Tiết 2: Môn : Đạo đức ( tiết 20 )
Bài : Em yêu quê hương ( tiết 2 )
Ngày dạy: 11/01/2010
I. Mục tiêu:
- Biết làm những việc phù hợp với khả năng để góp phần tham gia xây dựng quê hương .
- Yêu mến ,tự hào về quê hương của mình ,mong muốn được góp phần xây dựng quê hương .
- Yêu quí, tôn trọng những truyền thống tốt đẹp của quê hương.
II. Chuẩn bị:
- HS :SGK Đạo Đức
- DK phương pháp : đàm thoại ,quan sát ,thực hành
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 4494 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hát bài Hát mừng
- Nhận xét
- Ôn tập bài hát : Hát mừng
Tập đọc nhạc : TĐN số 5
- Ôn tập bài Hát mừng
- GV hát mẫu một lần
- Điều khiển hs hát 2 lần
- Cho hs hát lại
- Cho hs tập theo tổ
- Cho các tổ thi đua
- Nhận xét
- Điều khiển hs hát kết hợp gõ đệm
- Cho hs thực hiện lại
- Cho hs tập hát kết hợp gõ đệm
- Cho các tổ thi đua
- Nhận xét
- Học bài TĐN số 5
- GV đọc mẫu
- Cho hs đọc cao đô của bài tập đọc nhạc
- Cho hs luyện đọc cao độ và ghép lời ca
- Gọi hs trình bày
- Nhận xét
- Cho hs hát lại bài
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài “ Học hát : Bài Tre ngà bên lăng Bác ”
- 3 hs hát
- Lắng nghe
- HS thực hiện
- HS hát lại
- HS tập theo tổ
- Các tổ thi đua
- HS thực hiện
- HS tập lại
- HS tập theo tổ
- Các tổ thi đua
- Lắng nghe
- HS đọc
- HS luyện đọc cao độ và ghép lời ca
- HS trình bày bài TĐN số 5
- Cả lớp hát lại bài
Thứ sáu ngày 15 tháng 1 năm 2010
Tiết 1: Môn : Toán (Tiết 95)
Bài : Giới thiệu biểu đồ hình quạt
Ngày dạy: 15/01/2010
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc ,phân tích và xử lí số liệu ở mức độ đơn giản trên biểu đồ hình quạt .
- Làm được các bài tập 1 .
- Rèn tính cẩn thận .
II. Chuẩn bị:
- GV :Bảng phụ , bộ đồ dùng học toán .
- HS : SGK Toán
- DK phương pháp : đàm thoại ,thực hành ,quan sát
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. On định :
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động 1:
Tìm hiểu ví dụ
vHoạt động 2 :
Bài tập
3: Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 1
- Nhận xét _ cho điểm
- Giới thiệu biểu đồ hình quạt
-GV nêu ví dụ 1
- Biểu đồ có dạng hình gì ?
- Nhìn vào biểu đồ em thấy sách trong thư viện của trừờng học này được chia thành mấy loại ?
- Tỉ số phần trăm của từng loại là bao nhiêu ?
- Nhận xét
- GV nêu ví dụ 2
- Biểu đồ nói về điều gì ?
- Có bao nhiêu phần trăm hs tham gia môn bơi ?
- Tổng số hs cả lớp là bao nhiêu ?
- Tính số hs tham gia môn bơi ?
- Nhận xét
Bài 1 : gọi hs đọc yêu cầu
- Nhìn vào biểu đồ chỉ số hs thích màu xanh ?
- Tính số hs thích màu xanh theo tỉ số phần trăm .
- Các câu còn lại tơng tự
- Nhận xét
Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Biểu đồ nói về điều gì ?
- Phần nào trên biểu đồ biểu diễn phần trăm hs giỏi ? Vì sao em biết ?
- Đọc các tỉ số phần trăm của số hs giỏi , số hs khá , số hs trung bình
- Nhận xét
- Yêu cầu hs nêu tỉ số phần trăm của một số hình
- Nhận xét tiết học
- Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài “ Chu vi hình tròn ”
- Hát
- 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp
- Lắng nghe
- Biểu đồ có dạng hình tròn được chia thành nhiều phần .
- Sách trong thư viện của trường này được chia làm 3 loại : Truyện thiếu nhi , sách giáo khoa , các loại sách khác .
- Tỉ số phần trăm của từng loại là :
+ Truyện thiếu nhi là : 50%
+ Sách giáo khoa là 25%
+ Các loại sách khác 25%
- Lắng nghe
- Biểu đồ cho biết tỉ số phần trăm hs tham gia các môn thể thao của lớp 5c.
