I.Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình khí hậu của Tây Nguyên
+ Các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau nhưu: Kon Tum, Đăk Lăk, Lâm viên, Di Linh
+ Khí hậu có 2 mùa rõ rệt : Mùa khô và mùa mưa.
- Chỉ được các cao nguyên ở Tây Nguyên trên bản đồ ( lược đồ ) tự nhiên Việt Nam, Kon Tum, Plây Ku, Đăk Lăk, Lâm Viên, Di Linh
II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Hành chínhViệt Nam
- Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh SGK
III. Các hoạt động dạy học:
7 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tuần 5 đến tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n bản đồ ( lược đồ ) tự nhiên Việt Nam, Kon Tum, Plây Ku, Đăk Lăk, Lâm Viên, Di Linh
II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Hành chínhViệt Nam
- Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
A Kiểm tra: - Nêu những nét riêng biệt của vùng trung du Bắc Bộ?
- Trung du Bắc Bộ thích hợp cho việc trồng những loại cây gì?
- Để khắc phục tình trạng này, người dân nơi đây đã trồng những loại cây gì?
B. Bài mới:
1. Tây Nguyên- xứ sở của các cao nguyên xếp tầng
HĐ1: Làm việc cả lớp :
- GV chỉ trên bản đồ tự nhiên Việt Nam.và nói: Tây Nguyên là vùng đất cao, rộng lớn gồm các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau.
- HĐ2: Thảo luận nhóm: ( 4 nhám )
- GV phát cho mỗi nhóm một số tranh ảnh và tư liệu về một cao nguyên
N1: Về cao nguyên Kon Tum
N2: về cao nguyên Đăk Lăk
N3: Về cao nguyên Di Linh.
N4: Về cao nguyên Lâm Viên
2. Tây Nguyên hai mùa rõ rệt : Mùa mưa và mùa khô
HĐ3: Làm việcúâ nhân.
-Ở Buôn Ma thuột mùa mưa vào những tháng nào? Mùa khô vào những tháng nào?
- Khí hậu ở Tây Nguyên có mấy mùa? Là những mùa nào?
- Mô tả cảnh mùa mưa và mùa khô ở Tây Nguyên
* Kết luận: SGK
C. Củng cố -Dặn dò:
- Một số dân tộc ở Tây Nguyên
Hoạt động của Trò
- 3 h/s trả lời
- H/S chỉ trên lược đồ H1 và đọc tên các cao nguyên ( theo thứ tự từ Bắc xuống Nam )
- H/S dựa vào bảng số liệu ở mục I. SGKxếp các cao nguyên từ thấp đến cao.
- Các nhóm thảo luận và trình bày
- CN Kon Tum là cao nguyên rộng lớn, bề mặt khá bằng phẳng, có chỗ giống như đồng bằng,
- CN Đăk Lăk là cao nguyên thấp nhất trong các cao nguyên ở Tây Nguyên , bề mặt khá bằng phẳng, nhiều sông suối và đồng cỏ. đây là nơi đát đai phì nhiêu nhất , đông dân nhất ở Tây Nguyên
- Cao nguyên Di Linh gồm những đồi lượn sóng theo những dòng sông . Bề mặt cao nguyên tương đối bằng phẳngđược phủ một lớp đất đỏ Ba Zan dày .
- CN Lâm Viên có địa hình phức tạp , nhiều núi cao, thung lũng sâu , sông suối có nhiều thác ghềnh. Cao nguyên có khí hậu mát quanh năm
- H/S đọc nội dung SGK/81
- H/S đọc nội dung bài
Thứ ba ngày 2 tháng 10 năm 2012
TUẦN 7
ĐỊA LÍ
MỘT SỐ DÂN TỘC Ở TÂY NGUYÊN
I.Mục tiêu:
- Biết Tây Nguyên có nhiều dân tộc cùng sinh sống ( Gia Lai, E-đê, Ba-na, Kinh..) nhưng lại là nơi thưa dân nhất nước ta
- Sử dụng được tranh ảnh để mô tả trang phục của một số dân tộcTây Nguyên.
Trang phục truyền thống: nam thường đóng khố, nữ thường quấn váy
II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Hành chính Việt Nam- Tranh SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
A Kiểm tra: - Ở TN có những cao nguyên nào?
-Khí hậu ở TN có mấy mùa? Là những mùa nào?
- Mô tả cảnh mùa mưa và mùa khô ở TN?
B. Bài mới:
1. TN - nơi có nhiều dân tộc chung sống
HĐ1: Làm việc cả lớp :
- Kể tên một số dân tộc sống ở TN?
-Trong các dân tộc nói trên, dân tộc nào sống lâu đời ở TN? Những DT nào từ nơi khác đến?
- Mỗi DT ở TN có nhữngđ. điểm gì riêng biệt( tiếng nói, tập quán, sinh hoạt )?
- Để TN ngày càng giàu đẹp , NN cùng các DT ở đây đã và đang làm gì?
