Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 6 - Năm 2009

I . Mục tiêu: Đọc được một số thông tin trên biểu đồ.

II. Đồ dùng dạy học: Các biểu đồ trong bài học.

III. Các hoạt động dạy - học:

 

 

doc32 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 890 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 6 - Năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
642 538 - HS ®äc bµi to¸n - Lµm vµo vë ,1 HS lµm b¶ng phô Gi¶i : §é dµi Q§ xe löa tõ Nha trang ®Õn thµnh phè HCM lµ: 1 730 - 1315 = 415 (km) §¸p sè: 415 km Tiết 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU Bài: Mở rộng vốn từ: Trung thực- Tự trọng I. Môc tiªu: - BiÕt thªm ®­îc nghÜa mét sè tõ ng÷ vÒ chñ ®iÓm Trung thùc-Tù träng . - B­íc ®Çu biÕt xÕp c¸c tõ H¸n ViÖt cã tiÕng “ trung” theo hai nhãm nghÜa vµ ®Æt c©u ®­îc víi mét tõ trong nhãm - Giáo dục HS có lòng trung thực , tính tự trọng . II. §å dïng: - bảng phụ III.Hoạt động dạy và học : Gi¸o viªn Häc sinh 1-Kiểm tra : 1)Viết 5 danh từ chung . 2) Viết 5 danh từ riêng. -Nhận xét , ghi điểm . 2 Bài mới : * Giới thiệu bài: *Hướng dẫn hs làm bài tập : Bài 1 : - Yêu cầu hs thảo luận theo nhóm đôi và làm bài. -Gọi hs đọc bài đã hoàn chỉnh . Bài 2 : - - Các em có thể dùng từ điển để hiểu đúng nghĩa -Tổ chức thi giữa 2 nhóm thảo luận xong trước dưới hình thức . +Nhóm1 : đưa ra từ.+Nhóm 2: tìm nghĩa của từ. Sau đó đổi lại . -Kết luận lời giải đúng. Bài 3:-Gọi hs đọc yêu cầu . -2 nhóm làm bảng phụ-1 nhóm làm 1 ý. -Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. -Kết luận về lời giải đúng -Gọi 2 hs đọc lại 2 nhóm từ. Bài 4 :-Gọi hs đọc yêu cầu. -Gọi hs đặt câu . gv nhắc nhở , sửa chữa các lỗi về câu sử dụng từ cho từng hs . -Nhận xét ,ghi điểm cho những hs đặt câu hay. 3. Củng cố và dặn dò: -Nhận xét tiết học -Chuẩn bị bài sau:Cách viết hoa tên người ,tên địa lí Việt Nam. - 2 hs lên bảng thực hiện yêu cầu. -Lớp lắng nghe. - hs đọc yêu cầu ®äc c¶ mÉu -Thảo luận theo nhóm đôi. - Thứ tự cần điền: tự trọng, tự kiêu, tự ti, tự tin, tự ái, tự hào -Hs nêu kết quả , nhận xét , bổ sung. -2 hs đọc yêu cầu và nội dung. -Thảo luận trong nhóm 4. -Hs 2 nhóm thi. +Trung thành: Một lòng một dạ gắn bó với lí tưởng hay với người nào đó +Trung kiên: Trước sau như một không gì lay chuyển nổi +Trung nghĩa: Một lòng một dạ vì việc nghĩa +Trung hậu: Ăn ở nhân hậu , thành thật , trước sau như một +Trung thực:Ngay thẳng , thật thà -1 hs đọc thành tiếng . - Thảo luận theo nhóm 2. - Trình bày + Trung có nghĩa là “ở giữa”: trung thu, trung bình ,trung tâm +Trung có nghĩa là “một lòng một dạ” trung thành, trung nghĩa, trung kiên, trung thực, trung