I- MỤC TIÊU:
- Hệ thống lại những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên, địa hình, khí hậu, sông ngòi; dân tộc, trang phục, và hoạt động sản xuất chính của Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ.
- Chỉ được dãy Hoàng Liên Sơn, đỉnh Phan-xi-păng, các cao nguyên ở Tây Nguyên, thành phố Đà Lạt trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Giaùo duïc hoïc sinh yeâu thích thieân nhieân, khí haäu vaø con ngöôøi Vieät Nam
3 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 998 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Tiết 11: Ôn tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
MÔN : ÑÒA LYÙ - TUẦN 11 - TIẾT 11
TÊN BÀI DẠY : OÂN TAÄP
NGÀY SOẠN : 28/10/2009
NGÀY DẠY : 29/10/2009
I- MỤC TIÊU:
- Hệ thống lại những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên, địa hình, khí hậu, sông ngòi; dân tộc, trang phục, và hoạt động sản xuất chính của Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ.
- Chỉ được dãy Hoàng Liên Sơn, đỉnh Phan-xi-păng, các cao nguyên ở Tây Nguyên, thành phố Đà Lạt trên bản đồ Địa lí tự nhiên Việt Nam.
- Giaùo duïc hoïc sinh yeâu thích thieân nhieân, khí haäu vaø con ngöôøi Vieät Nam
II- CHUẨN BỊ:
- Giaùo vieân : Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- Hoïc sinh: Tìm hiểu bài
III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
v Hoạt động 1 :
- Ổn định
- Kiểm tra kiến thức cũ: Thành phố Đà Lạt
+ Đà Lạt thuộc cao nguyên nào ?
+ Đà Lạt có khí hậu như thế nào?
+ Đà Lạt có những điều kiện nào để trở thành TP du lịch nghỉ mát?
- Nhận xét- Tuyên dương.
-Bài mới : Ôn tập
v Hoạt động 2 : Cung cấp kiến thức
-Hình thức : cá nhân – nhóm - lớp
v Hoạt động 3: Luyện tập
a. Thực hành chỉ bản đồ:
- Yêu cầu hoïc sinh nêu tên các bài địa lí đã học.
- Treo bản đồ, yêu cầu hoïc sinh chỉ vị trí các địa danh trên?
- Nhận xét. Tóm ý chính từng địa danh.
b. Nét chính về thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở Hoàng Liên Sơn, Tây Nguyên:
- Chia lớp 4 nhóm lớn, thảo luận tìm thông tin điền vào bảng ( nội dung bài 2 saùch giaùo khoa / 97 )
-Nhận xét.
=> chốt ý: Cả 2 vùng đều có những đặc điểm đặc trưng về thiên nhiên, con người với các sinh hoạt và hoạt động sản xuất.
c. Trò chơi “Hái hoa dân chủ”:
- Cho 3 dãy thi đua nối tiếp hái hoa trả lời câu hỏi.
+ Mô tả vùng Trung du Bắc Bộ?
+ Kể 1 sản phẩm nổi tiếng ở vùng Trung du bắc Bộ?
+ Trình bày quy trình chế biến chè?
+ Vùng Trung du Bắc Bộ thuận lợi cho trồng cây gì?
+ Kể 1 số cây ăn trái trồng nhiều ở vùng Trung du Bắc Bộ?
+ Nêu lợi ích của việc trồng rừng ở Trung du Bắc Bộ?
- Nhận xét , tuyên dương.
=> Rừng ở trung du Bắc Bộ cũng như rừng ở trên cả nước cần phải được bảo vệ, không khai thác bừa bãi, tích cực trồng rừng.
v Hoạt động 4: Củng cố
- Nêu nét đặc trưng về địa hình những vùng đã học?
- Nhận xét. Giáo dục.
v Hoạt động 5: Tổng kết - Dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài sau: Đồng bằng Bắc Bộ
- Hát
- 2 hoïc sinh trả lời
- Nhận xét
- Hoàng Liên Sơn, trung du Bắc Bộ, Tây Nguyên và thành phố Đà Lạt.
- 2 hoïc sinh lên chỉ dãy Hoàng Liên Sơn.
- 2 hoïc sinh chỉ các cao nguyên ở Tây Nguyên và thành phố Đà Lạt.
- 1 hoïc sinh chỉ toàn bộ dãy Hoàng Liên Sơn; đỉnh Phan-xi-păng, cao nguyên ở Tây Nguyên và thành phố Đà Lạt
- Thảo luận, trình bày kết quả.
- Hoïc sinh lắng nghe
- Các dãy thực hiện
-Nhận xét
- Hoïc sinh lắng nghe
- Nhiều hoïc sinh nêu
File đính kèm:
- Ontap.doc