I.Mục đích yêu cầu:
- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi ; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn
- Hiểu nội dung : Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng Nguyện khi mới 13 tuổi.
Trả lời được câu hỏi trong sách giáo khoa.
- Giáo dục học sinh cần kiên trì chịu khó trong học tập và rèn luyện thì mới đạt kết quả tốt.
II.Chuẩn bị:
GV: Chuẩn bị tranh minh hoạ bài dạy. Bảng phụ ghi câu cần hướng dẫn đọc.
III.Các hoạt động dạy học:
44 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1196 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 - Trường T.H Trần Quốc Toản - Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
i thứ hai là mở bài gián tiếp: nói cách khác để dẫn chuyện mình định kể.
- Thế nào là mở bài gián tiếp?
* Ghi nhớ:
- Yêu cầu Hs đọc ghi nhớ SGK.
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
-Gọi Hs phát biểu.
- Nhận xét chung kết luận về lời giải đúng.
Cách a) là mở bài trực tiếp
Cách b) là mở bài gián tiếp.
- Gọi 2 em đọc lại hai cách mở bài.
Bài 2:
Cho HS đọc yêu cầu của bài.
- Câu chuyện hai bàn tay mở bài theo cách nào?
- Yêu cầu Hs trả lời, nhận xét, bổ sung.
- Nhận xét chung, kết luận câu trả lời đúng.
4.Củng cố-Dặn dò:
- Có những cách mở bài nào trong bài văn kể chuyện?
- Nhận xét tiết học.
- Dặn Hs về nhà viết lại cách mở bài cho chuyện hai bàn tay.
- 2 HS đọc nối tiếp nhau.
+ Trời mùa thu mát mẻ. Trên bờ sông, một con rùa đang cố sức tập chạy.
- Đọc thầm lại đoạn mở bài.
- 1 em đọc. 2 em trao đổi trong nhóm đôi.
- Cách mở bài ở BT3 không kể ngay sự việc rùa đang tập chạy mà nói chuyện rùa thắng thỏ khi nó vốn là con vật chậm chạp hơn thỏ rất nhiều.
- HS trả lời.
- 2 em đọc, lớp đọc thầm.
- 4 em đọc nối tiếp.
Cách a) là mở bài trực tiếp
Cách b) c) d) là mở bài gián tiếp
- Lắng nghe.
- 1 em đọc cách a, một em đọc cách b.
- 1 em đọc. Cả lớp theo dõi trao đổi câu hỏi.
- Truyện hai bàn tay mở bài theo kiểu mở bài trực tiếp – kể ngay sự việc ở đầu câu chuyện: Bác Hồ hồi ở Sài Gòn có một người bạn tên là Lê.
- Lắng nghe.
Lắng nghe
HS trả lời
------------------------
Tiết 3: Tốn
MÉT VUÔNG.
I. Mục tiêu :
Giúp HS :
- Biết 1 m2 là diện tích của một hình vuông có cạnh dài 1m.
- Biết đọc, viết số đo diện tích theo mét vuông. Biết mối quan hệ giữa xăng-ti-mét vuông, đề-xi-mét vuông và mét vuông.
-Vận dụng các đơn vị đo xăng-ti-mét vuông, đề-xi-mét vuông và mét vuông để giải các bài toán có liên quan.
II. Chuẩn bị :
- GV : Bảng phụ vẽ sẵn các hình vuông có diện tích 1m2 được chia thành 100 ô vuông nhỏ, mỗi ô vuông có diện tích là 1dm.
- HS : Xem trước bài.
III. Các hoạt động dạy - học :
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Bài cũ:
“Đề-xi-mét vuông”
GV kiểm tra bài tiết trước chưa hoàn thành
- Nhận xét và ghi điểm cho HS.
3. Bài mới :
- Giới thiệu bài - Ghi đề.
HĐ1 : Giới thiệu mét vuông (m2)
- Treo bảng phụ kẻ sẵn ở phần chuẩn bị.
- H: Hình vuông lớn có cạnh dài bao nhiêu?
- H: Cạnh của hình vuông lớn gấp mấy lần cạnh của hình vuông nhỏ?
H: Mỗi hình vuông nhỏ có diện tích là bao nhiêu?
H: Hình vuông lớn bằng bao nhiêu hình vuông nhỏ ghép lại?
H: Vậy diện tích hình vuông lớn bằng bao nhiêu?
GV kết luận : Mét vuông chính là diện tích của hình vuông có cạnh dài 1m.
-Mét vuông viết tắt là m2
H: 1 mét vuông bằng bao nhiêu đề-xi-mét vuông?
GV ghi 1m2 = 100dm2
H:1dm2 bằng bao nhiêu xăng-ti-mét vuông?
