I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết thành phố Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học lớn của đồng bằng sông Cửu Long.
- Xác định được vị trí của thành phố Cần Thơ trên bản đồ Việt Nam.
- Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Cần Thơ.
- Biết một số dấu hiệu thể hiện thành phố Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long
- Có ý thức tìm hiểu & yêu vẻ đẹp thành phố Cần Thơ.
II. Chuẩn bị:
- GV: Bản đồ hành chínhViệt Nam. Tranh ảnh về thành phố Cần Thơ
- HS: SGK, tìm hiểu trước bài ở nhà, sưu tầm tranh về thành phố Cần Thơ.
III. Các hoạt động dạy - học:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 3760 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Thành phố Cần Thơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
TUẦN 25
ĐỊA LÝ
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
NGÀY:
Lớp: Bốn /
=====================
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết thành phố Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học lớn của đồng bằng sông Cửu Long.
- Xác định được vị trí của thành phố Cần Thơ trên bản đồ Việt Nam.
- Trình bày được những đặc điểm tiêu biểu của thành phố Cần Thơ.
- Biết một số dấu hiệu thể hiện thành phố Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hoá, khoa học của đồng bằng sông Cửu Long
- Có ý thức tìm hiểu & yêu vẻ đẹp thành phố Cần Thơ..
II. Chuẩn bị:
- GV: Bản đồ hành chínhViệt Nam. Tranh ảnh về thành phố Cần Thơ
- HS: SGK, tìm hiểu trước bài ở nhà, sưu tầm tranh về thành phố Cần Thơ.
III. Các hoạt động dạy - học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1. Ổn định:
2. Kiểm tra:
3. Bài mới:
Hoạt động1:
«Mục tiêu: HS biết vì sao thành phố Cần Thơ là trung tâm đồng bằng sông Cửu Long.
-Phát cho HS lượt đồ thành phố Cần Thơ
-Yêu cầu HS trả lời thành phố Cần Thơ nằm trên sông nào?
+Tiếp giáp với những tỉnh nào?
+ Từ Cần Thơ có thể đến các tỉnh khác bằng các loại đường nào?
Hoạt động 2:
«Mục tiêu: HS biết những điều kiện để thành phố Cần Thơ trở thành trung tâm kinh tế văn hoá khoa học lớn.
-Đính câu hỏi thảo luận.
-Yêu cầu HS đọc - Nhóm trưởng bắt thăm.
-Cho HS thảo luận nhóm.
-Yêu cầu HS quan sát hệ thống kênh rạch của thành phố Cần Thơ và cho biết:
+ Em có nhận xét gì về hệ thống kênh rạch của thành phố Cần Thơ.
+ Hệ thống kênh rạch này tạo điều kiện thuận lợi gì cho thành phố Cần Thơ?
+Tìm điều kiện cho thấy Cần Thơ là trung tâm kinh tế văn hoá,khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
+ Ở Cần Thơ có thể đến những nơi nào để tham quan du lịch?
-Yêu cầu trình bày
-Nhận xét - Chốt ý đúng.
4. Củng cố, dặn dò:
-Trò chơi hiều biết về thành phố Cần Thơ.
- Giao việc.
* HT: Cả lớp - Nhóm
-Tô màu địa giới thành phố Cần Thơ.
+ Sông Hậu
+VĩnhLong,ĐồngTháp,AnGiang,KiênGiang, Hậu Giang.
+ Đường ôtô, đường thuỷ, đường không.
* HT: Nhóm đôi.
-1 em đọc câu hỏi thảo luận
-Bắt thăm câu hỏi thảo luận
-Thảo luận theo cặp
-Vài em trình bày trước lớp.
-Nhận xét - Bổ sung.
+ Chằng chịt chia Cần Thơ thành nhiều phần.
+ Tiếp nhận và xuất đi các mặt hàng nông, thuỷ sản
+ Có viện nghiên cứu.Là nơi sản xuất máy nông nghiệp, phân bónCó trường đại học Cần Thơ, nhiều trường cao đẳng, các trường dạy nghề.
+ Bến Ninh Kiều, Chợ nổi
-3 nhóm thi đua
- Nêu việc về nhà.
+ Học bài.
+ Chuẩn bị bài tiếp theo.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- Dia ly Lop 4 Tuan 25.doc