I- MỤC TIÊU:
-Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của Thành phố Cần Thơ :
+Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên sông Hậu.
+Trung tâm kinh tế văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
-Chỉ được Thành phố Cần Thơ trên bản đồ (lượt đồ)
-Giáo dục học sinh yêu quê hương đất nước
II- CHUẨN BỊ:
-Giáo viên : Bản đồ Việt Nam
-Học sinh : Tranh ảnh sưu tầm về Thành phố Cần Thơ
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1418 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tiết 25: Thành phố Cần Thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : ĐỊA LÍ - TUẦN 25 - TIẾT 25
TÊN BÀI DẠY : THÀNH PHỐ CẦN THƠ
NGÀY SOẠN : 4/3/2010
NGÀY DẠY : 5/3/2010
I- MỤC TIÊU:
-Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của Thành phố Cần Thơ :
+Thành phố ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên sông Hậu.
+Trung tâm kinh tế văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
-Chỉ được Thành phố Cần Thơ trên bản đồ (lượt đồ)
-Giáo dục học sinh yêu quê hương đất nước
II- CHUẨN BỊ:
-Giáo viên : Bản đồ Việt Nam
-Học sinh : Tranh ảnh sưu tầm về Thành phố Cần Thơ
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
v Hoạt động 1 :
-Ổn định
-Kiểm tra kiến thức cũ: Thành phố Hồ Chí Minh
+ Vì sao Thành phố Hồ Chí Minh là trung tâm Kinh tế - Văn hoá - Khoa học của cả nước ?
-Nhận xét
-Bài mới : Thành phố Cần Thơ
v Hoạt động 2 : Cung cấp kiến thức
*Giới thiệu về Thành phố Cần Thơ : Thành phố trung tâm của Đồng bằng sông Cửu Long:
-Phát cho học sinh lược đồ thành phố Cần Thơ yêu cầu học sinh tô màu vào phần địa giới của thành phố.
+Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông nào? Thành phố Cần Thơ tiếp giáp với những tỉnh nào?
+Thành phố Cần Thơ đi đến các tỉnh bằng các loại đường nào?
*Trung tâm kinh tế, khoa học của Đồng bằng sông Cửu Long :
-Yêu cầu học sinh quan sát hệ thống kênh rạch của thành phố Cần Thơ và cho biết:
+Có nhận xét gì về hệ thống kênh rạch của thành phố Cần Thơ ?
+Hệ thống kênh rạch này tạo điều kiện thuận lợi gì cho kinh tế của Cần Thơ ?
-Giáo viên : Các tỉnh khác có thể đưa hàng hóa vào và ra khỏi Thành phố Cần Thơ một cách dễ dàng nhờ đường thủy (thông qua hệ thống kênh rạch chằng chịt)
-Yêu cầu học sinh thảo luận cặp đôi nội dung : +Tìm dẫn chứng chứng tỏ thành phố Cần Thơ còn là trung tâm văn hóa, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
v Hoạt động 3: củng cố
-Em hãy nêu những hiểu biết của em về Thành phố Cần Thơ
v Hoạt động 4: Tổng kết - Dặn dò
-Nhận xét tiết học.
-Chuẩn bị bài sau: Ôn tập
-Hát
+Học sinh nêu : vì có :
-Ngành công nghiệp: điện, luyện kim, cơ khí, điện tử, hoá chất....
-Hệ thống chợ, siêu thị: Chợ Bến Thành, siêu thị Metro, chợ Tân Bình...
-Hệ thống cảng, sân bay : cảng Sài Gòn, sân bay Tân Sơn Nhất
-Hệ thống giáo dục đào tạo hàng đầu cả nước : Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Đại học kỹ thuật, Đại học kinh tế, Đại học Y dược..
-Học sinh thực hiện tô màu vào lược đồ.
+Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông Hậu, các tỉnh tiếp giáp với Cần Thơ là: Vĩnh Long, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang, Hậu Giang.
+Bằng đường ôtô, đường sông, đường hàng không.
-Học sinh quan sát, thảo luận nhón 4 học sinh
+Hệ thống kênh rạch của Thành phố Cần Thơ chằng chịt, chia cắt thành phố ra nhiều phần.
+Hệ thống này tạo điều kiện để thành phố Cần Thơ tiếp nhận và xuất đi các hàng nông sản, thủy sản.
-Học sinh lắng nghe
-Học sinh thảo luận
+Ở đây có Viện nghiên cứu lúa, tạo ra nhiều giống lúa mới cho đồng bằng sông cửu Long.
+Là nơi sản xuất : Máy nông nghiệp., phân bón, thuốc trừ sâu...
+Có trường Đại học Cần Thơ và nhiều trường cao đẳng, các trường đào tạo nhiều cán bộ khoa học kỹ thuật giỏi.
-Học sinh nêu
File đính kèm:
- TPCanTho.doc