I.Yêu cầu:-Biết được :Trẻ em cần phải được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
-Bước đàu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, toõn troùng yự kieỏn cuỷa ngửụứi khaực.
II.Chuẩn bị -SGK ẹaùo ủửực lụựp 4
Tranh ảnh phục vụ cho bài học.
III.Hoaùt ủoọng treõn lụựp:
26 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1028 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 5 - Trường Tiểu học Kim Đồng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cột biểu diễn số chuột đó diệt được của từng thụn
Bài1: -GV yờu cầu HS quan sỏt biểu đồ trong VBT và hỏi: Biểu đồ này là biểu đồ hỡnh gỡ ? Biểu đồ biểu diễn về cỏi gỡ ?
-Cú những lớp nào tham gia trồng cõy ?
-Hóy nờu số cõy trồng được của từng lớp.
-Khối lớp 5 cú mấy lớp tham gia trồng cõy, đú là những lớp nào ?
-Cú mấy lớp trồng được trờn 30 cõy ? Đú là những lớp nào ?
-Lớp nào trồng được nhiều cõy nhất ?
-Lớp nào trồng được ớt cõy nhất ?
-Số cõy trồng được của cả khối lớp 4 và khối lớp 5 là bao nhiờu cõy ?
Bài 2
-GV yờu cầu HS đọc số lớp 1 của trường tiểu học Hũa Bỡnh trong từng năm học.
-Bài toỏn yờu cầu chỳng ta làm gỡ ?
-GV treo biểu đồ như SGK và hỏi: Cột đầu tiờn trong biểu đồ biểu diễn gỡ ?
-Trờn đỉnh cột này cú chỗ trống, em điền gỡ vào đú ? Vỡ sao ?
-Cột thứ 2 trong bảng biểu diễn mấy lớp ?
-Năm học nào thỡ trường Hũa Bỡnh cú 3 lớp
Một ?
-Vậy ta điền năm học 2002 – 2003 Vào chỗ trống dưới cột 2.
-GV yờu cầu HS tự làm với 2 cột cũn lại.
-GV kiểm tra phần làm bài của một số HS, sau đú chuyển sang phần b.
-GV yờu cầu (HS khỏ giỏitự làm phần b.)
-GV chữa bài và cho điểm HS.
4.Củng cố- Dặn dũ:
-GV tổng kết giờ học, dặn HS về nhà làm bài tập và chuẩn bị bài sau.
-3 HS lờn bảng làm bài, HS dưới lớp theo dừi để nhận xột bài làm của bạn.
-HS nghe.
-HS quan sỏt biểu đồ.
- HS phỏt biểu
-Biểu đồ hỡnh cột, biểu diễn số cõy của khối lớp 4 và lớp 5 đó trồng.
-Lớp 4A, 4B, 5A, 5B, 5C.
-Lớp 4A trồng được 35 cõy, lớp 4B trồng được 28 cõy, lớp 5A trồng được 45 cõy, lớp 5B trồng được 40 cõy, lớp 5C trồng được 23 cõy.
-Khối lớp 5 cú 3 lớp tham gia trồng cõy, đú là 5A, 5B, 5C.
-Cú 3 lớp trồng được trờn 30 cõy đú là lớp 4A, 5A, 5B.
-Lớp 5A trồng được nhiều cõy nhất.
-Lớp 5C trồng được ớt cõy nhất.
-Số cõy của cả khối lớp Bốn và khối lớp Năm trồng được là:
35 + 28 + 45 + 40 + 23 = 171 (cõy)
-HS nhỡn SGK và đọc: năm 2001 – 2002 cú 4 lớp, năm 2002 – 2003 cú 3 lớp, năm 2003 – 2004 cú 6 lớp, năm 2004 – 2005 cú 4 lớp.
-Điền vào những chỗ cũn thiếu trong biểu đồ rồi trả lời cõu hỏi.
-Biểu diễn số lớp Một của năm học 2001 - 2002.
-Điền 4, vỡ đỉnh cột ghi số lớp Một của năm 2001 – 2002.
Biểu diễn 3 lớp.
-Năm 2002 – 2003 trường Hũa Bỡnh cú 3 lớp Một..
HSkhỏ giỏi làm bài
--HS cả lớp.
