Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 6

I. MỤC TIÊU :

 - Củng cố những kiến thức đã học về hai loại biểu đồ .

 - Rèn kĩ năng đọc , phân tích và xử lí số liệu trên hai loại biểu đồ . Thực hành lập biểu đồ .

 - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Bảng phụ có vẽ sẵn biểu đồ của bài 3 .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : (1) Hát .

 2. Bài cũ : (3) Biểu đồ (tt) .

 - Sửa các bài tập về nhà .

 3. Bài mới : (27) Luyện tập .

 a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .

 b) Các hoạt động :

 

doc54 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 877 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oại quả dạng hình cầu . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Giới thiệu một số quả đã chuẩn bị và tranh , ảnh về quả có dạng hình cầu cho HS xem rồi gợi ý : + Đây là những quả gì ? + Hình dáng , đặc điểm , màu sắc của từng loại quả như thế nào ? + So sánh hình dáng , màu sắc giữa các loại quả . + Tìm thêm các quả có dạng hình cầu mà em biết ; miêu tả về hình dáng , đặc điểm , màu sắc của chúng . - Tóm tắt : Quả dạng hình cầu có rất nhiều loại , rất đa dạng và phong phú . Mỗi loại đều có hình dáng , đặc điểm , màu sắc khác nhau và có vẻ đẹp riêng . Hoạt động lớp . Hoạt động 2 : Cách vẽ quả . MT : Giúp HS nắm được cách vẽ quả dạng hình cầu . PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải . - Vẽ lên bảng để giới thiệu cách vẽ quả , lưu ý cách sắp xếp bố cục trong tờ giấy . Nhắc HS có thể vẽ bằng chì đen hoặc màu vẽ . Hoạt động lớp . Hoạt động 3 : Thực hành . MT : Giúp HS vẽ được vài quả dạng hình cầu . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . - Trưng bày một số mẫu cho HS vẽ theo nhóm . - Quan sát , hướng dẫn thêm . Hoạt động nhóm . - Thực hành vẽ theo các bước : + Quan sát kĩ để nhận ra đặc điểm vật mẫu trước khi vẽ . + Xác định khung hình và sắp xếp hình vẽ cân đối với tờ giấy . + Nhớ lại và vẽ theo các bước như đã hướng dẫn . Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá . MT : Giúp HS nắm được ưu , nhược điểm bài vẽ của mình . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Chọn một số bài có ưu , nhược điểm rõ nét để nhận xét về : bố cục , cách vẽ hình , những nhược điểm cần khắc phục về bố cục và cách vẽ , những ưu điểm cần phát huy - Xếp loại các bài đã nhận xét . Hoạt động lớp . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS yêu thiên nhiên , biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng . 5. Dặn dò : (1’) - Quan sát hình dáng các loại quả và màu sắc của chúng . - Chuẩn bị tranh , ảnh về đề tài Phong cảnh quê hương cho bài bài học sau . Aâm nhạc (tiết 6) Tập đọc nhạc : TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 1 Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc I. MỤC TIÊU : - Giới thiệu bài Tập đọc nhạc số 1 và một vài nhạc cụ dân tộc . - Đọc được bài Tập đọc nhạc số 1 , thể hiện đúng độ dài các nốt đen , nốt trắng . Phân biệt được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc và gọi đúng tên : đàn nhị , đàn tam , đàn tứ , đàn tì bà . - Giáo dục HS biết tự hào về nền văn hóa nước nhà . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - Nhạc cụ quen dùng . - Chép sẵn các bài tập cao độ , tiết tấu , tập đọc nhạc số 1 vào bảng phụ . - Hình vẽ các nhạc cụ dân tộc phóng to . - Băng âm thanh các trích đoạn nhạc . 2. Học sinh : - Thanh phách . - Vở học nhạc . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Oân tập bài hát : Bạn ơi lắng nghe ! – Giới thiệu hình nốt trắng – Bài tập tiết tấu . - Vài em hát lại bài hát Bạn ơi , lắng nghe ! 3. Bài mới : (27’) Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 1 – Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc . a) Giới thiệu bài : - Oân tập các bài tập tiết tấu lần trước ( gõ , vỗ tay hoặc đọc lời theo tiết tấu ) . - Giới thiệu bài Tập đọc nhạc số 1 : Sol – La – Sol . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Bài Tập đọc nhạc số 1 . MT : Giúp HS đọc đúng bài Tập đọc nhạc số 1 . PP : Trực quan , làm mẫu , thực hành . - Cho HS luyện tập cao độ : Do – Re – Mi – Fa – Sol – La làm 3 bước : + Nói tên nốt trên khuông theo tay chỉ của GV . + GV đọc mẫu 5 âm . + GV chỉ nốt trên khuông cho HS đọc đúng cao độ . - Cho HS luyện tập tiết tấu Tập đọc nhạc số 1 và bài tập phát triển , vỗ tay hoặc gõ thanh phách , có thể dùng tiếng tượng thanh . Hoạt động lớp . - Thực hành thành 4 bước : + Nói tên nốt . + Vỗ hoặc gõ tiết tấu . + Đọc cả cao độ ghép với hình tiết tấu . + Ghép lời ca . Hoạt động 2 : Giới thiệu các nhạc cụ dân tộc . MT : Giúp HS nắm hình dạng và phân biệt được các nhạc cụ dân tộc phổ biến . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Dùng tranh vẽ , giới thiệu cho HS biết hình dạng từng nhạc cụ thật ngắn gọn . - Cho HS nghe băng trích đoạn nhạc do từng loại nhạc cụ diễn tấu . - Cho nghe lần 2 , lưu ý HS phân biệt âm sắc từng loại nhạc cụ , sau đó hỏi lại . Hoạt động lớp . 4. Củng cố : (3’) - Hát lời và gõ đệm bài Tập đọc nhạc số 1 . 5. Dặn dò : (1’) - Về nhà tập đọc lại bài Tập đọc nhạc số 1 . Thể dục (tiết 11) TẬP HỌP HÀNG NGANG , DÓNG HÀNG , ĐIỂM SỐ , ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI , VÒNG TRÁI , ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP TRÒ CHƠI “KẾT BẠN” I. MỤC TIÊU : - Củng cố và nâng cao kĩ thuật : Tập họp hàng ngang , dàn hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu tập họp và dàn hàng nhanh , không xô đẩy , chen lấn nhau ; đi đều không sai nhịp , đến chỗ vòng tương đối đều và đẹp ; biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp . - Trò chơi “ Kết bạn ” . Yêu cầu tập trung chú ý , phản xạ nhanh , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học PP : Giảng giải , thực hành . - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Chơi trò chơi Diệt các con vật có hại : 1 – 2 phút . - Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút . - Oân tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhịp : + Chia tổ tập luyện . + Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ . + Quan sát , nhận xét , biểu dương thi đua giữa các tổ . + Cả lớp tập để củng cố : 2 – 3 phút . b) Trò chơi “Kết bạn” : 7 – 8 phút . - Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi - Quan sát , nhận xét , xử lí các tình huống xảy ra và tổng kết . Hoạt động lớp , nhóm . + Tổ trưởng điều khiển tổ mình tập luyện : 4 – 5 phút . + Tập họp cả lớp , từng tổ thi đua trình diễn : 3 – 4 phút . - 1 tổ lên chơi thử . - Cả lớp cùng chơi . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà . PP : Đàm thoại , giảng giải . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp : 1 – 2 phút . Thể dục (tiết 12) ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI , VÒNG TRÁI , ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP TRÒ CHƠI “NÉM TRÚNG ĐÍCH” I. MỤC TIÊU : - Củng cố và nâng cao kĩ thuật : đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại , đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu đi đều đến chỗ vòng không xô lệch hàng , biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp . - Trò chơi “ Ném trúng đích ” . Yêu cầu tập trung chú ý , bình tĩnh , khéo léo , ném chính xác vào đích . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , 4 – 6 quả bóng và vật làm đích , kẻ sân chơi . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học PP : Giảng giải , thực hành . - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Xoay các khớp cổ chân , cổ tay , đầu gối , hông , vai : 1 – 2 phút . - Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên ở sân trường 100 – 200 m rồi đi thường thành một vòng tròn , hít thở sâu : 2 – 3 phút . - Chơi trò chơi Thi đua xếp hàng : 1 – 2 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . a) Đội hình đội ngũ : 12 – 14 phút . - Oân đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại , đổi chân khi đi đều sai nhịp : + Điều khiển lớp tập : 1 – 2 phút . + Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ . + Quan sát , nhận xét , biểu dương thi đua + Tập cả lớp để củng cố : 2 – 3 phút . b) Trò chơi “Ném trúng đích” : 8 – 10 phút . - Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi - Quan sát , nhận xét , biểu dương thi đua giữa các tổ . Hoạt động lớp , nhóm . - Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển : 3 – 4 phút . - Từng tổ thi đua trình diễn : 2 – 3 phút . - 1 tổ lên chơi thử . - Cả lớp cùng chơi . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà . PP : Đàm thoại , giảng giải . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Tập một số động tác thả lỏng : 1 – 2 phút . - Đứng tại chỗ , vỗ tay hát theo nhịp : 1 – 2 phút . - Chơi trò chơi Diệt các con vật có hại : 1 – 2 phút .

File đính kèm:

  • docGA tuan 6 buoi 1.doc