Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Đạo đức - Trường Tiểu Học Tây Hồ - Tuần 16

I Mục tiêu: Giúp HS :

 - Hiểu được công lao của các thầy, cô giáo đã không quản khó nhọc, tận tình dạy dỗ chúng ta nên người.

- Biết được những hành vi, những việc làm thể hiện lòng biết ơn, kính trọng đối với các thầy, cô giáo trong học tập và cuộc sống.

 - Kính trọng các thầy, cô giáo.

II Các hoạt động trên lớp:

 

 

doc34 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 961 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Đạo đức - Trường Tiểu Học Tây Hồ - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
động sản xuất của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ. - Luyện kĩ năng trả lời nhanh trước các câu hỏi của GV. II. Các hoạt động trên lớp : 1.Giới thiệu bài : - GV nêu mục tiêu bài dạy. 2.Nội dung bài ôn luyện : Cách tiến hành : Gv đưa ra các câu hỏi Lịch sử và Địa lí , HS thi trả lời nhanh .(ghi KQ ra nháp và trả lời) Câu1: Sông ngòi tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho SX nhưng cũng gây ra những khó khăn gì ? HD HS: + Y/C HS đọc lại các thông tin trong SGK để trả lời . Câu2: Hãy kể tóm tắt về một cảnh lụt lội mà em đã chứng kiến hoặc được biết qua các phương tiện thông tin . Gợi ý: Có thể kể về một cảnh mà em xem trên ti vi .Hoặc cảnh lụt lội có trong thực tế địa phương em . Câu3: Những sự kiện nói lên sự quan tâm đến đê điều của nhà Trần . (Nhà Trần đặt ra lệ : mọi người đều phải tham gia đắp đê.Có lúc vua Trần cũng trông nom việc đắp đê ) Câu4: Nhà Trần đã thu được kết quả như thế nào trong công cuộc đắp đê ? (Hệ thống đê dọc theo những con sông chính được xây đắp ,nông nghiệp phát triển ) Câu5: ở địa phương em ND đã làm gì để chống lũ lụt. (VD :Trồng rừng,chống phá rừng,củng cố đê điều,XD các trạm bơm nước) Câu6: Em biết gì về nghề thủ công truyền thống của người dân ở ĐBBB ? Gợi ý : + Nhiều nghề hay ít nghề ? + Trình độ tay nghề ? + Các mặt hàng nổi tiếng ? + Vai trò của nghề thủ công ? Câu7: Kể tên một số làng nghề thủ công truyền thống nổi tiếng của ĐBBB? (VD : Gốm Bát Tràng ,) Câu8: Chợ phiên ở ĐBBB có đặc điểm gì ? + Hoạt động mua bán . + Ngày họp chợ. + Hàng hoá bán ở chợ . * GV nhận xét : Tuyên dương những HS trả lời đúng nhiều câu hỏi , động viên ,khích lệ những HS còn TL đúng được ít câu . 3/Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học . Thứ 6 ngày 15 tháng 12 năm 2006 TIẾT 1 TẬP LÀM VĂN QUAN SÁT ĐỒ VẬT I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết quan sát đồ vật theo một trình tự hợp lý ,bằng nhiều cách ( mắt nhìn ,tai nghe, tay sờ ,..) phát hiện được những đặc điểm riêng biệt của đồ vật đó với đồ vật khác . - Dựa vào kết quả quan sát ,biết lập dàn ý để tả một đồ chơi mà em đã chọn. II. Chuẩn bị: - GV+ HS : Một số đồ chơi mà mình có: Gấu bông . ô tô III. Các hoạt động trên lớp : 1/KTBC : Đọc dàn ý tả chiếc áo (tiết trước) 2/Dạy bài mới: *GTB: GV nêu mục tiêu bài dạy. HĐ1: Phần nhận xét. Bài1: ( Quan sát tranh SGK) + Kể tên những đồ chơi trong tranh, và đồ chơi đem đến. + Y/c HS q/sát đồ chơi mình trọn và viết KQ q/sát vào vở. - Y/c HS nhận xét theo các tiêu chí: trình tự q/sát hợp lý, kỹ năng phát hiện những đặc điểm riêng. Bài2: Khi q/sát đồ vật cần chú ý những gì ? HĐ2: Phần luyện tập. - Dựa vào KQ quan sát một đồ chơi, hãy lập dàn ý cho bài văn tả đồ chơi đó. - GV nhận xét. 3/. Củng cố, dặn dò: Chốt lại nội dung và n/ xét giờ học. - 1 HS đọc bài. + HS khác nhận xét. - 3 HS nối tiếp dọc 3 y/c của đề. - Vài HS kể tên các đồ chơi. + Quan sát đ/điểm bao quát, chi