Kết luận: TN có nhiều dân tộc cùng chung sống nhưng đây lại là nơi thưa dân nhất nước ta.
- HĐ2: Nhà rông ở Tây Nguyên( Nhóm )
- Mỗi buôn ở TN thường có ngôi nhà gì đặc biệt?
- Nhà rồng dùng để làm gì?Hãy mô tả về nhà rông( Nhà to hay nhỏ? Làm bằng vật liệu gì? Mái nhà cao hay thấp )
- Sự to, đẹp của nhà rông biểu hiện cho điều gì?
HĐ3: Trang phục và lễ hội ( Nhóm )
-Người dân ở TN nam, nữ thường mặc ntn?
- Nhận xét về trang phục truyền thống của các DT trong hình 1,2,3
- Lễ hội ở TN thường được tổ chức khi nào?
- Kể tên một số đặc sắc ở TN?
- Người dân ở TN thường làm gì trong lễ hội ?
( múa hát, uống rượu cần )
C. Củng cố -Dặn dò: HĐSX của người dân ở TN
Hoạt động của Trò
- 3 h/s trả lời
- H/S đọc mục I SGK và TLCH
- H/S trả lời
- H/S dựa vào mục II/SGKvà tranh ảnh về nhà ở, buôn lành nhà rồng của các DT ở TN
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Các nhóm dựa vào mục IÍIgk và các hình1,2,3,4,5,6 để thảo luận theo gợi ý:
- Đại diện các nhóm trình bày
Thứ ba ngày 9 tháng 10 năm 2012
TUẦN 8
ĐỊA LÍ
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN
Ở TÂY NGUYÊN
I.Mục tiêu: - Nêu được một số h.động SX chủ yếu của người dân ở TN
+ Trồng cây CN lâu năm( cao su, cà phê, hồ tiêu,chè) trên đất ba dan )
+ Chăn nuôi trâu, bò trên đồng cỏ.
- Dựa vào các bảng số liệu loại cây CN và vật nuôi được nuôi, trồng nhiều nhất ở TN.
- Quan sát hình, nhận xét về vùng trồng cà phê ở Buôn Ma Thuột
II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam- Tranh SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
A Kiểm tra:
B. Bài mới:
HĐ1. Trồng cây CN trên đất ba dan ( Nhóm )
- Kể tên những cây trồng chính ở TN ( Quan sát lược đồ hình 1 ) Chúng thuộc loại cây gì.
_ Cây CN nào được trồng nhiều nhất ở đây? ( Quan sát số liệu )
- Tại sao ở TN lại thích hợp cho việc trồng cây CN - HĐ2: Làm việc cả lớp-
- H/S lên bảng chỉ vị trí của BMT trên bản đồ
GV: Không những ở vùng BMT mà hiện nay ở TN có những vùng chuyên trồng cây cà phê và những cây CN lâu năm khác như cao su, chè, hồ tiêu
- Các em biết gì về cà phê ở BMT
GV g. thiệu một số tranh ảnh về sản phẩm cà phê.
Hiện nay khó khăn lớn nhất trong việc trồng cây ở TN là gì?
- Người dânTN đã làm gì để k. phục tình trạng này?
HĐ2. Chăn nuôi trên đồng cỏ (Cá nhân )
- Hãy kể những vật nuôi chính ở Tây Nguyên.
- Con vật nào được nuôi nhiều ở TN
- TN có những thuận lợi nào để phát triển chăn nuôi trâu, bò?
- Ở TN voi được nuôi để làm gì ?
C. Củng cố -Dặn dò: HĐSX của người dân ở TN( TT )
Hoạt động của Trò
- 3 h/s trả lời
- Dựa vào kênh chữ và kênh hình . H/S trong nhóm thảo luận các câu hỏi :
- Đại diện các nhóm trình bày
-H/S quan sát tranh ảnh vùng trồng cây cà phê ở Buôn Ma Thuộc hoặc hình 2 SGK nhận xét vùng trồng cà phê ở đây?
- Tình trạng thiếu nước vào mùa khô.
-
- Voi đuợc dùng để chuyên chở người , hàng hoá
Thứ ba ngày 16 tháng 10 năm 2012
TUẦN 9
ĐỊA LÍ
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN
Ở TÂY NGUYÊN ( TT )
I.Mục tiêu: - Nêu được một số h.động SX chủ yếu của người dân ở TN
+ Sử dụng sức nước sản xuất điện
+ Khai thác gỗ và lâm sản.
- Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất : cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thú quý,
- Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng.
- Mô tả sơ lươcj rừng rậm nhiệt đới ( rừng rậm nhiều laọi cây, tạo thành nhiều tầng ) rừng khộp ( rừng rụng lá mùa khô ).
