Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tuần 5 đến tuần 10

I.Mục tiêu:

- Nêu được một số đặc điểm tiêu biểu về địa hình khí hậu của Tây Nguyên

+ Các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau nhưu: Kon Tum, Đăk Lăk, Lâm viên, Di Linh

+ Khí hậu có 2 mùa rõ rệt : Mùa khô và mùa mưa.

- Chỉ được các cao nguyên ở Tây Nguyên trên bản đồ ( lược đồ ) tự nhiên Việt Nam, Kon Tum, Plây Ku, Đăk Lăk, Lâm Viên, Di Linh

II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Hành chínhViệt Nam

- Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh SGK

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc7 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1336 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tuần 5 đến tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n bản đồ ( lược đồ ) tự nhiên Việt Nam, Kon Tum, Plây Ku, Đăk Lăk, Lâm Viên, Di Linh II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Hành chínhViệt Nam - Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam, tranh SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy A Kiểm tra: - Nêu những nét riêng biệt của vùng trung du Bắc Bộ? - Trung du Bắc Bộ thích hợp cho việc trồng những loại cây gì? - Để khắc phục tình trạng này, người dân nơi đây đã trồng những loại cây gì? B. Bài mới: 1. Tây Nguyên- xứ sở của các cao nguyên xếp tầng HĐ1: Làm việc cả lớp : - GV chỉ trên bản đồ tự nhiên Việt Nam.và nói: Tây Nguyên là vùng đất cao, rộng lớn gồm các cao nguyên xếp tầng cao thấp khác nhau. - HĐ2: Thảo luận nhóm: ( 4 nhám ) - GV phát cho mỗi nhóm một số tranh ảnh và tư liệu về một cao nguyên N1: Về cao nguyên Kon Tum N2: về cao nguyên Đăk Lăk N3: Về cao nguyên Di Linh. N4: Về cao nguyên Lâm Viên 2. Tây Nguyên hai mùa rõ rệt : Mùa mưa và mùa khô HĐ3: Làm việcúâ nhân. -Ở Buôn Ma thuột mùa mưa vào những tháng nào? Mùa khô vào những tháng nào? - Khí hậu ở Tây Nguyên có mấy mùa? Là những mùa nào? - Mô tả cảnh mùa mưa và mùa khô ở Tây Nguyên * Kết luận: SGK C. Củng cố -Dặn dò: - Một số dân tộc ở Tây Nguyên Hoạt động của Trò - 3 h/s trả lời - H/S chỉ trên lược đồ H1 và đọc tên các cao nguyên ( theo thứ tự từ Bắc xuống Nam ) - H/S dựa vào bảng số liệu ở mục I. SGKxếp các cao nguyên từ thấp đến cao. - Các nhóm thảo luận và trình bày - CN Kon Tum là cao nguyên rộng lớn, bề mặt khá bằng phẳng, có chỗ giống như đồng bằng, - CN Đăk Lăk là cao nguyên thấp nhất trong các cao nguyên ở Tây Nguyên , bề mặt khá bằng phẳng, nhiều sông suối và đồng cỏ. đây là nơi đát đai phì nhiêu nhất , đông dân nhất ở Tây Nguyên - Cao nguyên Di Linh gồm những đồi lượn sóng theo những dòng sông . Bề mặt cao nguyên tương đối bằng phẳngđược phủ một lớp đất đỏ Ba Zan dày . - CN Lâm Viên có địa hình phức tạp , nhiều núi cao, thung lũng sâu , sông suối có nhiều thác ghềnh. Cao nguyên có khí hậu mát quanh năm - H/S đọc nội dung SGK/81 - H/S đọc nội dung bài Thứ ba ngày 2 tháng 10 năm 2012 TUẦN 7 ĐỊA LÍ MỘT SỐ DÂN TỘC Ở TÂY NGUYÊN I.Mục tiêu: - Biết Tây Nguyên có nhiều dân tộc cùng sinh sống ( Gia Lai, E-đê, Ba-na, Kinh..) nhưng lại là nơi thưa dân nhất nước ta - Sử dụng được tranh ảnh để mô tả trang phục của một số dân tộcTây Nguyên. Trang phục truyền thống: nam thường đóng khố, nữ thường quấn váy II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Hành chính Việt Nam- Tranh SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy A Kiểm tra: - Ở TN có những cao nguyên nào? -Khí hậu ở TN có mấy mùa? Là những mùa nào? - Mô tả cảnh mùa mưa và mùa khô ở TN? B. Bài mới: 1. TN - nơi có nhiều dân tộc chung sống HĐ1: Làm việc cả lớp : - Kể tên một số dân tộc sống ở TN? -Trong