Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 21

I/Mục tiêu :

-Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn văn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.

-Hiểu ND :Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước.

* Tự nhận thứ, xác định giá trị cá nhân; tư duy sáng tạo.

II/ Đồ dùng dạy học : Ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa

 

doc20 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập cho HS -GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc. *Hướng dẫn chữa lỗi chung. -GV dán lên bảng tờ giấy viết một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý... c/HĐ3: Hướng dẫn học tập những đoạn văn hay: -GV đọc những đoạn văn hay, những bài văn hay cho cả lớp nghe. 3/ Củng cố, dặn dò: -Chuẩn bị bài: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối. -1HS đọc đề. -HS theo dõi. -HS đọc lời nhận xét của cô. Viết vào phiếu học tập các lỗi trong bài làm theo từng loại ( lỗi chính tả, câu, diễn đạt, ý) và sửa lỗi. -HS đổi bài làm, đổi phiếu soát lỗi sửa lỗi. -Một số HS lên bảng chữa lỗi. -HS chép bài vào vở. -HS trao đổi thảo luận, để tìm ra cái hay, cái đáng học tập, rút kinh nghiệm cho mình. Thứ năm ngày 24 tháng 1 năm 2013 Luyện từ và câu: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO ? I/ Mục tiêu: -Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào? -Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào? Theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập (mục III) II/Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết sẵn phần nhận xét và 2 tờ phiếu viết BT1phần LT. III/ Hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1/Bài cũ : 2 HS đặt câu theo kiểu câu Ai thế nào? và tìm CN, VN trong câu. 2/Bài mới: GT- ghi đề. a/HĐ1: Phần nhận xét. *BT1. *BT2, 3: GV nêu y/c và dán 2 tờ phiếu ở bảng lớp. -GV nhận xét chốt lời giải đúng. *BT4:GV yc . b/HĐ2: Ghi nhớ. c/HĐ3: Luyện tập: *Bài tập 1: Gọi HS nêu y/c của bài. -GV nhận xét chốt lời giải đúng. *BT2/ GV nêu yc của bài. -GV nhận xết chốt bài làm đúng. 3/Củng cố, dặn dò: -Chuẩn bị bài mới: Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào?. 2HS nối tiếp đọc BT1. HS trao đổi tìm các câu kể Ai thế nào ? Trong đoạn văn. -2 HS làm và dán trên bảng lớp :Xác định bộ phận CN, VN của những câu vừa tìm được. -Lớp làm VBT và nhận xét. -HS dựa vào ghi nhớ để trả lời: VN trong câu biểu thị những nội dung: cụm TT, cụm ĐT, ĐT, cụm ĐT... -2HS đọc nội dung ghi nhớ. -HS thực hiện theo y/c GV. -HS trao đổi theo cặp tìm câu kể Ai thế nào?, Xác định CN, VN trong đoạn văn... -HS trình bày kết quả.Lớp nhận xét. -HS làm cá nhân vào VBT. -HS nối tiếp mỗi em đọc 3 câu văn là câu kể Ai thế nào ? mình đã đặt để tả 3 cây hoa yêu thích. Toán: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (TT) I/ Mục tiêu : -Biết quy đồng mẫu số hai phân số. II/ Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ : Bài 1/ 116 2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/HĐ1: GV hướng dẫn HS quy đồng mẫu số 2 phân số và -Có thể chọn 12 làm mẫu số chung để quy đồng mẫu số của 2 phân số trên được không ? -Vậy quy đồng mẫu số 2 phân số và ta được 2 phân số nào ? -Khi quy đồng mẫu số của 2 phân số trong đó mẫu số của một trong 2 phân số là MSC ta làm NTN? b/HĐ2 Thực hành a/ Bài 1 : 1 HS nêu yêu cầu bài b/ Bài 2 : 1 Hs đọc yêu cầu bài c/ Bài 3 : ( K, G )1HS đọc yêu cầu bài -Gọi 1HS lên bảng làm 3/Củng cố - Dặn dò : Chuẩn bị bài sau : Luyện tập -2 HS lên bảng thực hiện theo y/c -Vì 12 chia hết cho 6 và 12 chia hết cho 12 .Vậy có thể chọn 12 làm MSC -HS tự quy đồng mẫu số 2 phân số đó : = = và giữ nguyên phân số - và -Bước 1 : Xác định MSC. -Bước 2 :tìm thương của MSC và mẫu số của phân số kia . -Lấy thương tìm được nhân với tử số và mẫu số của phân số kia - Giữ nguyên phân số có mẫu số là MSC . -Vài HS nhắc lại . -3 HS lên bảng làm : HS biết quy đồng mẫu số 2 phân số -Lớp theo dõi nhận xét -Hs làm theo nhóm (3 nhóm ) mỗi nhóm 2 câu -Lớp làm vào vở bài tập (quy đồng mẫu số của 2 phân số đó và chọn 24 làm MSC = = , = = Luyện TV: RÈN KĨ NĂNG ĐỌC CÁC BÀI TẬP ĐỌC TRONG HAI TUẦN I.Mục tiêu: - Hs đọc từng bài tập đọc - Đọc đúng, trôi chảy, lưu loát toàn bài, thể hiện đúng giọng đọc và đọc trôi chảy. II. Luyện đọc: - GV yêu cầu HS nhắc lại tên các bài tập đọc đã học trong hai tuần - Cho HS đọc các từ khó - HS luyện đọc theo nhóm đôi - Gọi HS đọc cá nhân Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013 