I – Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Chỉ hoặc điền đúng được vị trí đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ, sông Hồng , sông Thái Bình, sông Tiền, sông Hậu, sông đồng Nai trên bản đồ, lược đồ Việt Nam.
- So sánh sự giống nhau và khác nhaugiữa 2 đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ.
- Chỉ trên bản đồ vị trí thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của những thành phố này.
II - Đồ dùng dạy – học:
- Bản đồ Địa lí tự nhiên, bản đồ hành chính Việt Nam.
- Lược đồ trống Việt Nam treo tường và của cá nhân.
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Địa lý - Ôn tập địa lí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Địa lí
ôn tập địa lí
I – Mục tiêu: Học xong bài này, HS biết:
- Chỉ hoặc điền đúng được vị trí đồng bằng Bắc Bộ, đồng bằng Nam Bộ, sông Hồng , sông Thái Bình, sông Tiền, sông Hậu, sông đồng Nai trên bản đồ, lược đồ Việt Nam.
- So sánh sự giống nhau và khác nhaugiữa 2 đồng bằng Bắc Bộ và Nam Bộ.
- Chỉ trên bản đồ vị trí thủ đô Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của những thành phố này.
II - Đồ dùng dạy – học:
- Bản đồ Địa lí tự nhiên, bản đồ hành chính Việt Nam.
- Lược đồ trống Việt Nam treo tường và của cá nhân.
III – Hoạt động dạy – học:
1. Hoạt động 1: Vị trí các đồng bằng và các dòng sông lớn.
- GV treo bản đồ tự nhiên Việt Nam.
- Yêu cầu HS làm việc cặp đôi: chỉ trên bản đồ 2 vùng ĐBBB và ĐBNB và chỉ các dòng sông lớn tạo nên các đồng bằng đó.
- GV yêu cầu HS chỉ 9 cửa đổ ra biển của sông Cửu Long.
- GV nhận xét, kết luận.
- HS quan sát.
- HS làm việc cặp đôI, lần lượt chỉ cho nhau các đồng bằng, các sông mà GV yêu cầu.
- 1 HS lênchỉ ĐBBB và các dòng sông tạo nên đồng bằng đó; 1 HS lên chỉ ĐBNB và các dòng sông tạo nên ĐB đó.
2. Hoạt động 2: Đặc điểm thiên nhiên của ĐBBBvà ĐBNB.
- Yêu cầu HS làm việc theo nhóm, dựa vào bản đồ tự nhiên, SGKvà kiến thức đã học tìm hiểu về đặc điểm của ĐBBBvà ĐBNB.và điền các thông tin vào bảng trong phiếu bài tập.
- GV theo dõi nhận xét và cùng các nhóm bổ sung hoàn thiện bảng.
HS làm việc theo nhóm: Nhận giấy bút thảo luận và điền các thông tin cần thiết vào bảng.
Dán kết quả thảo luận lên bảng, đại diện nhóm trình bày kết quả, các nhóm khác nhận xét bổ sung.
3. Hoạt động 3: Con người và hoạt động sản xuất ở các đồng bằng
-GV treo bản đồ hành chính Việt Nam, yêu cầu học sinh chỉ các thành phố lớn ở ĐBBB và ĐBNB.
- Yêu cầu HS làm việc cặp đôi: Nêu tên các con sông chảy qua các thành phố đó và cho biết các đặc điểm chính của ĐBNB và ĐBBB.
- GV nhận xét, kết luận.
- HS quan sát bản đồ, 2 HS lên bảng chỉ các thành phố lớn ở ĐBBB và ĐBNB.
- HS lần lượt nêu tên các con sông theo yêu cầu của GV.
- HS nêu những đặc điểm chính của ĐBB và ĐBNB.
4. Củng cố, dặn dò:
- GV tổng kết những kiến thức cơ bản vừa ôn.
- Nhận xét tiết học, dặn dò HS chuẩn bị bài sau.
.
&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&&
File đính kèm:
- Dia ly tuan lop 4 tuan 25.doc