I/Mục tiêu : Đọc đúng các tên riêng nước ngoài; biết đọc với giọng kể chậm rãi, bước đầu bộc lộ được thái độ ca ngợi hai nhà bác học dũng cảm.
-Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài : Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học .
II/Đồ dùng dạy học : Tranh trong SGK
III/Hoạt động dạy học :
19 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 27, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hơi thấy một con sẻ non vừa rơi từ trên tổ xuống.Nó chậm rãi lại gần sẻ non.
-Đột nhiên,1 con sẻ già từ trên cây lao xuống đất cứu con .Dáng vẻ của sẻ mẹ rất hung dữ.
-Con sẻ già lao như một hòn đá rơi trước mõm con chó,lông dựng ngược,miệng rít lên tuyện vọng và thảm thiết.
-Sức mạnh của tình mẹ con.
-Vì hành động của sẻ con nhỏ bé dũng cảm đối đầu với con chó săn hung dữ để cứu con là 1 hành động rất trân trọng.
-5 HS đọc toàn bài.
-HS luyện đọc diễn cảm theo cặp
-HS thi đọc diễn cảm
Toán: HÌNH THOI
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
-Nhận biết được hình thoi và 1 số đặc điểm của nó.
II/ ĐDDH: Giấy kẻ ô li, thước, kéo.Bảng phụ.
III/ Hoạt động dạy học :
Hoạt độngcủa GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ: (3’)
-GV nhận xét bài KTĐK
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
a/ HĐ1: ( 7’)Giới thiệu hình thoi:
-GV yêu cầu HS dùng các thanh nhựa trong bộ lắp ghép kĩ thuật để lắp ghép thành 1 hình vuông.
-GV yêu cầu HS vẽ hình vuông trên giấy.
-GV xô lệch mô hình của mình để thành hình thoi và yêu cầu HS cả lớp làm hình thoi
-GV giới thiệu : Hình vừa tạo được từ mô hình được gọi là hình thoi.
-GV yêu cầu vẽ hình thoi lên giấy.
b/ HĐ2: ( 9’) Nhận biết 1 số đặc điểm của hình thoi:
-Kể tên các cặp cạnh song song với nhau có trong hình thoi ABCD?
-Hãy đo độ dài các cạnh của hình thoi?
-GV kết luận giống SGK.
c/ HĐ3: (17’) Luyện tập:
Bài 1/ 140 Cá nhân
-Gọi HS đọc đề bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 2/ 141.Cá nhân
-Gọi HS đọc đề bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 3/141: (Dành cho hs khá giỏi.)
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
-Chuẩn bị bài sau : Diện tích hình thoi.
-HS cả lớp thực hành lắp ghép hình vuông.
-HS thực hành vẽ hình vuông
-HS tạo mô hình hình thoi.
-HS vẽ hình thoi vào vở,đặt tên cho hình.
-Cạnh AB // với cạnh DC;Cạnh BC// cạnh AD.
-HS thực hiện đo độ dài các cạnh của hình thoi.
-Các cạnh của hình thoi có độ dài bằng nhau.
-HS quan sát các hình và nêu được hình thoi ; Hình 2, 4, 5 không phải là hình thoi.
-HS quan sát các hình trên bảng và nêu được các đường chéo AC và BD.
-HS k/tra 2 đường chéo của hình thoi cắt nhau tại trung điểm của mỗi đường.
-HS gấp và cắt hình thoi như SGK thành ngôi sao.
Tập làm văn : MIÊU TẢ CÂY CỐI
(Kiểm tra viết )
I/Mục tiêu :
-Viết được một bài văn hoàn chỉnh tả cây cối theo gợi ý đề bài trong SGK ( hoặc đè bài do GV lựa chọn); bài viết đủ ba phần: ( mở bài, thân bài, kết bài), diễn đạt thành câu, lời tả tự nhiên, rõ ý.
II/Đồ dùng dạy học :
-Ảnh cây cối ( SGK)
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
-GV gọi HS đọc đề
-Em thích tả cây nào ? Vì sao ?
-GV giới thiệu dàn bài chung
-GV dặn dò HS cách trình bày
3/Thực hành :
-GV thu bài - chấm điểm
-GV nhận xét
4/Dặn dò : Tiết sau : Trả bài
-Vài HS đọc dàn bài chung.
-Mở bài : Giới thiệu cây định tả, do ai trồng, ở đâu ?
-Thân bài : Tả bao quát .Tả chi tiết từng bộ phận hoặc từng thời kì phát triển của cây.
-Kết bài : Nêu ích lợi của cây , ấn tượng đặc biệt về cây tả.
