I. MỤC TIÊU :
- Củng cố những kiến thức đã học về hai loại biểu đồ .
- Rèn kĩ năng đọc , phân tích và xử lí số liệu trên hai loại biểu đồ . Thực hành lập biểu đồ .
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ có vẽ sẵn biểu đồ của bài 3 .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1) Hát .
2. Bài cũ : (3) Biểu đồ (tt) .
- Sửa các bài tập về nhà .
3. Bài mới : (27) Luyện tập .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
54 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 6, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oại quả dạng hình cầu .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Giới thiệu một số quả đã chuẩn bị và tranh , ảnh về quả có dạng hình cầu cho HS xem rồi gợi ý :
+ Đây là những quả gì ?
+ Hình dáng , đặc điểm , màu sắc của từng loại quả như thế nào ?
+ So sánh hình dáng , màu sắc giữa các loại quả .
+ Tìm thêm các quả có dạng hình cầu mà em biết ; miêu tả về hình dáng , đặc điểm , màu sắc của chúng .
- Tóm tắt : Quả dạng hình cầu có rất nhiều loại , rất đa dạng và phong phú . Mỗi loại đều có hình dáng , đặc điểm , màu sắc khác nhau và có vẻ đẹp riêng .
Hoạt động lớp .
Hoạt động 2 : Cách vẽ quả .
MT : Giúp HS nắm được cách vẽ quả dạng hình cầu .
PP : Trực quan , đàm thoại , giảng giải .
- Vẽ lên bảng để giới thiệu cách vẽ quả , lưu ý cách sắp xếp bố cục trong tờ giấy . Nhắc HS có thể vẽ bằng chì đen hoặc màu vẽ .
Hoạt động lớp .
Hoạt động 3 : Thực hành .
MT : Giúp HS vẽ được vài quả dạng hình cầu .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
- Trưng bày một số mẫu cho HS vẽ theo nhóm .
- Quan sát , hướng dẫn thêm .
Hoạt động nhóm .
- Thực hành vẽ theo các bước :
+ Quan sát kĩ để nhận ra đặc điểm vật mẫu trước khi vẽ .
+ Xác định khung hình và sắp xếp hình vẽ cân đối với tờ giấy .
+ Nhớ lại và vẽ theo các bước như đã hướng dẫn .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
MT : Giúp HS nắm được ưu , nhược điểm bài vẽ của mình .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Chọn một số bài có ưu , nhược điểm rõ nét để nhận xét về : bố cục , cách vẽ hình , những nhược điểm cần khắc phục về bố cục và cách vẽ , những ưu điểm cần phát huy
- Xếp loại các bài đã nhận xét .
Hoạt động lớp .
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS yêu thiên nhiên , biết chăm sóc và bảo vệ cây trồng .
5. Dặn dò : (1’)
- Quan sát hình dáng các loại quả và màu sắc của chúng .
- Chuẩn bị tranh , ảnh về đề tài Phong cảnh quê hương cho bài bài học sau .
Aâm nhạc (tiết 6)
Tập đọc nhạc : TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 1
Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc
I. MỤC TIÊU :
- Giới thiệu bài Tập đọc nhạc số 1 và một vài nhạc cụ dân tộc .
- Đọc được bài Tập đọc nhạc số 1 , thể hiện đúng độ dài các nốt đen , nốt trắng . Phân biệt được hình dáng các loại nhạc cụ dân tộc và gọi đúng tên : đàn nhị , đàn tam , đàn tứ , đàn tì bà .
- Giáo dục HS biết tự hào về nền văn hóa nước nhà .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- Nhạc cụ quen dùng .
- Chép sẵn các bài tập cao độ , tiết tấu , tập đọc nhạc số 1 vào bảng phụ .
- Hình vẽ các nhạc cụ dân tộc phóng to .
- Băng âm thanh các trích đoạn nhạc .
2. Học sinh :
- Thanh phách .
- Vở học nhạc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Oân tập bài hát : Bạn ơi lắng nghe ! – Giới thiệu hình nốt trắng –
Bài tập tiết tấu .
- Vài em hát lại bài hát Bạn ơi , lắng nghe !
3. Bài mới : (27’) Tập đọc nhạc : Tập đọc nhạc số 1 –
Giới thiệu một vài nhạc cụ dân tộc .
a) Giới thiệu bài :
- Oân tập các bài tập tiết tấu lần trước ( gõ , vỗ tay hoặc đọc lời theo tiết tấu ) .
- Giới thiệu bài Tập đọc nhạc số 1 : Sol – La – Sol .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Bài Tập đọc nhạc số 1 .
MT : Giúp HS đọc đúng bài Tập đọc nhạc số 1 .
PP : Trực quan , làm mẫu , thực hành .
- Cho HS luyện tập cao độ : Do – Re – Mi – Fa – Sol – La làm 3 bước :
+ Nói tên nốt trên khuông theo tay chỉ của GV .
+ GV đọc mẫu 5 âm .
