Tiết 2: Môn : Đạo đức (Tiết 15)
Bài : Tôn trọng phụ nữ ( t2 )
Ngày dạy: 2/11/2009
I. Mục tiêu:
- Nêu được vai trò của phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội .
- Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự tôn trọng phụ nữ .Biết vì sao phải tôn trọng phụ nữ . Biết chăm sóc ,giúp đỡ chị em gái ,bạn gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày .
- Tôn trọng ,quan tâm ,không phân biệt đối xử với chị em gái và người phụ nữ khác trong cuộc sống hằng ngày .
II. Chuẩn bị:
- HS : SGK Đạo đức
- Dự kiến phương pháp : đàm thoại ,quan sát ,thảo luận nhóm
25 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3760 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 5 tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
lời ca bài TĐN số 3 ,số 4 .
- Biết nội dung câu chuyện và nghe bài Dạ cổ hoài lang
II. Chuẩn bị :
- HS :SGK Âm nhạc 5
- Dự kiến phương pháp : học hát ,thực hành ,quan sát
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Học hát
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs hát bài Ước mơ
- Nhận xét
- Ôn tập TĐN số 3 ,số 4 – Kể chuyện âm nhạc
- Cho hs hát và biểu diễn lại hai bài hát : Những bông hoa những lời ca ;Ước mơ
- Ôn bài TĐN số 3
+ Gọi hs đọc
+ Cho cả lớp đọc thầm
+ HDHS ghép lời
+ Cho hs thực hiện lại
+ Cho hs tập theop tổ
- Gọi hs trình bày
- Nhận xét
- Ôn bài TĐN số 4
+ Gọi hs đọc
+ Cho cả lớp đọc thầm
+ HDHS ghép lời
+ Cho hs thực hiện lại
+ Cho hs tập theop tổ
- Gọi hs trình bày
- Nhận xét
- GV kể chuyện về Nghệ sĩ Cao Văn Lầu
- Đọc cho nghe bài Dạ cổ hoài lang
- Bài Dạ cổ hoài lang do ai sáng tác
- Cho cả lớp hát lại 2 bài TĐN số 3 ,số 4
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Học hát bài : dành cho địa phương
- 3 hs hát
- Cả lớp hát và biểu diễn
- Lắng nghe
+ 2 hs đọc
+ Lớp đọc thầm
+ Lắng nghe
+ HS thực hiện
+ HS tập theo tổ
- Trình bày
- Lắng nghe
+ 2 hs đọc
+ Lớp đọc thầm
+ Lắng nghe
+ HS thực hiện
+ HS tập theo tổ
- Trình bày
- Lắng nghe
- Bài Dạ cổ hoài lang do Nghệ sĩ Cao Văn Lầu sáng tác
- HS hát lại
- Lắng nghe
………………………………………………………………
Thứ sáu ngày 27 tháng 11 năm 2009
Tiết 1: Môn : Toán (Tiết 75)
Bài : Giải toán về tỉ số phần tẳm
Ngày dạy: 27/11/2009
I. Mục tiêu:
- Biết cách tìm tỉ số phần tẳm của hai số
- Giải được các bài toán đơn giản có nội dung tìm tỉ số phần tẳm của hai số .Làm bài tập 1 ,2 (a ,b) ,3
- Rèn tính cẩn thận.
II. Chuẩn bị:
- GV :Bảng phụ viết ví dụ ,bảng phụ
- HS : SGK Toán
- Dự kiến phương pháp : quan sát ,đàm thoại ,thực hành
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Ôn định :
2. KTBC
3. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động 1 :
Ví dụ
vHoạt động 2 :
Bài tập
4: Củng cố.
