Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tiết 28: Tôn trọng luật giao thông

I/ MỤC TIÊU BÀI HỌC

- Nêu được một số qui định khi tham gia giao thông ( những qui định có Liên quan tới học sinh )

- Phân biệt được hành vi tôn trọng Luật Giao thông và vi phạm Luật Giao thông .

- Nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông trong cuộc sống hằng ngày .

II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC

 -SGK Đạo đức 4.

-Một số biển báo giao thông.

-Đồ dùng hoá trang để chơi đóng vai.

III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

 

 

doc18 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1058 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tiết 28: Tôn trọng luật giao thông, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Mai nói lên điều gì? - Giáo viên nêu : Lê-nin , em Mai là những tấm gương sáng trong việc thực hiện nếp sống giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng mà ta cần noi theo. Vậy còn các em đã biết giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng chưa, hãy bày tỏ trước lớp qua các tình huống sau. - Giáo viên nêu tình huống + Đến lớp em xé giấy vứt bừa bãi trong lớp học. + Khi ăn quà bánh em vất bao bọc ngay trên mặt đường. + Nhà em ở ngay khu tập thể, đã 10 giờ đêm em liền vặn ti vi nhỏ lại. + Em và các bạn em tổ chức đá bóng ở mặt đường. + Khi thấy ông bà, cha mẹ nghỉ trưa, em và bạn em liền nói chuyện nhỏ và đi lại rất nhẹ nhàng. +Qua những biểu hiện trên, em rút ra bài học gì? 4. Củng cố, dặn dò + Gọi học sinh nêu lại những ý chính của bài . + Nhận xét tiết học , biểu dương học sinh tham gia xây dựng bài học tốt . + Dặn dò học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết học sau . - Hát - ổn định lớp để vào tiết học . + 3 HS lên bảng thực hiện trả lời theo yêu cầu của Giáo viên -Hs lắng nghe + Đường đi, trường học, công viên, bệnh viện, chợ, nhà văn hóa, thư viện, + Sẽ làm phiền đến người khác, sẽ gây ô nhiễm môi trường, nếu ta xả rác, khạc nhổ bừa bãi.hs lắng nghe. -Hs lắng nghe + Lê Nin nói đến lượt ai thì người đó cắt, phải theo thứ tự chứ rồi Lê-nin ngồi chờ đến lượt mình. + Cho biết Lê-nin đã giữ đúng trật tự nơi công cộng, mặc dù ông là một vị chủ tịch nước. - Lớp chú ý lắng nghe + Em không chen lấn vào mua mà nép vào một bên chờ. Có người nhường cho em mua trước nhưng em nói chưa đến lượt, rồi em kiên trì chờ đến lượt mình. + Em Mai biết giữ trật tự nơi đông người, không chen lấn vào mua trước. - Hs lắng nghe - Hs nêu cách giải quyết. + Sai, vì làm như thế sẽ mất vệ sinh lớp học, làm bẩn phòng học. + Sai, vì làm bẩn đường, làm mất vẻ đẹp của mặt đường. + Đúng, vì không gây mất trật tự, không gây tiếng ồn, trong lúc mọi người đang nghỉ ngơi. + Sai, vì làm như vậy dễ gây tai nạn cho mình và cho người đi đường. + Đúng, vì em biết tôn trọng giờ nghỉ trưa của mọi người. + Giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi cộng cộng là ta đã thực hiện nếp sống mới, nếp sống của một xã hội văn minh. + Học sinh nêu ĐẠO ĐỨC DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG THAM QUAN – DU LỊCH I.Mục tiêu -HS cần biết khi đi tham quan, du lịch cần phải chuẩn bị những gì cho bản thân và cho gia đình. -Biết tự phục vụ bản thân khi đi tham quan, du lịch và có ý thức giữ vệ sinh khi đi tham quan, du lịch. II. Đồ dùng dạy học : Giáo viên chuẩn bị l số bức ảnh khổ lớn những lần du lịch biển Vũng Tàu và Long Hải . Tranh phóng to cảnh bải biển sưu tầm trong tạp chí III.Hoạt động dạy - học TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 3’ 30’ 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ : -Yêu cầu Hs trả lời các câu hỏi đã học ở bài “Giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng” -Giáo viên nhận xét ghi điểm 3. Bài mới: a. Giới thiệu: Hôm nay Cô sẽ hướng dẫn các em tìm hiểu về chủ đề tham quan - du lịch , để khi đi tham quan, du lịch cần phải chuẩn bị những gì cho bản thân và cho gia đình. -Biết tự phục vụ bản thân khi đi tham quan, du lịch và có ý thức giữ vệ sinh khi đi tham quan, du lịch. b.Hướng dẫn + Ở địa phương ta có những địa điểm tham quan du lịch? + Các em đã đến những nơi này bao giờ chưa? + Đến tham quan em thấy có những cảnh đẹp gì? + Khi đi tham quan em phải chuẩn bị những gì? - Giáo viên : Khi đi tham quan du lịch mà nhất là tham quan cảnh biển, ta cần chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, nước uống và quần áo để tắm. +Khi tổ chức ăn uống ở những bãi biển, ta cần chú ý điều gì? +Ngoài những điều cần lưu ý trên, ta còn phải làm gì khi đi lại trên bãi biển? -Giáo viên kết luận : Khi đi tham quan, du lịch trên bãi biển, không những ta chuẩn bị chu đáo các đồ ăn, thức uống cần thiết cho bản thân mà ta cần phải tránh không đùa nghịch, chơi các học sinh chơi nguy hiểm để bảo vệ an toàn cho mình và cho mọi người xung quanh. 4.Củng cố, dặn dò + Gọi học sinh nêu lại những ý chính của bài . + Nhận xét tiết học , biểu dương học sinh tham gia xây dựng bài học tốt . + Dặn dò học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết học sau .- Hát - ổn định lớp để vào tiết học -3 em trả lời -Hs nhận xét -Hs lắng nghe -Hs tự do phát biểu + + . + Khi đi tham quan du lịch mà nhất là tham quan, ta cần chuẩn bị đầy đủ đồ ăn, nước uống .. -Có ý thức giữ vệ sinh khi ăn uống ở những bãi biển, không được xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi qui định. +Cần chuẩn bị lều trại, đồ ăn, nước uống, quần áo bơi, quần áo TDTT và các đồ dùng chơi TDTT. +Chỉ tắm khi có người lớn tắm cùng, tắm đúng nơi quy định. Không được tự ý vượt ra khỏi vùng qui định. +Không được chen lấn nơi đông người; Không nên bốc cát trên bãi biển ném vào nhau, vì làm như thế cát sẽ văng vào mắt gây ra nguy hiểm cho bản thân. + 2 Học sinh nhắc lại ý chính . + Học sinh nêu Ngày dạy:........./......../20....... THAM QUAN – DU LỊCH (tiếp theo) TUẦN: 34 TIẾT 3 I.Mục tiêu : -HS cần biết khi đi tham quan, du lịch cần phải chuẩn bị những gì cho bản thân và cho gia đình. -Biết tự phục vụ bản thân khi đi tham quan, du lịch và có ý thức giữ vệ sinh khi đi tham quan, du lịch. II. Đồ dùng dạy học : Giáo viên chuẩn bị l số bức ảnh khổ lớn những lần du lịch Hồ Cốc - suối nước nóng Bình Châu . II.Hoạt động dạy - học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ : -Yêu cầu Hs trả lời các câu hỏi đã học ở bài “Tham quan biển Vũng Tàu ” -Giáo viên nhận xét ghi điểm 3. Bài mới: a. Giới thiệu: Để giúp các em nắm vững những việc cần làm khi đi chơi xa, hôm nay Cô sẽ tiếp tục hướng dẫn các em về chủ đề “Tham quan du lịch” -Giáo viên ghi tựa b.Hướng dẫn + Ở xã Bình Châu có địa điểm du lịch nào? +Tại sao gọi là “Suối nước nóng”? +Em có nhận xét gì về khu du lịch này? + Khi đi tham quan nơi này em cần chuẩn bị những gì? -Giáo viên : Khi đi tham quan cảnh đẹp, cảnh thiên nhiên ta cần chuẩn bị đồ ăn,thức uống. Ngoài ra ta cần giữ vệ sinh chung, giữ gìn khung cảnh thiên nhiên hiếm có. 4.Củng cố dặn dò -Nhắc lại nội dung bài học -Về nhà áp dụng những điều đã học và chuẩn bị tiết sau “Ôn tập” -Nhận xét tiết học Hát -3 em trả lời -Hs nhận xét -Hs lắng nghe -Hs nhắc lại tựa bài. +Suối nước nóng Bình Châu - Hồ Cốc +Vì nơi này có những hồ nước nóng tự nhiên, nguồn nước nóng từ dưới lòng đất. +Ở đây khí hậu dễ chịu, có rừng cây bạt ngàn, có những con thú quí hiếm lạ. +Cần giữ vệ sinh chung, không được nghịch phá cây cối, không được đánh phá các con vật nuôi. -Hs lắng nghe + Học sinh nêu ý chính bài và lắng nghe Giáo viên nhận xét . đánh giá tiết học . - Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên . ===========&&&=========== Ngày soạn:......./......../20....... Ngày dạy:........./......../20....... THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ II VÀ CUỐI NĂM. TUẦN: 35 I.Mục tiêu -Giúp Hs nhớ lại một số kiến thức đã học. -Biết vận dụng các hành vi vào cuộc sống thực tế. II.