- Có 12,5% hs tham gia môn bơi .
- Tổng số hs của lớp là 32
- Số hs tham gia môn bơi :
32 x12,5 : 100 = 4 ( HS )
- 1 hs đọc
- Số hs thích màu xanh là 40%
- Số hs thích màu xanh là :
40 x 120 : 100 = 48 ( HS )
- Các câu b , c , d tương tự
- 1 hs đọc
- Biểu đồ nói về kết quả học tập của hs ở một trường tiểu học .
- Phần màu trắng biểu diễn tỉ số phần trăm hs giỏi của trường . Phần chú giải ohía bên ngoài cho biết điều đó .
- Số hs giỏi là : 17,5%
Số hs khá là : 22,5%
Số hs trung bình là : 60%
- 2 hs nêu
Tiết 5 : Môn : Kể chuyện (Tiết 20 )
Bài : Kể chuyện đã nghe , đã đọc
Ngày dạy: 15/01/2010
I. Mục tiêu:
- Kể được câu chuyện đã nghe , đã đọc về những tấm gương sống , làm việc theo pháp luật , theo nếp sống văn minh .
- Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn .Biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện .
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện của bạn kể .
II. Chuẩn bị:
- HS : SGK Tiếng Việt 5
- DK phương pháp : đàm thoại ,thảo luận ,quan sát
II. Các bước lên lớp:
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Kể chuyện
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs kể lại câu chuyện Chiếc đồng hồ
- Nhận xét _ cho điểm
- Kể chuyện đã nghe , đã đọc
- Gọi hs đọc đè bài
- Thế nào là sống , làm việc theo pháp luật , theo nếp sống văn minh ?
- Gọi hs đọc gợi ý
- Gọi hs giới thiệu câu chuyện của mình
- Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu từng em kể câu chuyện của mình cho các bạn trong nhóm nghe
- GV giúp đỡ những người gặp lúng túng .
+ Giới thiệu tên truyện
+ Mình đọc nghe , nghe chuyện như thế nào ?
+ Nội dung chính mà câu chuyện đề cập đến là gì ?
+ Tại sao em lại chọn câu chuyện đó để kể ?
- Tổ chức hs thi kể
- Nhận xét _ tuyên dương
-Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa 1 câu chuyện vừa kể
- Nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại và chuẩn bị bài “ Kể chuyện đã nghe , đã đọc ”
- 2 hs kể
- 1 hs đọc
- Là người sống , làm việc đúng quy định của pháp luật nhà nước . Là người luôn đấu tranh chống các vi phạm pháp luật .
- 1 hs đọc
- HS giới thiệu
- Lớp chia thành 3 nhóm , hs kể chuyện trong nhóm
- Lắng nghe
_ 4 hs thi kể
- HS nêu lại
Tiết 2 : Môn : Tập làm văn (Tiết 40)
Bài : Lập chương trình hoạt động
Ngày dạy: 15/01/2010
I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết cách lập chương trình hoạt động ( CTHĐ ) cho buổi sinh hoạt tập thể .
- Xây dựng được chương liên hoan văn nghệ của lớp chào mừng ngày 20/1 ( theo nhóm ) .
- Rèn tác phong làm việc khoa học , ý thức tập thể .
II. Chuẩn bị:
- GV :Bảng phụ
- HS : SGK Tiếng Việt
- DK phương pháp : đàm thoại ,thảo luận ,quan sát
III. Các bước lên lớp :
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Bài tập
3: Củng cố.
4. Dặn dò :
- Lập chương trình hoạt động
Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Em hiểu việc bếp núc có nghĩa là gì ?
- Yêu cầu hs làm bài nhóm đôi
- Buổi họp lớp bàn về việc gì ?
- Các bạn đã quyết định chọn hình thức , hoạt động nào để chúc mừng thầy cô ?
- Mục đích của haọt động đó là gì ?
- Để tổ chức buổi liên hoan , có những việc gì phải làm ?
- Hãy kể lại trình tự của buổi liên hoan
- Theo em , một CTHĐ gồm có mấy phần , là những phần nào ?
- Nhận xét
Bài 2 : gọi hs đọc yêu cầu
- Chia lớp thành 3 nhóm , phát bảng phụ cho các nhóm , thảo luận để viết CTHĐ
- Gọi đại diện nhóm trình bày
- Nhận xét
- Gọi hs nêu lại các phần của CTHĐ
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài “ Lập chương trình hoạt động ”
- 1 hs đoc
- Việc bếp núc : việc chuẩn bị thức ăn , nước uống , bát , đĩa ,….