5. Dặn dò :
- Gọi hs lên bảng làm lại bài 2
- Nhận xét _ cho điểm
- Giải toán về tỉ số phần trăm
- Treo bảng phụ ,nêu ví dụ
- Yêu cầu hs làm bài
- Yêu cầu hs tìm thương
- Hãy nhân 0,525 với 100 và chia cho 100
- Hãy viết 52,5 : 100 thành tỉ số phần trăm
- Nhận xét
- Hãy nêu các bước tìm tỉ số phần trăm của hai số 315 và 600
- GV nêu bài toán như sgk
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét
Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs đọc kết quả
- Nhận xét
Bài 2 : gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài câu a ,b
- Nhận xét
Bài 3 : gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Nhận xét
- Gọi hs đọc lại ghi nhớ
- Nhận xét tiết học
- Về nhà vẽ lại và chuẩn bị bài Luyện tập
- Hát
- 1 hs lên bảng làm bài ,lớp làm vào nháp
- Lắng nghe
- HS làm bài vào nháp và nêu : Tỉ số phần giữa số hs nữ và số hs toàn trường (315 : 600 )
- HS tìm và nêu : 315 : 600 = 0,525
- HS thực hiện và nêu : ( 0,525 x 100 ) : 100
- HS viết và nêu :52,5:100 = 52,5%
- HS nêu như sgk
- Lắng nghe
- 1 hs lên bảng làm ,lớp làm bài vào nháp
Tỉ số phần trăm của lượng muối trong nước biển : 2,8 : 80 = 0,035 = 3,5%
- 1 hs đọc
- HS đọc : 0,3 = 30% ;0,234 = 23,4% ;
1,35 = 135%
- 1 hs đọc
- HS làm bài vào vở, 2 hs làm bài bảng phụ
a. 45 : 61 = 0,7377… = 73,77%
b. 1,2 : 26 = 0,03333 … = 3,333%
- 1 hs đọc
- HS làm bài vào vở, 1 hs làm bài bảng phụ
Tỉ số phần tẳm của số hs nữ và số hs của lớp : 13 : 25 = 0,52 = 52%
- 3 hs đọc
- Lắng nghe
……………………………………………………………………………………
Tiết 2 : Môn : Kể chuyện (Tiết 15 )
Bài : Kể chuyện đã nghe , đã đọc
Ngày dạy: 27/11/2009
I. Mục tiêu:
- Kể được câu chuyện đã nghe , đã đọc nói về những người đã góp sức mình chống lại đói nghèo ,lạc hậu ,vì hạnh phúc của nhân dân theo gợi ý của sgk .HS khá ,giỏi kể được câu chuyện ngoài sách
- Biết trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện đã kể .
- Biết nhận xét đánh giá lời kể của bạn .
II. Chuẩn bị:
- HS :SGK Tiếng Việt 5
- Dự kiến phương pháp : đàm thoại ,quan sát ,nhóm
II. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Kể chuyện
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs kể lại câu chuyện Pa-xtơ và em bé
- Nhận xét _ cho điểm
- Kể chuyện đã nghe , đã đọc
- Gọi hs đọc đè bài
- Yêu cầu hs giới thiệu câu chuyện
- Gọi hs đọc gợi ý
- Chia lớp thành 3 nhóm , yêu cầu từng em kể câu chuyện của mình cho các bạn trong nhóm nghe ,hs khá ,giỏi kể câu chuyện ngoài sách
- GV giúp đỡ những người gặp lúng túng
+ Giới thiệu tên truyện
+ Mình đọc nghe , nghe câu chuyện như thế nào ?
+ Nội dung chính mà câu chuyện đề cập đến là gì ?
+ Tại sao em lại chọn câu chuyện đó để kể ?
- Tổ chức hs thi kể và nêu ý nghĩa câu chuyện mình kể
- Nhận xét _ tuyên dương
-Yêu cầu hs nêu lại ý nghĩa 1 câu chuyện vừa kể
- Nhận xét tiết học
- Về nhà kể lại và chuẩn bị bài “ Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
- 2 hs kể
- 1 hs đọc
- HS giới thiệu
- 1 hs đọc
- Lớp chia thành 3 nhóm , hs kể chuyện trong nhóm
- Lắng nghe
- 4 hs thi kể
- HS nêu lại
- Lắng nghe
………………………………………………………………………………………
Tiết 3 : Môn : Tập làm văn (Tiết 30)
Bài : Luyện tập tả người ( Tả hoạt động )
Ngày dạy: 27/11/2009
I. Mục tiêu:
- Biết lập dàn ý bài văn tả hoạt động của người BT1 .
- Dựa vào dàn ý đã lập ,viết được đoạn văn tả hoạt động của người BT2 .
- Giáo dục hs ý thức khi dùng từ ngứ để viết văn
II. Chuẩn bị:
- GV : bảng phụ
- HS : SGK Tiếng Việt
- Phương pháp : đàm thoại ,thực hành ,quan sát
III. Các bước lên lớp :
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động :
Bài tập
3: Củng cố.
4. Dặn dò :
- Gọi hs đọc đoạn văn tả hoạt động của 1 người mà em yêu thích
- Nhận xét – cho điểm
- Luyện tập tả người ( Tả hoạt động )
Bài 1 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Gọi hs đọc gợi ý
- Yêu cầu hs làm bài
- Gọi hs trình bày
- Nhận xét
- Gọi hs dưới lớp đọc
- Nhận xét
Bài 2 : Gọi hs đọc yêu cầu
- Yêu cầu hs làm bài
- Gọi hs đọc bài làm của mình
- Nhận xét
- Gọi hs viết hay đọc lại
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Tả người ( KT viết )
- 2 hs đọc
- 1 hs đoc
- 2 hs đọc
- 1 hs làm bài bảng phụ ,lớp làm bài vào nháp
- Treo bảng phụ trình bày :
+ Mở bài : giới thiệu em bé định tả
+ Thân bài : tả bao quát về hình dáng và hoạt động của em bé
+ Kết bài :Nêu cảm nghĩ của mình về em bé định tả
- HS dưới lớp đọc
- 1 hs đọc
- HS làm bài
- HS đọc bài làm của mình
- HS đọc
- Lắng nghe
………………………………………………………………
Tiết 4 : Môn : Khoa học( Tiết 30 )
Bài : Cao su
Ngày dạy: 27/11/2009
I. Mục tiêu:
- Nhận biết một số tính chất của cau su .
