I. MỤC TIÊU:
- Nêu được ví dụ về sự vượt khó trong hoc tập.
- Biết được vượt khó trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ.
- Có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập.
- Yêu mến, noi theo những tấm gương học sinh nghèo vượt khó.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:- Giấy ghi bài tập cho mỗi nhóm
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1264 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 - Tiết 3: Vượt khó trong học tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC
Tiết 3: VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được ví dụ về sự vượt khó trong hoc tập.
- Biết được vượt khó trong học tập giúp em học tập mau tiến bộ.
- Có ý thức vượt khó vươn lên trong học tập.
- Yêu mến, noi theo những tấm gương học sinh nghèo vượt khó.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:- Giấy ghi bài tập cho mỗi nhóm
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy kể một tấm gương trung thực mà em biết? Hoặc của chính em?
- Thế nào là trung thực trong học tập? Vì sao phải trung thực trong học tập?
2. Bài mới: Giới thiệu bài: VƯỢT KHÓ TRONG HỌC TẬP
HĐ1: TÌM HIỂU CÂU CHUYỆN
* Làm việc cả lớp
+ GV (hoặc 1 HS) đọc câu chuyện kể “Một HS nghèo vượt khó”
- HS thảo luận theo bàn, trả lời câu hỏi
1. Thảo gặp phải những khó khăn gì?
2. Thảo đã khắc phục như thế nào?
3. Kết quả học tập của bạn thế nào?
- Đại diện cho nhóm mình trả lời các câu hỏi, sau đó các nhóm khác bổ sung nhận xét.
+ Hỏi: Trước những khó khăn trong học tập, Thảo có chịu bó tay, bỏ học hay không?
+ Nếu bạn Thảo không khắc phục được những khó khăn, chuyện gì có thể xảy ra?
(Nếu Thảo bỏ học sẽ không tốt, cha mẹ sẽ buồn, cô giáo và lớp học sẽ rất buồn)
+ Vậy trong cuộc sống, chúng ta đều có những khó khăn riêng, khi gặp khó khăn trong học tập chúng ta nên làm gì?
+ Khắc phục khó khăn trong học tập có tác dụng gì?
HĐ2: EM SẼ LÀM GÌ?
- HS thảo luận theo nhóm bốn
+ Yêu cầu các nhóm thảo luận làm bài tập
- GV tổ chức cho HS làm việc cả lớp
- Yêu cầu 2 HS lên bảng điều khiển các bạn trả lời:
+ 1 bạn lần lượt nêu từng cách giải quyết và gọi đại diện 1 nhóm trả lời.
- Kết luận: Khi gặp khó khăn trong học tập, em sẽ làm gì?
HĐ3: LIÊN HỆ BẢN THÂN
- HS làm việc cặp đôi:
+ Yêu cầu mỗi HS kể ra 3 khó khăn của mình và cách giải quyết cho bạn bên cạnh nghe. (Nếu khó khăn đó chưa tự khắc phục được, các em hãy cùng suy nghĩ tìm cách giải quyết).
- HS làm việc cả lớp.
- Hỏi: Vậy, bạn đã biết khắc phục khó khăn trong học tập hay chưa? Trước khó khăn của bạn bè, chúng ta có thể làm gì?
+ Kết luận: Gặp khó khăn, nếu chúng ta biết cố gắng quyết tâm sẽ vượt qua được. Và chúng ta cần biết giúp đỡ các bạn bè xung quanh vượt qua khó khăn.
- 3 HS lên bảng mỗi em trả lời một câu hỏi.
- Lắng nghe.
- Lắng nghe.
- HS thảo luận theo bàn trả lời câu hỏi.
1. Bạn Thảo gặp nhiều khó khăn trong học tập như: nhà nghèo, bố mẹ bạn luôn đau yếu, nhà bạn xa trường.
2. Thảo vừa cố gắng đến trường, vừa học vừa làm giúp đỡ bố mẹ
3. Thảo vẫn học tốt, đạt kết quả cao, làm việc giúp bố mẹ, giúp cô giáo dạy học cho các bạn khó khăn hơn mình.
- Trả lời: Không. Bạn Thảo đã khắc phục và tiếp tục đi học
- Bạn có thể bỏ học
- Chúng ta tìm cách khắc phục khó khăn để tiếp tục học.
- Giúp ta tiếp tục học cao, đạt kết quả tốt.
- HS làm việc theo nhóm, thảo luận làm bài tập 1 SGK
- Các HS làm việc đưa ra kết quả:
Dấu + : câu a, b, e
Dấu - : câu c, d, g
- Các nhóm giải thích các cách giải quyết không tốt.
- Em sẽ tìm cách khắc phục hoặc nhờ sự giúp đỡ của người khác nhưng không dựa dẫm vào người khác.
- HS làm việc theo nhóm cặp đôi.
+ Một vài HS nêu lên khó khăn và cách giải quyết.
+ HS khác gợi ý cách giải quyết.
- Trước khó khăn của bạn, chúng ta có thể giúp đỡ bạn, động viên bạn.
- Lắng nghe.
3. Củng cố, dặn dò: - Khi gặp khó khăn trong học tập, em sẽ làm gì?
- Khắc phục khó khăn trong học tập có tác dụng gì?
- GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu những câu chuyện, truyện kể về những tấm gương vượt khó của các bạn HS .
- Yêu cầu HS tìm hiểu xung quanh mình những gương bạn bè vượt khó trong học tập mà em biết. - GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- Vuot kho trong hoc tap(1).doc