Đồ dùng dạy học -Hệ thống câu hỏi ôn tập. -Một số tình huống cho Hs thực hành. III.Hoạt động dạy – học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ : -Yêu cầu Hs trả lời các câu hỏi đã học ở bài “Tham quan du lịch” +Khi đi tham quan du lịch, ta cần chuẩn bị những gì? +Khi đi tham quan du lịch ta cần chú ý điều gì? -Giáo viên nhận xét ghi điểm 3. Bài mới: a.Giới thiệu: Hôm nay Cô hướng dẫn các em về một số kĩ năng đã học qua bài “Thực hành kĩ năng học kì II và cuối năm’. -Giáo viên ghi tựa b.Hướng dẫn Ø Ôn tập và nhớ lại kiến thức đã học +Hãy nêu các bài đạo đức đã học từ giữa kì II đến cuối năm. +Ta cần làm những gì để tham gia các hoạt động nhân đạo? +Tại sao tai nạn giao thông thường xảy ra? +Hãy kể tên một số biển báo hiệu giao thông mà em biết? -Giáo viên cho Hs tự bốc thăm biển báo và nói ý nghĩa của biển báo đó. +Theo em ta phải làm gì để bảo vệ môi trường? +Bảo vệ môi trường là trách nhiệm của những ai? Ø Bày tỏ ý kiến +Hiến máu tại các bệnh viện là việc làm đúng hay sai? Vì sao? +Nhịn ăn sáng để góp tiền ủng hộ các bạn nghèo là đúng hay sai? Vì sao? +Giết mổ gia súc gần nguồn nước sinh hoạt là đúng hay sai? Vì sao? +Vứt xác xúc vật ra đường là đúng hay sai? Vì sao? +Làm ruộng bậc thang có lợi gì? +Em có nhận xét gì về việc trồng cây gây rừng? 4.Củng cố, dặn dò + Gọi học sinh nêu lại những ý chính của bài . + Nhận xét tiết học , biểu dương học sinh tham gia xây dựng bài học tốt . + Dặn dò học sinh về nhà chuẩn bị bài học tiết học sau . - Hát - ổn định lớp để vào tiết học . + 03 HS lên bảng thực hiện trả lời theo yêu cầu của Giáo viên + 02 học sinh nhắc lại tựa bài +Các bài: Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo, Tôn trọng luật giao thông, Bảo vệ môi trường. +Em sẽ góp tiền để ủng hộ người dân ở vùng bị thiên tai, lũ lụt, những người gặp hoàn cảnh khó khăn. +Vì còn có người không chấp hành luật giao thông, phóng nhanh, vượt ẩu, không đội mũ bảo hiểm. +Biển báo đường một chiều, biển báo có Hs đi qua,biển báo có đường sắt, biển báo cấm dừng xe. +Không xả rác bừa bãi, không khạc nhổ bậy, không vất xác súc vật chết ra đường, phải bảo vệ cây xanh. +Đó là ý thức trách nhiệm của mọi người, không trừ riêng ai. +Đúng, vì hiến máu sẽ giúp các bác sĩ có thêm nguồn máu để giúp bệnh nhân khi cần thiết. +Sai, vì không ăn sáng sẽ có hại cho sức khoẻ của bản thân. +Sai, vì sẽ làm gây ô nhiễm nguồn nước, gây bệnh tật cho con người. +Sai, vì xác súc vật sẽ bốc mùi hôi thối làm ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới sức khoẻ của con người. +Đúng, vì đó là tiết kiệm nước, đỡ tốn tiền, lãng phí nước. +Trồng cây gây rừng là một việc làm đúng, vì cây xanh giúp cho không khí trong lành, giúp cho sức khoẻ con người càng tốt hơn. -Hs lắng nghe + Học sinh nêu ý chính bài và lắng nghe Giáo viên nhận xét . đánh giá tiết học . - Học sinh ghi nhớ dặn dò của giáo viên . ===========&&&=========== Duyệt của Ban Giám Hiệu Duyệt của Tổ trưởng chuyên môn .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. .. Ngày ......Tháng.......Năm 200.... Ngày ......Tháng.......Năm 200.... Hiệu trưởng Tổ trưởng chuyên môn 4+5

File đính kèm:

  • docdao duc 4 tuan 28-35 trang19 - 1mat.doc