Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Đạo đức - Trường Tiểu học Phú Hiệp

I. Mục tiêu:

 - Củng cố kiến thức đã học ở tiết 1.

 - Biết quý trọng những bạn trung thực và không bao che cho những hành vi thiếu trung thực trong học tập.

 * KNS : - Kĩ năng lập kế hoạch vượt khó trong học tập

II. Đồ dùng dạy học:

 -Các mẫu chuyện, tấm gương vượt khó trong học tập.

III. Hoạt động dạy - học:

 

doc39 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Đạo đức - Trường Tiểu học Phú Hiệp, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sát và nhận xét mẫu. -GV giới thiệu mẫu, hướng dẫn HS quan sát, nhận xét hình dạng các đường vạch dấu, đường cắt vải theo đường vạch dấu. -Gợi ý để HS nêu tác dụng của đường vạch dấu trên vải và các bước cắt vải theo đường vạch dấu. -GV: Vạch dấu là công việc được thực hiện khi cắt,khâu, may 1 sản phẩm. Tuỳ yêu cầu cắt, may, có thể vạch dấu đường thẳng, cong.Vạch dấu để cắt vải được chính xác, không bị xiên lệch . * Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS thao tác kĩ thuật * Vạch dấu trên vải: -GV hướng dẫn HS quan sát H1a,1b để nêu cách vạch dấu đường thẳng, cong trên vải. -GV đính vải lên bảng và gọi HS lên vạch dấu. -GV lưu ý : +Trước khi vạch dấu phải vuốt phẳng mặt vải. +Khi vạch dấu đường thẳng phải dùng thước có cạnh thẳng. Đặt thước đúng vị trí đánh dấu 2 điểm theo độ dài cần cắt. +Khi vạch dấu đường cong cũng phải vuốt thẳng mặt vải. Sau đó vẽ vị trí đã định. * Cắt vải theo đường vạch dấu: -GV hướng dẫn HS quan sát H.2a, 2b (SGK) kết hợp quan sát tranh quy trình để nêu cách cắt vải theo đường vạch dấu. -GV nhận xét, bổ sung và nêu một số điểm cần lưu ý: +Tì kéo lên mặt bàn để cắt cho chuẩn. +Mở rộng 2 lưỡi kéo và luồn lưỡi kéo nhỏ hơn xuống dưới mặt vải để vải không bị cộm lên. +Khi cắt, tay trái cầm vải nâng nhẹ lên để dễ luồn lưỡi kéo. +Đưa lưỡi kéo cắt theo đường vạch dấu. +Chú ý giữ an toàn, không đùa nghịch khi sử dụng kéo. -Cho HS đọc phần ghi nhớ. * Hoạt động 3: HS thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu. -Kiểm tra vật liệu dụng cụ thực hành của HS. -GV nêu yêu cầu thực hành:HS vạch 2 đường dấu thẳng , 2 đường cong dài 15cm. Các đường cách nhau khoảng 3-4cm. Cắt theo các đường đó. -Trong khi HS t/hành GV theo dõi, uốn nắn. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. -GV đánh giá sản phẩm thực hành của HS theo tiêu chuẩn: +Kẻ, vẽ được các đường vạch dấu thẳng và cong. +Cắt theo đúng đường vạch dấu. +Đường cắt không bị mấp mô, răng cưa. +Hoàn thành đúng thời gian quy định. -GV n/xét, đ/giá kết quả học tập của HS . 4.Nhận xét- dặn dò: -Nhận xét về sự chuẩn bị, tuyên dương tinh thần học tập và kết quả thực hành. -GV hướng dẫn HS về nhà luyện tập cắt vải theo đường thằng, đường cong, đọc trước và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài”khâu thường”. -Chuẩn bị bài sau, nhận xét tiết học. - Cả lớp hát. -Chuẩn bị đồ dùng học tập. - Lắng nghe -HS quan sát sản phẩm. -HS nhận xét, trả lời. -HS nêu. -HS quan sát và nêu. -HS vạch dấu lên mảnh vải -HS lắng nghe. -HS quan sát. -HS lắng nghe. -HS đọc phần