I. Mục tiêu: Giúp HS :
- Có khả năng hiểu:
+ Thế nào là hoạt động nhân đạo .
+ Vì sao cần tham gia tích cực vào các hoạt động nhân đạo .
- Biết thông cảm với người gặp khó khăn , hoạn nạn .
- Tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp , ở trường , owr địa phương phù hợp với khả năng .
II. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
28 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 984 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 - Trường Tiểu Học Tây Hồ - Tuần 26, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng cuối năm của miền này.
+ Vì núi lan ra sát biển
- 2 HS nhắc lại nội dung bài học .
* VN : Ôn bài
Chuẩn bị bài sau .
TIẾT 5+6 LUYỆN TIẾNG VIỆT
I.Mục tiêu: Giúp HS:
- Luyện tập về câu kể Ai là gì ? (Tìm câu kể và sử dụng câu kể).
- Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối .
II.Các hoạt động trên lớp:
1/KTBC :
+ Cho ví dụ minh hoạ về vị ngữ trong câu kể Ai là gì ? Những từ ngữ nào giữ chức vụ vị ngữ trong câu ?(2HS nêu).
2/Nội dung bài ôn luyện :
* GTB : GV nêu mục tiêu bài dạy .
HĐ1: Luyện tập về câu kể Ai là gì ?
Bài1: Tìm câu kể Ai là gì ? và nêu tác dụng của từng câu (Dùng để giới thiệu hay nhận định về sự vật) :
a. Tớ là chiếc xe lu
Người tớ to lù lù
b. Đào không diện áo bố ơi
Hoa là áo của cây rồi đó con .
* Đáp án : Câu a : Câu 1 – Dùng để giới thiệu.
Câu b : Câu 1 - Dùng để nêu nhận định .
Bài2: Tìm câu kể Ai là gì ? trong các đoạn trích dưới đây . Dùng gạch chéo tách chủ ngữ, vị ngữ của từng câu tìm được . Vị ngữ trong từng câu là danh từ hay cụm danh từ ?
a. Tôi là chim chích
Nhà ở cành chanh .
b. Mùa đông
Trời là cái tủ ướp lạnh .
Mùa hạ
Trời là cái bếp lò nung .
Bài3: Em đóng vai tổ trưởng một tổ trong lớp . Em lần lượt giới thiệu các bạn trong tổ với một bạn mới chuyển từ trường khác đến . Trong lời giới thiệu có dùng câu kể Ai là gì ?
HĐ2: Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả cây cối .
Đề bài : Câu Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn trong bài ca dao ở đề 2- tiết 2 – tuần 25 gợi cho em cảm nghĩ gì về vẻ đẹp của hoa sen và con người Việt Nam ? Từ đó em hãy viết kết bài mở rộng cho bài văn tả hoa sen ở tiết trước .
* HDHS :
+ Cần nắm được trọng tâm : Viết kết bài mở rộng : Những cảm xúc, suy nghĩ của em về vẻ đẹp của hoa sen và con người Việt Nam .
+ HS làm bài, trình bày bài, chữa bài .
* GV bao quát, HD HS làm bài , chữa bài.
3.Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học .
TIẾT 7 LUYỆN ĐỊA LÍ VÀ LỊCH SỬ
I. Mục tiêu:Giúp học sinh:
- Luyện tập kiến thức lịch sử bài “Cuộc khẩn hoang ở Đàng Trong” .
- Luyện tập kiến thức bài địa lý “Dải đồng bằng duyên hải miền Trung”.
II. Các hoạt động trên lớp :
1.KTBC:
- Xã hội thời vua Lê – chúa Trịnh như thế nào ?
2.Nội dung bài ôn luyện :
* GTB: GVnêu mục tiêu bài dạy .
* Cách tiến hành : Gv đưa ra các câu hỏi Lịch sử và Địa lí , HS làm bài tập vào vở rồi trình bày KQ:
Câu1: Dựa vào lược đồ hành chính Việt Nam, em hãy mô tả cuộc hành trình của đoàn người khẩn hoang :
Câu2: Hãy điền từ ngữ thích hợp vào chỗ trống của đoạn văn sau để nói về kết quả của cuộc khẩn hoang :
Ruộng đất . , xóm làng . và phát triển . Tình đoàn kết .ngày càng ..
Câu3: Vì sao các đồng bằng duyên hải miền trung nhỏ, hẹp ?
(Vì các dãy núi lan sát ra biển ).
Câu4 : Nêu đặc điểm khí hậu của vùng đồng bằng duyên hải miền Trung .
(HS dựa vào nội dung bài để nêu)
Câu5: Để tránh không cho gió di chuyển các cồn cát vào sâu trong đất liền , người dân nơi đây đã làm gì ? (Người dân đã trồng phi lao để chắn cát ).
* GV nhận xét : Tuyên dương những HS trả lời đúng nhiều câu hỏi , động viên , khích lệ những HS còn TL đúng được ít câu .
3/Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học .
