I - MỤC ĐICH YÊU CẦU:
-Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả trị chơi kéo co sôi nổi trong bài.
-Hiểu nội dung: Ko co l một trị chơi thể hiện tinh thần thượng v của dn tộc ta cần được giữ gìn, pht huy.
( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
II - CHUẨN BỊ:
- GV : + Tranh minh hoạ nội dung bi học.
+ Bảng phụ viết sẵn những câu , đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III - CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
38 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 - Trường T.H Trần Quốc Toản - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
iện lời hứa với dì : trở thành học sinh đứng đầu lớp trong tháng vừa qua.
Con búp bê này làm nhà em vui hẳn lên. Bố mẹ em, ơng bà ai cũng cười khi thấy con búp bê nhỏ bé, tĩc hung, người bầu bĩnh lúc thì đứng lắc người hát lam – bát- đa vui nhộn, lúc thì vừa hát vừa bị. Mọi người càng vui hơn nữa khi thấy em trai mới một tuổi của em trịn mắt nhìn con búp bê cử động, định vồ lấy nĩ.
Em giữ gìn búp bê rất cẩn thận. Mỗi lần chơi xong, em cất búp bê vào hộp hoặc bày trong tủ kính cho búp bê khỏi bị bụi bẩn đầu tĩc, quần áo.
- HS nêu
- Lắng nghe
- Lắng nghe
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu, ngày . tháng năm 20
Tiết 1: Thể dục
(Giáo viên chuyên dạy)
------------------------------------------
Tiết 2: Tập làm văn
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT .
I - MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
- Dựa vào dàn ý đã lập( TLV, tuần 15), viết được một bài văn miêu tả đồ chơi em thích với 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài.
II-CHUẨN BỊ:
-Thầy: Sách giáo khoa, phấn màu,bảng phụ viết sẵ một dàn ý
-Trị: SGK, bút, vở,dàn ý đã chuẩn bị
III.CÁC HOẠT ĐỘNG:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1/ Ổn định:
2/ Kiểm tra bài cũ: Luyện tập giới thiệu địa phương
-Gọi hs đọc lại bài làm của mình
-Nhận xét chung
3/Bài mới
*Giới thiệu bài, ghi tựa: Luyện tập miêu tả đồ vật
* Hoạt động 1: Hướng dẫn hs chuẩn bị viết bài
-Gọi hs đọc đề bài.
-Cho Hs đọc thầm lại dàn ý đã chuẩn bị.
-Cả lớp đọc thầm phần gợi y SGK các mục 2,3,4
-Gv hướng dẫn hs trình bày kết cấu 3 phần của một bài tập làm văn:
*Mở bài: Chọn 1 trong 2 cách mở bài trực tiếp hay gián tiếp
+ Cho hs đọc lại minh họa M/SGK và trình bày mẫu mở bài theo ý thích.
*Thân bài:
-Cho hs đọc lại minh họa M/SGK và trình bày mẫu thân bài theo ý thích gồm: mở đoạn , thân đoạn , kết đoạn .
*Kết bài: Chọn 1 trong 2 cách kết bài mở rộng hay khơng mở rộng.
-Cho 1 hs trình bày mẫu kết bài của mình
*Hoạt động 2: hs viết bài
-GV nhắc nhở hs những điều cần chú ý về lỗi chính tả, đặt câu, dùng từ, trình bày,..
Thu bài chấm.
4/ Củng cố
-HS nêu ND bài
-GV giáo dục HS yêu thích giữ gìn đồ chơi.
5/ Dặn dị:
-Dặn HS về xem lại các bài tập.
-CB bài sau: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
-Nhận xét chung tiết học
HS hát
-HS đọc lại bài làm của mình
-2 HS nhắc lại
Đề bài: Tả một đồ chơi mà em thích.
- Hs đọc thầm lại dàn ý đã chuẩn bị.
-HS đọc thầm
+ HS lắng nghe
-1 hs đọc
-1 hs nêu miệng
- 1 hs đọc
- Cả lớp làm bài
- HS nộp chấm
- HS nêu
- Lắng nghe
---------------------------------------------
Tiết 3: Tốn
CHIA CHO SỐ CĨ BA CHỮ SỐ (tiếp theo)
I - MỤC TIÊU:
- Biết thực hiện phép chia số cĩ năm chữ số cho số cĩ ba chữ số( chia hết, chia cĩ dư).
II.CHUẨN BỊ:
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1-Ổn định
2- Bài cũ: Luyện tập
-GV yêu cầu 2HS lên bảng làm bài tập 1a, 7552 : 236
9060 : 453
GV nhận xét, ghi điểm.
3-Bài mới
Giới thiệu: Chia cho số cĩ ba chữ số( TT)
Hoạt động1: HD HS trường hợp chia hết 41535:195 = ?
a. Đặt tính.
b.Tìm chữ số đầu tiên của thương.
c. Tìm chữ số thứ 2 của thương
d. Tìm chữ số thứ 3 của thương
e. Thử lại: lấy thương nhân với số chia phải được số bị chia.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS trường hợp chia cĩ dư 80120:245
Tiến hành tương tự như trên (theo đúng 4 bước: Chia, nhân, trừ, hạ)
-YCHS nêu cách thử lại
Lưu ý HS:
- Số dư phải luơn luơn nhỏ hơn số chia.
- GV cần giúp HS tập ước lượng tìm thương trong mỗi lần chia.
Hoạt động 3: Thực hành
Bài tập 1: Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
Lưu ý giúp HS tập ước lượng.
-GV thu vở chấm, nhận xét chốt KQ đúng.
4-Củng cố :
- YCHS nêu lại cách chia cho số cĩ ba chữ số
5.Dặn dị:
-GV cho HS về xem lại các bài tập.
-Chuẩn bị bài: Luyện tập.
-Nhận xét tiết học.
HS hát
- 2 HS lên bảng làm phép tính
-Cả lớp nhận xét
- Lắng nghe nhắc lại tựa bài.
HS đặt tính
41535 195
0253 213
0585
000
HS làm nháp theo sự hướng dẫn của GV
80120 245
0662 327
1720
005
-HS nêu cách thử: lấy thương nhân với số chia rồi cộng với số dư phải được số bị chia.
HS nêu YC bài tập.
HS làm bài vào vở
62321 307 81350 187
00921 203 0655 435
000 0940
005
-HS nêu
-Lắng nghe
----------------------------------------------
Tiết 4: Khoa học
KHƠNG KHÍ GỒM NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO ?
I-MỤC TIÊU:
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của khơng khí: khí ni- tơ, khí ơ-xi, khí các-bơ-níc.
- Nêu được thành phần chính của khơng khí gồm khí ni-tơ và khí ơ- xi. Ngồi ra, cịn cĩ khí các-bơ-níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn,
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Hình trang 66,67 SGK.
-Chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm theo nhĩm:
+Lọ thuỷ tinh, nến, chậu thuỷ tinh, vật liệu dùng làm đế kê lọ.
+Nước vơi trong.
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1-Ổn định: 2-Bài cũ:Những tính chất của khơng khí.
-Em hãy nêu những tính chất của khơng khí?
-Hãy nêu một vài ví dụ về việc ứng dụng một số tính chất của khơng khí trong đời sống.
GV nhận xét, ghi điểm.
3-Bài mới:
Giới thiệu bài: Khơng khí gồm những thành phần nào?
Hoạt động 1:Xác định thành phần chính của khơng khí .
*Mục tiêu:Làm thí nghiệm xác địnhhai thành phần chính của khơng khí là ơxy duy trì sự cháy và ni-tơ khơng duy trì sự cháy.
-Cho các nhĩm báo cáo về việc chuẩn bị đồ dùng thí nghiệm.
-Yêu cầu hs đọc mục “Thực hành” trang SGK để biết cách làm.
-Hướng dẫn các nhĩm: trước tiên cần thảo luận “Cĩ phải khơng khí gồm hai thành phần chính là khí ơ-xi duy trì sự cháy và khí ni-tơ khơng duy trì sự cháy khơng?
-Em hãy chú ý mực nước trong cốc:
+Tại sao khi nến tắt, nước lại dâng vào trong cốc?
+Phần khơng khí cịn lại cĩ duy trì sự cháy khơng?
+Thí nghiệm trên cho thấy khơng khí gồm hai thành phần chính nào?
-GV nhận xét, chốt.
-Người ta đã chứng minh được thể tích khí ni-tơ gấp 4 lần thể tích khí ơ-xi trong khơng khí.
*Kết luận:Qua nhiều thí bnghiệm, đã phát hiện: Khơng hkí gồm hai thành phần chính là khí ơ-xi duy trì sự cháy và khí ni-tơ khơng duy trì sự cháy.
Hs đọc mục “Bạn cần biết” trang 66 SGK.
*Hoạt động 2:Tìm hiểu một số thành phần khác của khơng khí
*Mục tiêu:Làm thí nghiệm để chứng minh trong khơng khí cịn cĩ những thành phần khác.
-Dùng lọ nước vơi trong cho hs quan sát, sau đĩ bơm khơng khí vào. Nước vơi cịn trong như lúc đầu khơng?
*GV kết luận: TN trên cho biết, trong khơng cĩ chứa khí các-bơ- níc. Khi khí các-bơ-níc gặp nước vơi trong sẽ tạo các hạt đá vơi nhỏ lơ lửng trong nước làm nước vơi vẩn đục.
-Trong những bài học trước ta biết khơng khí cĩ hơi nước, em hãy nêu VD chứng tỏ khơng khí cĩ hơi nước.