ghi nhớ. -HS thực hành vạch dấu và cắt vải theo đường vạch dấu. -HS chuẩn bị dụng cụ. -HS trưng bày sản phẩm -HS tự đánh giá sản phẩm của mình -HS cả lớp. Ngày soạn: 30/08/2011 Ngày dạy : 02/09/2011 Thứ sáu, ngày 02 tháng 9 năm 2011 Tập làm văn VIẾT THƯ I. Mục tiêu: - Nắm chắc mục đích của việc viết thư, nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư. - Vận dụng kiến thức đã học để viết được bức thư thăm hỏi, trao đổi thông tin với bạn. * KNS : -Kĩ năng tư duy sáng tạo II. Đồ dùng dạy – học: - Bảng phụ viết tóm tắt nội dung ghi nhớ của bài học, . III. Hoạt động dạy – học: 1.Ổn định lớp: Cho lớp hát 2.Bài cũ: Kể lại hành động, lời nói của nhân vật 3.Bài mới: Hoạt động của gv Hoạt động của hs Giới thiệu bài. Hoạt động1: Hướng dẫn học phần nhận xét - Cho HS đọc đề bài. - Gợi ý cho HS nhớ lại những nội dung về văn viết thơ. Hoạt động 2: Hướng dẫn học phần ghi nhớ Yêu cầu HS đọc phần ghi nhớ. Hoạt động 3: Hướng dẫn luyện tập - Phân tích yêu cầu đề bài. - Cho HS thực hành viết thư. * KNS : -Kĩ năng tư duy sáng tạo - Hướng dẫn HS cách ghi ngoài phong bì. - Cuối cùng HS nộp thư đã được đặt vào trong phong bì cho GV. HS đọc yêu cầu. HS nhắc yêu cầu viết thư. Nhắc lại nội dung cần viết 1 lá thư. (ghi nhớ viết thư) - Viết thư cho người thân ở xa. -Gach chân yêu cầu.Xác định người nhận thư. - Tin cần báo.-Thực hành viết thư. Phần đầu thư: - Nêu địa điểm và thời gian viết thư. - Chào hỏi người nhận thư. Phần chính: Nêu mục đích lí do viết thư: - Nêu rõ tin cần báo. Nếu tin nầy là một câu chuyện em có thể viết nó dưới dạng kể chuyện. - Thăm hỏi tình hình người nhận thư. Phần cuối thư: - Nói lời chúc, lời hứa hẹn, lời chào. - Ghi tên người gởi phía trên thư. - Tên người nhận phía dưới giữa thư. - Dán tem bên phải phía trên. 4.Củng cố – Dặn dò: GV giới thiệu loại viết thư điện tử Chuẩn bị: luyện tập phát triển câu chuyện. Toán VIẾT SỐ TỰ NHIÊN TRONG HỆ THẬP PHÂN I. Mục tiêu: : - Biết sử dụng mười chữ số để viết số trong hệ thập phân . - Nhận biết được giá trị của mỗi chữ số theo vị trí của nó trong mỗi số . II. Đồ dùng dạy-học: - Bp viết sẵn nội dung BT 1, 3. III. Hoạt động dạy-học: Hoạt động của gv Hoạt động của hs 1.KTBC: - GV: Gọi 2HS lên sửa BT l tập thêm ở tiết trc, đồng thời ktra VBT của HS. - GV: Sửa bài, nxét & cho điểm HS. 2.Dạy-học bài mới: Giới thiệu bài. Đặc điểm của hệ thập phân: - GV: Viết lên bảng BT sau & y/c HS làm bài: 10 đvị = chục 10 chục = trăm 10 trăm = nghìn nghìn = 1 chục nghìn 10 chục nghìn = trăm nghìn. - Vậy, trong hệ TP cứ 10 đvị ở một hàng thì tạo thành mấy đvị ở hàng trên liền tiếp nó? - Chính vì thế, ta gọi đây là hệ thập phâưng4 Cách viết số trg hệ TP: + Hệ TP có bao nhiêu chữ số, đó là những chữ số nào? - Y/c: Hãy sử dụng các chữ số trên để viết các số sau: + Chín trăm chín mươi chín. + Hai nghìn khg trăm linh năm. + Sáu trăm tám mươi lăm triệu bốn trăm linh hai nghìn bảy trăm chín mươi ba. - Như vậy, với 10 chữ số ta có thể viết được mọi STN. - Hãy nêu gía trị của các chữ số trong số 999. - GV: Cùng là chữ số 9 nhưng ở những vị trí khác nhau nên giá trị khác nhau. Vậy, có thể nói