- Chỉ trên bản đồ ( lược đồ và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên: sông Xê Xan, sông XrêPôk, sông đồng Nai
II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam- Tranh SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
A Kiểm tra:
- Tại sao ở TN lại thích hợp cho việc trồng cây CN
- Hãy kể những vật nuôi chính ở Tây Nguyên.
HĐ1 Khai thác sức nước( Làm việc theo nhóm )
- Kể tên một số con sông ở Tây Nguyên
- Những con sông này bắt nguồn từ đâu và chảy ra đâu?
- Tại sao các sông ở Tây Nguyên lắm thác ghềnh?
- Người dân Tây Nguyên khai thác sức nước để làm gì?
Các hồ chứa nước do nhà nước và nhân dân xây dựng có tác dụng gì ?
- chỉ vị trí nhà máy thuỷ điện Y-a-li trên lược đồ và cho biết nó nằm trên con sông nào?
- HĐ2: Rừng và việc khai thác rừng Tây Nguyên( Theo cặp )
- Tây Nguyên có những loại rừng nào?
- Vì sao ở Tây Nguyên lại có các laọi rừng khác nhau?
- Mô tả rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp
- So sánh 2 loại rừng : Rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp
HĐ3: Làm việc cả lớp:
- Rừng Tây Nguyên có nhữnggiá trị nào?
- Gỗ được dùng để làm gì?
- Kể các công việc cần phải làm trong quy trĩnh ra các sản phẩmđồ gỗ.
- Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc mất rừng ở Tây Nguyên?
- Chúng ta cần phải làm gìđể bảo vệ rừng?
Gv tổng kết: Những hoạt động SX của người dân ở Tây Nguyên ( trồng cây CN lâu năm, chăn nuôi gia súc, có sừng, khai thác sức nước, khai thác rừng )
C. Củng cố -Dặn dò: Thành phố Đà Lạt
Hoạt động của Trò
- 3 h/s trả lời
- H/S quan sát lược đồ H4,
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Yêu cầu hs quan sát hình 6,7 và đọc mục 4/SGK
- H/S trả lời
- H/S đọc mục II, quan sát hình 8,9,10 trong SGK
- HS trả lời
- H/S đọc mục cần biết.
Thứ năm ngày 28 tháng 10 năm 2010
TUẦN 10
ĐỊA LÍ
THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT
I.Mục tiêu: - nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Lạt:
+ Vị trí: nằm trên cao nguyên Lâm Viên.
+TP có k..hậu trong lành, mát mẻ có nhiều ph.cảnh đẹp: nhiều rừng thông, thác nước..
+ Thành phố có nhiều công trình phục vụ nghỉ ngơi và du lịch .
+ Đà Lạt là nơi trồng nhiều loại rau, quả xứ lạnh và nhiều loài hoa.
- Chỉ được vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ.
II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam- Tranh SGK
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của Thầy
A Kiểm tra:
- Kể tên một số con sông ở Tây Nguyên
- Tây Nguyên có những loại rừng nào?
- So sánh 2 loại rừng : RRNĐ và rừng khộp ?
HĐ1 Thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước( Làm việc cá nhân )
- Đà Lạt nằm trên caonguyên nào?
- Đà Lạt có độ cao bao nhiêu mét?
+ Với độ cao đó, Đà Lạt có khi hâu ntn?
+ Mô tả một cảnh đẹp của Đà Lạt?
GV:Càng lên cao thì nh.độ kh.khí càng giảm..
HĐ2: Đà Lạt – Thành phố du lịch và nghỉ ngơi ( Theo nhóm )
- Tại sao Đà Lạt được chọn làm nơi du lịch, nghỉ mát?
- Đà Lạt có những công trình nào phục vụ cho việc nghỉ mát, du lịch ?
- Kể tên một số khách sạn ở Đà Lạt?
HĐ3: Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt (Theo nhóm )- Rừng Tây Nguyên có những giá trị nào?
+Tại sao Đà Lạt được gọi là thành phố của hoa quả và rau xanh?
+ Kể tên 1số loại hoa, quả, rau xanh Đà Lạt?
+Tại sao ở Đà Lạt lại trồng được nhiều loại hoa, rau xứ lạnh?
+ Hoa và rau của đà lạt có giá trị ntn?
Tổng kết bài: GV vẽ sơ đồ trên bảng
C. Củng cố -Dặn dò: Thành phố Đà Lạt
Hoạt động của Trò
- 3 h/s trả lời
- H/S quan sát lược đồ H4,
- Đại diện các nhóm trình bày.
- HS dựa vào H1 ở bài 5, tranh ảnh, mục I SGK và kiến thức, TLCH
- Quan sát H1,2 chỉ vị trí các địa điểm hồ Xuân Hương và thác Cam Li trên H3.
- Dựa vào H3 và mục ÍIGK, các nhóm thảo luận theo các gợi ý:
-HS quan sát hình 4- H/S trả lời
- Đại diện các nhóm trình bày.
-
- H/S đọc mục cần biết.
File đính kèm:
- T6-10.doc