BUỔI SÁNG Thứ 6 ngày 16 tháng 3 năm 2007
TIẾT1 TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:Giúp HS :
- Rèn kĩ năng về :
+ Thực hiện các phép tính với phân số .
+ Giải bài toán có lời văn .
II. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. Bài cũ:(4’)
- Chữa bài tập 4: Củng cố về kĩ năng thực hiện phép chia phân số.
B.Bài mới: (36’)
* GTB: Nêu mục tiêu tiết học. (1’)
HĐ1: Bài tập ôn luyện. (34’)
Bài1: Củng cố về bốn phép tính của phân
số : Cộng, trừ, nhân, chia.
Bài2: Y/c HS thực hiện tính giá trị của biểu thức có các phép nhân, chia .
+ Nhận xét cho điểm.
Bài3: Y/c HS nêu cách thực hiện từng biểu thức .
+ Khuyến khích HS chọn MSC bé nhất .
Bài4: Bài toán cho biết gì ?
+ Y/C tìm gì ?
Bài5: Y/c HS nêu các bước giải bài toán .
+ Y/c HS làm bài vào vở rồi đọc kết quả .
+ GV nhận xét, cho điểm.
HĐ2:Củng cố - dặn dò :(1’)
- Chốt lại ND và nhận xét tiết học.
- 2 HS chữa bài.
+ Lớp nhận xét.
* HS mở SGK, theo dõi bài học .
- HS chỉ ra các phép tính làm đúng .
+ KQ : Phần c : đúng.
Phần khác : sai .
+So sánh kết quả, nhận xét
- HS nên làm theo cách thuận tiện.
- HS làm vào vở, vài HS chữa bài trên bảng lớp .
+ HS khác so sánh , nhận xét .
- HS tự nêu: Tìm phân số chỉ số phần bể đã có nước :
(bể)
- HS nêu được:
+ Tìm số cà phê lấy ra lần sau.
+ Tìm số cà phê lấy cả hai lần .
+ Tìm số cà phê còn lại trong kho .
* VN : Ôn bài
Chuẩn bị bài sau.
TIẾT 2 TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI
I. Mục tiêu: Giúp HS :
1. Luyện tập tổng hợp viết hoàn chỉnh một bài văn tả cây cối tuần tự theo các bước sau: Lập dàn ý, viết từng đoạn.
2. Tiếp tục củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài (kiểu trực tiếp, kiểu gián tiếp) đoạn thân bài, đoạn kết bài (kiểu mở rộng, không mở rộng) .
II. Chuẩn bị:
Gv : Bảng lớp chép sẵn đề bài, dàn ý(gợi ý1) .
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. KTBC: (4’)
- Y/C HS đọc đoạn kết bài mở rộng (BT4- tiết trước) .
B.Bài mới: (36’)
* GTB: GV nêu mục tiêu bài dạy .(1’)
HĐ1. HD HS làm bài tập .
a) HD HS hiểu y/c bài tập .
- GV gạch chân dưới các từ : Cây có bóng mát, cây ăn quả, cây hoa, yêu thích.
+ Dán một số tranh, ảnh lên bảng lớp .
+ Y/C HS viết nhanh dàn ý trước khi viết bài .
b) Học sinh viết bài .
- HS viết bài vào vở .
+ Viết xong, y/c HS trao đổi cùng bạn .
+ Y/C HS viết ra nháp toàn bộ bản tin.
- GV nhận xét , ghi điểm.
HĐ2: Củng cố dặn - dò: (1’)
- GV chốt lại ND và nhận xét tiết học.
- 2HS đọc bài.
+ HS khác nghe, nhạn xét .
- HS mở SGK và theo dõi bài .
- 1HS đọc y/c đề bài .
+ HS chọn tả chỉ một trong ba loại cây trên .
+ 3HS phát biểu về cây mình định tả
+ 4HS nối tiếp đọc gợi ý .
- HS làm bài .
+ Lập dàn ý, tạo lập từng đoạn, hoàn chỉnh cả bài .
+ Cùng bạn trao đổi, góp ý cho nhau về kết quả bài làm .
- HS nối tiếp nhau đọc bài viết .
+ HS khác nhận xét .
* VN : Ôn bài
Chuẩn bị bài sau.
TIẾT 3 KHOA HỌC
VẬT DẪN NHIỆT VÀ VẬT CÁCH NHIỆT
I.Mục tiêu: Giúp HS :
- Biết được những vật dẫn nhiệt tốt: Kim loại đồng, nhôm, và những vật dẫn nhiệt kém: gỗ, len,
- Giải thích được một số hiện tượng đơn giản liên quan đến tính dẫn nhiệt của vật liệu.
- Biết cách lí giải việc sử dụng các chất dẫn nhiệt, cách nhiệt và sử dụng hợp lý những trường hợp đơn giản .
II.Chuẩn bị:
GV : Phích nước nóng, giỏ ấm, cái lót tay.
2chiếc cốc như nhau, thìa kim loại, thìa nhựa.
III.Các hoạt động dạy- học chủ yếu:
A. Bài cũ:(4’)
+ Vì sao nước lại co, giản khi nóng lên hoặc lạnh đi ?
