Tiết 2: Môn : Đạo đức ( tiết 23 )
Bài : Em yêu Tổ quốc Việt Nam ( t 1 )
Ngày dạy: 16/02/2009
I. Mục tiêu: 
 - Tổ quốc của em là Việt Nam ; Tổ quốc em đang thay đổi từng ngày và đang hội nhập đời sống quốc tế .
 - Cần hiểu biết về lịch sử dân tộc Việt Nam .
 - Tự hào vào truyền thống dân tộc Việt Nam .
II. Chuẩn bị: 
- SGK Đạo Đức 5 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 33 trang
33 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4180 | Lượt tải: 3 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 23, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ập theo tổ 
- Các tổ thi đua 
- 1 hs đọc
- HS đọc
- HS luyện đọc cao độ và ghép lời ca 
- HS trình bày bài TĐN số 6 
- Cả lớp hát lại bài 
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 20 tháng 2 năm 2009
Tiết 1: 	 Môn : Toán (Tiết 115) 	 
Bài : Thể tích hình lập phương 
 Ngày dạy: 20/02/2009
I. Mục tiêu:
 - Học sinh biết tự tìm được công thức tính và cách tính thể tích của hình lập phương.
 - Học sinh biết vận dụng một công thức để giải một số bài tập có liên quan.
 - Giáo dục học sinh tính chính xác, khoa học.
II. Chuẩn bị:
 - Bảng phụ
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ôn định : 
2. KTBC
3. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động 
vHoạt động 1:
Các ví dụ 
vHoạt động 2 :
Bài tập
4: Củng cố.
5. Dặn dò :
- Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 1
- Nhận xét _ cho điểm 
- Thể tích hình lập phương 
- GV nêu bài toán như SGK
- Yêu cầu hs làm bài 
- Nhận xét
- 3 cm là gì của hình lập phương ?
- Trong bài toán trên để tính thể tích của hình lập phương chúng ta đã làm như thế nào ?
- Yêu cầu hs dựa vào quy tắc rút ra công thức tính thể tích hình lập phương 
- Gọi hs đọc quy tắc 
Bài 1 : gọi hs đọc yêu cầu 
- Yêu cầu hs làm bài 
- Nhận xét
Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu 
- Yêu cầu hs làm bài 
- Nhận xét
Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu 
- Yều hs làm bài 
- Nhận xét
- Yêu cầu hs nêu lại quy tắc 
- Nhận xét tiết học 
- Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài “ luyện tập ”
- Hát
- 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp 
- Lắng nghe 
- HS làm bài nhóm đôi và trình bày :
+ Coi hình lập phương như hình hộp chữ nhật thì ta có thể tính thể tích của hình lập phương là :
 3 x 3 x 3 = 27 ( cm 3 )
- 3 cm là cạnh của hình lập phương 
- Chúng ta đã lấy cạnh nhân cạnh rồi nhân với cạnh
- Thể tích hình lập phương có cạnh a là : V = a x a x a
- 2 hs đọc
- 1 hs đọc 
- Hs làm bài vào sách , 1 hs làm bài bảng phụ
- 1 hs đọc 
- HS làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ 
 0,75 m = 7,5 dm 
Thể tích của khối kim loại là :
 7,5 x 7,5 x 7,5 = 421,875 ( dm3 )
Khối kim loại đó cân nặng là :
 421,875 x 15 = 6328,125 ( dm3 )
- 1 hs đọc 
- 1 hs làm bài bảng phụ , cả lớp làm bài vào vở 
a. Thể tích của hình hộp chữ nhật :
 8 x 7 x9 = 504 ( cm3 )
b. số đo của cạnh hình lập phương là 
 ( 8 + 9 + 7 ) : 3 = 8 ( cm )
Thể tích của hình lập phương :
 8 x 8 x 8 = 512 ( cm 3 )
- 2 hs nêu
Tiết 5 : 	 Môn : Kể chuyện (Tiết 23 ) 	 
Bài : Kể chuyện đã nghe , đã đọc
 Ngày dạy: 18/01/2009
I. Mục tiêu:
 - Kể được câu chuyện đã nghe , đã đọc về những tấm gương sống , làm việc theo pháp luật , theo nếp sống văn minh .
 - Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
 - Hiểu ý nghĩa truyện của bạn kể .
 II. Chuẩn bị:
 - SGK Tiếng Việt 5
II. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Kể chuyện
3. Củng cố. 
4. Dặn dò :
- Gọi hs kể lại câu chuyện Ong Nguyễn Khoa Đăng
- Nhận xét _ cho điểm 
- Kể chuyện đã nghe , đã đọc
- Gọi hs đọc đè bài 
- Gọi hs đọc gợi ý 
- Gọi hs giới thiệu câu chuyện của mình 
- Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu từng em kể câu chuyện của mình cho các bạn trong nhóm nghe 
- GV giúp đỡ những người gặp lúng túng 
+ Giới thiệu tên truyện 
+ Mình đọc nghe , nghe chuyện như thế nào ?
+ Nội dung chính mà câu chuyện đề cập đến là gì ?
+ Tại sao em lại chọn câu chuyện đó để kể ?
+ Bạn thích chi tiết nào trong câu chuyện nhất ?