- Nêu được một số công dụng ,cách bảo quản các đồ dùng bằng cao su .
- Kể tên các vật liệu dùng để chế tạo cao su
II. Chuẩn bị:
- GV :quả bóng
- HS :SGK Khoa học 5
- Dự kiến phương pháp : đàm thoại ,thảo luận ,quan sát
III. Các bước lên lớp:
TIẾN TRÌNH
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. KTBC
2. DBM :
a. GTB :
b. Các hoạt động
vHoạt động 1 :
Quan sát
vHoạt động 2 :
Thảo luận
3. Củng cố.
4. Dặn dò :
- Nêu tính chất và cách bảo quản thủy tinh
- Nhận xét _ cho điểm
- Cao su
- Yêu cầu hs quan sát hình 1 ,2 và hỏi :
+ Kể tên 1 số đồ dùng bằng cao su
- Yêu cầu hs quan sát hình 3 vàkết hợp ném quả bóng như hình 3, hỏi :
+ Ném quả bóng cao su xuống sàn nhà hoặc vào tường ,có nhận xét gì ?
+ Kéo căng một sợi dây cao su rồi buông tay ra ,có nhận xét gì ?
+ Từ những nhận xét trên ,em hãy rút ra tính chất của cao su ?
- Nhận xét
- Gọi hs đọc mục bạn cần biết
- Yêu cầu hs thảo luận các câu hỏi sau :
+ Có mấy loại cao su ?Đó là những loại nào ?
+ Ngoài tính đàn hồi tốt ,cao su còn có tính chất gì ?
+ Cao su được sử dụng để làm gì ?
+ Nêu cách bảo quản đồ dùng bằng cao su ?
- Nhận xét
- Yêu cầu hs nêu lại tính chất của cao su
- Nhận xét tiết học
- Về nhà xem bài và chuẩn bị bài Chất dẻo
- 2 hs trả lời
- HS quan sát và trả lời :
+ Ủng ,cục tẩy ,đệm ,lốp ,săm ô tô ,…
- HS quan sát kết hợp với thực hành và trả lời :
+ Ném quả bóng cao su xuống sàn nhà hoặc vào tường ta thấy quả bóng nảy lên
+ Khi kéo căng sợi dây cao su rồi buông tay ,sợi dây trở về vị trí cũ
+ Tính xhaats :cao su có tính chất đàn hồi
- 1 hs đọc
- HS thảo luận và trả lời :
+ Có 2 loại : cao su tự nhiên và cao su nhân tạo
+ Cao su có đàn hồi ;ít bị biến đổi khi gặp nóng ,lạnh ;cách điện ,cách nhiệt ;không tan trong nước ,…
+ Cao su được sử dụng để làm săm ,lốp xe ,làm các chi tiết của một số đồ điện ,…
+ Không nên để các đồ dùng bằng cao su ở nơi có nhiệt độ cao hoặc ở nơi có nhiệt độ thấp .Không để các hóa chất dính vào cao su .
- HS nêu
- Lắng nghe
…………………………………………………………
Tiết 5 Sinh hoạt lớp
Ngày dạy :27/11/2009
I. Các tổ báo cáo kết quả :
- Tổ 1 , 2 ,3 ; Tổ trưởng báo cá kết quả học tập , vệ sinh của tổ mình trong tuần qua
- Lớp phó lao động báo cáo
- Lớp phó học tập báo cáo
- HS có ý kiến
- Lớp trưởng nhận xét _ đánh giá lại kết quả của lớp .
II. Nhận xét _ đánh giá :
- GV nhận xét – đánh giá kết quả thực của lớp trong tuần qua .
+ Học tập : Về nhà không học bài và chuẩn bị bài chưa tốt ( Trí ,Hạnh ,Toàn )
+ Vệ sinh trường lớp : tốt
+ Vệ sinh cá nhân : tốt
+ Trật tự : còn 1 số bạn nói chuyện trong giờ học ( Hạnh ,Diễn ,Phụng )
+ Các hoạt động khác : tham gia tốt
- Đưa ra các biện pháp khắc phục hkó khăn
III. Phương hướng hoạt động của Tuần 16 :
- Khi vào lớp không được nói chuyện riêng trong giờ học
- Nhắc HS đi học đầy đủ , đúng giờ
- Tổ chức ôn bài cho hs về các bài về đổi đơn đo diện tích và đo thể tích
- Giáo dục hs giữ gìn vệ sinh cá nhân , vệ sinh trường lớp
- Nhắc hs ham chơi về nhà học bài trước khi vào lớp
- Không được làm việc riêng trong giờ học
- HS hiểu ngày 22/12
File đính kèm:
- GA Tuan 15.doc