B.Bài mới: (35’)
* GTB : Nêu mục tiêu tiết hoc. ( 1’)
HĐ1: Tìm hiểu vật nào dẫn nhiệt tốt, vật nào dẫn nhiệt kém.
- Y/C HS làm thí nghiệm : Cho vào cốc nước một thìa bằng kim loại và một thìa bằng nhựa .
+ KL :Vật bằng kim loại dẫn nhiệt tốt hơn
- Tại sao những hôm trời rét, chạm tay vào ghế sắt ta có cảm giác lạnh ? Còn chạm vào ghế gỗ, tay ta không có cảm giác lạnh ?
HĐ2: Tính cách nhiệt của không khí
- Y/C HS đọc lời đối thoại của hai HS ở H3.
+ Y/C HS tiếp tục tiến hành các thí nghiệm khác .
a.Đổ vào 2 cố lượng nước nóng như nhau :
+ Sau một thời gian đo xem t0 cốc nào nóng hơn ?
HĐ3: Công dụng của các vật cách nhiệt.
- Giúp HS giải thích được việc sử dụng các chất dẫn nhiệt, cách nhiệt và biết sử dụng hợp lý trong những trường hợp đơn giản, gần gũi.
+ GV nhận xét chung .
C/Củng cố - dặn dò:(1’)
- Chốt lại ND và nhận xét tiết học.
- HS trả lời.
+ Lớp nhận xét, bổ sung.
- HS mở SGK, theo dõi bài .
- HS thực hành .
+ Chờ một lúc sẽ thấy thìa kim loại nóng hơn thìa nhựa ...
- HS giải thích hiện tượng:
+ Khi rét, ghế sắt dẫn nhiệt tốt hơn nên lạnh hơn .
+ HS khác theo dõi, nhận xét .
- HS thực hành: Đặt ấm tích vào giỏ ấm
+ Lấy một tờ báo quấn quanh chặt vào cốc nước thứ nhất .
+Lấy tờ báo còn lại, làm nhăn và quấn lỏng vào cốc thứ hai .
- HS đo và nêu nhiệt độ ở 2 cốc nước .
- Chia lớp thành 4 nhóm :
+ Các nhóm lần lượt kể tên, đồng thời nêu chất liệu và vật cách nhiệt hay vật dẫn nhiệt .
+ Nêu công dụng và việc giữ gìn đồ vật.
- 2HS nhắc lại nội dung bài học .
* VN : Ôn bài
Chuẩn bị bài sau.
TIẾT 4 THỂ DỤC
BUỔI CHIỀU :
TIẾT 5+6 LUYỆN TOÁN
I. Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Luyện kĩ năng về làm các phép tính với phân số .
- Làm các bài tập có liên quan .
II.Các hoạt động trên lớp
1. KTBC:
- Y/C HS tính theo hai cách : .
2. Nội dung bài ôn luyện:
* GTB: GV nêu mục tiêu bài dạy .
HĐ1: Nội dung ôn luyện:
Bài1: So sánh hai tích :
a)
b)
c)
Bài2: Tìm phân số của một số :
a) Tìm của 30 m .
b) Tìm của 56 m2 .
c) Tìm của 5 giờ .
* HD HS : Y/C HS nêu lại cách tìm phân số của một số để vận dụng làm .
Bài3: Tìm phân số biết :
a) b)
c) d) 2 =
* Y/C HS : Nêu cách tìm thành phần trong từng phép tính .
Bài4: Tính:
a) b)
c) d)
Bài 5: Một hình chữ nhật có chiều dài m và chiều rộng bằng chiều dài. Tính diện tích và chu vi hình chữ nhật đó .
.
* Y/C HS tự giải bài toán này .
Bài6: Hiệu của 2 số là . Thương của số bé và số lớn cũng bằng . Tìm mỗi số .
(Dành cho học sinh khá giỏi).
*** HS làm bài , chữa bài . GV nhận xét .
3/Củng cố – dặn dò :
- Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học .
SINH HOẠT TẬP THỂ CUỐI TUẦN
I.Mục tiêu : Giúp HS :
- Đánh giá lại các mặt hoạt động của tuần 26 : Về học tập, đạo đức, đội – sao và các mặt hoạt động khác - Biết tự quá trình rèn luyện tu dưỡng của bản thân .
II.Nội dung buổi sinh hoạt :
1.Giới thiệu bài :
- GV nêu mục tiêu buổi sinh hoạt .
2. HS tự nhận xét , đánh giá về các mặt hoạt động trong tuần .
- GV y/c HS tự nhận xét về : Đạo đức , học tập . hoạt động Đội – Sao, Lao động , trực nhật và các mặt hoạt động khác .
+ Từng HS nối tiếp đứng dậy tự nhận xét về mình.
+ Gv gợi ý để HS nhận xét được đầy đủ các mặt. Tuyên dương những HS có nhiều điểm tốt trong tuần , những HS dám đề cao tính tự phê cho bản thân .
3. Nhận xét chung .
File đính kèm:
- tuan 26.doc