Luyện từ và cõu:
DANH TỪ
I. Yờu cầu: - Hiểu được danh từ(DT) là những từ chỉ sự vật (người, vật, hiện tượng, khỏi niệm hoặc đơn vị).
-Nhậnbiết đượcDT chỉ khỏi niệm trong số cỏc DT cho trước và tập đặt cõu(BT mục III)
-Giỏo dục học sinh học tốt mụn học.
II. Chuẩn bị:
- Bảng lớp viết sẵn bài 1 phần nhận xột.
- Giấy khổ to viết sẵn cỏc nhúm danh từ + bỳt dạ.
- Tranh (ảnh ) về con sụng, cõy dừa, trời mưa, quyển truyện(nếu cú).
III. Hoạt động trờn lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1. KTBC:
1/. Tỡm từ trỏi nghĩa với trung thực và đặt cõu với 1 từ vừa tỡm được.
2/. Tỡm từ cựng nghĩa với trung thực và đặt cõu với 1 từ vừa tỡm được.
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Tỡm hiểu vớ dụ:
Bài 1:
-Gọi HS đọc yờu cầu và nội dung.
-Yờu cầu HS thảo luận cặp đụi và tỡm từ.
GV dựng phấn màu gạch chõn những từ chỉ sự vật.
-Gọi HS đọc lại cỏc từ chỉ sự vật vừa tỡm được.
Bài 2:
-Gọi HS đọc yờu cầu.
-Phỏt bảng HĐ nhúm cho từng nhúm HS .
-Kết luật về phiếu đỳng.
-Những từ chỉ sự vật, chỉ người, vật, hiện tượng , khỏi niệm và đơn vị được gọi là danh từ.
+Danh từ là gỡ?
+ Danh từ chỉ người là gỡ?
+Khi núi đến “cuộc đời”, “cuộc sống”, em nếm, ngửi, nhỡn được khụng?
+Danh từ chỉ đơn vị là gỡ?
c. Ghi nhớ:
-Yờu cầu HS đọc phần ghi nhớ trong SGK. .
d. Luyện tập:
Bài 1:
-Gọi HS đọc nội dung và yờu cầu.
-yờu cầu HS thảo luận cặp đội vài tỡm danh từ chỉ khỏi niệm.
-Gọi HS trả lời và HS khỏc nhận xột, bổ sung. +Tại sao cỏc từ: nước, nhà, người khụng phải là danh từ chỉ khỏi niệm.
+GV giải thớch từ cỏch mạng là danh từ chỉ khỏi niệm.
Bài 2:
-Gọi HS đọc yờu cầu.
-Yờu cầu HS tự đặt cõu.
3. Củng cố – dặn dũ:
-Hỏi: danh từ là gỡ?
-Nhận xột tiết học
-Dặn HS về nhà tỡm mỗi loại 5 danh từ.
- 2 HS lờn bảng thực hiện yờu cầu.
-Lắng nghe.
-2 HS đọc yờu cầu và nội dung.
-Thảo luận cặp đụi, ghi cỏc từ chỉ sự vật trong từng dũng thơ vào vở nhỏp.
-Tiếp nối nhau đọc bài và nhật xột.
-Đọc thầm.
-1 HS đọc thành tiếng yờu cầu trong SGK.
-Lắng nghe.
- HS trả lời cho đến khi tỡm ra ý đỳng.
-3 - 4 HS đọc thành tiếng.
-2 HS đọc thành tiếng.
-Hoạt động theo cặp đụi.
-Cỏc danh từ chỉ khỏi niệm: điểm, đạo đức, lũng, kinh nghịệm, cỏch mạng
+Vỡ nước, nhà là danh từ chỉ vật, người là danh từ chỉ người, những sự vật này ta cú thể nhỡn thấy hoặc sờ thấy được.
-1 HS đọc thành tiếng.
-Đặt cõu và tiếp nối đọc cõu của mỡnh.
- HS thực hiện.
Mĩ thuật: Thường thức mĩ thuật
Xem tranh phong cảnh
I/ Yờu cầu: -Hiểu vẻ đẹp của tranh phong cảnh.
-Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh phong cảnh .