-HS làm bài vào vở bài tập
Thứ năm ngày 21 tháng 3 năm 2013
Luyện từ và câu: CÁCH ĐẶT CÂU KHIẾN
I/Mục tiêu :
-Nắm được cách đặt câu khiến ( ND ghi nhớ)
-Biết chuyển câu kể thành câu khiến (BT1, mụcIII); bước đầu đặt được câu khiến phù hợp với tình huống giao tiếp(BT2); biết đặt câu với từ cho trước ( hãy, đi, xin ) theo cách đã học (BT3).
II/Đồ dùng dạy học : Chuẩn bị sẵn băng giấy
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (5')
-Bài tập : 3/89
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/Hoạt động 1: (15') Phần nhận xét
-Gọi 1HS nêu yêu cầu bài tập
-GV dán 3 băng giấy
-GV yêu cầu HS đọc lại các câu khiến đó
-Gọi 1 HS đọc lại nguyên văn câu kể đó , chuyển câu đó thành câu khiến chỉ nhờ giọng điệu phù hợp .
*GV lưu ý HS : Với những yêu cầu đề nghị mạnh (hãy, đừng , chớ ở đầu câu ) cuối câu nên đặt dấu !.Với những yêu cầu đề nghị nhẹ cuối câu nên đặt dấu chấm .
-Muốn dặt câu khiến ta có thể làm NTN ?
b/Hoạt động 2 : (18') Luyện tập
-BT1: Gọi 1HS đọc yêu cầu và nội dung BT
-BT2 : Gọi 1 HS đọc nội dung BT
GV cho HS hoạt động nhóm
-BT3 : Gọi 1 HS nêu yêu cầu BT
Gọi 1 HS lên bảng làm
-BT4 : GV nêu yêu cầu : Nêu các tình huống có thể dùng các câu khiến đó
3/Dặn dò : (1')
-Học thuộc lòng câu ghi nhớ
-Chuẩn bị bài sau : Ôn tập
-3 HS lên bảng trả lời
-1 HS nêu yêu cầu BT
-HS họi ý theo cặp
-3 HS lên bảng chuyển câu kể thành câu khiến theo 3 cách khác nhau .
-1 HS đọc
-Vài HS đọc ghi nhớ (SGK)
-HS hội ý theo cặp
-HS nối tiếp nhau đọc kết quả chuyển câu kể thành câu khiến
-HS hoạt động nhóm (mỗi nhóm 1 câu)
-Đại diện các nhóm trình bày
-Lớp nhận xét
-Lớp làm vào vở bài tập
-HS hội ý theo cặp và trả lời miệng
-Lớp nhận xét
Toán: DIỆN TÍCH HÌNH THOI
I/ Mục tiêu: Giúp HS :
-Biết cách tính diện tích hình thoi.
II / ĐDDH: Hình vẽ SGK
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: (4’)
–Nêu các đặc điểm của hình thoi?
2/ Bài mới : Giới thiệu - ghi đề.
a/ HĐ1: (13’) GV hướng dẫn HS lập công thức tính diện tích hình thoi:
-GV đưa miếng bìa đã chuẩn bị sẵn giới thiệu hình thoi : ABCDcó AC=m, BD= n.Tính S hình thoi.
-GV cho HS phát biểu về cách lắp ghép hình.
-S hình thoi ABCD và S hình chữ nhật AMNC như thế nào so với nhau?
-GV hướng dẫn HS cách tính S hình thoi thông qua cách tính S HCN.
-Muốn tính S hình thoi ta làm ntn?
b/ HĐ2: (18’) Luyện tập:
Bài 1/ 142 Cá nhân
-Gọi HS đọc đề bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 2/ 142.Cả lớp
-Gọi HS đọc đề bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 3/ 142 ( Dành cho hs khá, giỏi)
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
3/ Củng cố, dặn dò: (2’)
- Chuẩn bị bài : Luyện tập.
-2HS lên bảng trả lời .
-HS nghe bài toán.
-HS suy nghĩ để tím cách cắt ghép hình.
-HS phát biểu ý kiến.
-Diện tích của 2 hình bằng nhau.
-S =
-HS nêu quy tắc như sgk
-HS áp dụng công thức tính diện tích hình thoi để làm bài vào VBT.
-HS đọc bài làm của mình trước lớp.
-HS tự làm bài .Chú ý đổi các đơn vị đo
-1 HS làm bài ở bảng lớp.
-Lớp làm vào VBT
-HS nhận xét câu nào đúng, câu nào sai.
-HS biết cách tính S của hình thoi và S của hình chữ nhật sau đó so sánh.
-KL: Câu a sai, câu b đúng.