H: Vậy 1m2 bằng bao nhiêu xăng-ti-mét vuông?
GV viết 1m2 = 10 000cm2
H: Nêu mối quan hệ giữa mét vuông với đề-xi-mét vuông với xăng-ti-mét vuông?
HĐ2: Thực hành.
Bài 1: - Gọi 1 em nêu yêu cầu của đề
-Yêu cầu HS tự làm.
- Yêu cầu HS nhận xét bài trên bảng.
-GV sửa bài chung cho cả lớp, yêu cầu HS đọc lại các số vừa viết.
Bài 2:
GV nêu yêu cầu HS tự làm. Giải thích cách điền số.
GV sửa theo đáp án :
Bài 3: Yêu cầu HS đọc đề bài.
-Yêu cầu HS khá giỏi tự làm bài vào vở.
-Gợi ý cho đối tượng còn lại,
H: Người ta dùng hết bao nhiêu viên gạch để lát nền căn phòng?
H: Diện tích căn phòng chính là diện tích của bao nhiêu viên gạch?
H: Mỗi viên gạch có diện tích là bao nhiêu?
H: Vậy diện tích căn phòng là bao nhiêu mét vuông?
GV sửa bài theo đáp án :
4. Củng cố :
H: Mét vuông là gì?
5. Dặn dò :
Xem lại bài, làm bài.Chuẩn bị bài: ”Nhân một số với một tổng”.
- Giáo viên nhận xét tiết học.
2 HS lên bảng
-Theo dõi, lắng nghe.
- Nghe và nhắc lại đề.
1m (10dm)
gấp 10 lần.
1dm2
100 hình.
100dm2
Vài em nhắc lại.
1m2 = 100dm2
1dm2 = 100cm2
1m2 = 10 000cm2
Vài em nêu
1m2 = 100dm2
1m2 = 10 000cm2
Bài 1:
1 em nêu yêu cầu.
HS tự làm. Hai em tự đổi chéo vở kiểm tra nhau.
5 em lên bảng đọc và viết.
Bài 2:
2 em lên bảng, lớp làm vào vở.
1m2 = 100dm2
100dm2 = 1m2
1m2 = 10000cm2
10000cm2 = 1m2
1 em đọc đề, 2 em phân tích đề.
200 viên.
200 viên gạch.
30cm2 x 30cm2 = 900cm2
900cm2 x 200 = 180000cm2
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT.
Bài giải:
Diện tích của một viên gạch là :
30 x 30 = 900 (cm2)
Diện tích của căn phòng đó là:
900 x 200 = 18000 (cm2)
18000 cm2 = 18m2
Đáp số: 18m2
Lắng nghe, ghi nhận.
------------------------
MÂY ĐƯỢC HÌNH THÀNH NHƯ THẾ NÀO?
MƯA TỪ ĐÂU RA?
I. Mụctiêu:
Sau bài học HS:
-Biết mây,mưa là sự chuyển thể của nước trong tự nhiên.
-HS có ý thức bảo vệ nguồn nước.
II. Chuẩn bị: - Tranh phóng to (trang46, 47/ SGK
III. Các hoạt động dạy- học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Ổn định:
2.Bài cũ:
“ Ba thể của nước”
H: Nước được tồn tại ở những thể nào? Nêu tính chất chung của nước ở các thể?
H: Nước ở thể lỏng có tính chất gì?
H: Nêu tính chất của nước ở thể khí và ở thể rắn?
Nêu bài học.
- Nhận xét, ghi điểm HS.
3. Bài mới:
Giới thiệu bài – Ghi đề.
+ Hoạt động1: Tìm hiểu sự chuyển thể của nước trong thiên nhiên.
Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS làm việc theo cặp. Từng cá nhân HS nghiên cứu câu chuyện Cuộc phiêu lưu của giọt nước ở trang 46, 47 SGK.Sau đó nhìn vào hình vẽ kể lại với bạn bên cạnh.
- Yêu cầu HS quan sát hình vẽ, đọc lời chú giải và tự trả lời câu hỏi:
H: Mây được tạo thành như thế nào?
H: Nước mưa từ đâu ra?
- GV chốt lời giải đúng:
+ Hơi nước bay lên cao, gặp lạnh ngưng tụ thành những hạt nước rất nhỏ, tạo nên các đám mây.
+ Các giọt nước có trong các đám mây rơi xuống đất tạo thành mưa.
- Yêu cầu Hs phát biểu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên.
- GV nhận xét, chốt ý:
+ Hiện tượng nước mưa bay hơi thành hơi nước, rồi hơi nước ngưng tụ thành nước xẩy ra lặp đi lặp lại, tạo ra vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên.