tiết bộ phận, + Nối tiếp nhau T/bày KQ q/sát của mình. + HS theo dõi, bình trọn bạn q/sát tinh tế, c/xác. - 3 HS nêu được những n/dung của phần ghi nhớ. - Hs đọc y/c đề bài + Nhận xét giờ học. + HS làm bài vào vở và nêu KQ làm bài. + Bình xét bạn lập dàn ý tốt nhất (tỉ mỉ, cụ thể nhất). * VN: Ôn bài, chuẩn bịbài sau. TIẾT 2 KHOA HỌC LÀM THẾ NÀO ĐỂ BIẾT CÓ KHÔNG KHÍ I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết làm thí nghiệm chứng minh không khí có ở quanh mọi vật và các chỗ rỗng quanh các vật đó. - Biết phát biểu định nghĩa về khí quyển. II. Chuẩn bị: - GV + HS : Túi người lông to, dây chun, kim khâu, bình thuỷ tinh II. Các hoạt động trên lớp : 1/ KTBC: Nêu tác dụng của việc tiết kiệm nước ? 2/ Dạy bài mới: *GTB: Nêu mục tiêu bài dạy. HĐ1:Thí nghiệm CM không khí có ở quanh mọi vật. - Mục tiêu: Phát hiện sự tồn tại của k/khí và k/khí có ở quanh mọi vật. + Y/c HS làm thí nghiệm. + Lấy kim đâm thủng túi ni lông thì có hiện tượng gì? - GV chốt ý. HĐ2:Thí nghiệm CM không khí có trong những chỗ rỗng của mọi vật. - Mục tiêu: HS phát hiện k/khí có ở khắp nơi kể cả trong những chỗ rỗng của các vật. + Y/c HS làm thí nghiệm theo nhóm. + Có đúng trong chai rỗng này không chứa gì?... - Chốt ý: Xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có k/khí. HĐ3: Hệ thống hoá kiến thức về sự tồn tại của không khí. - Mục tiêu: Phát biểu định nghĩa về khí quyển ; kể ra những ví dụ khác chứng tỏ xung quanh mọi vật và mọi chỗ rỗng bên trong vật đều có k/khí. 3,Củng cố, dặn dò: - Chốt nội dung và n/xét giờ học. - 2HS nêu miệng + HS khác nhận xét - HS chia nhóm làm t/nghiệm. + Thảo luận và đưa ra gt: K/khí có ở quanh chúng ta. + Làm t/nghiệm CM: H1 – SGK: K/khí đầy túi, buộc chun lại. +Túi xẹp dần, để tay gần chỗ thủng thì thấy có gió. + Rút ra KL qua t/nghiệm trên. - HS chia nhóm: Báo cáo việc chuẩn bị của các t/nghiệm. + Các nhóm đưa ra dự đoán. + Tiến hành làm các t/nghiệm. + Đại diện các nhóm mô tả TN- hiện tương xảy ra. + HS rút ra KL chung. - HS thảo luận và nêu được: + Lớp K/khí bao quanh TĐ gọi là K/quyển. +Cho các VD. * VN: Ôn bài Chuẩn bị bài sau. TIẾT 3 TOÁN CHIA CHO SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ (tiếp theo) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 2 chữ số. - Luyện kỹ năng thực hiện tính chia cho HS . II. Các hoạt động trên lớp : 1/KTBC: (5’) Chữa BT3: - Củng cố về KN chia cho số có 2 c/s. 2/Dạy bài mới:(30’) - GTB: GV nêu mục tiêu bài dạy . HĐ1: Trường hợp chia hết - Y/C HS nêu cách đặt tính và thực hiện phép chia. + Y/c HS thực hiện thu gọn PC. + Nhận xét về phép chia . HĐ2: Trường hợp chia có dư - Y/C HS thực hiện tính chia. - Nhận xét về phép chia đó. HĐ3: Thực hành Bài 1: BT y/c HS làm gì ? + Y/c HS làm vào vở. Bài 2: Củng cố về phép chia qua dạng toán có liên quan đến các đơn vị đo t/gian và đo độ dài. +Muốn giải được bài toán ta phải làm gì? 3/. Củng cố, dặn dò: - Nhắc lại nội dung và nhận xét giờ học. - 2 HS chữa bảng lớp. + HS khác nhận xét. 10105 : 43 = ? - HS nêu cách đặt tính, thực hiện các lần chia. 10105 43 150 235 215 0 + PC hết. 26345 : 35 = ? - 1 HS làm bảng lớp ,HS làm vào nháp. 26345 35 184 752 95 Dư 25 (phép chia có dư) - Bài y/c đặt tính và tính chia: + 4 HS làm bảng lớp. + HS khác làm vào vở, SS KQ. - HS nêu được: + Đổi đơn vị đo t/gian và đơn vị đo độ dài : 1 giờ 15 phút = 75 phút. 38 km 400m = 38400 m TB mỗi phút người đó đi được là : 38400 : 75 = 512 (m) VN: Ôn bài, Chuẩn bị bài sau. TIẾT 4 THỂ DỤC TIẾT 5 +6 LUYỆN TOÁN. I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Ôn luyện về : Chia