I . Mục tiêu: Đọc được một số thông tin trên biểu đồ.
II. Đồ dùng dạy học: Các biểu đồ trong bài học.
III. Các hoạt động dạy - học:
32 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 902 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 6 - Năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
642 538
- HS ®äc bµi to¸n
- Lµm vµo vë ,1 HS lµm b¶ng phô
Gi¶i :
§é dµi Q§ xe löa tõ Nha trang ®Õn thµnh phè HCM lµ: 1 730 - 1315 = 415 (km)
§¸p sè: 415 km
Tiết 2: LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Bài: Mở rộng vốn từ: Trung thực- Tự trọng
I. Môc tiªu:
- BiÕt thªm ®îc nghÜa mét sè tõ ng÷ vÒ chñ ®iÓm Trung thùc-Tù träng .
- Bíc ®Çu biÕt xÕp c¸c tõ H¸n ViÖt cã tiÕng “ trung” theo hai nhãm nghÜa vµ ®Æt c©u ®îc víi mét tõ trong nhãm
- Giáo dục HS có lòng trung thực , tính tự trọng .
II. §å dïng: - bảng phụ
III.Hoạt động dạy và học :
Gi¸o viªn
Häc sinh
1-Kiểm tra :
1)Viết 5 danh từ chung .
2) Viết 5 danh từ riêng.
-Nhận xét , ghi điểm .
2 Bài mới : * Giới thiệu bài:
*Hướng dẫn hs làm bài tập :
Bài 1 :
- Yêu cầu hs thảo luận theo nhóm đôi và làm bài.
-Gọi hs đọc bài đã hoàn chỉnh .
Bài 2 :
-
- Các em có thể dùng từ điển để hiểu đúng nghĩa
-Tổ chức thi giữa 2 nhóm thảo luận xong trước dưới hình thức .
+Nhóm1 : đưa ra từ.+Nhóm 2: tìm nghĩa của từ.
Sau đó đổi lại .
-Kết luận lời giải đúng.
Bài 3:-Gọi hs đọc yêu cầu .
-2 nhóm làm bảng phụ-1 nhóm làm 1 ý.
-Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
-Kết luận về lời giải đúng
-Gọi 2 hs đọc lại 2 nhóm từ.
Bài 4 :-Gọi hs đọc yêu cầu.
-Gọi hs đặt câu . gv nhắc nhở , sửa chữa các lỗi về câu sử dụng từ cho từng hs .
-Nhận xét ,ghi điểm cho những hs đặt câu hay.
3. Củng cố và dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau:Cách viết hoa tên người ,tên địa lí Việt Nam.
- 2 hs lên bảng thực hiện yêu cầu.
-Lớp lắng nghe.
- hs đọc yêu cầu ®äc c¶ mÉu
-Thảo luận theo nhóm đôi.
- Thứ tự cần điền: tự trọng, tự kiêu, tự ti, tự tin, tự ái, tự hào
-Hs nêu kết quả , nhận xét , bổ sung.
-2 hs đọc yêu cầu và nội dung.
-Thảo luận trong nhóm 4.
-Hs 2 nhóm thi.
+Trung thành: Một lòng một dạ gắn bó với lí tưởng hay với người nào đó
+Trung kiên: Trước sau như một không gì lay chuyển nổi
+Trung nghĩa: Một lòng một dạ vì việc nghĩa
+Trung hậu: Ăn ở nhân hậu , thành thật , trước sau như một
+Trung thực:Ngay thẳng , thật thà
-1 hs đọc thành tiếng .
- Thảo luận theo nhóm 2. - Trình bày
+ Trung có nghĩa là “ở giữa”: trung thu, trung bình ,trung tâm
+Trung có nghĩa là “một lòng một dạ” trung thành, trung nghĩa, trung kiên, trung thực, trung hậu.
- 1 hs đọc đề .
-Hs tiếp nối nhau đặt câu.
Ví dụ:
+Tuần này em có 2 con điểm trung bình.
+Đêm trung thu thật vui và lí thú.
+Hà Nội là trung tâm kinh tế , chính trị của cả nước.
+Bạn Minh là người trung thực.
+Phụ nữ Việt Nam rất trung hậu , đảm đang .
+Trần Bình Trọng là người trung nghĩa.