Hoạt động2: Trò chơi đóng vai Tôi là giọt nước.
- Tổ chức cho cả lớp chia thành 4 nhóm. Yêu cầu các em hội ý và phân vai.
Giọt nước- Hơi nước- Mây trắng- Mây đen- Giọt mưa.
- Yêu cầu mỗi nhóm lên thể hiện sắm vai trước lớp. Gọi nhóm khác nhận xét.
- GV cùng HS đánh giá xem nhóm nào trình bày sáng tạo, đúng nội dung học tập.
4.Củng cố -Dặn dò:
- Gọi HS đọc bài học ở bảng.
- Dặn dò HS về nhà học bài và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
4 HS
- Lắng nghe và nhắc lại đề bài.
- Thực hiện làm việc theo cặp
- Lắng nghe và lần lượt nhắc lại.
- Cá nhân nêu định nghĩa vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên.
Bạn nhận xét, bổ sung.
- Lắùng nghe.
Lớp tập hợp thành 4 nhóm
- Hội ý với nhau trong nhóm.
- Các nhóm thể hiện sắm vai trước lớp,
Nhóm khác theo dõi, nhận xét và góp ý.
- 1 HS đọc bài học.
- Lắng nghe.
- Ghi nhận.
------------------------
Tiết 5: SINH HOẠT LỚP TUẦN 11
I. Mục tiêu:
- Giúp HS nhận ra ưu ,khuyết điểm của bản thân, từ đĩ nêu ra hướng giải quyết phù hợp.
- Biết suy nghĩ để nêu ra ý tưởng xây dựng phương hướng cho hoạt động tập thể lớp.
- Thơng qua phương hướng thực hiện của cả lớp, HS định hướng được các bước tu dưỡng và rèn luyện bản thân .
-Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin phát biểu trước lớp.
-Cĩ ý thức tự sửa sai khuyết điểm mắc phải và biết phát huy những mặt tích cực của bản thân , cĩ tinh thần đồn kết, hồ đồng tập thể, noi gương tốt của bạn.
II. Chuẩn bị:
Lớp trưởng lập báo cáo
GV:Phương hướng tuần 10
Các tổ trưởng tổng hợp tổ mình.
Mẫu bản kiểm điểm cá nhân.
III.Các hoạt động:
Ổn định: Hát
Tổng kết hoạt động tuần 11
- Các tổ trưởng lần lượt báo cáo tình hình hoạt động của tổ về các mặt: Học tập, đạo đức, chuyên cần,lao động, vệ sinh,phong trào, cá nhân xuất sắc, tiến bộ.
* Lớp trưởng tổng hợp báo cáo hoạt động tuần 11
* Cả lớp đĩng gĩp ý kiến bổ sung.
- GV tổng hợp những hoạt động trong tuần qua:
a/ Học tập: .
b/ Chuyên cần: .
c/ Đạo đức: .
d/ Lao động vệ sinh: ..
GV tuyên dương những em cĩ cố gắng đạt kết quả tốt trong tuần như: ...
- Nhắc nhở những em chưa ngoan như: ...
3. Xây dựng phương hướng tuần 12:
- HS thảo luận nhĩm đề xuất các mặt hoạt động và chủ điểm hoạt động trong tuần .
- Đại diện nhĩm phát biểu.
a. Học tập:
- Tiếp tục duy trì:“Đơi bạn cùng tiến” giúp nhau trong học tập.
- Thực hiện truy bài đầu giờ, các tổ trưởng cần theo dõi tích cực các tổ viên.
-Chuẩn bị bài tốt để đĩn các thầy cơ giáo về dự giờ thăm lớp.
-Thi đua phong trào học tập tốt để chuẩn bị cho ngày chào mừng 20/11.
- Cĩ thái độ tích cực hợp tác trong học tập.
- Duy trì nề nếp học tập ,giúp đỡ học sinh đọc yếu .
- Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.
b. Đạo đức :
-Thực hiện theo 5 điều Bác Hồ dạy.
- Rèn luyện tác phong của người đội viên gương mẫu.
c. Chuyên cần:
- Duy trì sĩ số đến lớp hàng ngày.
- Đi học đúng giờ; tránh nghỉ học khơng phép.
d. Vệ sinh:
-Vệ sinh cá nhân, trường lớp sạch sẽ.
Pe. Phong trào:
- Tham gia đầy đủ các phong trào của Đội.
-Vận động các em tiếp tục nơi heo đất và nộp các khoản quỹ.
4. Các hoạt động khác: Thực hiện theo thơng báo.
File đính kèm:
- gui giao an(4).doc