I/Mục tiêu :
-Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn văn phù hợp với nội dung tự hào, ca ngợi.
-Hiểu ND :Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học trẻ của đất nước.
* Tự nhận thứ, xác định giá trị cá nhân; tư duy sáng tạo.
II/ Đồ dùng dạy học : Ảnh chân dung Trần Đại Nghĩa
20 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1053 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 21, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập cho HS
-GV theo dõi, kiểm tra HS làm việc.
*Hướng dẫn chữa lỗi chung.
-GV dán lên bảng tờ giấy viết một số lỗi điển hình về chính tả, dùng từ, đặt câu, ý...
c/HĐ3: Hướng dẫn học tập những đoạn văn hay:
-GV đọc những đoạn văn hay, những bài văn hay cho cả lớp nghe.
3/ Củng cố, dặn dò:
-Chuẩn bị bài: Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối.
-1HS đọc đề.
-HS theo dõi.
-HS đọc lời nhận xét của cô. Viết vào phiếu học tập các lỗi trong bài làm theo từng loại ( lỗi chính tả, câu, diễn đạt, ý) và sửa lỗi.
-HS đổi bài làm, đổi phiếu soát lỗi sửa lỗi.
-Một số HS lên bảng chữa lỗi.
-HS chép bài vào vở.
-HS trao đổi thảo luận, để tìm ra cái hay, cái đáng học tập, rút kinh nghiệm cho mình.
Thứ năm ngày 24 tháng 1 năm 2013
Luyện từ và câu: VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI THẾ NÀO ?
I/ Mục tiêu:
-Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
-Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai thế nào? Theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập (mục III)
II/Đồ dùng dạy học: Bảng phụ viết sẵn phần nhận xét và 2 tờ phiếu viết BT1phần LT.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/Bài cũ : 2 HS đặt câu theo kiểu câu Ai thế nào? và tìm CN, VN trong câu.
2/Bài mới: GT- ghi đề.
a/HĐ1: Phần nhận xét.
*BT1.
*BT2, 3: GV nêu y/c và dán 2 tờ phiếu ở bảng lớp.
-GV nhận xét chốt lời giải đúng.
*BT4:GV yc .
b/HĐ2: Ghi nhớ.
c/HĐ3: Luyện tập:
*Bài tập 1: Gọi HS nêu y/c của bài.
-GV nhận xét chốt lời giải đúng.
*BT2/ GV nêu yc của bài.
-GV nhận xết chốt bài làm đúng.
3/Củng cố, dặn dò:
-Chuẩn bị bài mới: Chủ ngữ trong câu kể Ai thế nào?.
2HS nối tiếp đọc BT1.
HS trao đổi tìm các câu kể Ai thế nào ? Trong đoạn văn.
-2 HS làm và dán trên bảng lớp :Xác định bộ phận CN, VN của những câu vừa tìm được.
-Lớp làm VBT và nhận xét.
-HS dựa vào ghi nhớ để trả lời: VN trong câu biểu thị những nội dung: cụm TT, cụm ĐT, ĐT, cụm ĐT...
-2HS đọc nội dung ghi nhớ.
-HS thực hiện theo y/c GV.
-HS trao đổi theo cặp tìm câu kể Ai thế nào?, Xác định CN, VN trong đoạn văn...
-HS trình bày kết quả.Lớp nhận xét.
-HS làm cá nhân vào VBT.
-HS nối tiếp mỗi em đọc 3 câu văn là câu kể Ai thế nào ? mình đã đặt để tả 3 cây hoa yêu thích.
Toán: QUY ĐỒNG MẪU SỐ CÁC PHÂN SỐ (TT)
I/ Mục tiêu :
-Biết quy đồng mẫu số hai phân số.
II/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ : Bài 1/ 116
2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/HĐ1: GV hướng dẫn HS quy đồng mẫu số 2 phân số và
-Có thể chọn 12 làm mẫu số chung để quy đồng mẫu số của 2 phân số trên được không ?
