I. MỤC TIÊU:
_Nªu ®ỵc mt s biĨu hiƯn cđa trung thc trong hc tp
_Bit ®ỵc:trung thc trong hc t©p giĩp em hc tp tin b,®ỵc mi ngi yªu mn
_HiĨu ®ỵc trung thc trong hc tp lµ tr¸ch nhiƯm cđa HS.
_C th¸I ® vµ hµnh vi trung thc trong hc tp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giấy, bút cho các nhóm
- Bảng phụ, bài tập. - Tranh vẽ tình huống trong SGK.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 988 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Đạo đức - Trung thực trong học tập (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠO ĐỨC:
TRUNG THỰC TRONG HỌC TẬP. (TiÕt 1)
I. MỤC TIÊU:
_Nªu ®ỵc mét sè biĨu hiƯn cđa trung thùc trong häc tËp
_BiÕt ®ỵc:trung thùc trong häc t©p giĩp em häc tËp tiÕn bé,®ỵc mäi ngêi yªu mÕn
_HiĨu ®ỵc trung thùc trong häc tËp lµ tr¸ch nhiƯm cđa HS.
_Cã th¸I ®é vµ hµnh vi trung thùc trong häc tËp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Giấy, bút cho các nhóm
- Bảng phụ, bài tập. - Tranh vẽ tình huống trong SGK.
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP:
Giáo viên
Học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra đồ dùng học tập
2.Bài mới: Giới thiệu bài
*HĐ1: Xử lý tình huống :
-GV treo tranh tình huống theo SGK, tổ chức cho HS thảo luận nhóm :
+ Nếu em là bạn Long, em sẽ làm gì ? Vì sao em làm thế ?
-GV tổ chức cho HS trao đổi cả lớp.
+Hỏi : Theo em hành động nào là hành động thể hiện sự trung thực ?
+ Trong học tập chúng ta có cần phải trung thực không ?
+Kết luận :SGK
* HĐ2: Sự cần thiết phải trung thực trong học tập
- GV cho HS làm việc cả lớp :
+ Hỏi: Trong học tập vì sao phải trung thực?
+ Khi đi học, bản thân chúng ta tiến bộ hay người khác tiến bộ? Nếu chúng ta gian trá, chúng ta có tiến bộ được không?
+ Kết luận :SGK
* HĐ3: Trò chơi “Đúng – Sai”
- GV tổ chức cho HS hoạt động theo nhóm.
+Yêu cầu các nhóm nhận câu hỏi và giấy màu (đỏ – xanh) cho thành viên mỗi nhóm.
+ Hướng dẫn cách chơi.
*Nhóm trưởng đọc từng câu hỏi tình huống cho cả lớp nghe.
*Sau mỗi câu hỏi các thành viên giơ thẻ giấy màu: Màu đỏ tình huống đúng, màu xanh tình huống sai.
*Nhóm trưởng yêu cầu các bạn giải thích vì sao đúng, vì sao sai.
+Yêu cầu các nhóm thực hiện trò chơi.
-GV cho HS làm việc cả lớp.
+Yêu cầu các nhóm trình bày kết quả thảo luận của cả nhóm.
-Kết luận :
+ Chúng ta cần làm gì để trung thực trong học tập?
-HS chia nhóm quan sát tranh trong SGK và thảo luận.
-HS lắng nghe.
-bổ sung ý kiến.
+ HS trả lời.
+HS nhắc lại.
- HS suy nghĩ và trả lời.
- HS lắng nghe.
- HS làm việc nhóm.
- Lắng nghe.
-Các nhóm thực hiện trò chơi
-Các nhóm trình bày ý kiến
3. Củng cố - dặn dò: -Liên hệ bản thân
+ GV tổ chức làm việc cả lớp: Nêu những hành vi trung thực hoặc không trung thực mà em đã từng biết. Tại sao cần phải trung thực trong học tập?
+ HS đọc ghi nhớù SGK.
- Về nhà tìm những hành vi thể hiện sự trung thực và không trung thực trong học tập.
File đính kèm:
- Trung thuc trong hoc tap.doc