hậu. - 1 hs đọc đề . -Hs tiếp nối nhau đặt câu. Ví dụ: +Tuần này em có 2 con điểm trung bình. +Đêm trung thu thật vui và lí thú. +Hà Nội là trung tâm kinh tế , chính trị của cả nước. +Bạn Minh là người trung thực. +Phụ nữ Việt Nam rất trung hậu , đảm đang . +Trần Bình Trọng là người trung nghĩa. Tiết 3: TẬP LÀM VĂN Bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện I.Mục tiêu: - Dựa vào 6 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu và lời dẫn giải dưới tranh để kể lại được cốt truyện . - Biết phát triển ý nêu dưới 2, 3 tranh để tạo thành 2, 3 đoạn văn kể chuyện . - Yêu thích tạo dựng đoạn văn kể chuyện . II. Đồ dùng dạy học :-tranh minh học cho truyện . -Bảng lớp kẻ sẵn các cột. Đoạn Hành động của nhân vật Lời nói của nhân vật Ngoại hình nhân vật Lưỡi rìu vàng, bạc,sắt 1 2 3 4 5 6 III.Hoạt động dạy và học : Gi¸o viªn Häc sinh 1.Kiểm tra: -Thế nào là Đoạn văn trong bài văn kể chuyện. -Nhận xét và cho điểm . 2.Bài mới: * Giới thiệu bài *Hướng dẫn làm bài tập: Bài 1 :- Yêu cầu hs đọc đề bài. - Yêu cầu hs quan sát tranh minh họa ở SGK, đọc thầm phần lời dưới mỗi bức tranh và trả lời câu hỏi . +Truyện có những nhân vật nào? +Câu chuyện kể lại những chuyện gì? +Truyện có ý nghĩa gì? -Y/c hs đọc lời gợi ý dưới mỗi bức tranh. -Yêu cầu hs dựa vào tranh minh hoạ, kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu. -Nhận xét , tuyên dương những hs nhớ cốt truyện và lời kể có sáng tạo . Bài 2 : -Gọi hs đọc yêu cầu . - Yêu cầu hs quan sát tranh , đọc thầm ý dưới bức tranh và trả lời câu hỏi . Gv ghi nhanh câu trả lời lên bảng. +Anh chàng tiều phu làm gì? +Khi đó chàng trai nói gì ? +Hình dáng của chàng tiều phu như thế nào? +Lưỡi rìu của chàng trai ra sao? -Gọi hs xây dựng đoạn 1 của truyện dựa vào các câu hỏi. -Gọi hs nhận xét. -Yêu cầu hs hoạt động trong nhóm với 5 tranh còn lại -Gv Yêu cầu .( mỗi nhóm một tranh , đọc kĩ phần dươí của tranh và xây dựng thành một đoạn văn kể chuyện). -Nhận xét ,ghi điểm Đoạn Hành động của nhân vật Lời nói của nhân vật Ngoại hình nhân vật Lưỡi rìu vàng, bạc,sắt 2 Cụ già hiện lên Cụ hứa vớt rìu giúp chàng trai. Chàng chắp tay cảm ơn Cụ già râu tóc bạc phơ, vẻ mặt hiền từ 3 Cụ già vớt dưới sông lên một lưỡi rìu, đưa cho chàng trai. Chàng ngồi trên bờ xua tay. Cụ bảo:”Lưỡi rìu của con đây”. Chàng trai nói:” Đây không phải rìu của con” Chàng trai vẻ mặt thật thà Lưỡi rìu vàng sáng lóa 4 Cụ già vớt lên một lưỡi rìu thứ hai. Chàng trai vẫn xua tay. Cụ hỏi:” Lưỡi rìu này là của con chứ?”