-Vậy quy đồng mẫu số 2 phân số và ta được 2 phân số nào ?
-Khi quy đồng mẫu số của 2 phân số trong đó mẫu số của một trong 2 phân số là MSC ta làm NTN?
b/HĐ2 Thực hành
a/ Bài 1 : 1 HS nêu yêu cầu bài
b/ Bài 2 : 1 Hs đọc yêu cầu bài
c/ Bài 3 : ( K, G )1HS đọc yêu cầu bài
-Gọi 1HS lên bảng làm
3/Củng cố - Dặn dò :
Chuẩn bị bài sau : Luyện tập
-2 HS lên bảng thực hiện theo y/c
-Vì 12 chia hết cho 6 và 12 chia hết cho 12 .Vậy có thể chọn 12 làm MSC
-HS tự quy đồng mẫu số 2 phân số đó :
= = và giữ nguyên phân số
- và
-Bước 1 : Xác định MSC.
-Bước 2 :tìm thương của MSC và mẫu số của phân số kia .
-Lấy thương tìm được nhân với tử số và mẫu số của phân số kia - Giữ nguyên phân số có mẫu số là MSC .
-Vài HS nhắc lại .
-3 HS lên bảng làm :
HS biết quy đồng mẫu số 2 phân số
-Lớp theo dõi nhận xét
-Hs làm theo nhóm (3 nhóm ) mỗi nhóm 2 câu
-Lớp làm vào vở bài tập (quy đồng mẫu số của 2 phân số đó và chọn 24 làm MSC
= = , = =
Luyện TV: RÈN KĨ NĂNG ĐỌC CÁC BÀI TẬP ĐỌC TRONG HAI TUẦN
I.Mục tiêu:
- Hs đọc từng bài tập đọc
- Đọc đúng, trôi chảy, lưu loát toàn bài, thể hiện đúng giọng đọc và đọc trôi chảy.
II. Luyện đọc:
- GV yêu cầu HS nhắc lại tên các bài tập đọc đã học trong hai tuần
- Cho HS đọc các từ khó
- HS luyện đọc theo nhóm đôi
- Gọi HS đọc cá nhân
Thứ sáu ngày 25 tháng 1 năm 2013
Tập làm văn: CẤU TẠO CỦA BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI .
I/ Mục tiêu:
-Nắm được cấu tạo 3 phần (mở bài, thân bài, kết bài,) của một bài văn tả cây cối.
-Nhận biết được trình tự miêu tả trong bài văn tả cây cối (BT1, mục III) ; biết lập dàn ý tả một cây ăn quả quen thuộc yheo một trong 2 cách đã học (BT2).
II/Đồ dùng dạy học Tranh một số cây ăn quả. Giấy ghi lời giải BT1,2 ( nhận xét)
III/ Hoạt động dạy học:
Họat động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ: Thu bài của 1 số HS phải về nhà làm lại.
2/ Bài mới: Giới thiệu - Ghi đề.
a/HĐ1: Phần nhận xét
-GV yêu cầu HS đọc đề bài.
-GV dán tờ phiếu đã ghi kết quả lời giải, chốt lại ý kiến đúng.
*BT2: GV nêu y/c của bài tập.
-GV dán tờ phiếu ghi sẵn lời giải , chốt lại ý kiến đúng.
*BT3: GV nêu y/c của bài tập .
b/HĐ2: Ghi nhớ -Gọi HS đọc ghi nhớ .
c/HĐ 3: Luyện tập:
*Bài tập 1: GV yêu cầu .
-GV nhận xét, kết luận lời giải đúng.
Bài tập 2:GV treo tranh, ảnh cây ăn quả.
- GV chọn 1 dàn ý tốt nhất dán lên bảng.
3/Củng cố, dặn dò:
-CBBM: Luyện tập quan sát cây cối .
