I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu được kĩ năng ra quyết định là gì?
- Thực hành các bước hình thành kĩ năng ra quyết định.
- Vận định kĩ năng kiên định vào cuộc sống.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Tài liệu HD GD kĩ năng sống
- Một chiếc ghế
III. Các HĐ dạy học
1. KTra bài cũ: - Nêu ích lợi của việc bảo vệ môi trường
2. Bài mới:
2 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 5904 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy lớp 4 môn Đạo đức - Tiết 5: Kĩ năng kiên định, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 5: Đạo đức:
Kĩ năng kiên định
I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Hiểu được kĩ năng ra quyết định là gì?
- Thực hành các bước hình thành kĩ năng ra quyết định.
- Vận định kĩ năng kiên định vào cuộc sống.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Tài liệu HD GD kĩ năng sống
- Một chiếc ghế
III. Các HĐ dạy học
1. KTra bài cũ: - Nêu ích lợi của việc bảo vệ môi trường
2. Bài mới:
GV HS
A.GThiệu bài: Kĩ năng ra quyết định
B. NDung:
* HĐ1: Trò chơi giới thiệu chiếc ghế
- Chia lớp thành 3 tổ
- Từng tổ ngồi thành vòng tròn ở giữa vòng tròn để 1 chiếc ghế
- GVHD: Đây là một chiếc ghế công cộng ở công viên hoặc trên ô tô, mọi người đều có quyền sử dụng. Một em đóng vai là anh thanh niên đang ngồi trên ghế. Các em khác thảo luận: Làm thế nào để thuyết phục anh ta chỗ cho người của nhóm mình ngồi
- Các nhóm thực hiện
ð Kết luận:
- Do cách thuyết phục hợp lý mà anh thanh niên đã nhường ghế (không nhường ghế)
- Kiên định có 2 chiều hướng: tích cực và không tích cực
* HĐ 2: Sắm vai thực hành tính kiên định trong các tình huống
- TH1: Khi cả lớp đang tổng vệ sinh xung quanh trường, An rue Nam trốn đi chơi bi và hứa sẽ cho nam viên bi mà Nam thích. Theo em Nam nên làm gì? VS?
- TH2: Em đến dự liên hoan ở nhà một người bạn, ở đó mọi người đều hút thuốc lá, họ nài nỉ mời em hút thử một điếu. Em tìm cách từ chối.
- Chia lớp thành 4 nhóm, cử người thảo luận, sắm vai
- Gọi các nhóm lên sắm vai
ð Kết luận:
- Kiên định là kĩ năng thực hiện bằng được những gì mình muốn, hoặc từ chối bằng được những gì mình không muốn với sự tôn trọng có xem xét tới nhu cầu và quyền của người khác với nhu cầu và quyền của mình một cách hài hòa đúng việc
- Thực hiện kĩ năng kiên định giúp HS có khả năng từ chối những hành vi nguy cơ có hại.
- Để có kĩ năng kiên định cần có 1 tập hợp những kĩ năng
Kiên định cương quyết
Ra
quyết định
- Tự nhận thức
- Tư duy phê phán
- XĐ giá trị
- Giao
tiếp
- Thương lượng
* HĐ 3: Tự liên hệ
- Em hãy kể lại những việc làm của bản thân (hoặc người khác) thể hiện tính kiên định trong những trường hợp cụ thể.
[ KL:
- Trong thực tiễn cuộc sống phải biết thể hiện sự kiên định để hành động đúng, theo những chuẩn mực đạo đức.
- Theo dõi
- Quan sát
- Vẽ bạn nhỏ phải ngồi xe đẩy
- Bạn bị bại liệt không tự đi lại được
- Quan sát
- HS nêu
+ Bệnh lây qua đường hô hấp khi tiếp xúc, nói chuyện với người bệnh.
+ Qua đường tiêu hóa: Nếu thức ăn, đồ uống, tay hoặc đồ dùng khi ăn, uống bị nhiễm phân của người bệnh
- 4 em/nhóm
- Khuyên bạn để bạn đi tiêm,....
- khuyên bạn phải rửa chân tây sạch sẽ rồi mới vào ăn cơm,....
C. HD thực hành:
- N/xét giờ học
- VN thực hành kỹ năng kiên định trong những tình huống cụ thể sao cho phù hợp
File đính kèm:
- KI NANG KIEN DINH DAO DUC DIA PHUONG THAI NGUYEN.doc