-Hãy quan sát hình 4, 5 trang 67 SGK và kể thêm những thành phần khác cĩ trong khơng khí.
? Vậy khơng khí cịn cĩ các thành phần nào khác?
-Che tối phịng học dùng đèn pin soi cho hs quan sát chùm ánh sáng sẽ thấy rõ bụi trong khơng khí.
-Vậy khơng khí gồm những thành phần nào?
*Kết luận:Khơng khí gồm hai thành phần chính là ơ-xi và ni-tơ. Ngồi ra cịn chứa khí các-bơ-níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn..
4-Củng cố,
-Hãy nêu tên các thành phần của khơng khí?
-GV giáo dục HS biết tầm quan trọng của các thành phân trong khơng khí.
5. Dặn dị:
-Chuẩn bị bài sau: Ơn tập và kiểm tra HKI
-Nhận xét tiết học.
HS hát.
HS trả lời
- HS nhắc lại tựa bài
- HS chẩu bị ĐD làm thí nghiệm.
- 2 HS đọc.
-HS làm thí nghiệm, ghi chép các hiện tượng xảy ra. Trình bày KQ.
-Khơng khí mất đi, nước dâng lên chiếm chỗ. Khơng khí mất đi duy trì sự cháy gọi là ơ-xi
-Khơng duy trì sự cháy vì nến tắt gọi là ni-tơ.
-Khơng khí gồm hai thành phần: một phần duy trì sự cháy và một phần khơng duy trì sự cháy.
-HS theo dõi
-Lắng nghe.
- HS đọc.
-Dựa vào mục “Bạn cần biết”để lí giải hiện tượng.
-Đại diện các nhĩm trình bày.
- Khơng cịn trong như lúc đầu, nước bị vẩn đục.
-HS lắng nghe
- HS nêu.
-Khĩi, bụi, khí độc, vi khuẩn
-Khí ơ-xi ,ni-tơ, các-bơ-níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn.
-HS nêu.
-Lắng nghe
-Lắng nghe
----------------------------------------------
Tiết 5: SINH HOẠT LỚP TUẦN 16
I.MỤC TIÊU:
- HS nhận ra ưu ,khuyết điểm của bản thân, từ đĩ nêu ra hướng giải quyết phù hợp.
- Biết suy nghĩ để nêu ra ý tưởng xây dựng phương hướng cho hoạt động tập thể lớp.
- Thơng qua phương hướng thực hiện của cả lớp, HS định hướng được các bước tu dưỡng và rèn luyện bản thân
- Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin phát biểu trước lớp.
- Cĩ ý thức tự sửa sai khuyết điểm mắc phải và biết phát huy những mặt tích cực của bản thân , cĩ tinh thần đồn kết, hồ đồng tập thể, noi gương tốt của bạn.
II. CHUẨN BỊ:
GV : Cơng tác tuần 17
HS: Bản báo cáo thành tích thi đua của các tổ.
III. HOẠT ĐỘNG LÊN LỚP;
Tổng kết hoạt động tuần 15
1. Lớp trưởng báo cáo các mặt: học tập, đạo đức, chuyên cần,vệ sinh, chuyên cần.
- HS cĩ ý kiến bổ sung
- GV giải đáp thắc mắc
- GV nhận xét chung cả lớp.
a/ Học tập:
b/ Đạo đức:
c/ Chuyên cần: ................
d/ Lao động – Vệ sinh: ................
3. GV – HS bình chọn HS danh dự trong tuần:
-HS xuất sắc:
-HS tiến bộ: ..
- GV tuyên dương những em cĩ cố gắng đạt kết quả tốt trong tuần và nhắc nhở những em chưa ngoan.
2 Xây dựng phương hướng tuần 17
- HS thảo luận nhĩm đề xuất các mặt hoạt động và chủ điểm hoạt động trong tuần
- Đại diện nhĩm phát biểu.
- GV chốt lại:
a/ Đạo đức:
- Thực hiện theo 5 điều Bác dạy, nội qui trường, lớp, lễ phép kính trọng Thầy Cơ.
b/ Học tập:
-Tích cực học tập ,vừa học vừa ơn thi học kỳ I thi đạt kết quả cao.
- Thực hiện tuần lễ học tốt.
- Tiếp tục duy trì:“Đơi bạn cùng tiến” giúp nhau trong học tập:
c/ Chuyên cần :Đi học đúng giờ,khơng được nghỉ học khơng cĩ lý do chính đáng
d/ Lao động, vệ sinh
- Thực hiện theo lịch phân cơng lao động của trường.
- VS trường lớp sạch sẽ.
e/ Phong trào:
Luyện viết để chuẩn bị thi viết chữ đẹp cấp trường.
Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội
3. GV giải đáp thắc mắc
4 .Sinh hoạt: Giới thiệu các trị chơi dân gian dành cho HSTH:
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- gui giao an(15).doc