-1HS thực hiện theo y/c: Đọc bài Bãi ngô, xác định các đoạn và nội dung của từng đoạn.-HS phát biểu ý kiến
.
-HS xác định đoạn và nội dung của từng đoạn trong bài: Cây mai tứ quý.
-HS phát biểu ý kiến.
-HS so sánh trình tự miêu tả trong bài Cây mai tứ quý có điểm khác với bài Bãi ngô.
-HS trao đổi theo cặp, rút ra nhận xét về cấu tạo của một bài văn miêu tả cây cối .
-HS thực hiện theo y/c của GV.
-HS đọc đề bài.
-HS trao đổi theo cặp để xác định trình tự miêu tả trong bài văn Cây gạo.
-HS phát biểu ý kiến. Lớp nhận xét.
-HS lập dàn ý cây ăn quả theo 1 trong 2 cách như y/c của bài.
-HS nối tiếp đọc dàn ý.
Toán : LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu :
-Thực hiện được quy đồng mẫu số hai phân số.
II/ Hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ : Bài 2/117 câu a, b, c.
2/Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/ Bài 1a/117 Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài.
-GV cho HS hoạt động nhóm (3 nhóm ) Mỗi nhóm làm 2 bài
b/ Bài 2a/117: Gọi 1 HS đọc nội dung bài
-Gọi 1 HS lên bảng làm
c/ bài 3 (K,G) Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập .
-GV hướng dẫn mẫu ( như SGK)
-Gọi 1 HS lên bảng làm .
d/ Bài 4 : 1 HS đọc yêu cầu bài
-Gọi 1 HS lên bảng làm
e/Bài 5 : GV nêu yêu cầu bài tập
-GV hướng dẫn mẫu (như SGK )Gọi ý cho HS chuyển 30 x 11 thành tích có thừa số là 15như :
30 x 11= 15 x 2 x 11
3/ Dặn dò : Tiết sau : Luyện tập chung
-3 HS lên bảng thực hiện theo y/c
-Qui đồng mẫu số các phân số .
-Các nhóm trình bày - Lớp nhận xét
-Lớp làm vào bảng con
-HS nêu nhận xét : Muốn quy đồng mẫu số 3 phân số ta có thể lấy tử số và mẫu số của từng phân số lần lượt nhân với các mẫu số của phân số kia .
-Lớp làm vào vở bài tập
-Lớp làm vào vở bài tập .
HS viết được các phân số lần lượt bằng ;
và có mẫu số chung là 60.
-Lớp nhận xét sửa sai
-HS làm vào vở bài tập
b/ 12 x 15 x 9 = 4 x 5 x 3 x 9
c/ 33 x 16 = 11 x 3 x 2 x 8
-Lớp nhận xét
Luyện toán: ÔN LUYỆN PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA SỐ TỰ NHIÊN,
QUY ĐỒNG MẪU SỐ HAI PHÂN SỐ
I.Mục tiêu:
- Biết đọc, viết phân số, biết quan hệ giữa phép chia số tự nhiên và phân số
- Biết tính chất cơ bản của phân số, rút gọn phân số, quy đồng 2 phân số
II.Luyện tập:
Bài1:Rút gọn các phân số sau:
Bài 2: Điền số thích hợp vào ô trống
SINH HOẠT LỚP
I/Mục tiêu:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần 20.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 20
*lên kế hoạch hoạt động tuần 21
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tậ\
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo )
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
* Kế hoạch tuần 21
-Đi học chuyên cần, đúng giờ , tác phong gọn gàng , sạch sẽ.
-Xây dựng tốt nề nếp tự quản.
-Ôn luyện nghi thức đội và các bài hát múa theo quy định.
-Học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp .
-Tích cực tham gia xây dựng bài.
-Thực hiện tốt việc trực nhật lớp và vệ sinh khu vực
*Sinh hoạt văn nghệ.
...................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
....................................................................................................................................
......................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 21.doc