I. MỤC TIÊU :
- Giúp HS củng cố về nhận biết số ngày trong từng tháng của một năm ; biết năm nhuận có 366 ngày và năm không nhuận có 365 ngày ; củng cố về mối quan hệ giữa các đơn vị đo thời gian đã học , cách tính mốc thế kỉ .
- Làm được các bài tập thực hành .
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phấn màu .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1) Hát .
2. Bài cũ : (3) Giây – Thế kỉ .
- Sửa các bài tập về nhà .
3. Bài mới : (27) Luyện tập .
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
54 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1085 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 5 (buổi 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ẫn xem tranh , cần cung cấp cho HS một số tư liệu về tác giả
+ Quê ở Quốc Oai ( Hà Tây ) .
+ Say mê vẽ về phố cổ Hà Nội và rất thành công về đề tài này .
+ Phong cách thể hiện rất riêng .
+ Được nhà nước tặng giải thưởng HCM vè văn học – nghệ thuật năm 1996 .
- Gợi ý xem tranh :
+ Bức tranh vẽ những hình ảnh gì ?
+ Dáng vẻ các ngôi nhà ra sao ?
+ Màu sắc của tranh thế nào ?
- Bổ sung : Bức tranh được vẽ với hòa sắc những màu ghi , nâu trầm , vàng nhẹ đã thể hiện sinh động các hình ảnh , làm ta thấy dấu ấn thời gian in đậm nét trong phố cổ . Cách vẽ khỏe khắn , khoáng đạt đã diễn tả rất sinh động dáng vẻ của những ngôi nhà cổ đã có hàng trăm tuổi . Những hình ảnh về con người gợi cho ta cảm nhận về cuộc sống bình yên diễn ra ở đây .
c) Cầu Thê Húc : Tranh màu bột của Tạ Kim Chi ( HS Tiểu học ) .
- Cho HS xem tranh , ảnh hoặc băng hình tư liệu về Hồ Gươm .
- Gợi ý xem tranh :
+ Các hình ảnh .
+ Màu sắc .
+ Chất liệu .
+ Cách thể hiện .
- Kết luận : Phong cảnh đẹp thường gắn với môi trường xanh – sạch – đẹp không chỉ giúp cho con người có sức khỏe tốt mà còn là nguồn cảm hứng để vẽ tranh . Các em cần có ý thức giữ gìn , bảo vệ cảnh quan thiên nhiên và cố gắng vẽ nhiều bức tranh đẹp về quê hương mình .
Hoạt động nhóm .
- Các nhóm thảo luận và trình bày ý kiến của nhóm mình .
+ Người , cây , nhà , ao làng , đống rơm , dãy núi
+ Nông thôn .
+ Tươi sáng , nhẹ nhàng . Có màu vàng , màu đỏ , màu xanh lam .
+ Phong cảnh làng quê .
+ Các cô gái ở bên ao làng .
- Đơn giản , sinh động và thay đổi phù hợp với từng hình ảnh .
+ Đường phố có những ngôi nhà .
+ Nhấp nhô , cổ kính .
+ Trầm ấm , giản dị .
+ Cầu Thê Húc , cây phượng , hai em bé , Hồ Gươm và đàn cá .
+ Tươi sáng , rực rỡ .
+ Màu bột .
+ Ngộ nghĩnh , hồn nhiên , trong sáng .
Hoạt động 2 : Nhận xét , đánh giá .
MT : Giúp HS nắm được việc xem tranh của mình .
PP : Đàm thoại , giảng giải .
- Nhận xét chung tiết học , khen những em có nhiều ý kiến đóng góp cho bài .
Hoạt động cá nhân .
4. Củng cố : (3’)
- Giáo dục HS yêu thích tranh phong cảnh , có ý thức giữ gìn , bảo vệ môi trường thiên nhiên .
5. Dặn dò : (1’)
- Quan sát trước các loại quả dạng hình cầu .
Aâm nhạc (tiết 5)
Oân tập bài hát : BẠN ƠI , LẮNG NGHE !
Giới thiệu hình nốt trắng
Bài tập tiết tấu
I. MỤC TIÊU :
- Hát thuộc và từng nhóm trình diễn bài hát với một số động tác phụ họa trước lớp . Biết và thể hiện giá trị độ dài của nốt trắng .
- Hát đúng và thuộc bài hát , thể hiện động tác phụ họa phù hợp , ngân đúng giá trị độ dài nốt trắng .
- Giáo dục HS yêu thiên nhiên , cảnh đẹp của đất nước .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- Tìm một vài động tác phụ họa đơn giản khi trình bày bài hát .
- Chép sẵn bài tập tiết tấu ở bảng phụ .
- Nhạc cụ quen dùng .
2. Học sinh :
- Một số nhạc cụ gõ .
- Vở học nhạc .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Học hát bài “ Bạn ơi , lắng nghe ! ” – Kể chuyện âm nhạc .
- Vài em hát lại bài hát Bạn ơi , lắng nghe !