- Tổ chức hs thi kể 
- Nhận xét _ tuyên dương 
-Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa 1 câu chuyện vừa kể 
- Nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại và chuẩn bị bài “ Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia ”
- 2 hs kể 
- 1 hs đọc
- 1 hs đọc
- HS giới thiệu
- Lớp chia thành 3 nhóm , hs kể chuyện trong nhóm 
- Lắng nghe
_ 4 hs thi kể 
- HS nêu lại 
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 2 : 	 Môn : Tập làm văn (Tiết 46) 	
Bài : Trả bài văn kể chuyện
 Ngày dạy: 20/02/2009
I. Mục tiêu:
 - Nhận thức đúng các lỗi về câu , cách dùng từ , lỗi diễn đạt , …. Trong bài văn kể chuyện của mình và của bạn khi đã được thầy chỉ rõ .
 - Tự sữa lỗi của mình trong bài văn .
 - Hiểu và học cái hay của những đoạn văn , bài văn hay của bạn .
II. Chuẩn bị:
- Bảng phụ ghi sẵn 1 số lỗi chính tả của hs 
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động 
vHoạt động :
Trả bài kiểm tra 
3: Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs đọc lại CTHĐ của mình 
- Nhận xét – cho điểm 
- Trả bài văn kể chuyện 
- Gọi hs đọc lại đề bài 
- Đây là bài văn kể chuyện . Trong bài văn các em cần làm rõ hoạt động của nhân vật .
- Nhận xét chung bài làm của hs 
+ Ưu điểm : HS hiểu được đề bài , viết đúng yêu cầu ; đi đúng trình tự bài văn kể chuyện
+ Hạn chế : Còn sai nhiều lỗi chính tả , bố cục bài văn chưa rõ ; diễn đạt câu , ý chưa được
- Trả bài kiểm tra cho hs 
- Gọi hs đọc yêu cầu bài 2 
- Cho hs sữa lỗi chính tả 
- Đọc đoạn văn hay , bài văn hay cho hs nghe 
- Em chọn đoạn nào để viết lại 
- yêu cầu hs viết lại
- Gọi hs đọc đoạn văn mình viết lại 
- Nhận xét
- Gọi hs đọc lại bài văn hay
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài “ Ôn tập về tả đồ vật ”
- 2 hs đọc 
- 1 hs đoc 
- Lắng nghe 
- Lắng nghe
- HS nhận bài và xem lại bài của mình 
- 1 hs đọc
- HS sữ lỗi chính tả 
- Lắng nghe 
- HS chọn đoạn văn viết lại 
- HS viết lại
- HS đọc 
- HS đọc
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
Tiết 3 : 	 Môn : Khoa học( Tiết 46 )
Bài : Lắp mạch điện đơn giản 
 Ngày dạy: 20/02/2009
I. Mục tiêu:
 - Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản, sử dụng pin, bóng đèn, dây dẫn.
 - Làm được thí nghiệm đơn giản trên mạch điện pin để phát hiện vật dẫn điện hoặc cách điện.
 - Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học
II. Chuẩn bị:
 - SGK Khoa học 5
III. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Thực hành lắp mạch điện 
3. Củng cố. 
4. Dặn dò :
- Kể tên 1 số dụng cụ sử dụng điện?
- Nhận xét _ cho điểm 
- Lắp mạch điện đơn giản 
- Yêu cầu hs làm việc theo nhóm , thực hành thí nghiệm như hướng dẫn ở mục thực hành trang 94
- Yêu cầu hs làm thí nghiệm xong phải vẽ lại mạch điện mình lắp 
- Yêu cầu hs giới thiệu cách lắp mạch điện qua hình vẽ 
- Phải lắp mạch điện như thế nào thì đèn mới sáng ?
- Nhận xét
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết 
- Yêu cầu hs chỉ cực dương , cực âm của pin 
- Yêu cầu hs quan sát hình 4 và nêu dòng điện chạy qua đèn như thế nào ?
- Yêu cầu hs làm thí nghiệm như hình 5 trang 95 . Cho biết bóng đèn nào có thể sáng 
- Nhận xét
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết 
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài “ Lắp mạch điện đơn giản ( tt )”
- 2 hs nêu
- HS làm thí nghiệm theo nhóm : các vật liệu dùng làm thí nghiệm là 1 cục pin , 1 bóng điện , 2 sợi dây điện 
- HS thực hành lắp mạch điện để đèn sáng và vẽ lại cách mắc vào giấy 
- HS trình bày 
- Phải lắp mạch điện như sau : cực dương của pin phải nối với núm thích của bóng đèn , cực âm nối với phần giữa của bóng đèn 
- 2 hs đọc
- HS nêu : cực dương ( + ) , cực âm ( - ) .
- Pin đã tạo ra trong mạch điện kín 1 dòng điện . Dòng điện này chạy qua dây tóc bóng đèn làm cho dây tóc nóng tới mức phát ra ánh sáng 
- HS làm thí nghiệm và nêu : chỉ có mạch điện ở hình a đèn mới sáng được.
- 3 hs đọc
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
 Tiết 5 Sinh hoạt lớp 
Ngày dạy :20/02/2009
I. Các tổ báo cáo kết quả :
 - Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua 
 - Lớp phó lao động báo cáo 
 - Lớp phó học tập báo cáo 
 - HS có ý kiến 
 - Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá lại kết quả của lớp .
II. Nhận xét _ đánh giá :
 - GV nhận xét kết quả thực của lớp trong tuần qua .
 - GV đánh giá kết quả của lớp .
 - Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn
III. Phương hướng hoạt động của Tuần 23 :
 - Tổ chức các tổ thi đua học tập 
 - Tổ chức các cá nhân hs thi đua 
 - Giáo dục hs giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp
 - Nhắc hs ham chơi về nhà học bài trước khi vào lớp
 - Không được làm việc riêng trong giờ học
            File đính kèm:
 GA Tuan 23.doc GA Tuan 23.doc