A. Mục tiêu
1. Đọc lưu loát toàn bài
- Đọc đúng các từ và câu, đọc đúng các tiếng có âm vần dễ lẫn
- Biết cách đọc bài phù hợp với diễn biến câu chuyện.
2. Hiểu các từ ngữ trong bài
Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp.
B. Đồ dùng dạy học
Tranh minh hoạ SGK
C. Các hoạt động dạy học
22 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1003 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án giảng dạy các môn lớp 4 - Mai Văn Khải, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
( Buổi 2)
Luyện tập
A. Mục tiêu
Giúp học sinh :
Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2 và cho 5
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập
Bài 1 ( trang 5 VBT)
KT: Dựa vào dấu hiệu chia hết cho 2 để giải BT
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm VBT
Nhận xét
Bài 2. ( trang 5 VBT)
KT: Dấu hiệu chia hết cho 5
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm VBT
Nhận xét
Bài 3( trang 5 VBT)
KT: Dấu hiệu chia hết cho 2 &5
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm VBT
Trình bầy miệng
Nhận xét
Bài 4. ( trang 5 VBT)
KT: Kết hợp dấu hiệu chia hết cho 2&5
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm VBT
Trình bầy miệng
Nhận xét
4. Củng cố
Nhận xét tiết học
Tiếng Việt ( buổi 2)
Luyện viết
A. Mục tiêu
Viết đúng chính tả 1 đoan trong bài Mẹ ốm
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ (2-3')
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài (1-2')
2. Hướng dẫn luyện viết
Yêu cầu học sinh đọc thuộc làng bài Mẹ ốm
HS cách trình bầy bài
Yêu cầu học sinh tự nhớ viết lại bài
HS viết chính tả
GV đọc cho hs soát lỗi
Nhận xét – chấm
Soát lỗi
5. Củng cố (2-4')
H. Nêu cấu tạo của tiếng
Nhận xét tiết học
Thứ 5 ngày 23 tháng 8 năm 2006
Toán
Biểu thức có chứa 1 chữ
A. Mục tiêu
Giúp học sinh :
- Bước đầu nhận biết biểu thức có chứa 1 chữ
- Biết cách tính giá trị của biểu thức khi thay chữ bằng số cụ thể
B. Đồ dùng dạy học
Kẻ sẵn bảng SGK để trống cột 3, 2
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
HĐ I. Kiểm tra bài cũ (2-4’)
Yêu cầu học sinh chữa BT 5
Làm bảng
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Giới thiệu biểu thức có chứa 1 chữ
GV ghi VD lên bảng
Yêu cầu học sinh tịe cho các số vào cột thêm rồi ghi biểu thức tương ứng vào cột tất cả.
Học sinh làm miệng
H. Nếu thêm a quyển vở thì Lan có tất cả bao nhiêu quyển vở?
GV giới thiệu biểu thức 3 + a là biểu thức có chứa 1 chữ.
3 + a quyển vở
Nhắc lại
3. Tính giá trị
GV ghi yêu cầub lên bảng, Yêu cầu học sinh làm bảng
Nếu a = 1 thì 3 + a = ...+... = .....
Chốt : 4 là giá trị của biểuthức 3 + a
Học sinh trả lời,
Nhắc lại
Tương tự a = 2; a = 3;
GV kết luận: Mỗi lần thay chữ a bằng số ta tính được giá trị của biểu thức 3 + a
Yêu cầu học sinh đọc thần mục bài học SGK
Nhắc lại
4. Luyện tập
Bài 1.
Yêu cầu học sinh khá làm miệng GV ghi bảng làm mẫu
Chốt: Mỗi lần thay chữ bằng số ta tính đước giá trị của biểu thức
DKSL: HS chưa biết cách trình bầy
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm nháp
Trình bầy miệng
Nhận xét
Bài 2.
HD: làm ra nháp rồi viết kết quả vào SGK
Chốt: Thay chữ bằng số rồi tính giá trị của biểu thức
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm SGK
Trình bầy miệng
Nhận xét
Bài 3
Lưu ý cách đọc:
Giá trị của biểu thức 250 +m với m = 10 là 250 + 10 = 260
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm bảng
Trình bầy miệng
Nhận xét
5. Củng cố
Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
.....................................................................................................................................
.....................................................................................................................................
Tập làm văn
Thế nào là kể chuyện
A. Mục tiêu
1. Hiểu được những đặc điểm của văn kể chuyện. Phân biệt được văn kể chuyện với những loại vă khác.
Bước đầu biết xây dựng đước một bài văn kể chuyện.