-Biết mụ tả cỏc hỡnh ảnh và màu sắc trờn tranh
HS yêu thích phong cảnh, có ý thức giữ gìn,bảo vệ môi trường thiên nhiên.
II/ Chuẩn bị:
GV: - Sưu tầm một số tranh, ảnh phonhg cảnh và đề tài khác.
- Tranh của hoạ sĩ có cùng đề tài.
HS : - Sưu tầm tranh,ảnh phong cảnh.
- Giấy vẽ, vở tập vẽ 4, bút chì,tẩy.
III/ Hoạt động dạy – học
HĐ của giáo viên
HĐ của Học sinh
1.Xem tranh
Tranh phong cảnh Sài Sơn
- GV cho HS quan sát tranh và đặt câu hỏi cho HS thảo luận theo nhóm
- Trong tranh có những h.ảnh nào?
- Tranh vẽ về đề tài gì?
- Màu sắc trong tranh như thế nào?
- Có những màu nào trong tranh?
- Hình ảnh chính trong tranh là gì?
* GV KL: Bức tranh thể hiện vẻ đẹp của 1 làng quê trù phú và tươi đẹp nơi có thắng cảnh chùa thầy nổi tiếngbức tranh tuy đơn giản về nét vẽ song phong phú về MS mang nét đặc trưng của tranh khắc gỗ tạo nên vẻ đẹp bình dị trong sáng
Tranh Phố cổ
- GV cung cấp một số tư liệu về hoạ sĩ Bùi Xuân Phái
- GV đặt một số câu hỏi liên quan tới bài.
- Bức tranh miêu tả vẻ đẹp của phố cổ , nét vẽ khoẻ khoắn khoáng đạt ,các hình ảnh em bé, phụ nữ gợi cho ta cảm nhận về cuộc sống bình yên trong lòng phố cổ
-Cần bổ sung khi HS trả lời sai
Tranh Cầu Thê Húc
-GV cho HS xem tranh về Hồ Gươm
-Gợi ý HS tìm hiểu về bức tranh.
- GV kết luận: SGV-SGK
+ Tranh khắc gỗ màu của hoạ sĩ Nguyễn Tiến Chung 1913-1976
+ HS quan sát tranh và trả lời:
+ Nông thôn
+ Màu tươi sáng, nhẹ nhàng
+ Màu đỏ, vàng
+ Phong cảnh làng quê của Quốc Oai – Hà Tây
* HS làm việc theo nhóm (4 nhóm)
- Quê ở Quốc Oai – Hà Tây
- Rất thành công với đề tài phố cổ.
- Được nhà nước tặng huân chương HCM về văn học nghệ thuật
+ Các nhóm hỏi lẫn nhau theo sự hướng dẫn của GV.
4.Nhận xét,đánh giá.- Khen ngợi, động viên những học sinh, nhóm học sinh có hiều ý kiến phát biểu xây dựng bài phù hợp với nội dung tranh.
- GV nhận xét chung giờ học.
- Chuẩn bị đồ dùng cho bài học sau.
Tập làm văn:
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I. Yờu cầu:
-Cú hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện(ND Ghi nhớ).
-Biết vận dụng những hiểu biết đó cú để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện.
-Giỏo dục tớnh trung thực trong học tập.
II. Đồ dựng dạy học:
- Tranh minh hoạ truyện Hai mẹ con và bà tiờn trang 54, SGK
- Bảng hoạt động nhúm.
III. Hoạt động trờn lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1. KTBC:
1/. Cốt truyện là gỡ?
2/.Cốt truyện gồm những phần nào?
-Nhận xột cõu trả lời của HS .
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài:
b. Tỡm hiểu vớ dụ:
Bài 1:
-Gọi HS đọc yờu cầu.
- HS đọc lại truyện Những hạt thúc giống.
-Yờu cầu HS thảo luận .
-Gọi nhúm xong trước lờn bảng, cỏc nhúm khỏc nhận xột, bổ sung.
-Kết luận lời giải đỳng trờn phiếu.
*Sự việc 1 được kể ở đoạn 1 (3 dũng đầu)
*Sự việc 2 được kể ở đoạn 2 (10 dũng tiếp)
*Sự việc 3 đượckể ở đoạn 3 (4 dũng cũn lại).
