Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 5 (buổi 1)

I. MỤC TIÊU :

 - Giúp HS củng cố về nhận biết số ngày trong từng tháng của một năm ; biết năm nhuận có 366 ngày và năm không nhuận có 365 ngày ; củng cố về mối quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian đã học , cách tính mốc thế kỉ .

 - Làm được các bài tập thực hành .

 - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Phấn màu .

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :

 1. Khởi động : (1) Hát .

 2. Bài cũ : (3) Giây – Thế kỉ .

 - Sửa các bài tập về nhà .

 3. Bài mới : (27) Luyện tập .

 a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .

 b) Các hoạt động :

 

doc54 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 5 (buổi 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẫn xem tranh , cần cung cấp cho HS một số tư liệu về tác giả + Quê ở Quốc Oai ( Hà Tây ) . + Say mê vẽ về phố cổ Hà Nội và rất thành công về đề tài này . + Phong cách thể hiện rất riêng . + Được nhà nước tặng giải thưởng HCM vè văn học – nghệ thuật năm 1996 . - Gợi ý xem tranh : + Bức tranh vẽ những hình ảnh gì ? + Dáng vẻ các ngôi nhà ra sao ? + Màu sắc của tranh thế nào ? - Bổ sung : Bức tranh được vẽ với hòa sắc những màu ghi , nâu trầm , vàng nhẹ đã thể hiện sinh động các hình ảnh , làm ta thấy dấu ấn thời gian in đậm nét trong phố cổ . Cách vẽ khỏe khắn , khoáng đạt đã diễn tả rất sinh động dáng vẻ của những ngôi nhà cổ đã có hàng trăm tuổi . Những hình ảnh về con người gợi cho ta cảm nhận về cuộc sống bình yên diễn ra ở đây . c) Cầu Thê Húc : Tranh màu bột của Tạ Kim Chi ( HS Tiểu học ) . - Cho HS xem tranh , ảnh hoặc băng hình tư liệu về Hồ Gươm . - Gợi ý xem tranh : + Các hình ảnh . + Màu sắc . + Chất liệu . + Cách thể hiện . - Kết luận : Phong cảnh đẹp thường gắn với môi trường xanh – sạch – đẹp không chỉ giúp cho con người có sức khỏe tốt mà còn là nguồn cảm hứng để vẽ tranh . Các em cần có ý thức giữ gìn , bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và cố gắng vẽ nhiều bức tranh đẹp về quê hương mình . Hoạt động nhóm . - Các nhóm thảo luận và trình bày ý kiến của nhóm mình . + Người , cây , nhà , ao làng , đống rơm , dãy núi + Nông thôn . + Tươi sáng , nhẹ nhàng . Có màu vàng , màu đỏ , màu xanh lam . + Phong cảnh làng quê . + Các cô gái ở bên ao làng . - Đơn giản , sinh động và thay đổi phù hợp với từng hình ảnh . + Đường phố có những ngôi nhà . + Nhấp nhô , cổ kính . + Trầm ấm , giản dị . + Cầu Thê Húc , cây phượng , hai em bé , Hồ Gươm và đàn cá . + Tươi sáng , rực rỡ . + Màu bột . + Ngộ nghĩnh , hồn nhiên , trong sáng . Hoạt động 2 : Nhận xét , đánh giá . MT : Giúp HS nắm được việc xem tranh của mình . PP : Đàm thoại , giảng giải . - Nhận xét chung tiết học , khen những em có nhiều ý kiến đóng góp cho bài . Hoạt động cá nhân . 4. Củng cố : (3’) - Giáo dục HS yêu thích tranh phong cảnh , có ý thức giữ gìn , bảo vệ môi trường thiên nhiên . 5. Dặn dò : (1’) - Quan sát trước các loại quả dạng hình cầu . Aâm nhạc (tiết 5) Oân tập bài hát : BẠN ƠI , LẮNG NGHE ! Giới thiệu hình nốt trắng Bài tập tiết tấu I. MỤC TIÊU : - Hát thuộc và từng nhóm trình diễn bài hát với một số động tác phụ họa trước lớp . Biết và thể hiện giá trị độ dài của nốt trắng . - Hát đúng và thuộc bài hát , thể hiện động tác phụ họa phù hợp , ngân đúng giá trị độ dài nốt trắng . - Giáo dục HS yêu thiên nhiên , cảnh đẹp của đất nước . II. CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : - Tìm một vài động tác phụ họa đơn giản khi trình bày bài hát . - Chép sẵn bài tập tiết tấu ở bảng phụ . - Nhạc cụ quen dùng . 2. Học sinh : - Một số nhạc cụ gõ . - Vở học nhạc . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Học hát bài “ Bạn ơi , lắng nghe ! ” – Kể chuyện âm nhạc . - Vài em hát lại bài hát Bạn ơi , lắng nghe ! 3. Bài mới : (27’) Oân tập bài hát : Bạn ơi lắng nghe ! – Giới thiệu hình nốt trắng – Bài tập tiết tấu . a) Giới thiệu bài : - Cả lớp hát bài Bạn ơi , lắng nghe ! GV đệm đàn , HS vừa hát vừa vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp , theo phách . - Hỏi HS : + Bài hát Bạn ơi , lắng nghe ! của dân tộc nào ? + Đồng bào Tây Nguyên có loại nhạc cụ gì đặc biệt làm từ tre , nứa ? b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Oân tập bài hát “ Bạn ơi , lắng nghe ! ” . MT : Giúp HS hát đúng và thể hiện được các động tác phụ họa bài hát . PP : Trực quan , làm mẫu , thực hành . - Hướng dẫn riêng các động tác cho HS thực hiện thuần thục . - Nhận xét , đánh giá . Hoạt động lớp , nhóm . - Vừa hát , vừa kết hợp với động tác . - Từng nhóm lên biểu diễn trước lớp . Hoạt động 2 : Giới thiệu hình nốt trắng và Bài tập tiết tấu . MT : Giúp HS nắm giá trị độ dài của nốt trắng và thực hành được bài tập tiết tấu . PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại . - Giới thiệu hình nốt trắng và độ dài của nó : Nếu ta quy định độ dài mỗi nốt đen bằng 1 phách thì độ dài nốt trắng bằng 2 phách . - Hướng dẫn thể hiện hình nốt trắng , so sánh độ dài của nó với nốt đen qua ví dụ Hoạt động lớp . - Nói : trắng – đen – đen – trắng – đen – đen – trắng . 