B. Đồ dùng dạy học
Bảng phụ ghi sẵn những sự kiện trong chuyện " Sự tích Hồ Ba Bể"
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ (2-3')
Nêu yêu cầu và cách học tiết TLV
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài (1-2')
2. Phần nhận xét (13-15')
Bài1.
H. Câu chuyện có những nhân vật nào?
Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm phần b
GV treobảng phụ ghi sẵn các sự việc.
H. Nêu ý nghĩa câu chuyện ?
Chốt: Sự tích Hồ Ba Bể là bài văn kể chuỵên
Học sinh đọc nội dung BT 1
học sinh kể lại câu chuyện Sự tích Hồ Ba Bể
NV: bà cụ ăn xin, mẹ con bác nông dân, người dự lễ hội
học sinh thảo luận nhóm
đại diện nhóm trình bầy
- Ca ngợi những con người có lòng nhân ái sẵn sàng giúp đỡ người khác
Bài 2.
học sinh đọc to nội dung BT2
lớp đọc thầm
H. Bài văn có nhân vật không<
H. So với bài văn Sự tíc Hồ Ba Bể thì Hồ Ba Bể có phải là văn kể chuyện không?
Không
Không, chỉ có nững chi tiết giới thiệu về Hồ Ba bể
bài 3.
Theo em thế nào là kể chuyện?
Chốt theo ghi nhớ
Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ
học sinh trả lời
Đọc ghi nhớ
3. Luyện tập (20-22')
Bài 1( 12-14’)
GV chép Yêu cầu lên bảng
GVHD: -trước khi kể cần xác định nhân vật là em và người phụ nữ
-truyện cần nói được sự giúp đỡ tuy nhỏ nhưng thiết thực
-Kể ở ngôi thứ nhất( xung em hoặc tôi vì người kể cũng là nhân vật trong truyện
Yêu cầu học sinh kể theo nhóm.
Bài 2 (6-8’)
H. Câu chuyện em vừa kể có những nhân vật nào? Nêu ý nghĩa câu chuyện
GV nhận xét
học sinh đọc thầm YC
Kể theo nhóm
Một học sinh kể trước lớp
HS đọc y/c
HS nêu
Nêu ý nghĩa truyện
4.Củng cố (2-4')
Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ
Luyện từ và câu
Luyện tập về Cấu tạo của tiếng
A. Mục tiêu
Phân tích cấu tạo của tiếng trong một số câu nhằm củng cố thêm kiến thức đã học trong tiết trước.
Hiểu thế nào là hai tiếng bắt vần nhau trong thơ.
B. Đồ dùng dạy học
Bảng vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ (2-3')
Phân tích cấu tạo của các tiếng trong câu tục ngữ sau: Lá lành đùm lá rách
Làm bảng
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài (1-2')
2. Hướng dẫn thực hành (32-34')
Bài 1. (6-8’)
HD: Yêu cầu học sinh nói lại mẫu
Chốt: Mỗi tiếng thường gồm 3 bộ phận: âm đầu, vần và thanh
HS đọc y/c
Nói lại mẫu
Làm nháp
Trình bầy – Nhận xét
Bài2 . (3-5 ’)
HD: Tiếng bắt vần với nhau là tiếng có phần vần giống nhau
Chốt: ngoài – hoài
Học sinh đọc thầm yêu cầu
HS làm nháp
Trình bầy – nhận xét
Bài 3. (3-5’)
Gọi 1 HS làm mẫu
Chốt: lời giải đúng
Học sinh đọc thầm yêu cầu
HS làm nháp
Trình bầy – nhận xét
Bài 4 (4-6’)
Chốt: Hai tiếng bắt vần với nhau là hai tiếng có phần vần giống nhau
Học sinh đọc thầm yêu cầu
Suy nghĩ trả lời
nhận xét
Bài 5(4-6’)
Chốt: là chữ bút
Học sinh đọc thầm yêu cầu
Thảo luận nhóm đôi
Trình bầy - nhận xét
5. Củng cố (2-4')
H. Nêu cấu tạo của tiếng
Nhận xét tiết học
Thứ 6 ngày 24 tháng 8 năm 2007
Toán
ôn các số đến 100000
A. Mục tiêu
Giúp học sinh :
- Luyện tính giá trị của biểu thức có chứa 1 chữ
- làm quen cách tính chu vi hình vương có cạnh là a
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ (2-4’)
Yêu cầu học sinh chữa BT3
Chữa bài tập 3
nhận xét
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Luyện tập (32 – 34’)
Bài 1
Chốt : Mỗi lần thay chữ bằng số ta tính đước giá trị của biểu thức
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm SGK
Trình bầy
Nhận xét
Bài 2.