Tiết 3: TẬP LÀM VĂN
Bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
I.Mục tiêu:
- Dựa vào 6 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu và lời dẫn giải dưới tranh để kể lại được cốt truyện .
- Biết phát triển ý nêu dưới 2, 3 tranh để tạo thành 2, 3 đoạn văn kể chuyện .
- Yêu thích tạo dựng đoạn văn kể chuyện .
II. Đồ dùng dạy học :-tranh minh học cho truyện .
-Bảng lớp kẻ sẵn các cột.
Đoạn
Hành động của nhân vật
Lời nói của
nhân vật
Ngoại hình
nhân vật
Lưỡi rìu
vàng, bạc,sắt
1
2
3
4
5
6
III.Hoạt động dạy và học :
Gi¸o viªn
Häc sinh
1.Kiểm tra:
-Thế nào là Đoạn văn trong bài văn kể chuyện.
-Nhận xét và cho điểm .
2.Bài mới: * Giới thiệu bài
*Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1 :- Yêu cầu hs đọc đề bài.
- Yêu cầu hs quan sát tranh minh họa ở SGK, đọc thầm phần lời dưới mỗi bức tranh và trả lời câu hỏi .
+Truyện có những nhân vật nào?
+Câu chuyện kể lại những chuyện gì?
+Truyện có ý nghĩa gì?
-Y/c hs đọc lời gợi ý dưới mỗi bức tranh.
-Yêu cầu hs dựa vào tranh minh hoạ, kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu.
-Nhận xét , tuyên dương những hs nhớ cốt truyện và lời kể có sáng tạo .
Bài 2 : -Gọi hs đọc yêu cầu .
- Yêu cầu hs quan sát tranh , đọc thầm ý dưới bức tranh và trả lời câu hỏi .
Gv ghi nhanh câu trả lời lên bảng.
+Anh chàng tiều phu làm gì?
+Khi đó chàng trai nói gì ?
+Hình dáng của chàng tiều phu như thế nào?
+Lưỡi rìu của chàng trai ra sao?
-Gọi hs xây dựng đoạn 1 của truyện dựa vào các câu hỏi. -Gọi hs nhận xét.
-Yêu cầu hs hoạt động trong nhóm với
5 tranh còn lại
-Gv Yêu cầu .( mỗi nhóm một tranh , đọc kĩ phần dươí của tranh và xây dựng thành một đoạn văn kể chuyện).
-Nhận xét ,ghi điểm
Đoạn
Hành động của nhân vật
Lời nói của
nhân vật
Ngoại hình
nhân vật
Lưỡi rìu
vàng, bạc,sắt
2
Cụ già hiện lên
Cụ hứa vớt rìu giúp chàng trai. Chàng chắp tay cảm ơn
Cụ già râu tóc bạc phơ, vẻ mặt hiền từ
3
Cụ già vớt dưới sông lên một lưỡi rìu, đưa cho chàng trai. Chàng ngồi trên bờ xua tay.
Cụ bảo:”Lưỡi rìu của con đây”. Chàng trai nói:” Đây không phải rìu của con”
Chàng trai vẻ mặt thật thà
Lưỡi rìu vàng sáng lóa
4
Cụ già vớt lên một lưỡi rìu thứ hai. Chàng trai vẫn xua tay.
Cụ hỏi:” Lưỡi rìu này là của con chứ?”. Chàng trai đáp: “ Lưỡi rìu này cũng không phải của con”.
Lưỡi rìu bạc sáng lấp lánh
5
Cụ già vớt lên một lưỡi rìu thứ ba, chỉ tay vào lưỡi rìu. Chàng trai giơ hai tay lên trời
Cụ hỏi:” Lưỡi rìu này có phải của con không”Chàng triai mững rỡ:” Đây mới đúng là rìu của con”.
Chàng trai vẻ mặt hớn hở
Lưỡi rìu sắt
6
Cụ già tặng chàng trai cả ba lưỡi rìu. Chàng chắp tay tạ ơn
Cụ khen: “Con là người trung thực, thật thà. Ta tặng con cả ba lưỡi rìu”.Chàng trai mừng rỡ nói: “cháu cảm ơn cụ”
Cụ già vẻ hài lòng. Chàng trai vẻ mặt vui sướng
3.Củng cố và dặn dò:
- Câu chuyện nói lên điều gì?