-1 HS trình bày trước lớp. Lớp nhận xét
LTV: LV: BÀI CON SẺ
I/ Mục tiêu:
Luyện viết chính tả bài Con Sẻ , viết đúng các từ khó tuồng như, khản đậc, cứu con, tuyệt vọng,...
II/Luyện viết
1: Luyện viết các từ khó
- Gv đọc bài viết
- HS đọc lại bài và phát hiện từ khó viết : tuồng như, khản đậc, cứu con, tuyệt vọng,...
- HS phân tích từ khó, viết từ khó vào b/c
2 : Viết bài vào vở
- GV đọc, HS viết vào vở
- GV đọc, HS dò lại
- HS đổi vở chấm
- GV chấm- nhận xét
Thứ sáu ngày 22 tháng 3 năm 2013
Tập làm văn : TRẢ BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I/Mục tiêu :
-Biết rút kinh nghiệm về bài văn tả cây cối ( đúng ý, bố cụ rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tat,); tự sửa được các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dấn của GV.
II/Đồ dùng dạy học : Phiếu học tập để HS thống kê các lỗi .
III/Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/Hoạt động 1: (10') GV nhận xét chung về bài làm viết của cả lớp
-GV viết đề bài lên bảng
-GV nhận xét chung:
*Ưu điểm : Xác định đúng đề bài , bố cục rõ ràng .
*Tồn tại : Câu văn còn rườm rà, chưa rõ nghĩa , lỗi về chính tả ...
-GV thông báo điểm số cụ thể của từng em.
b/Hoạt động 2 : (24') Hướng dẫn cho HS chữa bài .
-GV phát phiếu học tập cho HS
-Hướng dẫn chữa lỗi chung
-GV chép những lỗi định chữa lên bảng
-GV đọc những bài văn hay cho HS nghe
3/Dặn dò : (2')
-Chuẩn bị bài sau : Ôn tập
-HS đọc lời phê của cô- Ghi các lỗi theo từng loại và tự sửa lỗi
-HS nối tiếp nhau lần lượt lên bảng chữa từng lỗi .
-Lớp nhận xét
-HS trao đổi theo cặp tìm cái hay, cái đáng học của bài văn
Toán: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu: Giúp HS:
-Nhận biết được hình thoi và 1 số đặc điểm của nó.
-Tính được diện tích hình thoi.
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: (5’)Tính S hình thoi biết:
a/Độ dài 2 đường chéo là 8 cm và 17cm.
b) Độ dài đường chéo thứ nhất là 12cm, dd độ dài đường chéo thứ hai bằng 6 cm
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
–GV hướng dẫn HS luyện tập.
Bài 1/ 143.(8')Cá nhân
- Gọi HS đọc đề bài.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 2/ 143.(8') Cá nhân
-Gọi HS đọc dề bài.
Bài 3/ 143.(10') (HDHS về nhà làm)
- Gọi HS đọc đề bài.
-GV cho HS thảo luận nhóm 4, thi xếp hình , sau đó tính S hình thoi.
Bài 4/ 14398') Cả lớp.
- Gọi HS đọc đề bài.
-GV nhận xét
3/ Củng cố, dặn dò: (2’
- Chuẩn bị bài mới: Luyện tập chung.
-2 HS lên bảng thực hiện
.
-2 HS lên bảng tính S hình thoi có độ dài các đường chéo là : 19cm, 12 cm; 30cm, 7dm.
-HS cả lớp làm vào VBT Lớp nhận xét.
-1 HS lên bảng làm
-Lớp làm vào VBT.
-HS tìm đường chéo AC dài:
-Tìm đường chéo BD dài.
-Tìm diện tích hình thoi.
-HS thực hành gấp giấy để kiểm tra các đặc điểm của hình thoi.
SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiêu: Giúp HS:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 27
*Lên kế hoạch hoạt động tuần 28
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo )
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
* Kế hoạch tuần 28
-Kiểm tra sách vở dụng cụ học tập của HS
-Ôn tập và thi giữa học kỳ II
-Đi học chuyên cần, đúng giờ , tác phong gọn gàng , sạch sẽ.
-Xây dựng tốt nề nếp tự quản.
-Ôn luyện nghi thức đội và các bài hát múa theo quy định.
-Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp .
-Tích cực tham gia xây dựng bài.
-Thực hiện tốt việc trực nhật lớp và khu vực trường đã phân công
* Ý kiến của GVCN : Đi học chuyên cần, học bài, ôn bài tốt chuẩn bị thi giữa kì II đạt hiệu quả cao.
*Sinh hoạt văn nghệ.
File đính kèm:
- Tuần 27.doc