gía trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó. Luyện tập, thực hành: Bài 1: - Y/c HS đọc bài mẫu, sau đó tự làm. - Y/c HS đổi chéo vở ktra nhau, 1HS đọc bài trước lớp để các bạn khác ktra theo. - 2HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi, nxét bài làm của bạn. - 1HS lên làm, cả lớp làm nháp. - Trong hệ TP cứ 10 đvị ở 1 hàng tạo thành 1 đvị ở hàng trên liền tiếp nó. - Nhắc lại kluận: Ta gọi là hệ thập phân vì cứ 10 đvị ở một hàng lại hợp thành 1 đvị ở hàng trên liền tiếp nó. - Hệ TP có 10 chữ số là: 0, 1, 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8, 9, 10. - HS nghe đọc số để viết theo. - 1HS lên viết, cả lớp viết vào nháp. (999, 2005, 686 402 793). - HS: Nêu theo y/c. - HS: Nhắc lại kluận. - HS làm VBT. - Ktra bài. Đọc số Viết số Số gồm có Tám mươi nghìn bảy trăm mười hai 80 712 8 chục nghìn, 7 trăm, 1 chục, 2 đơn vị Năm nghìn tám trăm sáu mươi tư 5 864 5 nghìn, 8 trăm, 6 chục, 4 đơn vị Hai nghìn không trăm hai mươi 2 020 2 nghìn, 2 chục Năm mươi lăm nghìn năm trăm 55 500 5 chục nghìn, 5 nghìn, 5 trăm Chín triệu năm trăm linh chín 9 000 509 9 triệu, 5 trăm, 9 đơn vị - GV: Sửa bài, nxét & cho điểm HS. Bài 2: - GV: Viết số 387& y/c viết số trên thành tổng gía trị các hàng của nó. - GV: Nêu cách viết đúng, sau đó y/c tự làm bài. - GV: Nxét & cho điểm HS. Bài 3: - BT y/c làm gì? - Gía trị của mỗi chữ số trong số phụ thuộc vào điều gì? - GV: Viết số 45 lên & hỏi: Nêu gía trị của chữ số 5 trong số 45, vì sao chữ số 5 lại có gía trị như vậy? - GV: Y/c HS làm bài. 3.Củng cố – dặn dò: Thi đua viết số : 888 777 ; 100 075 500 Nhận xét tiết học. - HS: Sửa bài. - 1HS lên viết, cả lớp viết vào nháp: 387 = 300 + 80 + 7 - 1HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT. -1HS nêu y/c bài 3. - Gía trị của mỗi chữ số phụ thuộc vào vị trí của nó trong số đó. - Là 5 đvị, vì chữ số 5 thuộc hàng đvị, lớp đvị. – 1HS lên làm, cả lớp làm VBT. SINH HOẠT LỚP I. Kiểm lại công tác tuần qua: 1. Tổ trưởng các tổ báo cáo: * Tổ 1 : - Vệ sinh :.. - Chuyên cần - Đạo đức :.. - Vi phạm khác : - Học tập : .. - Đồng phục : * Tổ 2 : - Vệ sinh :.. - Chuyên cần - Đạo đức :.. - Vi phạm khác : - Học tập :.. - Đồng phục : * Tổ 3 : - Vệ sinh :.. - Chuyên cần - Đạo đức :.. - Vi phạm khác : - Học tập :. - Đồng phục : * Tổ 4 : - Vệ sinh :.. - Chuyên cần - Đạo đức :.. - Vi phạm khác : - Học tập :. - Đồng phục : * Tổ 5 : - Vệ sinh :.. - Chuyên cần - Đạo đức :.. - Vi phạm khác : - Học tập :. - Đồng phục : 2. Cả lớp phát biểu ý kiến bổ sung. 3. Giáo viên nhận xét tổng kết. II. Công việc tuần tới : - Tham gia đóng góp các loại quỹ :trang trí (6 000), , BHYT (210 000), BHTN (50 000). Tiếng anh ( 25 000 ) - Giáo dục ý nghĩa ngày Quốc khánh 2/9. - Đi đường đảm bảo an toàn giao thông . - Trực nhật lớp sạch sẽ,không vứt rác bừa bãi. - Chuẩn bị bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp. - Thực hiện tốt nội quy trường tốt và 5 điều Bác Hồ dạy. - Tăng cường khâu KT bài đầu giờ. - Chào cờ tập trung tại điểm . - Không ăn quà bánh, nước uống trong giờ học

File đính kèm:

  • docTuan 3.doc
Giáo án liên quan