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs về nhà viết lại câu chuyện vàovở.
-2 hs lên thực hiện yêu cầu.
-Hs lắng nghe.
- 1 hs đọc thành tiếng .
-Quan sát tranh minh hoạ , đọc thầm phần lời .Tiếp nối nhau trả lời câu hỏi.
+ Chàng tiều phu và cụ già .
+ Chàng trai được tiên ông thử thách tính thật thà, trung thực qua những lưỡi rìu
+Truyện khuyên chúng ta hãy trung thực, thật thà trong cuộc sống sẽ được hưởng hạnh phúc.
- 6 hs nối tiếp nhau đọc
- 3 – 5 hs kể lại cốt truyện .
- 2 hs nối tiếp nhau đọc yêu cầu
-Hs quan sát , đọc thầm.
+ Chàng tiều phu đang đốn củi thì chẳng may lưỡi rìu bị văng xuống sông.
+ Chàng nói:“Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này .Nay mất rìu không biết làm gì để sống đây
+ Chàng trai nghèo ở trần, đóng khố, người nhễ nhại mồ hôi, đầu quấn một chiếc khăn màu nâu.
+Lưỡi rìu sắt của chàng bóng loáng .
- 2 hs kể lại đoạn 1.
- Nhận xét lời kể của bạn .
-Thảo luận nhóm 6.
- đại diện nhóm kể đoạn văn của nhóm mình.
-2 hs kể lại toàn câu chuyện.
--------------------------------------------------
---------------------------------------------------
TiÕt 4: Sinh ho¹t líp - TuÇn 6
I. Môc tiªu
Häc sinh n¾m ®îc u ®iÓm, tån t¹i cña c¸c ho¹t ®éng trong tuÇn häc 6
BiÕt kÕ ho¹ch tuÇn 7 ®Ó thùc hiÖn tèt.
II. C¸c ho¹t ®éng tËp thÓ
Ho¹t ®éng 1: §¸nh gi¸ ho¹t ®éng tuÇn qua
- Tæ trëng ®iÒu khiÓn tæ m×nh ®¸nh gi¸ ho¹t ®éng cña tæ: nãi râ u ®iÓm, tån t¹i vÒ c¸c mÆt ho¹t ®éng: häc tËp, lao ®éng, ho¹t ®éng tËp thÓ.
- §¹i diÖn tõng tæ b¸o c¸o vÒ tæ m×nh.
- Líp trëng ®¸nh gi¸ chung vÒ häc tËp, nÒ nÕp, lao ®éng- vÖ sinh.
- GV nhËn xÐt vÒ viÖc ®ãng n¹p cña hs
- NhËn xÐt vÒ chÊt lîng vë s¹ch - ch÷ ®Ñp qua chÊm th¸ng 9
- Líp b×nh bÇu tuyªn d¬ng hs ch¨m ngoan, tiÕn bé
Phª b×nh, nh¾c nhë nh÷ng em chËm tiÕn
Ho¹t ®éng 2: KÕ ho¹ch tuÇn 7
Gv phæ biÕn kÕ ho¹ch - HS l¾ng nghe ®Ó thùc hiÖn tèt.
DÆn hs thùc hiÖn tèt kÕ ho¹ch tuÇn 7
Tæng kÕt: C¶ líp h¸t mét bµi.
-------------------------------------------
-----------------------------------------------
Tiết 2: LUYỆN TIẾNG VIỆT
Tập làm văn:ViÕt th
I.Môc tiªu
Cñng cè cho HS kü n¨ng viÕt th: HS viÕt ®îc mét l¸ th th¨m hái, bµy tá t×nh c¶m ch©n thµnh ®óng thÓ thøc ( ®ñ ba phÇn: ®Çu th, phÇn chÝnh, phÇn cuèi th)
II. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc
1.KiÓm tra:
?: Mét bøc th gåm cã mÊy phÇn?
Ba phÇn: 1. PhÇn ®Çu th:
- §Þa ®iÓm vµ thêi gian viÕt th.
- Lêi tha göi.
2. PhÇn chÝnh:
- Nªu môc ®Ých, lÝ do viÕt th.
- Th¨m hái t×nh h×nh ngêi nhËn th.
-Th«ng b¸o t×nh h×nh ngêi nhËn th.
