Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 2

Tiết 2: Môn : Đạo đức (Tiết 2)

Bài : Em là học sinh lớp 5 (T2)

Ngày dạy: 24/08/2009

I. Mục tiêu:

 - Biết : Học sinh lớp 5 là học sinh lớn nhất trường , cần phải gương mẫu cho các em lớp dưới học tập .

 - Có ý thức học tập ,rèn luyện

 - Vui vẻ và tự hào vì đã là học sinh lớp 5 .

II. Chuẩn bị:

 - GV : Bảng nhóm cho BT2

 - Phương pháp : Quan sát ,đàm thoại ,thảo luận nhóm

 

doc25 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1788 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng – lấp lánh + Vắng vẻ – hiu quạnh – vắng teo – vắng ngắt – hiu hắt - 1 hs đọc - HS làm bài , 1 hs làm bài vào bảng phụ - 3 hs đọc - 3 hs đọc …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 5 Môn : Âm nhạc ( tiết 2 ) Bài : Học hát bài : Reo vang bình minh Ngày dạy : 27/08/2009 I. Mục tiêu : - Biết hát theo giai điệu và lời ca - Biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát - HS yêu thích học hát II. Chuẩn bị : - GV : học thuộc bài hát ,tư liệu về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước - HS : SGK Âm nhạc 5 - Phương pháp : Đàm thoại ,học hát III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Học hát 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs hát bài Quốc ca - Nhận xét - Học hát bài : Reo vang bình minh - Giới thiệu về nhạc sĩ Lưu Hữu Phước - Hát mẫu - Gọi hs đọc lời bài hát - Yêu cầu hs đọc thầm lời bài ca - Dạy hs hát từng câu - Dạy hs hát từng đoạn - Dạy hs hát cả bài - Cho hs tập theo tổ - Cho các tổ thi đua - Nhận xét - Cho hs tập hát kết hợ gõ đệm - Gọi hs trình bày - Nhận xét - Cho cả lớp hát lại bài - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài sau - 2 hs hát - Lắng nghe - Hs đọc - HS đọc thầm - HS tập hát từng câu - Tập hát từng đoạn - Tập hát cả bài - HS tập theo tổ - Các tổ thi đua - Hs tập - Trình bày - HS hát lại Thứ sáu ngày 28 tháng 8 năm 2009 Tiết 1: Môn : Toán (Tiết 10) Bài : Hỗn số ( tt ) Ngày dạy: 28/08/2009 I. Mục tiêu: - Biết chuyển một hỗn số thành một phân số - Vận dụng các phép tính cộng ,trừ ,nhân ,chia hai phân số để làm các bài tập . - Rèn tính cẩn thận . II. Chuẩn bị: - GV : Bảng phụ - HS : SGK - Phương pháp : Quan sát ,đàm thoại ,thực hành III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Ôn định : 2. KTBC 3. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động 1 : Ví dụ vHoạt động 2 : Bài tập 4: Củng cố. 5. Dặn dò : - Gọi hs lên bảng làm lại bài tập 2 - Nhận xét _ cho điểm - Hỗn số ( tt ) - GV viết : , yêu cầu hs chuyển hỗn số thành phân số - Yêu cầu hs giải thích - Nhận xét Bài 1 : gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yêu cầu hs làm bài - Nhận xét Bài 3 : Gọi hs đọc yêu cầu - Yều hs làm bài - Nhận xét - Chia lớp thành 3 đội thi đua : - Nhận xét tiết học - Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài sau - Hát - 2 hs lên bảng làm bài , cả lớp làm vào nháp - HS chuyển hỗn số : = - HS giải thích - 1 hs đọc - Hs làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ + ; ; - 1 hs đọc - HS làm bài vào vở , 1 hs làm bài bảng phụ a. ; c. - 1 hs đọc - HS làm bài vào vở , 4 hs làm bài bảng phụ a. ; c. - 3 đội thi đua :: = …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 2 : Môn : Kể chuyện (Tiết 2 ) Bài : Kể chuyện đã nghe , đã đọc Ngày dạy: 28/08/2009 I. Mục tiêu: - Chọn được một chuyện viết về anh hùng ,danh nhân của nước ta và kể lại được rõ ràng đủ ý . - Hiểu nội dung chính và biết trao đổi về ý nghĩa câu chuyện - Biết nhận xét – đánh giá lời kể của bạn . II. Chuẩn bị: - GV : Bảng phụ viết gợi ý 3 - HS : SGK Tiếng Việt 5 , hs khá ,giỏi chuẩn bị đựơc câu chuyện ngoài sgk - Phương pháp : Quan sát ,đàm thoại II. Các bước lên lớp: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Kể chuyện 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs kể lại câu chuyện Lý Tự trọng - Nhận xét _ cho điểm - Kể chuyện đã nghe , đã đọc - Gọi hs đọc đè bài - Yêu cầu hs giới thiệu câu chuyện - Gọi hs đọc gợi ý - Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu từng em kể câu chuyện của mình cho các bạn trong nhóm nghe - GV giúp đỡ những người gặp lúng túng + Giới thiệu tên truyện + Mình đọc nghe , nghe chuyện như thế nào ? + Nội dung chính mà câu chuyện đề cập đến là gì ? + Tại sao em lại chọn câu chuyện đó để kể ? - Tổ chức hs thi kể - Nhận xét _ tuyên dương -Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa 1 câu chuyện vừa kể - Nhận xét tiết học - Về nhà kể lại và chuẩn bị bài : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia - 2 hs kể - 1 hs đọc - HS giới thiệu - 1 hs đọc - Lớp chia thành 3 nhóm , hs kể chuyện trong nhóm - Lắng nghe - 4 hs thi kể - HS nêu lại …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 3 : Môn : Tập làm văn (Tiết 4) Bài : Luyện tập làm báo cáo thống kê Ngày dạy: 28/08/2009 I. Mục tiêu: - Nhận biết được bảng số liệu thống kê ,hiểu cách trình bày số liệu thống kê dưới hai hình thức : nêu số liệu và trình bày bảng ( BT1 ) - Thống kê được hs trong lớp theo mẫu ( BT 2 ) - Qua bảng thống kê hs hiểu được kết quả học tập của mình II. Chuẩn bị: - GV : Bảng phụ viết số liệu thống kê bài Nghìn năm văn hiến , bảng phụ - HS : SGK - Phương pháp : Thảo luận nhóm ,quan sát ,đàm thoại III. Các bước lên lớp : TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động : Bài tập 3: Củng cố. 4. Dặn dò : - Gọi hs đọc đoạn văn viết ở tiết trước - Nhận xét – cho điểm - Luyện tập làm báo cáo thống kê Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu - Gọi hs đọc bảng số liệu - Yêu cầu hs làm việc theo nhóm , trả lời câu hỏi sau : a. Số khoa thi ,số tiến sĩ của nước ta từ năm 1075 đến năm 1919 ? + Số bia và số tiến sĩ có khắc tên trên bia còn lại đến ngày nay b. Các số liệu thống kê trên được trình bày dưới những hình thức nào ? c. Các số liệu thống kê nói trên có tác dụng gì ? - Nhận xét Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu - HDHS nắm yêu cầu - Cho hs làm bài nhóm đôi - Gọi hs trình bày - Nhận xét - Gọi hs đọc lại bảng thống kê - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị sau - 2 hs đọc - 1 hs đoc - 1 hs đọc - HS làm việc theo nhóm và trả lời : a. Từ năm 1075 đến 1919 có 185 khoa thi ,2896 tiến sĩ . + Số bia : 82 ,số tiến sĩ có tên khắc trên bia 1006 b. Số liệu được trình bày trên bảng số liệu ; nêu số liệu c. Giúp người đọc tìm thông tin dễ dàng để so sánh số liệu giữa các triều đại - 1 hs đọc - Lắng nghe - HS làm bài vào nháp , 1 nhóm làm bài bảng phụ - Trình bày - HS