. Chàng trai đáp: “ Lưỡi rìu này cũng không phải của con”. Lưỡi rìu bạc sáng lấp lánh 5 Cụ già vớt lên một lưỡi rìu thứ ba, chỉ tay vào lưỡi rìu. Chàng trai giơ hai tay lên trời Cụ hỏi:” Lưỡi rìu này có phải của con không”Chàng triai mững rỡ:” Đây mới đúng là rìu của con”. Chàng trai vẻ mặt hớn hở Lưỡi rìu sắt 6 Cụ già tặng chàng trai cả ba lưỡi rìu. Chàng chắp tay tạ ơn Cụ khen: “Con là người trung thực, thật thà. Ta tặng con cả ba lưỡi rìu”.Chàng trai mừng rỡ nói: “cháu cảm ơn cụ” Cụ già vẻ hài lòng. Chàng trai vẻ mặt vui sướng 3.Củng cố và dặn dò: - Câu chuyện nói lên điều gì? -Nhận xét tiết học. -Dặn hs về nhà viết lại câu chuyện vàovở. -2 hs lên thực hiện yêu cầu. -Hs lắng nghe. - 1 hs đọc thành tiếng . -Quan sát tranh minh hoạ , đọc thầm phần lời .Tiếp nối nhau trả lời câu hỏi. + Chàng tiều phu và cụ già . + Chàng trai được tiên ông thử thách tính thật thà, trung thực qua những lưỡi rìu +Truyện khuyên chúng ta hãy trung thực, thật thà trong cuộc sống sẽ được hưởng hạnh phúc. - 6 hs nối tiếp nhau đọc - 3 – 5 hs kể lại cốt truyện . - 2 hs nối tiếp nhau đọc yêu cầu -Hs quan sát , đọc thầm. + Chàng tiều phu đang đốn củi thì chẳng may lưỡi rìu bị văng xuống sông. + Chàng nói:“Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này .Nay mất rìu không biết làm gì để sống đây + Chàng trai nghèo ở trần, đóng khố, người nhễ nhại mồ hôi, đầu quấn một chiếc khăn màu nâu. +Lưỡi rìu sắt của chàng bóng loáng . - 2 hs kể lại đoạn 1. - Nhận xét lời kể của bạn . -Thảo luận nhóm 6. - đại diện nhóm kể đoạn văn của nhóm mình. -2 hs kể lại toàn câu chuyện. -------------------------------------------------- --------------------------------------------------- TiÕt 4: Sinh ho¹t líp - TuÇn 6 I. Môc tiªu Häc sinh n¾m ®­îc ­u ®iÓm, tån t¹i cña c¸c ho¹t ®éng trong tuÇn häc 6 BiÕt kÕ ho¹ch tuÇn 7 ®Ó thùc hiÖn tèt. II. C¸c ho¹t ®éng tËp thÓ Ho¹t ®éng 1: §¸nh gi¸ ho¹t ®éng tuÇn qua - Tæ tr­ëng ®iÒu khiÓn tæ m×nh ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng cña tæ: nãi râ ­u ®iÓm, tån t¹i vÒ c¸c mÆt ho¹t ®éng: häc tËp, lao ®éng, ho¹t ®éng tËp thÓ. - §¹i diÖn tõng tæ b¸o c¸o vÒ tæ m×nh. - Líp tr­ëng ®¸nh gi¸ chung vÒ häc tËp, nÒ nÕp, lao ®éng- vÖ sinh. - GV nhËn xÐt vÒ viÖc ®ãng n¹p cña hs - NhËn xÐt vÒ chÊt l­îng vë s¹ch - ch÷ ®Ñp qua chÊm th¸ng 9 - Líp b×nh bÇu tuyªn d­¬ng hs ch¨m ngoan, tiÕn bé Phª b×nh, nh¾c nhë nh÷ng em chËm tiÕn Ho¹t ®éng 2: KÕ ho¹ch tuÇn 7 Gv phæ biÕn kÕ ho¹ch - HS l¾ng nghe ®Ó thùc hiÖn tèt. DÆn hs thùc hiÖn tèt kÕ ho¹ch tuÇn 7 Tæng kÕt: C¶ líp h¸t mét bµi. ------------------------------------------- ----------------------------------------------- Tiết 2: LUYỆN TIẾNG VIỆT Tập làm văn:ViÕt th­ I.Môc tiªu Cñng cè cho HS kü n¨ng viÕt th­: HS viÕt ®­îc mét l¸ th­ th¨m