Bài 2:
+ Dấu hiệu nào giỳp em nhận ra chỗ mở đầu và chỗ kết thỳc đoạn văn ?
+Em cú nhận xột gỡ về dấu hiệu này ở
đoạn 2 ?
. Khi viết hết đoạn văn chỳng ta cần viết xuống dũng.
Bài 3:
-Gọi HS đọc yờu cầu.
-Yờu cầu HS trả lời cặp đụi và trả lời cõu hỏi..
-Mỗi đoạn văn kể chuyện cú thể cú nhiều sự việc. Mỗi sự việc điều viết thành một đoạn văn làm nũng cốt cho sự diễn biến của truyện. Khi hết một cõu văn, cần chấm xuống dũng.
c.Ghi nhớ:
-Yờu cầu HS đọc phần ghi nhớ.
d. Luyện tập:
-Gọi HS đọc nội dung và yờu cầu.
+Cõu truyện kể lại chuyện gỡ?
+Đoạn nào đó viết hoàn chỉnh? Đoạn nào cũn thiếu?
+Đoạn 1 kể sự việc gỡ?
+Đoạn 2 kể sự việc gỡ?
+Đoạn 3 cũn thiếu phần nào?
+Phần thõn đoạn theo em kể lại chuyện gỡ?
-Yờu cầu HS làm bài cỏ nhõn.
-Gọi HS trỡnh bày, GV nhận xột, cho điểm HS .
3. Củng cố – dặn dũ:
-Nhận xột tiết học.
-Dặn HS về nhà việt lại đoạn 3 cõu truyện vào vở.
-2 HS lờn bảng trả lời cõu hỏi.
-Lắng nghe.
-1 HS đọc thành tiếng.
-1 HS đọc thành tiếng, cả lớp đọc thầm.
-Trao đổi, hoàn thành trong nhúm.
-nhận xột, bổ sung.
-HS phỏt biểu - gv chốt ý đỳng.
-Lắng nghe.
-1 HS đọc thành tiếng yờu cầu SGK.
-Thảo luận cặp đụi.
-Trả lời:
-Lắng nghe.
-3 đến 5 HS đọc thành tiếng.
+Cõu chuyện kể về một em bộvừa hiếu thảo, vừa trung thực thật thà.
+ Đoạn 1 và 2 đó hoàn chỉnh, đoạn 3 cũn thiếu.
+Đoạn 1 kể về cuộc sống và hoàn cảnhcủa 2 mẹ con: nhà nghốo phải làm lụng vất vả quanh năm.
+Mẹ cụ bộ ốm nặng, cụ bộ đi tỡm thầy thuốc.
+Phần thõn đoạn.
+Phần thõn đoạn kể lại sự việc cụ bộ trả lại người đỏnh rơi tỳi tiền.
-Viết bài vào vở nhỏp.
-Đọc bài làm của mỡnh.
SINH HOẠT LỚP
I. Yờu cầu
- Đỏnh giỏ hoạt động tuần qua.
- Kế hoạch tuần tới.
II. Sinh hoạt:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trũ
1.Ổn định lớp:
2. Đỏnh giỏ tỡnh hỡnh tuần qua:
- GV mời lớp trưởng lờn điều khiển.
- GV nhận xột :
+ Tuyờn dương về học tập: Giang, Vĩnh.
+ Chưa thuộc bài: Dó,Toỏn.
+ Vệ sinh lớp tổ 1 làm tốt.
+ Tự quản tương đối tốt.
3. Kế hoạch tuần tới:
- Tăng cường cụng tỏc vệ sinh.
- Gỡơ tự quản cần tốt hơn.
- ễn lại bảng cửu chương .
- Tập lại cỏc bài mỳa của đội.
- Tăng cường học bài ở nhà.
4. Sinh hoạt văn nghệ:
- Lần lượt 3 tổ trưởng lờn bỏo cỏo tỡnh hỡnh trong tổ.
- Lớp trưởng tổng hợp tỡnh hỡnh chung.
- Tổ cờ đỏ lờn nhận xột về tự quản và ATGT.
- HS lắng nghe.
- Lớp phú lờn điều khiển.
File đính kèm:
- GA tuan 5.doc