Tiết 2: Môn : Đạo đức ( tiết 26 )
Bài : Em yêu hoà bình ( t1 )
Ngày dạy: 9/03/2009
I. Mục tiêu:
- Giá trị của hoà bình , trẻ em có quyền được sống trong hoà bình và có trách nhiệm tham gia các hoạt động bảo vệ hoà bình .
- HS tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ do nhà trường tổ chức .
- Giáo dục ý thức yêu chuộng hoà bình của hs .
II. Chuẩn bị:
- SGK Đạo Đức 5
29 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4532 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
C SINH
1. Ôn định :
2. KTBC
3. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động 1:
Giới thiệu khái niệm về vận tốc và bài toán
vHoạt động 2 :
Bài tập
4: Củng cố.
5. Dặn dò :
- Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 1
- Nhận xét _ cho điểm
- Vận tốc
- GV nêu bài toán như sgk
- Gọi hs phát biểu
- Nhận xét
* Bài toán 1 : Treo bảng phụ và gọi hs đọc
- Để tính số kí-lô-mét trung bình mỗi giờ ôtô đi được ta làm như thế nào ?
- Yêu cầu hs suy nghĩ để giải bài toán
- Gọi hs trình bày
- Vậy trung bình mỗi giờ ôtô đi được bao nhiêu ?
- Nhận xét và ghi bảng :
Vận tốc của ôttô là : 170:4=42,5(km/giờ)
+ Đơn vị đo vận tốc của ôtô trong bài là km/giờ
- GV đưa ra công thức tính vận tốc
V = s : t
+ Trong đó quãng đường là s , vận ttóc là v , thời gian là t
- Từ công thức trên , em nào có thể nêu được quy tắc tính vận tốc ?
- Yêu càu hs ước lượng vận tốc của người đi bộ , xe đạp , xe máy , ôtô , sau đó nêu kết quả ?
- Dựa vào kết quả ước lượng , em hãy cho biết thông thường người đi phương tiện gì là nhanh nhất ?
* Bài toán 2 : treo bảng phụ và nêu
- Yêu cầu hs tóm tắt bài toán
- Yêu cầu hs làm bài
- Đơn vị đo vận tốc của đó là ?
- Em hiểu vận tốc chạy của người đó là 6 m/giây như thế nào ?
- Nhận xét
Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét
Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét
Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yều hs làm bài
- Nhận xét
- Yêu cầu hs nêu lại quy tắc
- Nhận xét tiết học
- Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài “ luyện tập ”
- Hát
- 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp
- Lắng nghe
- HS phát biểu : xe ôtô sẽ đến B trước
- 1 hs đọc
- Ta thực hiện phép chia : 170 : 4
- HS suy nghĩ tìm kết quả
- 1 hs lên bảng trình bày
Trung bình mỗi giờ ôtô đi được là :
170 : 4 = 42,5 ( km )
- Trung mỗi giờ ôtô đi được 42,5 km
- Lắng nghe
- Hs phát biểu : Muốn tính vận tốc ta lấy quãng đường chia cho thời gian
HS ước lượng và nêu :
+ Người đi bộ đi khoảng : 5 km/giờ
+ Người đi xe đạp khoảng :15km/giờ
+ Người đi xe máy khoảng :40km/giờ
+ Người đi ôtô khoảng : 50 km/giờ
- Thông thường người đi bằng ôtô là nhanh hơn đi xe máy , xe đạp
- Lắng nghe
- HS tóm tắt
- 1 hs lên bảng làm bài , lớp làm vào nháp
Vận tốc chạy của người đó là :
60 : 10 = 6 m/giây
- Đơn vị đo vận tốc là m/giây
- Nghĩa là cứ mỗi giây người đó chạy được 6m
- 1 hs đọc
- Hs làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ
Vận tốc của người đi xe máy :
105 : 3 = 35( km/giờ )
- 1 hs đọc
- HS làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ
Vận tốc của máy bay :
1800 : 2,5 = 720 ( km/giờ )
- 1 hs đọc
- 1 hs làm bài bảng phụ , cả lớp làm bài vào vở
1 phút 20 giây = 80 giây
Vận tốc chạy của người đó :
400 : 80 = 5 ( m/giây )
- 2 hs nêu
Tiết 5 : Môn : Kể chuyện (Tiết 26 )
Bài : Kể chuyện đã nghe , đã đọc
Ngày dạy: 11/03/2009
I. Mục tiêu:
- Kể được câu chuyện đã nghe , đã đọc về truyền thống hiếu học hoặc truyền thống đoàn kết của dân tộc .
- Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
- Hiểu ý nghĩa truyện của bạn kể .
II. Chuẩn bị:
- SGK Tiếng Việt 5
II. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Kể chuyện
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs kể lại câu chuyện Vì muôn dân - Nhận xét _ cho điểm
- Kể chuyện đã nghe , đã đọc
- Gọi hs đọc đè bài
- Gọi hs đọc gợi ý
- Gọi hs giới thiệu câu chuyện của mình
- Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu từng em kể câu chuyện của mình cho các bạn trong nhóm nghe
- GV giúp đỡ những người gặp lúng túng
+ Giới thiệu tên truyện
+ Mình đọc , nghe chuyện như thế nào ?
+ Nội dung chính mà câu chuyện đề cập đến là gì ?
+ Tại sao em lại chọn câu chuyện đó để kể ?
+ Bạn thích chi tiết nào trong câu chuyện nhất ?
- Tổ chức hs thi kể
- Nhận xét _ tuyên dương
-Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa 1 câu chuyện vừa kể
- Nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại và chuẩn bị bài “ Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia ”
- 2 hs kể
- 1 hs đọc
- 1 hs đọc
- HS giới thiệu
- Lớp chia thành 3 nhóm , hs kể chuyện trong nhóm
- Lắng nghe
_ 4 hs thi kể
- HS nêu lại
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 2 : Môn : Tập làm văn (Tiết 52)
Bài : Trả bài văn tả đồ vật
Ngày dạy: 13/03/2009
I. Mục tiêu:
- Nhận thức đúng các lỗi về câu , cách dùng từ , lỗi diễn đạt , …. Trong bài văn tả đồ của mình và của bạn khi đã được thầy chỉ rõ .
- Tự sữa lỗi của mình trong bài văn .
- Hiểu và học cái hay của những đoạn văn , bài văn hay của bạn .
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ ghi sẵn 1 số lỗi chính tả của hs
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Trả bài kiểm tra
3: Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs đọc lại đoạn đối thoại
- Nhận xét – cho điểm
- Trả bài văn tả đồ vật
- Gọi hs đọc lại đề bài
- Đây là bài văn tả đồ vật . Trong bài văn các em cần làm rõ đặc điểm của đò vật
- Nhận xét chung bài làm của hs
+ Ưu điểm : HS hiểu được đề bài , viết đúng yêu cầu ; đi đúng trình tự bài văn
+ Hạn chế : Còn sai nhiều lỗi chính tả , bố cục bài văn chưa rõ ; diễn đạt câu , ý chưa được
- Trả bài kiểm tra cho hs
- Gọi hs đọc yêu cầu bài 2
- Cho hs sữa lỗi chính tả
- Gọi hs đọc đoạn văn hay
- Em chọn đoạn nào để viết lại
- yêu cầu hs viết lại
- Gọi hs đọc đoạn văn mình viết lại
- Nhận xét
- Gọi hs đọc lại bài văn hay
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài “ Ôn tập về tả cây cối ”
- 2 hs đọc
- 1 hs đoc
- Lắng nghe
- Lắng nghe
- HS nhận bài và xem lại bài
- 1 hs đọc
- HS sữ lỗi chính tả
- Lắng nghe
- HS chọn đoạn văn viết lại
- HS viết lại
- HS đọc
- HS đọc
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 3 : Môn : Khoa học( Tiết 52 )
Bài : Sự sinh sản của thực vật có hoa
Ngày dạy: 13/03/2009
I. Mục tiêu:
- Nói về sự thụ phấn , sự thụ tinh , sự hình thành hạt và quả .