cho số có 2 chữ số, làm các bài tập có liên quan . - Rèn cho HS kĩ năng suy nghĩ và tính toán khi làm toán - Rèn kĩ năng trình bày bài trong vở. II Các hoạt động trên lớp 1. KTBC: + Y/C HS nêu quy tắc : Chia một số cho một tích, Chia một tích cho một số . Lấy VD. 2. Dạy bài ôn luyện * GTB: GV nêu mục tiêu bài dạy. HĐ1: Nội dung ôn luyện: Bài 1: Tính bằng cách hợp lí: a) ( 75 x 224 x 10 ) : 25 b) ( 196 x 144 x 270 x 12 ) HD HS TB – yếu: - Y/C HS nêu cách tính (HS TB tính theo cách thông thường ) - HS làm bài ,GV bao quát để giúp đỡ HS yếu. Bài2: Tìm X X x 25 + X x 35 = 99 x 360 X x 34 + X = 14 x 25 x 36 HD cho HS TB – yếu: - Y/C HS nêu cách làm - HD HS TB – yếu cách thực hiện từng bài . - Các đối tượng khác nhau lên chữa bài ,HS khác nhận xét . Bài3: Đặt tính rồi tính : 9108 : 36 24 440 : 94 2950 : 35 22 176 : 84 27 676 : 68 4846 : 88 * Luyện cho HS cách ước lượng khi chia . Bài 4: Một người mua 30 m vải hết 750 000 đồng .Có 5m vải bị ố không bán được .Hỏi người ấy phải bán chỗ vải còn lại với giá bao nhiêu đồng để được hoà vốn ? HD HS TB – yếu: - Y/C HS đọc kĩ đề bài toán . - Đề bài toán cho biết gì ? Y/C tìm gì ? - HS khá nêu cách giải ; 1HS lên bảng giải ,HS khác nhận xét . (Giải: Số m vải không bị ố: 30 – 5 = 25m Để hoà vốn phải bán số m vải với giá: 750 000 : 25 = 30 000 đồng) Bài5: Mỗi ngày ,3 con trâu,4 con nghé và 5 con bò ăn hết 44kg rơm khô .Mỗi con nghé ăn khoẻ gấp đôi con bò .Mỗi con trâu ăn bằng một con bò và một con nghé .Hỏi mỗi ngày mỗi con ăn hết bao nhiêu kg rơm khô ? Bài6: Tìm số TBC của tất cả các số tự nhiên từ 1 đến 99các số hạng đó . (Dành cho HS khá - giỏi ) *** HS khá giỏi làm cả 6 bài , HS TB – Yếu làm 4 bài đầu . 3/Củng cố – dặn dò : - Chốt lại nội dung và nhận xét giờ học . QUYỀN VÀ BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM I.Mục tiêu : Giúp HS: - Hiểu được bổn phận của trẻ em . II.Các hoạt động trên lớp: 1.Giới thiệu bài: + GV nêu nội dung bài học. 2.Nội dung bài học :GV thuyết trình : Bổn phận của trẻ em . + Yêu quý ,kính trọng,hiếu thảo với ông bà ,cha mẹ,kính trọng thầy cô giáo ,lễ phép với người trên ,yêu thương em nhỏ ,đoàn kết với bạn bè,giúp đỡ người già yếu ,người khuyết tật,tàn tật,người gặp hoàn cảnh khó khăn theo khả năng của mình . + Chăm chỉ học tập,giữ gìn vệ sinh,rèn luyện thân thể,thực hiện trật tự nơi công cộng và an toàn giao thông ,giữ gìn của công ,tôn trọng tài sản của người khác ,bảo vệ môi trường . + Yêu lao động,giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức mình + Khiêm tốn ,trung thực và có đạo đức ,tôn trọng pháp luật và tuân theo những nội quy của nhà trường ,thực hiệ nếp sống văn minh,gia đình văn hoá ,tôn trọng giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc . + Yêu quê hương ,đất nước,yêu đồng bào ,có ý thức xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam . * Y/C HS nhắc lại nội dung bài vừa học . 3.Chốt lại nội dung bài học . HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP (Dạy vào thứ bảy) I.Mục tiêu: Giúp HS: + Thông qua một số hoạt động thiết thực ,tưởng nhớ tới những lớp lớp cha ,ông đã chiến đấu và hi sinh vì nền độc lập tự do của tổ quốc . II.Nội dung hoạt động : 1. Giới thiệu nội dung buổi học. 2. GV và HS thắp hương ở tượng đài liệt sĩ của địa phương nhân dịp kỉ niệm ngày thành lập Quân đội ND Việt Nam . 3. Nghe Đại tá về hưu: kể về lịch sử những năm kháng chiến chống Pháp,chống Mỹ của dân tộc ta nói chung và của địa phương nói riêng . 4. Đại diện HS báo cáo kết quả học tập. Hứa : + Về học tập + Về rèn luy

File đính kèm:

  • doctuan16.doc