các dân tộc nói trên, dân tộc nào sống lâu đời ở TN? Những DT nào từ nơi khác đến? - Mỗi DT ở TN có nhữngđ. điểm gì riêng biệt( tiếng nói, tập quán, sinh hoạt )? - Để TN ngày càng giàu đẹp , NN cùng các DT ở đây đã và đang làm gì? Kết luận: TN có nhiều dân tộc cùng chung sống nhưng đây lại là nơi thưa dân nhất nước ta. - HĐ2: Nhà rông ở Tây Nguyên( Nhóm ) - Mỗi buôn ở TN thường có ngôi nhà gì đặc biệt? - Nhà rồng dùng để làm gì?Hãy mô tả về nhà rông( Nhà to hay nhỏ? Làm bằng vật liệu gì? Mái nhà cao hay thấp ) - Sự to, đẹp của nhà rông biểu hiện cho điều gì? HĐ3: Trang phục và lễ hội ( Nhóm ) -Người dân ở TN nam, nữ thường mặc ntn? - Nhận xét về trang phục truyền thống của các DT trong hình 1,2,3 - Lễ hội ở TN thường được tổ chức khi nào? - Kể tên một số đặc sắc ở TN? - Người dân ở TN thường làm gì trong lễ hội ? ( múa hát, uống rượu cần ) C. Củng cố -Dặn dò: HĐSX của người dân ở TN Hoạt động của Trò - 3 h/s trả lời - H/S đọc mục I SGK và TLCH - H/S trả lời - H/S dựa vào mục II/SGKvà tranh ảnh về nhà ở, buôn lành nhà rồng của các DT ở TN - Đại diện các nhóm trình bày. - Các nhóm dựa vào mục IÍIgk và các hình1,2,3,4,5,6 để thảo luận theo gợi ý: - Đại diện các nhóm trình bày Thứ ba ngày 9 tháng 10 năm 2012 TUẦN 8 ĐỊA LÍ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN I.Mục tiêu: - Nêu được một số h.động SX chủ yếu của người dân ở TN + Trồng cây CN lâu năm( cao su, cà phê, hồ tiêu,chè) trên đất ba dan ) + Chăn nuôi trâu, bò trên đồng cỏ. - Dựa vào các bảng số liệu loại cây CN và vật nuôi được nuôi, trồng nhiều nhất ở TN. - Quan sát hình, nhận xét về vùng trồng cà phê ở Buôn Ma Thuột II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam- Tranh SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy A Kiểm tra: B. Bài mới: HĐ1. Trồng cây CN trên đất ba dan ( Nhóm ) - Kể tên những cây trồng chính ở TN ( Quan sát lược đồ hình 1 ) Chúng thuộc loại cây gì. _ Cây CN nào được trồng nhiều nhất ở đây? ( Quan sát số liệu ) - Tại sao ở TN lại thích hợp cho việc trồng cây CN - HĐ2: Làm việc cả lớp- - H/S lên bảng chỉ vị trí của BMT trên bản đồ GV: Không những ở vùng BMT mà hiện nay ở TN có những vùng chuyên trồng cây cà phê và những cây CN lâu năm khác như cao su, chè, hồ tiêu - Các em biết gì về cà phê ở BMT GV g. thiệu một số tranh ảnh về sản phẩm cà phê. Hiện nay khó khăn lớn nhất trong việc trồng cây ở TN là gì? - Người dânTN đã làm gì để k. phục tình trạng này? HĐ2. Chăn nuôi trên đồng cỏ (Cá nhân ) - Hãy kể những vật nuôi chính ở Tây Nguyên. - Con vật nào được nuôi nhiều ở TN - TN có những thuận lợi nào để phát triển chăn nuôi trâu, bò? - Ở TN voi được nuôi để làm gì ? C. Củng cố -Dặn dò: HĐSX của người dân ở TN( TT ) Hoạt động của Trò - 3 h/s trả lời - Dựa vào kênh chữ và kênh hình . H/S trong nhóm thảo luận các câu hỏi : - Đại diện các nhóm trình bày -H/S quan sát tranh ảnh vùng trồng cây cà phê ở Buôn Ma Thuộc hoặc hình 2 SGK nhận xét vùng trồng cà phê ở đây? - Tình trạng thiếu nước vào mùa khô. - - Voi đuợc dùng để chuyên chở người , hàng hoá Thứ ba ngày 16 tháng 10 năm 2012 TUẦN 9 ĐỊA LÍ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN ( TT ) I.Mục tiêu: - Nêu được một số h.