- Phân biệt hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió .
- Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học
II. Chuẩn bị:
- SGK Khoa học 5
III. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động 1 :
Xử lí thông tin
vHoạt động 2 :
Trò chơi
vHoạt động 3 :
Thảo luận
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Kể tên một số loài hoa có nhị và nhuỵ
- Nhận xét _ cho điểm
- Sự sinh sản của thực vật có hoa
- Yêu cầu hs đọc thông tin trong sách trang 106 và trả lời câu hỏi ở bên dưới , quan sát hình 1
- Nhận xét
- Chia lớp thành 3 đội thi đua : quan sát hình 2 sau đó lên bảng gứn các thẻ từ có ghi sẵn chú thích vào hình
- Nhận xét
- Chia lớp thành 3 nhóm thảo luận trả lời câu hỏi trang 107
+ Kể tên một số loài hoa thụ phấn nhờ côn trùng và 1 số loài hoa thụ phấn nhờ gió mà em biết ?
+ Em có nhận xét gì về màu sắc hoặc hương thơm của hoa thụ phấn nhờ côn trùng và hoa thụ phấn nhờ gió ?
- Nhận xét
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết
- Yêu cầu hs quan sát hình 3 ,4 , 5
+ Chỉ hoa nào thụ phấn nhờ gió , hoa nào thụ phấn nhờ côn trùng
- Nhận xét
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài “ Cây con mọc lên từ hạt ”
- 2 hs nêu
- HS đọc thông tin và trả lời câu hỏi :
+ 1 – a , 2- b , 3 – b , 4 – a , 5 – b
- Lớp chia thành 3 đội , 3 đội tham gia trò chơi gắn thẻ từ lên hình
- Lớp chia thành 4 nhóm , thảo luận và trả lời :
+ Nhờ côn trùng : dong riềng , phượng , cam , bầu , bí ,…; Nhờ gió : lúa , cây cỏ , ngô , …..
+ Hoa thụ phấn nhờ côn trùng : thường có màu sắc sặc sỡ hoặc hương thơm , mật ngọt ,… ; hoa thụ phấn nhờ gió : không có màu sắc đẹp , cánh hoa , đài hoa thường nhỏ hoặc không có
- 2 hs đọc
- HS quan sát
+ Hình 4 : Bông lau thụ phấn nhờ gió
+ Hình 3 , 5 : hoa táo , hoa râm bụt thụ phấn nhờ côn trùng
- 3 hs đọc
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
Tiết 5 Sinh hoạt lớp
Ngày dạy :13/03/2009
I. Các tổ báo cáo kết quả :
- Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua
- Lớp phó lao động báo cáo
- Lớp phó học tập báo cáo
- HS có ý kiến
- Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá lại kết quả của lớp .
II. Nhận xét _ đánh giá :
- GV nhận xét – đánh giá kết quả thực của lớp trong tuần qua .
+ Học tập : Về nhà không học bài và chuẩn bị bài : Như , Ngọc Hương
+ Vệ sinh trường lớp : tốt
+ Vệ sinh cá nhân : tốt
+ Trật tự : còn 1 số bạn nói chuyện trong giờ học ( Phúc , Thanh Hương )
+ Các hoạt động khác : tham gia tốt
- Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn
III. Phương hướng hoạt động của Tuần 27 :
- Khi vào lớp không được nói chuyện riêng trong giờ học
- Nhắc HS đi học đầy đủ , đúng giờ
- Tổ chức ôn bài cho hs về các bài về đổi đơn vị
- Tăng cường phụ đạo hs yếu để thi tốt GKII
- Giáo dục hs giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp
- Nhắc hs ham chơi về nhà học bài trước khi vào lớp
- Không được làm việc riêng trong giờ học
- Phát động phong trào nhặt thóc rơi
File đính kèm:
- GA Tuan 26.doc