào có thể nêu được quy tắc tính vận tốc ?
- Yêu càu hs ước lượng vận tốc của người đi bộ , xe đạp , xe máy , ôtô , sau đó nêu kết quả ?
- Dựa vào kết quả ước lượng , em hãy cho biết thông thường người đi phương tiện gì là nhanh nhất ?
* Bài toán 2 : treo bảng phụ và nêu
- Yêu cầu hs tóm tắt bài toán 
- Yêu cầu hs làm bài 
- Đơn vị đo vận tốc của đó là ?
- Em hiểu vận tốc chạy của người đó là 6 m/giây như thế nào ?
- Nhận xét
Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu 
- Yêu cầu hs làm bài 
- Nhận xét
Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu 
- Yêu cầu hs làm bài 
- Nhận xét
Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu 
- Yều hs làm bài 
- Nhận xét
- Yêu cầu hs nêu lại quy tắc 
- Nhận xét tiết học 
- Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài “ luyện tập ”
- Hát
- 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp 
- Lắng nghe 
- HS phát biểu : xe ôtô sẽ đến B trước 
- 1 hs đọc 
- Ta thực hiện phép chia : 170 : 4 
- HS suy nghĩ tìm kết quả 
- 1 hs lên bảng trình bày 
Trung bình mỗi giờ ôtô đi được là :
 170 : 4 = 42,5 ( km )
- Trung mỗi giờ ôtô đi được 42,5 km
- Lắng nghe 
- Hs phát biểu : Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian
HS ước lượng và nêu :
+ Người đi bộ đi khoảng : 5 km/giờ 
+ Người đi xe đạp khoảng :15km/giờ
+ Người đi xe máy khoảng :40km/giờ
+ Người đi ôtô khoảng : 50 km/giờ
- Thông thường người đi bằng ôtô là nhanh hơn đi xe máy , xe đạp 
- Lắng nghe 
- HS tóm tắt 
- 1 hs lên bảng làm bài , lớp làm vào nháp 
Vận tốc chạy của người đó là :
 60 : 10 = 6 m/giây
- Đơn vị đo vận tốc là m/giây
- Nghĩa là cứ mỗi giây người đó chạy được 6m
- 1 hs đọc 
- Hs làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ
Vận tốc của người đi xe máy :
 105 : 3 = 35( km/giờ )
- 1 hs đọc 
- HS làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ 
 Vận tốc của máy bay :
 1800 : 2,5 = 720 ( km/giờ )
- 1 hs đọc 
- 1 hs làm bài bảng phụ , cả lớp làm bài vào vở 
 1 phút 20 giây = 80 giây
Vận tốc chạy của người đó :
 400 : 80 = 5 ( m/giây )
- 2 hs nêu
Tiết 5 : 	 Môn : Kể chuyện (Tiết 26 ) 	 
Bài : Kể chuyện đã nghe , đã đọc
 Ngày dạy: 11/03/2009
I. Mục tiêu:
 - Kể được câu chuyện đã nghe , đã đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc .
 - Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
 - Hiểu ý nghĩa truyện của bạn kể .
 II. Chuẩn bị:
 - SGK Tiếng Việt 5
II. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Kể chuyện
3. Củng cố. 
4. Dặn dò :
- Gọi hs kể lại câu chuyện Vì muôn dân - Nhận xét _ cho điểm 
- Kể chuyện đã nghe , đã đọc
- Gọi hs đọc đè bài 
- Gọi hs đọc gợi ý 
- Gọi hs giới thiệu câu chuyện của mình 
- Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu từng em kể câu chuyện của mình cho các bạn trong nhóm nghe 
- GV giúp đỡ những người gặp lúng túng 
+ Giới thiệu tên truyện 
+ Mình đọc , nghe chuyện như thế nào ?
+ Nội dung chính mà câu chuyện đề cập đến là gì ?
+ Tại sao em lại chọn câu chuyện đó để kể ?
+ Bạn thích chi tiết nào trong câu chuyện nhất ?
- Tổ chức hs thi kể 
- Nhận xét _ tuyên dương 
-Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa 1 câu chuyện vừa kể 
- Nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại và chuẩn bị bài “ Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia ”
- 2 hs kể 
- 1 hs đọc
- 1 hs đọc
- HS giới thiệu
- Lớp chia thành 3 nhóm , hs kể chuyện trong nhóm 
- Lắng nghe
_ 4 hs thi kể 
- HS nêu lại 
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 2 : 	 Môn : Tập làm văn (Tiết 52) 	
Bài : Trả bài văn tả đồ vật
 Ngày dạy: 13/03/2009
I. Mục tiêu:
 - Nhận thức đúng các lỗi về câu , cách dùng từ , lỗi diễn đạt , …. Trong bài văn tả đồ của mình và của bạn khi đã được thầy chỉ rõ .
 - Tự sữa lỗi của mình trong bài văn .
 - Hiểu và học cái hay của những đoạn văn , bài văn hay của bạn .