hái, bµy tá t×nh c¶m ch©n thµnh ®óng thÓ thøc ( ®ñ ba phÇn: ®Çu th­, phÇn chÝnh, phÇn cuèi th­) II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc 1.KiÓm tra: ?: Mét bøc th­ gåm cã mÊy phÇn? Ba phÇn: 1. PhÇn ®Çu th­: - §Þa ®iÓm vµ thêi gian viÕt th­. - Lêi th­a göi. 2. PhÇn chÝnh: - Nªu môc ®Ých, lÝ do viÕt th­. - Th¨m hái t×nh h×nh ng­êi nhËn th­. -Th«ng b¸o t×nh h×nh ng­êi nhËn th­. - Nªu ý kiÕn trao ®æi hoÆc bµy tá t×nh c¶m víi ng­êi nhËn th­. 3. PhÇn cuèi th­: - Lêi chóc, lêi c¶m ¬n, høa hÑn. - Ch÷ kÝ vµ hä tªn. 2. LuyÖn tËp: a. GV giíi thiÖu ®Ò bµi: §Ò bµi: §· l©u em ch­a cã dÞp vÒ quª th¨m «ng bµ (hoÆc chó b¸c, c«, d×, ...). Em h·y viÕt th­ th¨m hái vµ nh¾c l¹i mét kØ niÖm vÒ quª lÇn tr­íc. - GV h­íng dÉn hs x¸c ®Þnh träng t©m cña ®Ò bµi - gv g¹ch ch©n c¸c tõ ®ã. ? Em viÕt th­ cho ai?(hs giíi thiÖu vÒ ng­êi nhËn th­) b. HS thùc hµnh viÕt th­. - HS viÕt th­ vµo vë . - GV gäi hs tr×nh bµy miÖng bøc th­ cña m×nh. - Líp theo dâi nhËn xÐt bæ sung. 3. NhËn xÐt tiÕt häc. Tiết 3: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ Chủ điểm: Măng mọc thẳng LÔ giao ­íc thi ®ua " Ch¨m ngoan - häc giái" gi÷a c¸c tæ I. Môc tiªu : - Häc sinh hiÓu ®­îc ý nghÜa vµ t¸c dông cña viÖc thi ®ua, n¾m v÷ng néi dung vµ tiªu chÝ thi ®ua "Ch¨m ngoan - häc giái". - X¸c ®Þnh môc ®Ých, th¸i ®é häc tËp ®óng ®¾n, quyÕt t©m thi ®ua häc tËp tèt. - BiÕt tù qu¶n, ®oµn kÕt, gióp ®ì nhau trong häc tËp theo chØ tiªu ®Ò ra. II. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng: 1. Néi dung - Ch­¬ng tr×nh hµnh ®éng "Ch¨m ngoan - häc giái" cña líp. - §¨ng ký vµ giao ­íc thi ®ua cña c¸c tæ. - C¸ nh©n ®¨ng ký danh hiÖu thi ®ua. - V¨n nghÖ "Ch¨m ngoan - häc giái - BiÕt ¬n thÇy c« gi¸o". 2. H×nh thøc - Tæ chøc lÔ giao ­íc thi ®ua gi÷a c¸c tæ vµ c¸c c¸ nh©n. III. TiÕn hµnh ho¹t ®éng -H¸t tËp thÓ "Líp chóng m×nh". -Tuyªn bè lý do - giíi thiÖu ®¹i biÓu. Nªu ch­¬ng tr×nh lµm viÖc. -Tr×nh bµy ch­¬ng tr×nh, kÕ ho¹ch tiªu chÝ hµnh ®éng "Ch¨m ngoan - häc giái" cña líp, dùa trªn nÒn t¶ng "NghÞ quyÕt cña chi ®éi" -§iÒu khiÓn c¶ líp th¶o luËn ®Ó ®i ®Õn nhÊt trÝ. -Tõng tæ lªn ®äc giao ­íc thi ®ua cña tæ m×nh. -Lªn ®äc giao ­íc thi ®ua cña c¸ nh©n. -Thu giao ­íc thi ®ua cña c¸c tæ vµ cña c¸c c¸ nh©n. -Thu giao ­íc thi ®ua cña c¸c tæ vµ cña c¸c c¸ nh©n. -Ghi nhËn - ®éng viªn c¶ líp quyÕt t©m thi ®ua. -V¨n nghÖ + §¬n ca + Song ca *KÕt thóc ho¹t ®éng - Gi¸o viªn chñ nhiÖm nhËn xÐt ®¸nh gi¸ biÓu d­¬ng tinh thÇn tham gia tÝch cùc cña c¸ nh©n, tæ, nhãm. - Nh¾c nhë c¸c tæ, c¸c c¸ nh©n thùc hiÖn tèt cam kÕt thi ®ua. --------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGA tuan 6 ca ngay CKT.doc