- HS làm bài nhóm đôi
- Liên hoan văn nghệ chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20 _ 11
- Liên hoan văn nghệ tại lớp
- Chúc mừng thầy cô nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 _ 11 và bày lòng biết ơn đối với thầy cô .
- Chuẩn bị bánh kẹo , hoa quả , chén đĩa : Tâm , Hương và các bạn nữ .
Trang trí lớp học : Trung , Nam , Sơn . Ra báo : Thuỷ Minh …….
- Mở đầu là chương trình văn nghệ , kịch câm , cuối cùng thầy chủ nhiệm phát biểu .
- Gồm có 3 phần :
1. Mục đích
2. Phân công chuẩn bị
3. Chương trình cụ thể
- 1 hs đọc
- Lớp chia thành 3 nhóm thảo luận và làm bài
- Đại diện nhóm trình bày
- HS nêu lại
Tiết 3 : Môn : Khoa học( Tiết 40 )
Bài : Năng lượng
Ngày dạy: 15/01/2010
I. Mục tiêu:
- Nhận biết mọi hoạt động và biến đổi đều càn năng lượng .
- Nêu ví dụ về hoạt động của con người , động vật , phương tiẹn , máy móc và chỉ ra nguồn năng lượng cho các hoạt động đó .
- HS có ý thức về việc sử dụng năng lượng một cách hợp lí .
II. Chuẩn bị:
- HS :SGK Khoa học 5
- DK phương pháp : thảo luận ,đàm thoại ,quan sát
III. Các bước lên lớp:
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động 1 :
Thí nghiệm
vHoạt động 2 :
Quan sát và thảo luận
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Sự biến đổi hoá học là gì ?
- Nhận xét _ cho điểm
- Năng lượng
- Gọi hs đọc yêu cầu
- chia lớp thành 3 nhóm , thảo luận các yêu cầu ở sách giáo khoa và quan sát hình 1 , 2
- Cặp sách của bạn đang nằm yên trên bàn , làm cách nào để đưa nó lên cao ?
- Khi thắp nến bạn thấy gì toả ra từ ngọn nến ?
- Đặt chiếc ô tô đồ chơi có gắn động cơ điện , đèn còi lên mặt bàn . Khi chưa lắp pin , bật công tắt của ô tô , ô tô có hoạt động không ?Lắp pin vào và bật công tắc của ô tô , bạn thấy điều gì xảy ra ?
- Nhận xét
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết ở trang 83 SGK
- Yêu cầu hs làm việc nhóm đôi , quan sát hình vẽ và nêu một số nguồn cung cấp năng lượng cho hoạt động của con người , động vật , máy móc ,…
- Nhận xét
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài “ Năng lượng mặt trời ”
- 2 hs nêu
- 1 hs đọc
- Lớp chia thành 3 nhóm , thực hiện yêu cầu ở SGK và trình bày
- Khi dùng tay nhắc cặp sách , năng lượng do tay ta cung cấp đã làm cặp sách di chuyển lên cao .
- Khi thắp ngọn nến , nến toả nhiệt và toả ra ánh sáng . Nến bị đốt cháy đã cung cấp năng lượng cho việc phát sáng và toả nhiệt .
- Khi chưa lắp pin , bật công tắc của ô tô , ô tô không hoạt động . Khi lắp pin và bật công tắc ô tô đồ chơi , động cơ quay , đèn sáng , còi kêu . Điện do pin sinh ra đã cung cấp năng lượng động cơ quay , đèn sáng , còi kêu .
- 2 hs đọc
- 1 hs đọc
- HS làm việc nhóm đôi và trình bày :
+ Người nông dân cày , cấy : nguồn năng lượng là thức ăn .
+ Các bạn hs đá bóng , học bài … nguồn năng lượng thức ăn .
+ Chim đang bay nguồn năng lượng là thức ăn .
+ Máy móc , xe hon đa , … nguồn năng lượng là xăng .
- 2 hs đọc
Tiết 5 Sinh hoạt lớp
Ngày dạy :15/01/2010
I. Các tổ báo cáo kết quả :
- Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua
- Lớp phó lao động báo cáo
- Lớp phó học tập báo cáo
- HS có ý kiến
- Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá
II. Nhận xét _ đánh giá :
- GV nhận xét kết quả thực của lớp trong tuần qua .
- GV đánh giá kết quả của lớp .
- Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn
III. Phương hướng hoạt động của Tuần 21 :
- Tổ chức các tổ thi đua học tập
- Tổ chức các cá nhân hs thi đua
- Dặn hs nghĩ tết âm lịch
File đính kèm:
- GA Tuan 20 p.doc