Chốt: Khi tính giá trị của biểu thức ta cần lưu ý đến thứ tự thực hiệ các phép tính
DKSL: Khi trinh bầy HS thiếu từ nếu, thì
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm nháp
Trình bầy miệng
Nhận xét
Bài 3
Chốt: Thứ tự thức hiện các phép tính trong từng biểu thức.
Đọc thầm nêu yêu cầu
Làm SGK
Trình bầy miệng
Nhận xét
Bài 4.
GV vẽ hình lên bảng
HD: Nêu cách tính chu vi hình vuông
Nếu cạnh là a chu vi là P viết công thức tính chu vi hình vuông
Chốt: Muốn tính chu vi hình vuông.........
Đọc thầm nêu yêu cầu
P = a x 4
Làm vở
Trình bầy miệng
Nhận xét
4. Củng cố (2-4’)
Nhận xét tiết học
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
Tập làm văn
nhân vật trong truyện
A. Mục tiêu
Giúp học sinh biết:
- Văn kể chuyện phải có nhân vật. Nhân vật trong chuyện là con người, con vật, đồ vật, cây cối được nhân hoá.
- Tính cách của nhân vật bộc lộ qua hành động, lời nói, suy nghĩ
- Bước đầu biết xây dựng nhậ vật trong bài kể chuyện.
B. Đồ dùng dạy học
C. Các hoạt động dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ (2 - 3')
Thế nào là bài văn kể chuyện?
trả lời miệng
II. Bài mới
1. Giới thiệu bài (1-2')
2.Hình thành khái niệm (13-15')
Bài 1.
H. kể tên các chuyện mà em mới được học?
Yêu cầu học sinh làm vào vơ bài tập
Chốt:
Nhân vật trong truyện có thể là người hoặc vật được nhân hoá
Trả lời miệng
Nhân vật là người: hai mẹ con bác nông dân, bà cụ ăn xin
Nhân vật là vật: Dế Mèn, Nhà trò, Nhện
Bài 2.
Nhận xét tính cách của Dế Mèn ?
Căn cứ vào đâu mà em có nhận xét như vậy?
Nhận xét về tính cách của hai mẹ con bác nông dân?
Căn cứ vào đâu mà em có nhận xét như vậy?
Học sinh đọc yêu cầu
Thảo luận nhóm đôi yc BT1
Trình bầy
Nhận xét
H. Căn cứ vào đâu để nhận xét tính cách nhân vật?
Căn cứ vào hành động, lời nói,...của nhân vật để nhận xét về tính cách của nhân vật ấy.
*) Ghi nhớ
Yêu cầu học sinh đọc ghi nhớ SGK
Đọc ghi nhớ
4. Luyện tập ( 17 -19')
Bài 1. (8-10’)
H. Nhân vật trong truyện 3 anh em là những ai?
H. Bà có nhận xét về tính cách của từng cháu như thế nào?
H. Em có đồng ý với nhận xét của bà không?
H. Vì sao bà có nhận xét như vậy
Chốt: Nhận xét về tính cách của nhân vật dừa vào hành động, lời nói, suy nghĩ,
Học sinh đọc yc
Quan sát tranh
Trả lời
Nhận xét
Bài 2. (7-9’)
H. Nếu bạn nhỏ biêt quan tâm đến người khác thì bạn nhỏ sẽ làm như thế nào?
H. Nếu bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác thì bạn nhỏ sẽ làm như thế nào?
Yêu cầu học sinh chọn một trong 2 tình huống để làm vào vở
Học sinh đọc yc
Suy nghĩ làm vở
Trình bầy
5. Củng cố (2-4')
Nhận xét tiết học
Sinh hoạt tuần 1
I. Đánh giá các hoạt động tuần 1
- Nhìn chung các em đã đi vào nề nếp học tập
- Có tương đối đủ dụng cụ học tập
- Đi học đúng giờ
- Tuyên dương em: Linh, Duy,
II. Kế hoạch tuần 2
Tiếp tục ổn định duy trì nề nếp
Thực hiện đồng phục và các ngày: thứ 2,4,6
Tập đội hình đội ngũ chuẩn bị cho khai giảng
File đính kèm:
- GA Toan TV Khoa Kythuat.doc