I. MỤC TIÊU:
-Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân Tây Nguyên :
+Trồng cây công nghiệp lâu năm (cao su, cà phê, hồ tiêu, chè )trên đất ba dan.
+Chăn nuôi trâu, bò trên đồng cỏ.
-Dựa vào các bảng số liệu biết loại cây công nghiệp và vật nuôi được nuôi, trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên.
-Quan sát hình, nhận xét về vùng trồng cà phê Buôn Ma Thuột.
- Giáo dục học sinh phát triển ở Tây Nguyên.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Soạn bài, bản đồ địa lí Việt Nam.
- Học sinh: Chuẩn bị bài, sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1163 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tiết 8: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN: ĐỊA LÍ - TIẾT : 8– TUẦN: 8
TÊN BÀI DẠY: HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN
NGÀY SOẠN : 7/10/2009
NGÀY DẠY: 8/10/2009
I. MỤC TIÊU:
-Nêu được một số hoạt động sản xuất chủ yếu của người dân Tây Nguyên :
+Trồng cây công nghiệp lâu năm (cao su, cà phê, hồ tiêu, chè)trên đất ba dan.
+Chăn nuôi trâu, bò trên đồng cỏ.
-Dựa vào các bảng số liệu biết loại cây công nghiệp và vật nuôi được nuôi, trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên.
-Quan sát hình, nhận xét về vùng trồng cà phê Buôn Ma Thuột.
- Giáo dục học sinh phát triển ở Tây Nguyên.
II. CHUẨN BỊ:
- Giáo viên: Soạn bài, bản đồ địa lí Việt Nam.
- Học sinh: Chuẩn bị bài, sách giáo khoa
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Thầy
Trò
+ Hoạt động 1:
- Ổn định :
-Kiểm tra kiến thức cũ: Một số dân tộc ở Tây Nguyên
- Hãy kể tên một số dân tộc ở Tây Nguyên?
- Trang phục truyền thống của dân tộc ở Tây Nguyên là gì?
- Hãy kể tên một số hoạt động trong lễ hội của người dân ở Tây Nguyên?
-Bài mới: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên
+ Hoạt động 2: cung cấp kiến thức
-Hình thức : Cá nhân, cả lớp, nhóm
-Nội dung:
- Trồng cây công nghiệp trên đất Ba dan.
-Quan sát hình 1 chỉ trên lược đồ và kể tên các cây trồng chủ yếu ở Tây Nguyên.
- Quan sát bảng số liệu về diện tích trồng cây công nghiệp ở Tây Nghuyên
-Tìm vị trí Buôn Ma Thuộc trên bản đồ.
-Cây công nghiệp có giá trị kinh tế gì?
- Chăn nuôi gia súc lớn trên các đồng cỏ.
- Yêu cầu quan sát lược đồ một số cây trồng và vật nuôi ở Tây Nguyên. Thảo luận nhóm.
- Nhóm 1,2: Chỉ trên lược đồ và nêu tên các vật nuôi ở Tây Nguyên?
- Nhóm 3,4: Vật nuôi nào có số lượng nhiều hơn? Tại sao ở Tây Nguyên chăn nuôi gia súc lớn lại phát triển?
- Nhóm 5,6: Ngoài bò, trâu Tây Nguyên còn có vật nuôi nào đặc trưng và dùng để làm gì?
-Nội dung ghi nhớ.
+Hoạt động 3:
- Hái hoa
- Kể tên những cây trồng và vật nuôi chính ở Tây Nguyên?
-Tây Nguyên có những thuận lợi nào để phát triển chăn nuôi trâu, bò?
-Tuyên dương – Nhận xét tiết học
-Dặn dò: Về nhà học bài
-Chuẩn bị: Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên( tiếp theo)
-Hát
-Ê-đê, Gia-rai, Ba-na, Xơ-đăng
-Nam thường đóng khố, nữ thường quấn váy. Trang phục ngày hội được trang trí hoa văn nhiều màu sắc.
-Lễ hội cồng chiêng, hội đua voi, hội xuân, lễ hội đâm trâu, lễ ăn cơm mới
-Thực hiện cá nhân
-Những cây trồng chủ yếu ở Tây Nguyên là cao su, cà phê, hồ tiêu, chè
-Những cây công nghiệp lâu năm, rất phù hợp với vùng đất đỏ Ba dan, tơi xốp, phì nhiêu.
-2 bạn cùng bạn thực hiện.
-Cây công nghiệp được trồng nhiều nhất ở Tây Nguyên là cây cà phê với diện tích là 494 200ha. Trong đó nổi tiếng là cà phê Buôn Ma Thuộc.
-Thực hiện.
-Có giá trị kinh tế rất cao, thông qua việc xuất khẩu các hàng hoá này ra các tỉnh thành trong nước và đặc biệt nước ngoài.
-6 nhóm thực hiện.
-Nhóm 1,2: Các vật nuôi ở Tây Nguyên: bò, trâu, voi.
-Nhóm 3,4: Vật nuôi có số lượng nhiều hơn là bò. Tây Nguyên có những đồng cỏ xanh tốt, thuận lợi cho phát triển chăn nuôi gia súc lớn.
-Nhóm 5,6: Ngoài trâu, bò Tây Nguyên còn có nuôi voi, dùng để chuyên chở và du lịch.
-2 học sinh đọc.
-2 đội thực hiện
File đính kèm:
- Hoatdongsanxuatcuanguoidanotaynguyen.doc