+ GV chỉ nốt trên khuông cho HS đọc đúng cao độ .
- Cho HS luyện tập tiết tấu Tập đọc nhạc số 1 và bài tập phát triển , vỗ tay hoặc gõ thanh phách , có thể dùng tiếng tượng thanh .
Hoạt động lớp .
- Thực hành thành 4 bước :
+ Nói tên nốt .
+ Vỗ hoặc gõ tiết tấu .
+ Đọc cả cao độ ghép với hình tiết tấu .
+ Ghép lời ca .
Hoạt động 2 : Giới thiệu các nhạc cụ dân tộc .
MT : Giúp HS nắm hình dạng và phân biệt được các nhạc cụ dân tộc phổ biến .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Dùng tranh vẽ , giới thiệu cho HS biết hình dạng từng nhạc cụ thật ngắn gọn .
- Cho HS nghe băng trích đoạn nhạc do từng loại nhạc cụ diễn tấu .
- Cho nghe lần 2 , lưu ý HS phân biệt âm sắc từng loại nhạc cụ , sau đó hỏi lại .
Hoạt động lớp .
4. Củng cố : (3’)
- Hát lời và gõ đệm bài Tập đọc nhạc số 1 .
5. Dặn dò : (1’)
- Về nhà tập đọc lại bài Tập đọc nhạc số 1 .
Thể dục (tiết 11)
TẬP HỌP HÀNG NGANG , DÓNG HÀNG , ĐIỂM SỐ ,
ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI , VÒNG TRÁI ,
ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP
TRÒ CHƠI “KẾT BẠN”
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật : Tập họp hàng ngang , dàn hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu tập họp và dàn hàng nhanh , không xô đẩy , chen lấn nhau ; đi đều không sai nhịp , đến chỗ vòng tương đối đều và đẹp ; biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp .
- Trò chơi “ Kết bạn ” . Yêu cầu tập trung chú ý , phản xạ nhanh , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học
PP : Giảng giải , thực hành .
- Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chơi trò chơi Diệt các con vật có hại : 1 – 2 phút .
- Đứng tại chỗ hát và vỗ tay : 1 – 2 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút .
- Oân tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhịp :
+ Chia tổ tập luyện .
+ Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ .
+ Quan sát , nhận xét , biểu dương thi đua giữa các tổ .
+ Cả lớp tập để củng cố : 2 – 3 phút .
b) Trò chơi “Kết bạn” : 7 – 8 phút .
- Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi
- Quan sát , nhận xét , xử lí các tình huống xảy ra và tổng kết .
Hoạt động lớp , nhóm .
+ Tổ trưởng điều khiển tổ mình tập luyện : 4 – 5 phút .
+ Tập họp cả lớp , từng tổ thi đua trình diễn : 3 – 4 phút .
- 1 tổ lên chơi thử .
- Cả lớp cùng chơi .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
PP : Đàm thoại , giảng giải .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Vừa hát vừa vỗ tay theo nhịp : 1 – 2 phút .
Thể dục (tiết 12)
ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI , VÒNG TRÁI ,
ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP
TRÒ CHƠI “NÉM TRÚNG ĐÍCH”
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật : đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại , đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu đi đều đến chỗ vòng không xô lệch hàng , biết cách đổi chân khi đi đều sai nhịp .
- Trò chơi “ Ném trúng đích ” . Yêu cầu tập trung chú ý , bình tĩnh , khéo léo , ném chính xác vào đích .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , 4 – 6 quả bóng và vật làm đích , kẻ sân chơi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học
PP : Giảng giải , thực hành .
- Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Xoay các khớp cổ chân , cổ tay , đầu gối , hông , vai : 1 – 2 phút .
- Chạy nhẹ nhàng trên địa hình tự nhiên ở sân trường 100 – 200 m rồi đi thường thành một vòng tròn , hít thở sâu : 2 – 3 phút .
- Chơi trò chơi Thi đua xếp hàng : 1 – 2 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
a) Đội hình đội ngũ : 12 – 14 phút .
- Oân đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại , đổi chân khi đi đều sai nhịp :
+ Điều khiển lớp tập : 1 – 2 phút .
+ Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ .
+ Quan sát , nhận xét , biểu dương thi đua
+ Tập cả lớp để củng cố : 2 – 3 phút .
b) Trò chơi “Ném trúng đích” : 8 – 10 phút .
- Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi
- Quan sát , nhận xét , biểu dương thi đua giữa các tổ .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển : 3 – 4 phút .
- Từng tổ thi đua trình diễn : 2 – 3 phút .
- 1 tổ lên chơi thử .
- Cả lớp cùng chơi .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
PP : Đàm thoại , giảng giải .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Tập một số động tác thả lỏng : 1 – 2 phút .
- Đứng tại chỗ , vỗ tay hát theo nhịp : 1 – 2 phút .
- Chơi trò chơi Diệt các con vật có hại : 1 – 2 phút .
File đính kèm:
- GA tuan 6 buoi 1.doc