Tập làm văn: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI . I/ Mục tiêu: -Nắm được cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài,) của một bài văn tả cây cối. -Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối (BT1, mục III) ; biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc yheo một trong 2 cách đã học (BT2). II/Đồ dùng dạy học Tranh một số cây ăn quả. Giấy ghi lời giải BT1,2 ( nhận xét) III/ Hoạt động dạy học: Họat động của GV Hoạt động của HS 1/ Bài cũ: Thu bài của 1 số HS phải về nhà làm lại. 2/ Bài mới: Giới thiệu - Ghi đề. a/HĐ1: Phần nhận xét -GV yêu cầu HS đọc đề bài. -GV dán tờ phiếu đã ghi kết quả lời giải, chốt lại ý kiến đúng. *BT2: GV nêu y/c của bài tập. -GV dán tờ phiếu ghi sẵn lời giải , chốt lại ý kiến đúng. *BT3: GV nêu y/c của bài tập . b/HĐ2: Ghi nhớ -Gọi HS đọc ghi nhớ . c/HĐ 3: Luyện tập: *Bài tập 1: GV yêu cầu . -GV nhận xét, kết luận lời giải đúng. Bài tập 2:GV treo tranh, ảnh cây ăn quả. - GV chọn 1 dàn ý tốt nhất dán lên bảng. 3/Củng cố, dặn dò: -CBBM: Luyện tập quan sát cây cối . -1HS thực hiện theo y/c: Đọc bài Bãi ngô, xác định các đoạn và nội dung của từng đoạn.-HS phát biểu ý kiến . -HS xác định đoạn và nội dung của từng đoạn trong bài: Cây mai tứ quý. -HS phát biểu ý kiến. -HS so sánh trình tự miêu tả trong bài Cây mai tứ quý có điểm khác với bài Bãi ngô. -HS trao đổi theo cặp, rút ra nhận xét về cấu tạo của một bài văn miêu tả cây cối . -HS thực hiện theo y/c của GV. -HS đọc đề bài. -HS trao đổi theo cặp để xác định trình tự miêu tả trong bài văn Cây gạo. -HS phát biểu ý kiến. Lớp nhận xét. -HS lập dàn ý cây ăn quả theo 1 trong 2 cách như y/c của bài. -HS nối tiếp đọc dàn ý. Toán : LUYỆN TẬP I/ Mục tiêu : -Thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số. II/ Hoạt động dạy học : Hoạt động GV Hoạt động HS 1/ Bài cũ : Bài 2/117 câu a, b, c. 2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/ Bài 1a/117 Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài. -GV cho HS hoạt động nhóm (3 nhóm ) Mỗi nhóm làm 2 bài b/ Bài 2a/117: Gọi 1 HS đọc nội dung bài -Gọi 1 HS lên bảng làm c/ bài 3 (K,G) Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập . -GV hướng dẫn mẫu ( như SGK) -Gọi 1 HS lên bảng làm . d/ Bài 4 : 1 HS đọc yêu cầu bài -Gọi 1 HS lên bảng làm e/Bài 5 : GV nêu yêu cầu bài tập -GV hướng dẫn mẫu (như SGK )Gọi ý cho HS chuyển 30 x 11 thành tích có thừa số là 15như : 30 x 11= 15 x 2 x 11 3/ Dặn dò : Tiết sau : Luyện tập chung -3 HS lên bảng thực hiện theo y/c -Qui đồng mẫu số các phân số . -Các nhóm trình bày - Lớp nhận xét -Lớp làm vào bảng con -HS nêu nhận xét : Muốn quy đồng mẫu số 3 phân số ta có thể lấy tử số và mẫu số của từng phân số lần lượt nhân với các mẫu số của phân số kia . -Lớp làm vào vở bài tập -Lớp làm vào vở bài tập . HS viết được các phân số lần lượt bằng ; và có mẫu số chung là 60. -Lớp nhận xét sửa sai -HS làm vào vở bài tập b/ 12 x 15 x 9 = 4 x 5 x 3 x 9 c/ 33 x 16 = 11 x 3 x 2 x 8 -Lớp nhận xét Luyện toán: ÔN LUYỆN PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN, QUY ĐỒNG MẪU SỐ HAI PHÂN SỐ I.Mục tiêu: - Biết đọc, viết phân số, biết quan hệ giữa phép chia số tự nhiên và phân số - Biết tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số, quy đồng 2 phân số II.Luyện tập: Bài1:Rút gọn các phân số sau: Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống SINH HOẠT LỚP I/Mục tiêu: *Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần 20. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 20 *lên kế hoạch hoạt động tuần 21 II/Cách tiến hành: -Lớp trưởng điều hành. - hát tập thể. - Nêu lí do. -Đánh giá các mặt học tậ\ * Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét. * Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo ) - Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung: * Kế hoạch tuần 21 -Đi học chuyên cần, đúng giờ , tác phong gọn gàng , sạch sẽ. -Xây dựng tốt nề nếp tự quản. -Ôn luyện nghi thức đội và các bài hát múa theo quy định. -Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp . -Tích cực tham gia xây dựng bài. -Thực hiện tốt việc trực nhật lớp và vệ sinh khu vực *Sinh hoạt văn nghệ. ................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... .................................................................................................................................... ......................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docTuan 21.doc