động SX chủ yếu của người dân ở TN + Sử dụng sức nước sản xuất điện + Khai thác gỗ và lâm sản. - Nêu được vai trò của rừng đối với đời sống và sản xuất : cung cấp gỗ, lâm sản, nhiều thú quý, - Biết được sự cần thiết phải bảo vệ rừng. - Mô tả sơ lươcj rừng rậm nhiệt đới ( rừng rậm nhiều laọi cây, tạo thành nhiều tầng ) rừng khộp ( rừng rụng lá mùa khô ). - Chỉ trên bản đồ ( lược đồ và kể tên những con sông bắt nguồn từ Tây Nguyên: sông Xê Xan, sông XrêPôk, sông đồng Nai II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam- Tranh SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy A Kiểm tra: - Tại sao ở TN lại thích hợp cho việc trồng cây CN - Hãy kể những vật nuôi chính ở Tây Nguyên. HĐ1 Khai thác sức nước( Làm việc theo nhóm ) - Kể tên một số con sông ở Tây Nguyên - Những con sông này bắt nguồn từ đâu và chảy ra đâu? - Tại sao các sông ở Tây Nguyên lắm thác ghềnh? - Người dân Tây Nguyên khai thác sức nước để làm gì? Các hồ chứa nước do nhà nước và nhân dân xây dựng có tác dụng gì ? - chỉ vị trí nhà máy thuỷ điện Y-a-li trên lược đồ và cho biết nó nằm trên con sông nào? - HĐ2: Rừng và việc khai thác rừng Tây Nguyên( Theo cặp ) - Tây Nguyên có những loại rừng nào? - Vì sao ở Tây Nguyên lại có các laọi rừng khác nhau? - Mô tả rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp - So sánh 2 loại rừng : Rừng rậm nhiệt đới và rừng khộp HĐ3: Làm việc cả lớp: - Rừng Tây Nguyên có nhữnggiá trị nào? - Gỗ được dùng để làm gì? - Kể các công việc cần phải làm trong quy trĩnh ra các sản phẩmđồ gỗ. - Nêu nguyên nhân và hậu quả của việc mất rừng ở Tây Nguyên? - Chúng ta cần phải làm gìđể bảo vệ rừng? Gv tổng kết: Những hoạt động SX của người dân ở Tây Nguyên ( trồng cây CN lâu năm, chăn nuôi gia súc, có sừng, khai thác sức nước, khai thác rừng ) C. Củng cố -Dặn dò: Thành phố Đà Lạt Hoạt động của Trò - 3 h/s trả lời - H/S quan sát lược đồ H4, - Đại diện các nhóm trình bày. - Yêu cầu hs quan sát hình 6,7 và đọc mục 4/SGK - H/S trả lời - H/S đọc mục II, quan sát hình 8,9,10 trong SGK - HS trả lời - H/S đọc mục cần biết. Thứ năm ngày 28 tháng 10 năm 2010 TUẦN 10 ĐỊA LÍ THÀNH PHỐ ĐÀ LẠT I.Mục tiêu: - nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Đà Lạt: + Vị trí: nằm trên cao nguyên Lâm Viên. +TP có k..hậu trong lành, mát mẻ có nhiều ph.cảnh đẹp: nhiều rừng thông, thác nước.. + Thành phố có nhiều công trình phục vụ nghỉ ngơi và du lịch . + Đà Lạt là nơi trồng nhiều loại rau, quả xứ lạnh và nhiều loài hoa. - Chỉ được vị trí của thành phố Đà Lạt trên bản đồ. II. Đồ dùng dạy học: - Bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam- Tranh SGK III. Các hoạt động dạy học: Hoạt động của Thầy A Kiểm tra: - Kể tên một số con sông ở Tây Nguyên - Tây Nguyên có những loại rừng nào? - So sánh 2 loại rừng : RRNĐ và rừng khộp ? HĐ1 Thành phố nổi tiếng về rừng thông và thác nước( Làm việc cá nhân ) - Đà Lạt nằm trên caonguyên nào? - Đà Lạt có độ cao bao nhiêu mét? + Với độ cao đó, Đà Lạt có khi hâu ntn? + Mô tả một cảnh đẹp của Đà Lạt? GV:Càng lên cao thì nh.độ kh.khí càng giảm.. HĐ2: Đà Lạt – Thành phố du lịch và nghỉ ngơi ( Theo nhóm ) - Tại sao Đà Lạt được chọn làm nơi du lịch, nghỉ mát? - Đà Lạt có những công trình nào phục vụ cho việc nghỉ mát, du lịch ? - Kể tên một số khách sạn ở Đà Lạt? HĐ3: Hoa quả và rau xanh ở Đà Lạt (Theo nhóm )- Rừng Tây Nguyên có những giá trị nào? +Tại sao Đà Lạt được gọi là thành phố của hoa quả và rau xanh? + Kể tên 1số loại hoa, quả, rau xanh Đà Lạt? +Tại sao ở Đà Lạt lại trồng được nhiều loại hoa, rau xứ lạnh? + Hoa và rau của đà lạt có giá trị ntn? Tổng kết bài: GV vẽ sơ đồ trên bảng C. Củng cố -Dặn dò: Thành phố Đà Lạt Hoạt động của Trò - 3 h/s trả lời - H/S quan sát lược đồ H4, - Đại diện các nhóm trình bày. - HS dựa vào H1 ở bài 5, tranh ảnh, mục I SGK và kiến thức, TLCH - Quan sát H1,2 chỉ vị trí các địa điểm hồ Xuân Hương và thác Cam Li trên H3. - Dựa vào H3 và mục ÍIGK, các nhóm thảo luận theo các gợi ý: -HS quan sát hình 4- H/S trả lời - Đại diện các nhóm trình bày. - - H/S đọc mục cần biết.

File đính kèm:

  • docT6-10.doc