Giáo án giảng dạy khối 4 - Tuần 18

I. Mục đích, yêu cầu.

- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc, hiểu.

- Đọc thành tiếng: Đọc trôi chảy các bài tập đọc từ HKI, phát âm rõ, tốc độ tối thiểu 120/ 1 phút; Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa cụm từ, đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật.

- Hệ thống một số điều ghi nhớ về nội dung, nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể thuộc hai chủ điểm: Có chí thì nên và Tiếng sáo diều.

II. Đồ dùng dạy học.

 - Phiếu viết tên từng bài tập đọc và học thuộc lòng trong học kì I.

 - Bảng phụ kẻ sẵn bài tập 2 để học sinh điền vào chỗ trống.

III. Các hoạt động dạy học.

1. Giới thiệu bài: Nêu MĐ, YC.

 

doc19 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 989 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy khối 4 - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tại chỗ vỗ tay hát. - Gv cùng hs hệ thống lại bài. - Gv nx, đánh giá giờ học. + + + + - ĐH: + + + + + + + + Kiểm tra định kì Môn tiếng việt Trường ra đề Tiết 3: Toán Bài 89: Luyện tập chung I. Mục tiêu: - Giúp học sinh củng cố về các dấu hiệu chia hết cho 2; 3; 5; 9. - Vận dụng dấu hiệu chia hết để viết số chia hết cho 2; 3; 5; 9 và giải toán. II. Các hoạt động dạy học. A, Kiểm tra bài cũ: ? Em nêu các dấu hiệu chia hết cho 2;3;5;9? VD? - Nhiều hs nêu. - Gv cùng hs nx chung. B, Luyện tập chung; Bài 1: Tự làm bài vào vở, chữa bài - Gv cùng hs nx, chữa bài. - Cả lớp làm bài, 4 hs lên bảng: a.4568; 2050; 35 766 b. 2229; 35766; c. 7435; 2050. d. 35 766. Bài 2: Yêu cầu hs nêu cách làm. tự làm, nêu kết quả, trình bày vào vở: a. 64 620; 5270. b. 57 234; 64 620; 5 270. c. 64 620 Bài 3. Học sinh tự làm bài vào vở, kiểm tra chéo vở, nêu kết quả đúng: a. 528; 558; 588. c. 240 b. 603; 693. d. 354. - Gv cùng hs nx từng kết quả. Bài 4: (Có thể giảm) ? Nêu cách làm bài? - Tính giá trị sau đó xem kết quả là số chia hết cho số nào? - Làm bài vào vở, trao đổi trước lớp. - Gv nx khen học sinh trao đổi sôi nổi. - Cả lớp làm bài, 1 hs đk lớp trao đổi bài: a. 6395 chia hết cho 5. b. 1788 chia hêtý cho 2. c. 450 chia hết cho 2 và 5. d. 135 chia hết cho 5. Bài 5: - Hs đọc yêu cầu bài. - Gv cùng hs cùng trao đổi theo yêu cầu bài: - Các số phải tìm là các số chia hết cho 3 và chia hết 5 nhưng lớn hơn 20, nhỏ hơn 35 là: 30. C. Củng cố, dặn dò: - Nx tiết học. VN ôn tập chuẩn bị làm bài kiểm tra định kì HKI. Tiết 5: Khoa học Bài 36: Không khí cần cho sự sống. I. Mục tiêu: Sau bài học, Hs biết: + Nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật và thực vật đều cần không khí để thở. + Xác định vai trò của không khí đối với qúa trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống. II. Đồ dùng dạy học. - Sưu tầm các tranh ảnh về người bệnh được thở bằng ô-xi. - Hình ảnh bơm không khí vào bể cá. III. Hoạt động dạy học: A, Kiểm tra bài cũ: ? Nêu vai trò của khí ô-xi và khí ni-tơ trong không khí đối với sự cháy? - 2 Hs nêu, lớp nx. - Gv nx chung, ghi điểm. B, Bài mới: 1. Giới thiệu bài: 2. Hoạt động 1: Vai trò của không khí đối với con người. * Mục tiêu: + Nêu dẫn chứng để chứng minh người không khí để thở. + Xác định vai trò của không khí đối với sự thở và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống. * Cách tiến hành: - Hs đọc mục thực hành / 72. - Cả lớp làm theo mục thực hành. ? Nêu nhận xét? - Luồng không khí ấm chạm vào tay do thở. - Nín thở: - Cả lớp làm, nx. ? Vai trò của không khí đối với con người: - Để thở... 3. Hoạt động 3: Vai trò của không khí đối với động vật và thực vật. *Mục tiêu: Nêu dẫn chứng để chứng minh động vật và thực vật đều cần không khí để thở. * Cách tiến hành: - QS hình 3,4 trả lời: Tại sao sâu bọ và cây trong hình bị chết? - Hết ô-xi... ? Nêu vai trò của không khí đối với thực vật và động vật? - Hs dựa vào mục bạn cần biết để trả lời. - Lưu ý: Không nên để nhiều hoa tươi, cây cảnh trong phòng ngủ đóng kín cửa: - Vì cây hô hấp, thải khí cac-bon-níc, hút ô-xi... 4. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số trường hợp phải dùng bình ô-xi. * Mục tiêu: + Xác định vai trò của khí đối với sự thở và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống. * Cách tiến hành: - Qs hình 5,6 theo cặp: - Chỉ và nói tên dụng cụ dùng trong 2 hình. - Trình bày kết quả qs: - Hình 5: Bình ô-xi người thợ lặn đeo ở lưng. - Hình 6: Máy bơm không khí vào bể. ? Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người, ĐV, TV? - Hs nêu. ? Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở? - ô-xi. ? Trong trường hợp nào người ta cần phải thở bằng bình ô-xi? - Thợ lặn; người làm việc trong hầm lò; người bệnh nặng... * Kết luận: Người, động vật, thực vật muốn sống được cần ô-xi để thở. 5. Củng cố, dặn dò: - Đọc mục bạn cần biết. - Nx tiết học. VN học thuộc bài. Chuẩn bị tiết học sau. Tiết 5: Kĩ thuật Tiết 18: Trồng cây rau, hoa I. Mục tiêu: - Hs biết cách chọn cây con rau hoặc hoa đem trồng. - Biết quy trình kĩ thuật trồng cây con cây rau, hoa trên luống hoặc trong bầu đất. - Ham thích trồng cây, quý trọng thành quả lao động. II. Đồ dùng dạy học. Gv : Cây con rau, hoa, túi bầu có chứa đất, cuốc, dầm xới, bình tới nớc có vòi hoa sen. III. Các hoạt động dạy học. A, Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh cho tiết học. B, Bài mới: 1. Giới thiệu bài: Nêu MT tiết học. 2. Hoạt động 1: Quy trình kĩ thuật trồng cây con. - Độc nội dung bài trong sgk/58;59. - Lớp đọc thầm. ? Nêu các công việc chuẩn bị trước khi trồng rau hoa? - Chọn cây con khoẻ, không cong queo, gầy, yếu, sâu bệnh, đứt rễ, gẫy... ? Tại sao phải chọn cây như vậy? - Đảm bảo cây sống được khẻo, pt tốt. ? Nhắc lại cách chuẩn bị đất trước khi gieo hạt? ? Cần chuẩn bị đất trồng cây con như thế nào? - 1,2 Hs nhắc lại. - Làm nhỏ đất, nhặt sạch cỏ, gạch vụn, sỏi và san phẳng... ? Quan sát hình và nêu các bước trồng cây con? - Xác định khoảng cách trồng cây con - Đào hốc: Không đào quá sâu, rộng đối với cây non; hay quá nông hẹp với cây to. - Trồng cây: Đặt cây vào giữa hốc, một tay giữ cho cây thẳng, tay kia vun đất vào gốc. - Tưới nước, che phủ cho cây nếu trời nắng. 3. Hoạt động 2: Hướng dẫn thao tác kĩ thuật. - Gv làm mẫu theo các bước nêu trên và kết hợp hỏi học sinh các bước. - Hs quan sát, trả lời câu hỏi của gv ở từng bước. 4. Dặn dò: Chuẩn bị theo nhóm cây rau, hoa, chậu cho tiết học sau. Thứ sáu ngày 5 tháng 1 năm 2007 Tiết 1: Âm nhạc Tiết 18: Tập biểu diễn I. Mục tiêu: Kiểm tra từng nhóm học sinh hát 1 trong những bài hát đã học trong học kì 1. Thể hiện đúng giai điệu, lời ca của bài hát. II. Hoạt động dạy học. 1. ổn định lớp: - Lớp hát toàn bài : Cò lả. 2. Kiểm tra: - Từng học sinh thể hiện. - Yêu cầu: Hát toàn bài, khuyến khích hát kết hợp biểu diễn phụ hoạ. - Từng hs thể hiện. - Gv quan sát, nhận xét. 3. Kết thúc. - Gv nhận xét, đánh giá chung. Tiết 2: Kiểm tra định kì HKI Môn: Tiếng việt Trường ra đề Tiết 3: Kiểm tra định kì I Môn : Toán Trường ra đề Tiết 4: Địa lí Kiểm tra định kì học kì I Trường ra đề Tiết 5: Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 18 I. yêu cầu: - Hs nhận ra những ưu điểm và tồn tại trong mọi hoạt động ở tuần 18. - Biết phát huy những ưu điểm và khắc phục những tồn tại còn mắc. II. Lên lớp: 1/ Nhận xét chung: - Duy trì tỷ lệ chuyên cần cao. - Đi học đúng giờ, xếp hàng ra vào lớp nhanh nhẹn. - Thực hiện tốt nề nếp của trờng, lớp. - Việc học bài và chuẩn bị bài có tiến bộ. - Chữ viết có tiến bộ: - Vệ sinh lớp học. Thân thể sạch sẽ. Kiểm tra định kì HKI nghiêm túc. Khen: Tồn tại: - 1 số em nam ý thức tự quản và tự rèn luyện còn yếu. - Chê: 2/ Phương hướng tuần 19: - Phát huy ưu điểm, khắc phục tồn tại của tuần 18. - Tiếp tục rèn chữ và kỹ năng tính toán cho 1 số học sinh. Tiết 6: Kĩ thuật Tiết 33 : Làm đất lên luống để gieo trồng rau, hoa ( tiết 1). I. Mục tiêu: - Hs biết đợc mục đích và cách làm đất, lên luống để trồng rau, hoa. - Nêu đợc các thao tác kĩ thuật lên luống. - Yêu thích lao động. II. Đồ dùng: - Các dụng cụ chuẩn bị cho công việc lên luống: cuốc cào, thớc dây,... III. Các hoạt động dạy học: A, Kiểm tra bài cũ: ? Nêu các điều kiện ngoại cảnh của cây rau, hoa? ? Vì sao không nên trồng rau, hoa ở nơi bóng râm? - 2,3 hs nêu. - Gv cùng hs nx, đánh giá. B, Giới thiệu bài mới: 1.Hoạt động 1: Mục đích và cách làm đất. a. Mục đích làm đất: ? Thế nào là làm đất? - Cuốc hoặc cày lật đất lên, sau đó làm nhỏ, tơi đất và loại bỏ cỏ dại trớc khi gieo trồng. ? Vì sao cần phải làm đất trớc khi gieo trồng? - Vì đất nhỏ và tơi xốp mới gieo trồng đợc. ? Làm đất tơi xốp có tác dụng gì? - Làm cho đất có nhiều không khí, hạt nảy mầm dễ dàng, rễ cây dễ hút chất dinh dỡng nuôi cây. ? Làm đất bằng dụng cụ nào? - Cuốc, cày, vồ, bừa,... b. Thực hiện: ? Nêu các bớc làm đất trong thực tế? - Cuốc, cày lật đất lên, làm nhỏ đất bằng vồ, loại bỏ cỏ dại. - Khi làm đất cần chú ý: - Cuốc, cày sâu, làm nhỏ vừa phải, làm nhỏ quá bị dí. 2. Thao tác kĩ thuật lên luống. ? Tại sao phải lên luống trớc khi gieo trồng rau, hoa? - Rau hoa không chịu đợc ngập úng khô hạn. Cần phải lên luống để tới nớc và thoát nớc, đi lại chăm sóc dễ dàng. ? Lên luống để trồng loại cây rau, hoa nào? - Hầu hết các loại cây rau hoa đều phải lên luống. ? Nêu cách sử dụng cuốc, vồ đập đất? - Hs nêu. - Gv cùng hs thực hành cầm cuốc, vồ đập đất. - Đọc phần ghi nhớ của bài? - Hs thực hành sử dụng cuốc, vồ đập đất. - 2,3 Hs đọc. 3. Dặn dò: - Nx tiết học. Chuẩn bị theo tổ: cuốc, vồ, cào, thớc mét, cọc tre (6 cọc). Tiết 1 : Kĩ thuật Tiết 34 : Làm đất lên luống để gieo trồng rau, hoa (tiết 2). I. Mục tiêu. - Hs nắm đợc các bớc thực hiện để làm luống trồng rau, hoa. - Sử dụng đợc cuốc, cào để lên luống trồng rau, hoa. - Có ý thức làm việc cẩn thận, đảm bảo an toàn lao động. II. Dụng cụ. - Dặn dò tiết trớc. III. Các hoạt động dạy học. A, ổn dịnh tổ chức: Tại vờn trờng xếp hàng theo tổ. B, Thực hành: 1. Hoạt động1:Kiểm tra sự chuẩn bị của hs: - Yêu cầu tổ trưởng kiểm tra dụng cụ của nhóm mình. - Kiểm tra: Số lợng dụng cụ, độ an toàn của dụng cụ. - Gv kết hợp các tổ trưởng kiểm tra toàn bộ. 2. Hoạt động 2: Hướng dẫn thực hành: ? Nêu mục đích và các bước làm đất? - Hs nêu. - Tổ chức thực hành lên luống. + Gv nêu công việc (kết hợp thực hành). - Đo và đánh dấu luống bằng cọc tre. - Căng dây qua các cọc. - Dùng cuốc đánh rãnh, làm bằng mặt luống, nhặt cỏ dại, gạch, đá... - Hs quan sát. - Tổ chức cho các tổ thực hành: - Mỗi tổ làm 1 luống. - Gv theo dõi hs thực hành và nhắc nhở để đảm bảo an toàn cho hs. 3. Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập. - Gv cùng hs đánh giá theo tiêu chí: - Chuẩn bị dụng cụ. - Thực hiện đúng các thao tác. - Luống và rãnh bằng phẳng. - Hoàn thành đúng thời gian. 4. Nhận xét dặn dò: - Nx tiết học. Chuẩn bị đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm. + Hạt giống, giấy thấm nớc, bông, hoặc vải mềm.

File đính kèm:

  • docTuan 18.doc
Giáo án liên quan