đọc lại …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 4 : Môn : Khoa học( Tiết 4 ) Bài : Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào ? Ngày dạy: 28/08/2009 I. Mục tiêu: - Biết cơ thể chúng ta được hình thành từ sự kết giữa tinh trùng của bố và trứng của mẹ - Phân biệt được một vài giai đoạn phát triển của thai nhi - Giáo dục học sinh ham thích tìm hiểu khoa học II. Chuẩn bị: - GV : Phiếu học tập - HS : SGK Khoa học 5 - Phương pháp :Đàm thoại, thảo luận, quan sát III. Các bước lên lớp: TIẾN TRÌNH HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. KTBC 2. DBM : a. GTB : b. Các hoạt động vHoạt động 1 : Sự sống của con người bắt nguồn từ đâu vHoạt động 2 : Sự thụ tinh và sự phát triển của thai nhi 3. Củng cố. 4. Dặn dò : - Nêu những đặc điểm chỉ có ở nam, chỉ có ở nữ? - Nhận xét _ cho điểm - Cơ thể chúng ta được hình thành như thế nào ? - Yêu cầu hs trả lời câu hỏi ở phiếu : + Cơ quan nào trong cơ thể quyết định giới tính của mỗi con người? +Cơ quan sinh dục nam có khả năng gì ? +Cơ quan sinh dục nư có khả năng gì ? - Nhận xét - Yêu cầu học sinh quan sát các hình 1a, 1b, 1c, đọc kĩ phần chú thích, tìm xem mỗi chú thích phù hợp với hình nào? - GV yêu cầu HS quan sát H .2 , 3, 4, 5 / tr 11 để tìm xem hình nào cho biết thai nhi được 6 tuần , 8 tuần , 3 tháng, khoảng 9 tháng - Sự thụ tinh là gì? Sự sống con người bắt đầu từ đâu? - Nhận xét - Gọi hs đọc mục bạn cần biết - Nhận xét tiết học - Về nhà xem bài và chuẩn bị bài sau - 2 hs nêu - HS trả lời câu hỏi : + Cơ quan sinh dục +Tạo ra tinh trùng. +Tạo ra trứng. - Học sinh làm việc cá nhân, lên trình bày: Hình 1a: Các tinh trùng gặp trứng Hình 1b: Một tinh trùng đã chui vào trứng. Hình 1c: Trứng và tinh trùng kết hợp với nhau để tạo thành hợp tử. - HS quan sát ,làm việc theo nhóm và nêu : + Hình 2: Thai được khoảng 9 tháng, đã là một cơ thể người hoàn chỉnh.Hình 3: Thai 8 tuần, đã có hình dạng của đầu , mình , tay , chân nhưng chưa hoàn chỉnh .Hình 4: Thai 3 tháng, đã có hình dạng của đầu, mình , tay, chân hoàn thiện hơn, đã hình thành đầy đủ các bộ phận của cơ thể .Hình 5: Thai được 5 tuần, có đuôi, đã có hình thù của đầu, mình, tay, chân nhưng chưa rõ ràng - Sự thụ tinh là hiện tượng trứng kết hợp với tinh trùng. Sự sống con người bắt đầu từ 1 tế bào trứng của mẹ kết hợp với 1 tinh trùng của bố. - 2 hs đọc …………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………… Tiết 5 Sinh hoạt lớp Ngày dạy :28/08/2009 I. Các tổ báo cáo kết quả : - Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua - Lớp phó lao động báo cáo - Lớp phó học tập báo cáo - HS có ý kiến - Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá lại kết quả của lớp . II. Nhận xét _ đánh giá : - GV nhận xét – đánh giá kết quả thực của lớp trong tuần qua . + Học tập : Về nhà không học bài và chuẩn bị bài thực hiện tốt + Vệ sinh trường lớp : tốt + Vệ sinh cá nhân : tốt - Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn III. Phương hướng hoạt động của Tuần 3 : - Khi vào lớp không được nói chuyện riêng trong giờ học - Nhắc HS đi học đầy đủ , đúng giờ - Giáo dục hs giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp - Nhắc hs ham chơi về nhà học bài trước khi vào lớp

File đính kèm:

  • docGA Tuan 2.doc