- Nªu ý kiÕn trao ®æi hoÆc bµy tá t×nh c¶m víi ngêi nhËn th.
3. PhÇn cuèi th:
- Lêi chóc, lêi c¶m ¬n, høa hÑn.
- Ch÷ kÝ vµ hä tªn.
2. LuyÖn tËp:
a. GV giíi thiÖu ®Ò bµi:
§Ò bµi: §· l©u em cha cã dÞp vÒ quª th¨m «ng bµ (hoÆc chó b¸c, c«, d×, ...). Em h·y viÕt th th¨m hái vµ nh¾c l¹i mét kØ niÖm vÒ quª lÇn tríc.
- GV híng dÉn hs x¸c ®Þnh träng t©m cña ®Ò bµi - gv g¹ch ch©n c¸c tõ ®ã.
? Em viÕt th cho ai?(hs giíi thiÖu vÒ ngêi nhËn th)
b. HS thùc hµnh viÕt th.
- HS viÕt th vµo vë .
- GV gäi hs tr×nh bµy miÖng bøc th cña m×nh.
- Líp theo dâi nhËn xÐt bæ sung.
3. NhËn xÐt tiÕt häc.
Tiết 3: HOẠT ĐỘNG TẬP THỂ
Chủ điểm: Măng mọc thẳng
LÔ giao íc thi ®ua
" Ch¨m ngoan - häc giái" gi÷a c¸c tæ
I. Môc tiªu :
- Häc sinh hiÓu ®îc ý nghÜa vµ t¸c dông cña viÖc thi ®ua, n¾m v÷ng néi dung vµ tiªu chÝ thi ®ua "Ch¨m ngoan - häc giái".
- X¸c ®Þnh môc ®Ých, th¸i ®é häc tËp ®óng ®¾n, quyÕt t©m thi ®ua häc tËp tèt.
- BiÕt tù qu¶n, ®oµn kÕt, gióp ®ì nhau trong häc tËp theo chØ tiªu ®Ò ra.
II. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng:
1. Néi dung
- Ch¬ng tr×nh hµnh ®éng "Ch¨m ngoan - häc giái" cña líp.
- §¨ng ký vµ giao íc thi ®ua cña c¸c tæ.
- C¸ nh©n ®¨ng ký danh hiÖu thi ®ua.
- V¨n nghÖ "Ch¨m ngoan - häc giái - BiÕt ¬n thÇy c« gi¸o".
2. H×nh thøc
- Tæ chøc lÔ giao íc thi ®ua gi÷a c¸c tæ vµ c¸c c¸ nh©n.
III. TiÕn hµnh ho¹t ®éng
-H¸t tËp thÓ "Líp chóng m×nh".
-Tuyªn bè lý do - giíi thiÖu ®¹i biÓu. Nªu ch¬ng tr×nh lµm viÖc.
-Tr×nh bµy ch¬ng tr×nh, kÕ ho¹ch tiªu chÝ hµnh ®éng "Ch¨m ngoan - häc giái" cña líp, dùa trªn nÒn t¶ng "NghÞ quyÕt cña chi ®éi"
-§iÒu khiÓn c¶ líp th¶o luËn ®Ó ®i ®Õn nhÊt trÝ.
-Tõng tæ lªn ®äc giao íc thi ®ua cña tæ m×nh.
-Lªn ®äc giao íc thi ®ua cña c¸ nh©n.
-Thu giao íc thi ®ua cña c¸c tæ vµ cña c¸c c¸ nh©n.
-Thu giao íc thi ®ua cña c¸c tæ vµ cña c¸c c¸ nh©n.
-Ghi nhËn - ®éng viªn c¶ líp quyÕt t©m thi ®ua.
-V¨n nghÖ
+ §¬n ca
+ Song ca
*KÕt thóc ho¹t ®éng
- Gi¸o viªn chñ nhiÖm nhËn xÐt ®¸nh gi¸ biÓu d¬ng tinh thÇn tham gia tÝch cùc cña c¸ nh©n, tæ, nhãm.
- Nh¾c nhë c¸c tæ, c¸c c¸ nh©n thùc hiÖn tèt cam kÕt thi ®ua.
--------------------------------------------------------
File đính kèm:
- GA tuan 6 ca ngay CKT.doc