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ ghi sẵn 1 số lỗi chính tả của hs 
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động 
vHoạt động :
Trả bài kiểm tra 
3: Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs đọc lại đoạn đối thoại
- Nhận xét – cho điểm 
- Trả bài văn tả đồ vật 
- Gọi hs đọc lại đề bài 
- Đây là bài văn tả đồ vật . Trong bài văn các em cần làm rõ đặc điểm của đò vật 
- Nhận xét chung bài làm của hs 
+ Ưu điểm : HS hiểu được đề bài , viết đúng yêu cầu ; đi đúng trình tự bài văn 
+ Hạn chế : Còn sai nhiều lỗi chính tả , bố cục bài văn chưa rõ ; diễn đạt câu , ý chưa được
- Trả bài kiểm tra cho hs 
- Gọi hs đọc yêu cầu bài 2 
- Cho hs sữa lỗi chính tả 
- Gọi hs đọc đoạn văn hay 
- Em chọn đoạn nào để viết lại 
- yêu cầu hs viết lại
- Gọi hs đọc đoạn văn mình viết lại 
- Nhận xét
- Gọi hs đọc lại bài văn hay
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài “ Ôn tập về tả cây cối ”
- 2 hs đọc 
- 1 hs đoc 
- Lắng nghe 
- Lắng nghe
- HS nhận bài và xem lại bài 
- 1 hs đọc
- HS sữ lỗi chính tả 
- Lắng nghe 
- HS chọn đoạn văn viết lại 
- HS viết lại
- HS đọc 
- HS đọc
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 3 : 	 Môn : Khoa học( Tiết 52 )
Bài : Sự sinh sản của thực vật có hoa 
 Ngày dạy: 13/03/2009
I. Mục tiêu:
 - Nói về sự thụ phấn , sự thụ tinh , sự hình thành hạt và quả .
 - Phân biệt hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió .
 - Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học
II. Chuẩn bị:
 - SGK Khoa học 5
III. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động 1 :
Xử lí thông tin 
vHoạt động 2 :
Trò chơi
vHoạt động 3 :
Thảo luận 
3. Củng cố. 
4. Dặn dò :
- Kể tên một số loài hoa có nhị và nhuỵ 
- Nhận xét _ cho điểm 
- Sự sinh sản của thực vật có hoa 
- Yêu cầu hs đọc thông tin trong sách trang 106 và trả lời câu hỏi ở bên dưới , quan sát hình 1 
- Nhận xét 
- Chia lớp thành 3 đội thi đua : quan sát hình 2 sau đó lên bảng gứn các thẻ từ có ghi sẵn chú thích vào hình 
- Nhận xét
- Chia lớp thành 3 nhóm thảo luận trả lời câu hỏi trang 107 
+ Kể tên một số loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng và 1 số loài hoa thụ phấn nhờ gió mà em biết ?
+ Em có nhận xét gì về màu sắc hoặc hương thơm của hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió ?
- Nhận xét 
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết 
- Yêu cầu hs quan sát hình 3 ,4 , 5 
+ Chỉ hoa nào thụ phấn nhờ gió , hoa nào thụ phấn nhờ côn trùng
- Nhận xét
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết 
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài “ Cây con mọc lên từ hạt ”
- 2 hs nêu
- HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi :
+ 1 – a , 2- b , 3 – b , 4 – a , 5 – b 
- Lớp chia thành 3 đội , 3 đội tham gia trò chơi gắn thẻ từ lên hình 
- Lớp chia thành 4 nhóm , thảo luận và trả lời :
+ Nhờ côn trùng : dong riềng , phượng , cam , bầu , bí ,…; Nhờ gió : lúa , cây cỏ , ngô , …..
+ Hoa thụ phấn nhờ côn trùng : thường có màu sắc sặc sỡ hoặc hương thơm , mật ngọt ,… ; hoa thụ phấn nhờ gió : không có màu sắc đẹp , cánh hoa , đài hoa thường nhỏ hoặc không có 
- 2 hs đọc 
- HS quan sát 
+ Hình 4 : Bông lau thụ phấn nhờ gió 
+ Hình 3 , 5 : hoa táo , hoa râm bụt thụ phấn nhờ côn trùng 
- 3 hs đọc
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
 Tiết 5 Sinh hoạt lớp 
Ngày dạy :13/03/2009
I. Các tổ báo cáo kết quả :
 - Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua 
 - Lớp phó lao động báo cáo 
 - Lớp phó học tập báo cáo 
 - HS có ý kiến 
 - Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá lại kết quả của lớp .
II. Nhận xét _ đánh giá :
 - GV nhận xét – đánh giá kết quả thực của lớp trong tuần qua .
 + Học tập : Về nhà không học bài và chuẩn bị bài : Như , Ngọc Hương 
 + Vệ sinh trường lớp : tốt 
 + Vệ sinh cá nhân : tốt 
 + Trật tự : còn 1 số bạn nói chuyện trong giờ học ( Phúc , Thanh Hương )
 + Các hoạt động khác : tham gia tốt 
 - Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn
III. Phương hướng hoạt động của Tuần 27 :
 - Khi vào lớp không được nói chuyện riêng trong giờ học 
 - Nhắc HS đi học đầy đủ , đúng giờ 
 - Tổ chức ôn bài cho hs về các bài về đổi đơn vị
 - Tăng cường phụ đạo hs yếu để thi tốt GKII
 - Giáo dục hs giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp
 - Nhắc hs ham chơi về nhà học bài trước khi vào lớp
 - Không được làm việc riêng trong giờ học
 - Phát động phong trào nhặt thóc rơi
            File đính kèm:
 GA Tuan 26.doc GA Tuan 26.doc