Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 13 đến tuần 15

I. Mục tiêu:

Giúp học sinh:

- Biết tự lập bảng trừ 14 trừ đi một số.

- Vận dụng bảng trừ đã học để làm tính và giải toán.

II. Đồ dùng dạy học

- 1 bó, 1 chục que tính và 4 que tính rời

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc103 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1136 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Tuần 13 đến tuần 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dò: Về nhà ôn tập các dạng toán đã học - Tính nhẩm. - Tự làm vào vở nháp - Học sinh nối tiếp nhau thông báo kết quả. - 2 Học sinh nêu. - Tự làm vào vở - 2 em lên bảng làm - Lắng nghe và nhận xét cách làm của bạn. - Đổi vở chữa bài - 3 em nêu. - 1 em nêu. -1 em lên bảng, lớp làm vào vở. - Đổi vở sửa bài . - 2 HS đọc - Bài toán về ít hơn . - 1 em lên bảng làm , lớp làm vào vở. Bài giải Thùng nhỏ có số ki lô gam là : 45 – 6 = 39 ( kg) Đáp số : 39 kg - Đổi vở kiểm tra bài - Lắng nghe Thể dục (GV chuyên ngành soạn giảng) Thứ sáu ngày 4 tháng 12 năm 2009 Đạo đức Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng (T1) I. Mục tiêu:- 1. Kiến thức: - Vì sao cần giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng. - Cần làm gì và cần tránh những việc gì để giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng. 2. Kỹ năng: - Học sinh biết giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng. 3. Thái độ: - Có thái độ tôn trọng những quy định về trật tự vệ sinh công cộng. II. Đồ dùng học tập Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học: Tiết 1: 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ. - Giữ trường lớp có phải là bổn phận cảu mỗi học sinh không ? - 2 HS nêu 3. Bài mới: *Hoạt động 1: Phân tích tranh *Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được một biểu hiện cụ thể về giữ gìn trật tự nơi công cộng. *Cách tiến hành: - Nội dung tranh nêu gì ? - Việc chen lấn xô đẩy có tác hại gì? - 1 số HS chen lấn xô đẩy - Làm ồn ào, gây cản trở cho việc biểu diễn văn nghệ. - Qua việc này các em rút ra được điều gì ? - Không nên làm mất trật tự nơi công cộng. *Kết luận: Một số học sinh chen lấn, xô đẩy như vậy làm ồn ào, gây cản trở cho việc biểu diễn văn nghệ. Như thế là làm mất trật tự nơi công cộng. *Hoạt động 2: Xử lý tình huống. *Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu một biểu hiện cụ thể về giữ gìn vệ sinh nơi công cộng. *Cách tiến hành: - Giới thiệu tình huống qua tranh trên ô tô một bạn nhỏ đang tay cầm bánh mì ăn và nghĩ "bỏ rác vào đâu bây giờ" - Cách ứng sử như vậy có lợi, có hại gì ? - Làm bẩn sàn xe, đường xá gây nguy hiểm cho người xung quanh. - Chúng ta cần chọn cách ứng xử nào vì sao ? - Cần gom rác lại, bỏ vào túi ni lông, bỏ đúng nơi quy định. *Kết luận: Vứt rác bừa bãi làm bẩn ra sàn xe, gây nguy hiểm cần gom rác lại, bỏ đúng nơi quy định. *Hoạt động 3: Đàm thoại *Mục tiêu: Giúp học sinh hiểu được lợi ích và những việc cần làm để giữ gìn trật tự, vệ sinh nơi công cộng. *Cách tiến hành: Các em biết những nơi công cộng nào? - Trường học, chợ, bệnh viện, trạm y tế - Nơi đó có ích lợi gì ? - Mang lại nhiều lợi ích - Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng các em cần làm gì ? - Giúp mọi công việc của con người được thuận lợi. *Kết luận: 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét đánh giá giờ học - Thực hiện giữ vệ sinh nơi công cộng. Toán Luyện tập chung I. Mục tiêu: Giúp HS: - Củng cố kỹ năng khi tính nhẩm. - Củng cố kỹ năng thực hiện phép trừ có nhớ (tính viết). - Củng cố cách thực hiện phép trừ, trừ liên tiếp. - Củng cố cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, phép trừ. - Củng cố về giải toán bằng phép tính trừ với quan hệ ngắn hơn. II. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ. Tìm x - HS bảng con - Yêu cầu cả lớp làm bảng con 32 – x = 18 - Nhận xét, chữa bài. 3. bài mới: a. Giới thiệu bài: b. Bài tập: Bài 1: - Bài yêu cầu gì ? - Yêu cầu HS tự tính nhẩm và ghi kết quả. - 1 HS đọc yêu cầu. - Tính nhẩm 16 – 7 = 9 12 – 6 = 6 10 – 8 = 2 11 – 7 = 4 13 – 7 = 5 17 – 9 = 8 14 – 8 = 6 15 – 6 = 9 11 – 4 = 7 - GV nhận xét. HSBài 2: Đặt tính rồi tính - Yêu cầu HS làm bảng con. - Gọi 4 em lên bảng. - 1 HS đọc yêu cầu - GV Nhận xét, chữa bài. Bài 3: Tính - 1 HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS nêu cách tính - Tính từ trái sang phải - Nêu cách thực hiện phép tính 42 – 12 – 8 = 22 58 – 24 – 6 = 18 36 + 14 – 28 = 22 72 – 36 – 24 = 56 - Nhận xét chữa bài. Bài 4: - Yêu cầu HS làm vào nháp - Gọi 3 em lên bảng làm. - Gọi 3 em lên bảng làm. x + 14 = 40 x = 40 – 14 x = 26 x - 22 = 38 x = 38 + 22 x = 60 52 - x = 17 x = 52 – 17 x = 35 Bài 5: - 1 HS đọc yêu cầu. - Bài toán cho biết gì ? - Giấy đỏ: 65 cm - Xanh ngắn hơn đỏ: 17 cm - Bài toán hỏi gì ? - Hỏi băng giấy xanh dài ? cm 65cm ? cm 17 cm - Yêu cầu HS tóm tắt và giải Tóm tắt: Đỏ : Xanh: Bài giải: Băng giấy màu xanh dài: 65 – 17 = 48 (cm) Đáp số: 48 cm - GV Nhận xét, chữa bài. 4. Củng cố – dặn dò: - Nhận xét tiết học. Tập làm văn Chia vui: Kể về anh chị em I. Mục đích yêu cầu: 1. Rèn kĩ năng nghe và nói: - Biết nói lời chia vui (chúc mừng) hợp với tình huống giao tiếp. 2. Rèn kỹ năng viết: - Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh, chị, em của mình. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ bài tập 1. III.Các hoạt động dạy học: 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ. - Nêu lại bài tập số 1 (tiết TLV tuần 14) - 1 HS trả lời - Gọi HS đọc bài tập 2 đã làm tuần trước. - 1 HS đọc 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: Tiết TLV hôm nay chúng ta học nói lời chia vui: Sau đó viết đoạn văn ngắn, kể về anh em. b. Hướng dẫn HS làm bài tập. Bài 1: (Miệng) - 1 HS đọc yêu cầu - Bạn Nam chúc mừng chị Liên được giải nhì trong kỳ thi HS giỏi của tỉnh. - HS nối tiếp nhau nói lời chúc mừng: Chúc chị sang năm được giải nhất. Bài 2: - Em hãy nói gì để chúc mừng chị Liên ? - Nhiều HS tiếp nối nhau nói: - Chúc chị sang năm sau được giải cao hơn. - Chúc chị học giỏi hơn nữa ? - Chúc chị sang năm sau được giải cao hơn. Bài 3: (Viết) - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm - Viết từ 3 đến 4 câu kể, về anh, chị, em ruột ( hoặc anh chị em họ của em) HS viết 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn dò: Về nhà thực hành nói lời chia vui khi cần thiết. Âm nhạc ôn 3 bài hát: Chức mừng sinh nhật, cộc cách tùng cheng, chiến sĩ tí hon I. Mục tiêu: - Hát đúng giai điệu và lời ca. - Tập hát kết hợp trò chơi hoặc vận động. II. Chuẩn bị: - Một vài nhạc cụ quen gõ. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ. - Gọi HS lên hát 1 trong 3 bài hát đã học. - 2, 3 HS lên hát 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: *Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học. Ôn tập bài hát: Chúc mừng sinh nhật - Cho HS tập hát thuộc lời ca - HS tập hát thuộc lời ca. - Hát kết hợp gõ đệm (đệm theo phách, đệm theo nhịp) - HS thực hiện - Tập hát nối tiếp từng câu ngắn - HS nối tiếp nhau hát lần lượt đến hết bài. - Tập biểu diễn đơn ca tốp ca trước lớp - HS thực hiện tập biểu diễn kết hợp phụ hoạ. . Ôn tập bài hát: - Cộc cách tùng cheng. - Yêu cầu HS hát thuộc lời ca - HS tập hát thuộc lời ca. - Hát kết hợp trò chơi - HS thực hiện - Tập đệm theo phách đệm theo nhịp. - HS hát đệm theo phách, nhịp 1 tổ hát, 2 tổ đệm theo phách. *Hoạt động 2: Nghe nhạc - Chọn 1 bài hát được diễn tấu bằng nhạc cụ. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhắc lại thêm một trong 3 bài hát đã học. - HS hát 1 trong 3 bài hát đã học. - Về ôn lại 1 trong 3 bài hát đã học. Buổi chiều Tập làm văn Luện tập I. Mục đớch yờu cầu: 1. Rèn kĩ năng nghe và nói. - Biết nói lời chia vui (chúc mừng) hợp với tình huống giao tiếp 2. Rèn kĩ năng viết - Biết viết đoạn văn ngắn kể về anh chị em của mình. II. Đồ dùng dạy học Phiếu học tập III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: 2- 3 HS đọc mục lục một tập truyện thiếu nhi. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. HD làm bài tập: * Bài 1: Gia đình em vừa tổ chức mừng thọ bà nội em tròn 70 tuổi . Em hãy viết 3, 4câu chúc mừng bà - 2 HS đọc đề bài và nêu yêu cầu bài tập - GV hướng dẫn và tổ chức cho HS luyện nói ở nhóm - HS chuẩn bị nôị dung ra giấy nháp - Từng em nói theo phần chuẩn bị của mình - Đại diện các nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét - Cả lớp và GV nhận xét, chữa bài * Bài 2: Luyện viết - GV hướng dẫn HS viết theo nội dung 3,4 câu chúc mừng bà vào vở - 5 HS đọc bài viết của mình - HS nhận xét, chữa bài - GV nhận xét,bổ sung và chữa bài 3. Củng cố - Dặn dò: - GV chấm một số bài - Nhận xét giờ học. Toán Luyện tập I. Mục tiờu: - Giúp cho HS kĩ năng trừ nhẩm. - Cách thực hiện phép trừ có nhớ. - Cách tìm số bị trừ, số trừ - Cách vẽ đường thẳng đi qua 2 điểm, 3 điểm. - HS tự giỏc học tập. III. Cỏc hoạt động dạy học: 1. ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: b. HD làm bài tập: * Thực hành: *Bài 1 ( trang 57) - Hỏi học sinh yêu cầu của bài - Gọi 3 HS lên bảng đọc kết quả bài làm của mình, mỗi HS đọc 1 cột. Nhận xét, chốt kết quả đúng. *Bài 2 ( trang 57) Nhận xét, chốt kết quả đúng. *Bài 3 ( trang 57) - Hỏi HS yêu cầu của bài *Bài 4 ( trang 57) *Bài 5 ( trang 57) GV chấm điểm một số vở - Hs làm bài vào vở - Lớp làm vở BT - HS nêu yêu cầu của bài - HS làm bài vào vở - HS lên bảng chữa bài - HS nêu cách đặt tính và tính - HS khác nhận xét, bổ sung - HS làm bài và chữa bài - Hỏi HS những chỗ bị rách mất là thành phần nào trong phép trừ. - HS nêu cách làm - HS nêu yêu cầu của bài - Hs làm bài và chữa bài - HS nêu yêu cầu của bài - HS làm bài và chữa bài. - HS khác nhận xét, bổ sung. 4. Củng cố, dặn dò. - Nhận xét giờ học. - Dặn HS về ôn bài Hoạt động tập thể sơ kết tuần 15 I. Mục tiêu: - Học sinh thấy được ưu và nhược điểm của mình trong học tập. - Từ đó biết sửa chữa và vươn lên trong tuần sau. - Giáo dục các em thi đua học tập tốt. II. Hoạt động dạy học: 1. ổn định lớp: 2. Học An toàn giao thông.(có giáo án riêng) 3. Sinh hoạt lớp: a) Nhận xét 2 mặt của lớp - Văn hoá - Nề nếp - Giáo viên nhận xét: Ưu điểm. Nhược điểm. - Biểu dương những học sinh có thành tích và phê bình học sinh yếu. - Lớp trưởng nhận xét. + Tổ báo cáo và nhận xét. b) Phương hướng tuần sau. - Thực hiện tốt các nề nếp, phát huy ưu nhược điểm và khắc phục nhược điểm. - Không có học sinh vi phạm đạo đức, điểm kém. - Khăn quàng guốc dép đầy đủ, học bài và làm bài trước khi đến lớp. c) Vui văn nghệ: - Giáo viên chia 2 nhóm. - Giáo viên tổng kết và biểu dương. - Lớp hát. - Thi hát. - Học sinh nhận xét 3. Củng cố- dặn dò: Chuẩn bị bài tuần sau. Sinh hoạt lớp Tiết 15: Nhận xét chung kết quả học tập trong tuần

File đính kèm:

  • docGA tuan 131415 hai buoi PH.doc
Giáo án liên quan