4. Củng cố : (3’) - Cả lớp vỗ tay ( hoặc gõ ) mỗi hình tiết tấu 1 lần : GV làm mẫu trước , HS thực hiện theo , mắt nhìn theo tay của GV chỉ vào hình nốt nhạc . 5. Dặn dò : (1’) - Về nhà tập đặt lời cho các hình tiết tấu trên . Thể dục (tiết 9) ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP TRÒ CHƠI “BỊT MẮT BẮT DÊ” I. MỤC TIÊU : - Củng cố và nâng cao kĩ thuật : Tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác , tương đối đều , đẹp , đúng khẩu lệnh . - Học động tác đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu biết cách bước đệm khi đổi chân . - Trò chơi “ Bịt mắt bắt dê ” . Yêu cầu rèn luyện , nâng cao khả năng tập trung chú ý , khả năng định hướng , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , 2 – 6 chiếc khăn sạch . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học PP : Giảng giải , thực hành . - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Chơi trò chơi Tìm người chỉ huy : 2 – 3 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . a) Đội hình đội ngũ : 12 – 14 phút . - Oân tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại ( 2 lần ) : 1 – 2 phút . Nhận xét , sửa chữa sai sót cho HS . - Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ . - Điều khiển cả lớp tập để củng cố : 2 phút . - Học động tác đổi chân khi đi đều sai nhịp : 5 – 6 phút . GV làm mẫu chậm và giảng giải cách bước theo nhịp hô . b) Trò chơi “Bịt mắt bắt dê” : - Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi - Quan sát , nhận xét , biểu dương HS hoàn thành vai chơi của mình . Hoạt động lớp , nhóm . - Tổ trưởng điều khiển tổ mình tập luyện ( 6 lần ) : 3 – 4 phút . - Tập bước đệm tại chỗ . - Tập bước đệm trong bước đi . - Cả lớp cùng chơi . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà . PP : Đàm thoại , giảng giải . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Chạy thường thành 1 vòng tròn quanh sân trường , sau đó khép dần lại thành vòng tròn nhỏ , chuyển thành đi chậm , vừa đi vừa làm động tác thả lỏng rồi dừng lại quay mặt vào trong : 2 phút . Thể dục (tiết 10) QUAY SAU , ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI , VÒNG TRÁI TRÒ CHƠI “BỎ KHĂN” I. MỤC TIÊU : - Củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác : quay sau , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu thực hiện đúng động tác , đều , đúng khẩu lệnh . - Trò chơi “ Bỏ khăn ” . Yêu cầu biết cách chơi , nhanh nhẹn , khéo léo , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình . II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN : 1. Địa điểm : Sân trường . 2. Phương tiện : Còi , 1 chiếc khăn tay . III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP : Mở đầu : 6 – 10 phút . MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học PP : Giảng giải , thực hành . - Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Chạy theo 1 hàng dọc quanh sân tập ( 200 – 300 m ) : 1 – 2 phút . - Chơi trò chơi Làm theo hiệu lệnh : 1 – 2 phút . Cơ bản : 18 – 22 phút . MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành . PP : Trực quan , giảng giải , thực hành . a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút . - Điều khiển lớp tập , quan sát , sửa chữa sai sót cho HS : 2 – 3 phút . - Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ . - Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót , biểu dương thi đua . b) Trò chơi “Bỏ khăn” : - Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi - Quan sát , nhận xét , biểu dương HS chơi tích cực . Hoạt động lớp , nhóm . - Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển : 4 – 5 phút . - Từng tổ thi đua trình diễn : 2 – 3 phút . - Cả lớp cùng chơi . Phần kết thúc : 4 – 6 phút . MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà . PP : Đàm thoại , giảng giải . - Hệ thống bài : 1 – 2 phút . - Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút . Hoạt động lớp . - Cả lớp vừa hát , vừa vỗ tay theo nhịp : 1 – 2 phút .

File đính kèm:

  • docGA tuan 5 buoi 1.doc