I. Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng:
- Nhận biết được:
- Các dấu hiệu của bệnh tiêu chảy cấp
- Nguyên nhân và các con đường lây lan của bệnh.
- Biết cách phòng bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em.
- Có ý thức giữ vệ sinh để phòng bệnh
II. Tài liệu và phương tiện:
- Tài liệu HD GD kĩ năng sống
- Một chiếc ghế
III. Các HĐ dạy học
1. KTra bài cũ: - Không kiểm tra
2. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1418 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Đạo đức - Tiết 5: Phòng tránh bệnh tiêu chảy cấp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5: Đạo đức:
Phòng tránh bệnh tiêu chảy cấp
I. Mục tiêu: Học xong bài này HS có khả năng:
- Nhận biết được:
- Các dấu hiệu của bệnh tiêu chảy cấp
- Nguyên nhân và các con đường lây lan của bệnh.
- Biết cách phòng bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em.
- Có ý thức giữ vệ sinh để phòng bệnh
II. Tài liệu và phương tiện:
- Tài liệu HD GD kĩ năng sống
- Một chiếc ghế
III. Các HĐ dạy học
1. KTra bài cũ: - Không kiểm tra
2. Bài mới:
GV HS
A.GThiệu bài: Phòng tránh bệnh tiêu chảy cấp
B. NDung:
* HĐ1: Nhận biết về bệnh tiêu chảy cấp ở trẻ em
- Trong lớp mình đã có bạn nào đã từng bị tiêu chảy?
- Khi bị tiêu chảy em thấy người ntn?
ð Kết luận:
Khi bị tiêu chảy thường có dấu hiệu:
+ Đi ngoài trên 3 lần trong ngày, phân lỏng nhiều nước.
+ Không muốn ăn, người mệt lả, li bì.
* HĐ 2: Nguyên nhân và con đường lây lan của bệnh
- Cho HS thảo luận theo nhóm câu hỏi (Hỏi các em đã từng bị tiêu chảy) VS bị bệnh tiêu chảy?
ð Kết luận:
Nguyên nhân cơ bản dẫn đến bị bệnh tiêu chảy:
+ Ăn uống không hợp lý.
+ Ăn uống không vệ sinh.
* HĐ 3: Cách phòng tránh bệnh tiêu chảy cấp
- Chia tổ, đóng vai thảo luận tình huống sau:
+ TH 1: Trên đường tới trường gặp bà bán đồ ăn ngồi ngay vỉa hè có nhiều xe và người qua lại. Bà mời chào và bạn rủ em cùng vào ăn. Lúc đó em sẽ làm gì?
+ TH 2: Giờ ra chơi sau khi cùng nhau vui đùa, bạn Tùng chạy tới vòi nước công cộng định uống, em sẽ làm gì với bạn Tùng lúc đó?
- Gọi các nhóm lên trình bày
+ Cách ứng xử trong mỗi tình huống ntn đã phù hợp chưa?
+ Có cách ứng xử nào khác không?
[ KL:
+ Cần ăn, uống, ở sạch sẽ (ba sạch) để phòng bệnh tiêu chảy cấp.
+ Trong cuộc sống cần phải biết giữ gìn vệ sinh để có sức khỏe học tập, lao động, vui chơi.
- HS giơ tay
- Không muốn ăn, người mệt lả, li bì.
- Nhóm 4
- Ăn uống không hợp lý - Ăn uống không vệ sinh
- 3 tổ
- Không ăn và khuyên các bạn không nên ăn
- Khuyên bạn không được uống nước lã
- Các nhóm trình bày
- HS nhận xét
- Có/không
C. HD thực hành:
- N/xét giờ học
- VN thực hành kỹ năng ăn uống sạch se để phòng, tránh bệnh tiêu chảy.
File đính kèm:
- PHONG TRANH BENH TIEU CHAY CAP DIA PHUONG THAI NGUYEN LOP 4.doc