3. Bài mới : (27’) Oân tập bài hát : Bạn ơi lắng nghe ! – Giới thiệu hình nốt trắng –
Bài tập tiết tấu .
a) Giới thiệu bài :
- Cả lớp hát bài Bạn ơi , lắng nghe ! GV đệm đàn , HS vừa hát vừa vỗ tay hoặc gõ đệm theo nhịp , theo phách .
- Hỏi HS :
+ Bài hát Bạn ơi , lắng nghe ! của dân tộc nào ?
+ Đồng bào Tây Nguyên có loại nhạc cụ gì đặc biệt làm từ tre , nứa ?
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Oân tập bài hát “ Bạn ơi , lắng nghe ! ” .
MT : Giúp HS hát đúng và thể hiện được các động tác phụ họa bài hát .
PP : Trực quan , làm mẫu , thực hành .
- Hướng dẫn riêng các động tác cho HS thực hiện thuần thục .
- Nhận xét , đánh giá .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Vừa hát , vừa kết hợp với động tác .
- Từng nhóm lên biểu diễn trước lớp .
Hoạt động 2 : Giới thiệu hình nốt trắng và Bài tập tiết tấu .
MT : Giúp HS nắm giá trị độ dài của nốt trắng và thực hành được bài tập tiết tấu .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Giới thiệu hình nốt trắng và độ dài của nó : Nếu ta quy định độ dài mỗi nốt đen bằng 1 phách thì độ dài nốt trắng bằng 2 phách .
- Hướng dẫn thể hiện hình nốt trắng , so sánh độ dài của nó với nốt đen qua ví dụ
Hoạt động lớp .
- Nói : trắng – đen – đen – trắng – đen – đen – trắng .
4. Củng cố : (3’)
- Cả lớp vỗ tay ( hoặc gõ ) mỗi hình tiết tấu 1 lần : GV làm mẫu trước , HS thực hiện theo , mắt nhìn theo tay của GV chỉ vào hình nốt nhạc .
5. Dặn dò : (1’)
- Về nhà tập đặt lời cho các hình tiết tấu trên .
Thể dục (tiết 9)
ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP
TRÒ CHƠI “BỊT MẮT BẮT DÊ”
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật : Tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác , tương đối đều , đẹp , đúng khẩu lệnh .
- Học động tác đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu biết cách bước đệm khi đổi chân .
- Trò chơi “ Bịt mắt bắt dê ” . Yêu cầu rèn luyện , nâng cao khả năng tập trung chú ý , khả năng định hướng , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , 2 – 6 chiếc khăn sạch .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học
PP : Giảng giải , thực hành .
- Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chơi trò chơi Tìm người chỉ huy : 2 – 3 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
a) Đội hình đội ngũ : 12 – 14 phút .
- Oân tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại ( 2 lần ) : 1 – 2 phút . Nhận xét , sửa chữa sai sót cho HS .
- Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ .
- Điều khiển cả lớp tập để củng cố : 2 phút .
- Học động tác đổi chân khi đi đều sai nhịp : 5 – 6 phút . GV làm mẫu chậm và giảng giải cách bước theo nhịp hô .
b) Trò chơi “Bịt mắt bắt dê” :
- Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi
- Quan sát , nhận xét , biểu dương HS hoàn thành vai chơi của mình .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Tổ trưởng điều khiển tổ mình tập luyện ( 6 lần ) : 3 – 4 phút .
- Tập bước đệm tại chỗ .
- Tập bước đệm trong bước đi .
- Cả lớp cùng chơi .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
PP : Đàm thoại , giảng giải .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chạy thường thành 1 vòng tròn quanh sân trường , sau đó khép dần lại thành vòng tròn nhỏ , chuyển thành đi chậm , vừa đi vừa làm động tác thả lỏng rồi dừng lại quay mặt vào trong : 2 phút .
Thể dục (tiết 10)
QUAY SAU , ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI , VÒNG TRÁI
TRÒ CHƠI “BỎ KHĂN”
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác : quay sau , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu thực hiện đúng động tác , đều , đúng khẩu lệnh .
- Trò chơi “ Bỏ khăn ” . Yêu cầu biết cách chơi , nhanh nhẹn , khéo léo , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , 1 chiếc khăn tay .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học
PP : Giảng giải , thực hành .
- Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chạy theo 1 hàng dọc quanh sân tập ( 200 – 300 m ) : 1 – 2 phút .
- Chơi trò chơi Làm theo hiệu lệnh : 1 – 2 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
MT : Giúp HS nắm lại một số động tác về đội hình , đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút .
- Điều khiển lớp tập , quan sát , sửa chữa sai sót cho HS : 2 – 3 phút .
- Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ .
- Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót , biểu dương thi đua .
b) Trò chơi “Bỏ khăn” :
- Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi
- Quan sát , nhận xét , biểu dương HS chơi tích cực .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển : 4 – 5 phút .
- Từng tổ thi đua trình diễn : 2 – 3 phút .
- Cả lớp cùng chơi .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
MT : Giúp HS nắm lại nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
PP : Đàm thoại , giảng giải .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Cả lớp vừa hát , vừa vỗ tay theo nhịp : 1 – 2 phút .
File đính kèm:
- GA tuan 5 buoi 1.doc